Những khó khăn thường gặp của du học sinh Việt Nam tại Canada | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những khó khăn thường gặp của du học sinh Việt Nam tại Canada

      Những khó khăn thường gặp của du học sinh Việt Nam tại Canada

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Xứ sở lá Phong nổi tiếng là một trong những quốc gia có chất lượng đào tạo hàng đầu. Tuy nhiên, đối với du học sinh Việt Nam tại Canada, môi trường sống ở đây lại không dễ dàng như bạn nghĩ.

      Du học Canada chưa bao giờ là một con đường trải đầy hoa hồng. Bên cạnh sự thuận lợi và các cơ hội phát triển, bạn phải vượt qua vô vàn khó khăn để có một tương lai tươi sáng. Đây là điều tất yếu mà nhiều sinh viên quốc tế và cả Việt Nam phải đối diện. Hãy cùng nhìn lại những trở ngại khi đi du học là gì và tìm ra cách khắc phục.

      1. Khó hòa nhập

      Vào những buổi học đầu tiên, nhiều bạn sinh viên Việt Nam mới đến Canada lần đầu thường sẽ còn e ngại và rụt rè. Vì sự khác biệt về ngôn ngữ và phương pháp dạy nên các bạn gặp nhiều khó khăn để tiếp thu bài giảng. Để khắc phục, bạn không nên thu mình lại mà hãy cởi mở hơn, chủ động bắt chuyện với các bạn cùng lớp.

      Đừng lo lắng nếu như người khác không hiểu bạn đang nói gì! Điều đó là bình thường với các du học sinh khi mới đặt chân đến đất nước khác vì khả năng ngoại ngữ còn hạn chế.

      Thường xuyên giao tiếp sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe nói. Đồng thời, bạn nên trao đổi bài học với các thành viên trong lớp để nắm bắt kiến thức tốt hơn. Việc giao tiếp với thầy cô cũng giúp bạn thu hẹp khoảng cách với họ, tăng thêm sự tự tin cho bản thân và hòa nhập tốt hơn.

      du học sinh việt nam tại canadaSự học hỏi là rất cần thiết để hòa nhập và thích nghi với cuộc sống tại Canada (Nguồn: pixabay)

      2. Thiếu thốn đồ dùng

      "Mang thế nào mới là đủ?" – Đó là câu hỏi mà rất nhiều sinh viên quốc tế phải đau đầu khi chuẩn bị hành trang đi du học. Tâm lý chung thường là: “Chỉ muốn mang cả nhà theo, gói cả cuộc đời vào vali rồi chuyển thẳng đến nước ngoài là tốt nhất!”. Tất nhiên nếu làm vậy, chuyến đi của bạn sẽ trở nên rất nặng nề và có thể rất nhiều đồ dùng sẽ chẳng cần đến khi bạn ở Canada.

      Tuy nhiên, mang quá ít đồ cũng dễ gây ra nhiều khó khăn khi mới sang, như thiếu thốn vật dụng cần thiết, chưa biết chỗ mua bán ở đâu, vận chuyển hàng hóa ra sao…

      du học sinh việt nam tại canadaChuẩn bị những món đồ cần thiết cho hành trình du học là điều đáng được lưu tâm (Nguồn: pixabay)

      Cách xử lý tốt nhất là liên hệ trước với ban ký túc xá của trường để tìm hiểu xem những vật dụng nào sẽ được trang bị sẵn. Điều này sẽ giúp bạn biết mình cần hoặc không cần mang theo những gì. Việc tìm hiểu thời tiết, điểm đến cũng vô cùng quan trọng để chuẩn bị áo quần sao cho phù hợp.

      3. Đi làm thêm

      Như bạn đã biết, chi phí du học là không hề rẻ. Vì vậy, nếu có thể dành chút thời gian để kiếm tiền thì các vấn đề về tài chính sẽ được giảm bớt phần nào. Tuy nhiên, bạn phải đảm bảo là việc làm thêm không ảnh hưởng đến việc học tập của bản thân.

      Rất nhiều sinh viên chỉ tập trung đi làm và chểnh mảng chuyện học hành. Kết quả là họ bị trượt các môn trên trường và phải dùng tất cả số tiền vừa kiếm được để đóng tiền học lại. Việc này không chỉ tốn tiền của bản thân mà còn lãng phí thời gian, ảnh hưởng tới bảng điểm và những dự định khác nữa.

      Tuy nhiên, đây lại là cách tốt nhất để người học vừa có thêm tài chính để trang trải cho cuộc sống xa nhà, vừa rèn luyện bản thân và tích lũy kinh nghiệm, góp phần làm đẹp CV của mình. Do đó, nếu đã quyết định đi làm, hãy đảm bảo cân bằng giữa làm và học. Nhiều sinh viên vì mải mê đi làm kiếm tiền mà quên mất mục đích du học. Bạn cần phải xem xét công việc làm thêm đó có lợi ích gì cho ngành nghề sau này hay không.

      du học sinh việt nam tại canadaBạn cần cân đối thời gian làm thêm để không ảnh hưởng đến kết quả học tập (Nguồn: freepik)

      Với trường hợp này, sinh viên cần tự lên cho mình danh sách công việc trong ngày và học tập phải được ưu tiên hàng đầu. Bạn nên tuân thủ theo danh sách để tránh được tình trạng chỉ lo tập trung đi làm mà lơ là việc học.

      4. Tự lập

      Đây là vấn đề khó khăn với các sinh viên đã quen được bao bọc trong vòng tay của cha mẹ. Giờ đây, bạn phải thoát ra khỏi vùng an toàn của mình và đến một chân trời hoàn toàn mới. Dù cho được ở chung với người thân, bạn vẫn sẽ phải đối mặt với những điều mới mẻ mà bản thân có thể chưa từng trải qua khi còn sống trong nước.

      Cuộc sống xa nhà là khó khăn đầu tiên mà các du học sinh phải đối mặt. Bạn phải tự lo toan rất nhiều thứ để làm quen với cuộc sống mới. Những điều này bao gồm nấu ăn, dọn dẹp, mua sắm, giặt đồ, lựa chọn các phương tiện công cộng, thiết lập tài khoản điện thoại và các tiện ích khác…

      du học sinh việt nam tại canadaNhững khó khăn trước mắt sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn (Nguồn: freepik)

      Suy nghĩ tích cực, lạc quan là điều bạn cần ghi nhớ. Ngoài ra, bạn cần sắp xếp thời gian cá nhân của mình một cách khoa học. Điều đó giúp bạn trở thành một con người tự lập và trưởng thành hơn.

      Đối với du học sinh Việt Nam tại Canada, những khó khăn sẽ giúp bạn thay đổi và định hướng rõ ràng cho tương lai của bản thân. Con đường thành công chưa bao giờ là dễ dàng cho những ai thiếu sự nỗ lực. Hãy vững tin để biến ước mơ du học Canada thành hiện thực bạn nhé!

      Minh Thiện (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Bật mí những mẹo hay giúp du học sinh Canada có được nơi ở tốt

      06/02/2020

      Sau khi đã hoàn tất các thủ tục và sẵn sàng cho một môi trường học tập mới, vấn đề nhà ở thường ...

      Du học Canada

      Bí quyết quản lý thời gian hiệu quả dành cho du học sinh Canada vào mùa thi

      06/02/2020

      Bạn là du học sinh Canada và không biết làm cách nào để vượt qua kỳ thi sắp tới? Đừng quá lo ...

      Du học Canada

      15 trải nghiệm thú vị mà du học sinh Canada nhất định phải thử

      06/02/2020

      Làm thế nào để cuộc sống của một du học sinh Canada trở nên thú vị hơn? Câu trả lời sẽ được bật ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...