Những điều cần biết trước khi quyết định có nên đi du học Nhật Bản hay không | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những điều cần biết trước khi quyết định có nên đi du học Nhật Bản hay không

      Những điều cần biết trước khi quyết định có nên đi du học Nhật Bản hay không

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Có nên đi du học Nhật Bản hay không là câu hỏi khiến nhiều du học sinh băn khoăn. Trước khi trả lời câu hỏi này, bạn nên tham khảo bài viết dưới đây nhé.

      Bạn yêu văn hóa Nhật Bản và đã sẵn sàng đi du học tại đây? Trước khi cất cánh cho một trại hè hoặc một học kỳ ở nước ngoài, có vài điều quan trọng mà bạn cần biết về văn hóa Nhật Bản. Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu những điều này trước khi quyết định có nên đi du học Nhật Bản hay không.

      Không được phép trễ giờ

      Đúng giờ là một đặc trưng của văn hóa Nhật Bản. Nếu một thứ gì đó được lên kế hoạch bắt đầu lúc 8 giờ sáng, bạn cần phải có mặt trước 7 giờ 45 phút. Bạn có thể nhận thấy, đặc biệt là trên các phương tiện giao thông công cộng, mọi người luôn vội vã hoặc thậm chí là chạy tới điểm đến tiếp theo của họ. Trễ giờ là một hành vi không được chấp nhận. Một nguyên tắc của người Nhật là luôn đến sớm hơn dự kiến, đây là điều mà bạn phải thích nghi.

      co-nen-di-du-hoc-nhat-ban-hay-khongNgười Nhật rất quan trọng việc đúng giờ, tàu xe dù khởi hành sớm hay muộn hơn thì cũng đều phải xin lỗi hành khách (Nguồn: scmp)

      Sẵn sàng mang và tháo giày ở mọi thời điểm

      Bất cứ khi nào bước vào một không gian riêng tư, chẳng hạn như nhà của gia đình chủ hoặc lớp học, bạn sẽ cần phải tháo giày ra. Hầu hết các nơi đó đều có khu vực sảnh ở phía trước với một hình khối để bạn cất giày. Hãy luôn luôn mang tất vì đi chân trần là một điều tuyệt đối không thể. Đối với gia đình chủ nhà, bạn cần phải mang dép hoặc dép xỏ ngón, đó là những đôi dép chỉ được dùng để mang trong nhà.

      Người Nhật thích sạch sẽ

      Tại Nhật Bản, mọi thứ đều rất sạch sẽ, gọn gàng, ngăn nắp và được dọn dẹp thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ thấy thiếu thùng rác công cộng. Đôi lúc bạn cần phải giữ tất cả rác mà mình tạo ra trong ngày (ly cà phê mang đi, giấy gói kẹo, chai nước...) cho đến khi về và vứt ở thùng rác tại nhà riêng. Dù trong bất kỳ trường hợp nào, bạn cũng không nên xả rác khi sinh sống trên đất Nhật. Đây là điều vô cùng thô lỗ và thiếu suy nghĩ bởi người Nhật rất tự hào về sự sạch sẽ của đất nước họ.

      Ngoài không gian công cộng, bản thân người Nhật cũng rất sạch sẽ. Đây là một vài ví dụ:

      • Mọi người đều tắm mỗi ngày hoặc đôi khi nhiều lần trong một ngày, vì vậy bạn cần phải nhận thức về vệ sinh của mình.
      • Những loại khăn ẩm được cung cấp gần như ở mọi nhà hàng và mọi người thường xuyên rửa tay suốt cả ngày, không chỉ trước khi ăn và sau khi sử dụng phòng tắm.
      • Mọi người đeo mặt nạ vệ sinh hằng ngày vì họ tin rằng làm như vậy sẽ ngăn vi khuẩn tiếp xúc với da.
      • Hầu hết các địa điểm ăn uống đều có một khay đặc biệt để bạn đặt tiền của mình vào và nhận tiền từ đó. Điều này sẽ hạn chế vi khuẩn tiếp xúc với tay của bạn.

      co-nen-di-du-hoc-nhat-ban-hay-khongThói quen giữ vệ sinh chính là lý do khiến Nhật Bản trở thành một trong những đất nước xanh, sạch, đẹp nhất thế giới (Nguồn: reddit)

      Mọi thứ đều nhỏ hơn so với những nơi khác

      Nhật Bản là một quốc đảo miền núi, điều này tương quan trực tiếp với giá trị của đất nước về sự sạch sẽ và vệ sinh. Các thành phố đều đông đúc người dân và có rất ít không gian. Một ngôi nhà bình thường của Nhật Bản nhỏ hơn đáng kể so với nhà ở Hoa Kỳ. Bạn sẽ cần phải làm quen việc ở gần những ngôi nhà khác, điều này cũng tương tự đối với không gian công cộng.

      >> Xem thêm: Có những loại học bổng du học Nhật Bản nào của chính phủ?

      Mục tiêu và sự kỳ vọng của họ rất cao

      Ngay từ nhỏ, trẻ em Nhật Bản đã được dạy dỗ với sự kỳ vọng cao của các bậc phụ huynh, cho dù đó là trong học tập, ngoại hình hay thể thao. Họ có xu hướng suy nghĩ rằng, sẽ không có cơ hội lần thứ hai và điều đó bắt buộc họ không được phép sai lầm. Điều này cũng đồng nghĩa là người Nhật có thể nhanh chóng phán đoán và nhận xét một người dựa trên ấn tượng ban đầu. Vì vậy, bạn thật sự chỉ có một cơ hội để gây ấn tượng với họ.

      Người Nhật cũng thích đưa ra lời khuyên và coi đó là nhiệm vụ của mình để sửa lỗi lầm mà họ thấy ở những người khác. Điều đó không có nghĩa là họ không tán thành ý kiến của bạn hay cho rằng bạn kém cỏi. Đó chỉ là một cách khác mà người Nhật bày tỏ sự quan tâm dành cho bạn.

      co-nen-di-du-hoc-nhat-ban-hay-khongSự kỳ vọng cao đôi khi cũng sẽ tạo ra cho bạn nhiều áp lực (Nguồn: culturalhealthsolutions)

      Cách cư xử

      Người Nhật rất lịch sự và ăn nói nhỏ nhẹ. Trẻ em được dạy về sự tôn trọng từ khi còn rất nhỏ. Đây chỉ là một vài ví dụ về cách cư xử mà bạn sẽ cần thể hiện trước khi quyết định có nên đi du học Nhật Bản hay không:

      • Bạn sẽ nhận thấy rằng mọi người thường cúi đầu khi gặp nhau.
      • Không nên làm việc riêng tư ở nơi công cộng, ví dụ như ăn uống, gọi điện thoại di động tại những chỗ đông đúc...
      • Hãy làm quen với câu “Tôi xin lỗi” và “Cảm ơn bạn rất nhiều”. Đó là cách tốt nhất để thể hiện nhận thức bản thân trước những hành động của chính mình. Nói những cụm từ này với một nụ cười chân thật sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập khi học tập và sinh sống tại đây.

      co-nen-di-du-hoc-nhat-ban-hay-khongVăn hóa “cúi chào” đã ăn sâu vào tiềm thức của người Nhật mỗi khi gặp nhau (Nguồn: duhocnhatban)

      Ăn uống xã giao

      Bạn nên biết cách dùng đũa vì đây là dụng cụ phổ biến nhất được sử dụng để ăn tại nơi này. Điều đó chắc chắn sẽ không gây ra khó khăn cho du học sinh Việt Nam.

      Ẩm thực Nhật Bản dựa trên sự kết hợp gạo với một món ăn chính và vài món phụ. Không có gì lạ khi có tới 8 – 10 món khác nhau trong một bữa ăn. Bạn không được để lãng phí thực phẩm, nếu không đói, hãy chỉ lấy lượng thức ăn vừa đủ. Người Nhật là những người ăn uống ồn ào, họ thường xì xụp mì hoặc tạo ra tiếng động lớn trong khi ăn. Việc tạo ra tiếng động cho thấy rằng họ đang thưởng thức các món ăn một cách ngon miệng.

      co-nen-di-du-hoc-nhat-ban-hay-khongHãy lấy đủ lượng thực phẩm mà bạn cần dùng và tuyệt đối không được lãng phí (Nguồn: tintucnhat)

      Luôn bận rộn và thời gian “chết” không khiến họ vui vẻ

      Thời gian “chết” không thật sự là một điều vui vẻ đối với người Nhật. Họ không ưu tiên thời gian giải trí giống như cách mọi người làm ở Hoa Kỳ hoặc Canada. Họ tập trung vào công việc, khiến sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc có xu hướng bị lệch.

      Vào các buổi tối trong tuần, mọi người thường không có kế hoạch nào sau khi đi làm hoặc đi học. Phụ huynh và học sinh sẽ trở về nhà, tiếp tục làm việc hoặc học tập, chỉ dành thời gian nghỉ cho bữa ăn. Vào cuối tuần, họ cho phép bản thân có thêm một chút thời gian rảnh để xem TV hoặc đi dạo bên ngoài với những người thân yêu.

      Tương tác và hỗ trợ lẫn nhau

      Ở Nhật Bản, mọi người tập trung sự chú ý vào nhóm hơn là cá nhân, điều này quyết định cách sống và hành động của họ. Ví dụ: nếu một nhân viên đi nghỉ, họ cảm ơn đồng nghiệp đã giúp đỡ cho công việc của mình khi vắng mặt bằng lời nói và những món quà nhỏ. Tính cách này của người Nhật rất đáng để học hỏi.

      co-nen-di-du-hoc-nhat-ban-hay-khongMọi người luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau trong công việc (Nguồn: visalagi)

      Người Nhật có khả năng gọi bạn bằng tiếng Anh

      Hầu hết mọi người Nhật đều có khả năng nói chuyện với bạn bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, vì lòng tự tôn dân tộc nên có không ít người chỉ muốn dùng tiếng Nhật khi giao tiếp, kể cả với người ngoại quốc. Hãy luôn cố gắng trả lời bằng tiếng Nhật để cho họ thấy rằng bạn đang nỗ lực cải thiện ngôn ngữ của mình. Họ có thể sẽ vui mừng và tự hào vì bạn đã cố gắng dùng ngôn ngữ của họ.

      Vậy là bạn đã có thêm nhiều thông tin hơn về văn hóa của xứ sở mặt trời mọc rồi phải không nào? Hãy suy nghĩ thật kỹ liệu có nên đi du học Nhật Bản hay không với những thông tin trên nhé!

      Kiều Quanh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Thông tin du học các nước

      Tìm hiểu về du học Nhật Bản: Bật mí 5 điều thú vị về trường Đại học Tokyo

      06/02/2020

      Cùng tìm hiểu về du học Nhật Bản thông qua ngôi trường đại học danh tiếng và lâu đời nhất tại đất ...

      Thông tin du học các nước

      Giúp bạn giải đáp thắc mắc: Du học Nhật Bản cần chuẩn bị những gì?

      06/02/2020

      Rất nhiều du học sinh trước khi lên đường đến Nhật Bản băn khoăn không biết nên mang theo và để ...

      Thông tin du học các nước

      Lên kế hoạch đi du học - Bạn đã sẵn sàng?

      11/11/2022

      Để du học thành công, chỉ tiếng Anh thôi chưa đủ. Vẫn còn nhiều những kỹ năng khác bạn cần chuẩn ...

      Thông tin du học các nước

      3 quan niệm phổ biến khiến bạn nhầm lẫn về du học

      13/07/2021

      Bạn đang có dự dịnh đi du học? Nhiều thông tin trái chiều về du học khiến bạn hoang mang? Bài ...