Những kinh nghiệm du học Canada đắt giá mà bạn không nên bỏ qua | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những kinh nghiệm du học Canada đắt giá mà bạn không nên bỏ qua

      Những kinh nghiệm du học Canada đắt giá mà bạn không nên bỏ qua

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Nên làm gì trong một tuần đầu tiên bước chân đến xứ sở lá Phong? Bỏ túi ngay những kinh nghiệm du học Canada để không bỡ ngỡ giữa đất khách quê người.

      Học tập tại một đất nước không nói ngôn ngữ mẹ đẻ sẽ khiến bạn phải chuẩn bị trước cho mình rất nhiều kiến thức và kỹ năng sống cần thiết. Nhờ vậy, bạn có thể sẽ biết cách cân bằng mọi thứ trong quá trình du học. Để giúp các bạn bớt lo sợ và bỡ ngỡ, Edu2Review đã tổng hợp những kinh nghiệm du học Canada từ các cựu du học sinh sau đây. Bạn hãy dành chút thời gian tìm hiểu nhé.

      Mua sim điện thoại

      Tùy vào túi tiền cũng như tần suất sử dụng điện thoại, bạn có thể lựa chọn nhà mạng và các gói cước khác nhau. Mỗi thương hiệu sẽ có những ưu điểm và chính sách ưu đãi riêng dành cho từng nhóm đối tượng khách hàng. Trước khi đến Canada, bạn có thể tham khảo qua website như Bell, Fido, Wind Mobile… để xem xét và lựa chọn nhà mạng phù hợp.

      Kinh nghiệm du học Canada Tìm hiểu về các nhà mạng để mua sim phù hợp với nhu cầu sử dụng (Nguồn: androidcentral)

      Gói cước rẻ nhất thường là 20 CAD/tháng và cộng thêm thuế của nhà mạng (dao động 30 – 40 CAD/tháng). Vì thế, trong quá trình nhìn vào bảng giá, bạn phải để ý xem giá đã bao gồm thuế chưa. Nếu người ta không ghi gì nghĩa là phải cộng thêm thuế. Nếu bạn có ý định mua điện thoại trả góp thì nên lưu ý đến các điều khoản trong hợp đồng. Đừng ham giá rẻ hoặc phá hợp đồng! Điều đó sẽ khiến bạn có thể gặp rắc rối sau này.

      Chỗ ở

      Nếu chưa thuê được phòng khi đến Canada, bạn nên lựa chọn một nơi ở tạm thời, như nhà nghỉ hoặc khách sạn để qua đêm. Để có mức giá tốt, bạn nên đặt phòng trước khi bay. Giá nhà nghỉ ở đây dao động khoảng từ 10 đến 20 CAD/đêm. Giá khách sạn cao hơn, khoảng 50 CAD/đêm tùy vào chất lượng phòng.

      Trong trường hợp đã thu xếp xong chỗ ở tại Canada, bạn có thể lựa chọn 1 trong các phương án:

      • Liên hệ với bên cung cấp dịch vụ nhà nghỉ/nhà trường và thông báo thời gian cụ thể mà mình có mặt ở sân bay để nhận dịch vụ đưa đón
      • Đi đến nơi ở bằng taxi hoặc xe buýt

      Tìm hiểu về chợ và trung tâm mua sắm

      Thời điểm ban đầu, bạn chắc chắn chưa nắm rõ vị trí các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm mua sắm quanh khu vực sống. Để có thể dễ dàng mua được các đồ dùng cần thiết một cách nhanh chóng, bạn nên học hỏi kinh nghiệm từ những người ở cùng nhà hoặc hàng xóm.

      Bạn cũng nên tích trữ đồ ăn ở nhà đủ dùng cho 1 –2 tuần vì có thể bạn sẽ không đủ thời gian để đi chợ mỗi ngày. Việc chuẩn bị sẵn thực phẩm cũng tiện lợi và tiết kiệm thời gian hơn.

      Kinh nghiệm du học Canada Việc tìm địa chỉ các chợ cũng như trung tâm mua sắm là quan trọng (Nguồn: prnewswire)

      Tại các trung tâm thương mại thường sẽ có nhiều mặt hàng giảm giá, tuy nhiên, bạn không nên sa đà vào việc mua sắm. Thay vào đó, bạn cần lên danh sách những món đồ cần mua từ lúc ở nhà và chỉ nên mua những mặt hàng thực sự hữu dụng.

      Phương tiện công cộng

      Hầu hết các thành phố ở Canada đều có hệ thống xe buýt và tàu điện ngầm hiện đại. Để sử dụng các phương tiện công cộng, bạn phải mua vé hoặc thẻ giao thông. Thẻ giao thông cho phép bạn sử dụng các phương tiện không giới hạn trong một khoảng thời gian nhất định (một tháng hoặc hơn) và thường rẻ hơn vé ngày.

      Các trạm xe buýt trung tâm và trạm tàu điện ngầm đều có bán vé theo lượt, ngày, tuần và tháng với các mức giá khác nhau. Giá xe buýt thường là 3.25 CAD/lượt/2 tiếng, vé tháng cao nhất là 140 CAD/tháng. Vé tháng sẽ được tính cho khoảng thời gian từ đầu cho đến cuối tháng. Nếu bạn làm vé vào giữa hoặc cuối tháng thì chọn sử dụng vé tuần cho tiết kiệm.

      Nên nắm rõ giờ giấc của các tuyến xe buýt và tàu điện ngầm, vì nếu bạn lỡ chuyến hoặc về quá khuya thì sẽ phải trả phí taxi rất cao, ít nhất 1.5 CAD/km.

      Mở tài khoản ngân hàng

      Ở Canada, người dân rất hạn chế sử dụng tiền mặt vì khó mang theo và đặc biệt là sẽ nguy hiểm nếu bị trộm cắp hay cướp. Chính vì thế, hầu như mọi người đều dùng thẻ tín dụng hoặc ghi nợ rất gọn nhẹ và tiện lợi. Khi ra ngoài, bạn chỉ nên mang tối đa 200 CAD tiền mặt để chi trả ở những quán Việt Nam, Tàu hoặc nơi không nhận thanh toán bằng thẻ.

      Kinh nghiệm du học Canada Mở thẻ ghi nợ hoặc tín dụng là vô cùng cần thiết khi sinh sống tại Canada (Nguồn: cbc)

      Bạn có thể làm thẻ ghi nợ, gửi tiền vào đó và sử dụng. Đối với thẻ tín dụng, bạn nên hỏi hạn mức tiêu tiền của từng loại. Ngân hàng nên gần nhà của bạn để thuận tiện việc đi lại. Số thẻ mà bạn cần có nên là từ 2 đến 3, vì khi mất sẽ có cái dự phòng, hoặc tránh trường hợp khi muốn tiêu thêm tiền nhưng tài khoản hết hạn mức.

      Tham quan trường

      Nhiều trung tâm tư vấn du học ở Việt Nam có các hoạt động tìm hiểu về các trường trung học/đại học ở các nước phát triển, bao gồm cả Canada. Điển hình là các chương trình như du học hè, du học ngắn hạn, học tiếng Anh tại nước ngoài... Bạn có thể đăng ký thông tin hoặc tham gia để có dịp hiểu thêm về môi trường, ngành học tại một số ngôi trường mà mình dự định theo học. Nhờ vậy, quyết định chọn trường của bạn sẽ có tính khách quan và chính xác hơn.

      Kinh nghiệm du học Canada Hãy tham quan trường lớp trước ngày học và tận dụng để làm quen vài người bạn mới (Nguồn: youngchinko)

      Học cách chào hỏi và kết bạn mới

      Điều bất lợi nhất khi đi du học là bạn sẽ có rất ít bạn bè hoặc không có một ai thân quen. Nếu tự ti, không dám nói chuyện với ai, bạn sẽ bị cách ly khỏi mọi người. Canada là một đất nước tự do, người ta sẽ không để ý bạn là ai, quốc tịch gì, mà chỉ quan tâm đến cách ứng xử của bạn. Hãy làm cho mọi người quý mình bằng cách bắt chuyện thân thiện với họ.

      Học cách giữ gìn vệ sinh chung

      Ở những nơi công cộng, người dân Canada rất có ý thức bảo vệ môi trường. Ví dụ, sau khi ăn xong, họ thường chủ động dọn đồ đạc của mình và cho thức ăn thừa vào thùng rác (trừ nhà hàng có nhân viên lau dọn). Để tránh gây phản cảm và bị phê bình, bạn nên bắt chước theo những thói quen tốt này. Tuyệt đối không vứt rác ra đường vì nếu cảnh sát nhìn thấy, bạn có thể bị phạt đến 500 CAD.

      Xin số bảo hiểm xã hội (SIN)

      Để có thể được đi làm hợp pháp hoặc hưởng các trợ cấp từ chính phủ Canada, bạn phải có số SIN (Social Insurance Number – Số an sinh xã hội).

      Kinh nghiệm du học Canada Đừng quên làm số SIN để hưởng lợi ích từ chính phủ (Nguồn: huffpostcanada)

      SIN là một dãy gồm 9 chữ số, mã hóa các thông tin cá nhân của chủ sở hữu. Mỗi số SIN chỉ được cấp cho một người duy nhất, những cá nhân khác không thể sử dụng chung mã số này. Bạn nên lưu giữ tất cả các văn bản, giấy tờ có liên quan đến SIN ở nơi an toàn, không nên tiết lộ cho người khác biết.

      Việc nộp đơn làm số SIN đang được triển khai hoàn toàn miễn phí tại Canada. Chỉ cần cung cấp các tài liệu chứng minh nhân thân theo đúng trình tự, bạn có thể lấy được mã số SIN trong chưa đầy 15 phút.

      Tiêm ngừa cảm cúm (Flu Shot)

      Tiêm phòng chính là cách để bạn bảo vệ sức khỏe trước mỗi mùa dịch cúm tại Canada. Thời điểm tốt nhất để bạn tiêm phòng là tháng 10 hoặc 11. Bạn có thể đến các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bộ phận y tế địa phương hoặc một phòng khám để tiêm phòng cúm.

      Kinh nghiệm du học Canada Hãy chủ động tiêm ngừa cảm cúm để bảo vệ sức khỏe bản thân (Nguồn: vnvc)

      Điều quan trọng là bạn phải tiêm phòng cúm hằng năm vì:

      • Vi-rút cúm thường thay đổi từ năm này sang năm khác
      • Một loại vắc-xin mới được tạo ra hằng năm để bảo vệ bạn mỗi mùa cúm
      • Hiệu quả của việc tiêm phòng cúm có thể mất đi, vì vậy bạn cần một mũi tiêm mới mỗi năm để được bảo vệ

      Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm thực tế nhất từ các cựu du học sinh Canada. Mong rằng, một vài bí kíp đó sẽ hỗ trợ thật nhiều cho bạn trên chặng đường chắp cánh ước mơ học tập trong tương lai.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 07/05/2019): 1 CAD = 17,202 VNĐ.

      Thủy Tiên (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Du học sinh Canada cần biết: bí kíp để luôn an toàn tại xứ sở lá Phong

      06/02/2020

      Mặc dù được biết đến là quốc gia an toàn và đáng sống bậc nhất, song du học sinh Canada vẫn cần ...

      Du học Canada

      Chính sách bảo hiểm y tế cho du học sinh Canada

      06/02/2020

      Trở thành du học sinh Canada, liệu bạn đã nắm rõ các yêu cầu về bảo hiểm y tế tại mỗi tỉnh bang? ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...