Những điều sinh viên năm nhất cần biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những điều sinh viên năm nhất cần biết

      Những điều sinh viên năm nhất cần biết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:08
      Năm nhất Đại học là một khởi đầu rất quan trọng đối với các bạn sinh viên. Một số điều các bạn nên biết để có những bước đi đầu tiên thật tốt nè!

      Để các bạn có thể dễ dàng thích ứng được với môi trường đại học, bọn mình đã góp nhặt được một số điều cần biết để giúp các bạn dễ dàng hòa nhập với môi trường mới hơn. Đó là những điều gì hãy cùng Edu2Review tìm hiểu nhé!

      1. Đừng ngủ quên trên chiến thắng

      tân sinh viên rất hay chơi không lo học

      Tân sinh viên đừng quá ham chơi

      Điều tuyệt vời nhất với mỗi học sinh cấp ba có lẽ là khi nhận được giấy báo trúng tuyển, kết thúc chương trình phổ thông “lao lực” trong 12 năm học. Nhưng đừng nghĩ đây là khoảng thời gian để các bạn vui chơi, “xõa” sau bao nhiêu năm đèn sách. Có nhiều bạn sinh viên chỉ học trên lớp mà không về nhà học thêm tại nhà, hậu quả là học kì đầu tiên thời sinh viên toàn những điểm kém. Vì vậy, hãy chỉ dành ra vài tuần đầu để vui chơi thăm thú thôi nhé, hãy tập trung vào việc học nhiều hơn để đảm bảo bạn sẽ nhận được một khởi đầu tương đối ổn ở học kỳ đầu tiên.

      2. Bạn bè thời đại học

      bạn bè đại học không thân như cấp 3 ?

      Bạn bè là những đứa “ngồi kế bên cho đỡ buồn”

      Một điều dễ thấy là tình bạn ở đại học thì khác nhiều so với thời phổ thông. Nếu ở cấp ba chỉ ba bốn chục học sinh thì lên đại học, một giảng đường có đến cả trăm người. Nay bạn có thể ngồi học chung với người này, mai lại người khác nên khó có thể thân thiết được. Dần dần bạn đại học sẽ chỉ là học chung cho đỡ buồn. Khi vào đại học, lợi ích của bản thân thường sẽ được đặt lên hàng đầu, suy nghĩ cũng thực dụng hơn và bạn cũng sẽ dần mất đi sự vô tư mà thay vào đó sẽ là các cuộc nói chuyện xã giao.

      3. Học kiểu đại học

      học đại học là học theo kiểu chủ quan

      Phải biết tự sắp xếp lịch học phù hợp

      Mọi người vẫn hay đùa “đại học là học đại”. Hồi đó ngu ngơ ngồi nghe cười cười chả hiểu gì. Đến khi lên đại học mới thật sự “ngấm”. Giờ học ít đi thay vào đó là về nhà tự tìm tài liệu học, giáo viên thường chỉ lên lớp giảng bài chứ ít tương tác với sinh viên. Sự kiểm soát học hành gần như là khiến cho nhiều bạn cảm thấy hoang mang. Nhiều bạn không thể thích ứng được với cách học thoải mái và tính tự học cao dần trở nên lơ là và sa sút trong việc học. Vì vậy, các bạn sinh viên cần lập cho mình một thời khóa biểu học tập cố định để cân bằng được việc học và chơi.

      4. Hòa nhập

      Hòa nhập nhanh chóng tại đại học giúp bạn rất nhiều

      Nên tích cực tham gia câu lạc bộ đoàn đội

      Đối với những bạn năng động thì sẽ cố gắng hòa nhập với môi trường mới bằng cách nỗ lực làm quen, chia sẻ, tích cực tham gia các câu lạc bộ để học cách sống hòa đồng. Nhưng cũng không ít bạn ngại giao tiếp, ngại làm quen và dần dần các bạn ấy thu mình lại sống khép kín. Hay cũng có những bạn dù đã cố gắng hòa nhập nhưng môi trường mới lại không chấp nhận hoặc chấp nhận một cách hời hợt làm các bạn nản chí và không muốn tiếp tục hòa nhập nửa.

      5. Đừng lạc trong mơ hồ

      đại học rất dễ làm các bạn lạc lối

      Đừng để tuổi trẻ lạc trong mơ hồ

      Vào đại học như là một bước ngoặt của cuộc đời. Khi các bạn phải tự quyết định và chịu trách nhiệm về những việc mình làm. Đó là khi chúng ta ít nhận được sự quan tâm hơn, suy nghĩ nhiều và lo lắng nhiều hơn. Và điều chúng ta cần nỗ lực nhất là đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi: Mình thích gì? Mình sống vì điều gì? Đam mê của mình là gì? Mình cần làm gì để có thể thoải mái sống theo đam mê? Cuộc sống mong muốn của mình sẽ như thế nào? Nhiều bạn cứ mãi phân vân rồi chấp nhận sống trong sự mơ hồ, sống ngày qua ngày mờ nhạt và không đi được đến đâu. Các bạn phải biết: “Một cuộc sống mơ hồ là một cuộc sống nhàm chán”.

      Các tân sinh viên ơi, hãy nằm lòng những “bí kíp” trên đây để tránh rơi vào tình trạng “con nai vàng ngơ ngác” nơi môi trường đại học hoàn toàn xa lạ nhé! Một sự chuẩn bị tốt là bạn đã vượt qua 50% rồi đấy. Edu2Review hy vọng bạn sẽ “lên dây cót” cho mình thật tốt để có thể tiến xa trên con đường học vấn của bản thân.

      Mỹ Linh tổng hợp

      Edu2Review – Cộng đồng đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Học nhóm và tự học, hình thức học tập nào tốt hơn ?

      06/02/2020

      Nên chọn học nhóm hay tự học? Hình thức nào đem lại hiệu quả cao nhất? Hãy cùng Edu2Review tìm ...

      Kiến Thức

      5 bí quyết giúp học bài nhớ lâu

      06/02/2020

      Học sinh, sinh viên hiện nay gặp vấn đề trong phương pháp học, khiến cho họ không thể học bài nhớ ...

      Học ở đâu tốt?

      Học tiếng Anh theo lộ trình kế thừa có thực sự chất lượng?

      21/03/2024

      Bạn đã nghe nói đến Lộ trình học tiếng Anh chuẩn quốc tế kế thừa xuyên suốt từ bậc mầm non đến ...

      Học ở đâu tốt?

      Có gì đặc biệt khi học IELTS tại KTDC?

      28/08/2023

      Giữa vô vàn sự lựa chọn, KTDC IELTS vẫn nhận được sự tin tưởng của rất nhiều bậc phụ huynh và học ...