Những kỹ năng của người bán hàng dễ làm khách hàng xiêu lòng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những kỹ năng của người bán hàng dễ làm khách hàng xiêu lòng

      Những kỹ năng của người bán hàng dễ làm khách hàng xiêu lòng

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Khách hàng là Thượng đế. Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực bán hàng, bạn đã biết đâu là những kỹ năng của người bán hàng dễ khiến khách hàng gục ngã chưa?

      Có thể bạn đã từng đọc rất nhiều tài liệu hướng dẫn kỹ năng của người bán hàng nhưng bạn có từng tìm hiểu về những gì khách hàng thực sự cần có ở một người bán hàng chưa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn.

      Lắng nghe

      Kỹ năng quan trọng nhất mà người bán hàng nào cũng cần có chính là kỹ năng lắng nghe. Bạn có 2 cái tai nhưng chỉ có 1 cái miệng, vì vậy hãy lắng nghe nhiều hơn là nói. Khi lắng nghe khách hàng, bạn cũng phải nghe một cách chủ động và hiểu những gì đang diễn ra. Trước khi đưa ra một ý tưởng, hãy lắng nghe thật kỹ để đảm bảo không lặp lại những gì họ đã nói hay không có nhu cầu.

      Kết nối

      Người bán hàng thành công phải có kinh nghiệm trong việc kết nối với người khác. Khi bạn nói chuyện với bất cứ ai, không chỉ riêng trong việc bán hàng, hãy quan sát cách mà họ nói chuyện. Nếu họ nói chậm, bạn cũng phải nói chậm lại. Nếu họ nói với nhịp độ nhanh, bạn cũng phải nói nhanh như vậy. Vì đơn giản là bạn phải tìm được sự kết nối với họ.

      Khi có kết nối với khách hàng thì họ sẽ cởi mở hơn trong việc chia sẻ các thông tin về nhu cầu mua sắm, tiêu dùng. Đây sẽ là cơ sở để bạn khai thác và chào mời sản phẩm.

      Kết nối với khách hàng để hiểu nhu cầu thật sự của họ

      Kết nối với khách hàng để hiểu nhu cầu thật sự của họ (Nguồn: getfly)

      Đừng cố bán hàng

      Nếu bạn muốn thành công trong lĩnh vực sales, đừng bao giờ bị ám ảnh bởi từ “bán hàng”. Khách hàng chỉ chào đón những người mang đến sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cho họ và rất ghét những người cố bán hàng cho họ. Do đó, trong kỹ năng của người bán hàng, quá trình bán hàng trước tiêu phải bắt đầu bằng việc bạn phải cho đi thứ có giá trị với khách hàng, đó có thể là những lời tư vấn, thông tin về sản phẩm chứ không phải một lời bán hàng lộ liễu.

      Đam mê

      Người bán hàng hoặc chủ doanh nghiệp đều phải thực sự đam mê với sản phẩm mà họ làm ra. Khi có đam mê thì bạn sẽ dồn tâm sức để hoàn thiện sản phẩm, nên đừng cố bán một thứ gì đó chỉ vì tiền. Hãy tìm ra niềm đam mê của bạn, vì sao bạn thích sản phẩm đó và đó cũng chính là lý do mà khách hàng cũng nên thích sản phẩm đó.

      Trong một cuộc họp của Apple, khi các cổ đông thúc ép Tim Cook tăng lợi nhuận cho công ty, ông đã đáp rằng: “Tôi không quan tâm đến ROI, tôi biết tất cả chúng ta ngồi ở đây cùng nhau vì chúng ta có cùng niềm đam mê và tin rằng sản phẩm của mình là tốt nhất”. Và tất nhiên là bạn đã biết Apple thành công đến thế nào.

      Lạc quan

      Người bán hàng thành công luôn nhìn thấy sự hài lòng ở khách hàng sau khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ thậm chí còn nhìn thấy kết quả cuối cùng trước khi bán hàng và luôn lấy đó làm động lực cho mình. Đây chính là một kỹ năng của người bán hàng mà bạn cần để tâm.

      Khi giữ được tình thần lạc quan thì đồng nghĩa với việc bạn có kỹ năng kiểm soát cảm xúc tốt, tâm trạng của bạn luôn trong trạng thái tích cực. Lúc này thì biểu cảm gương mặt tươi sáng cùng giọng nói tươi vui sẽ giúp khách hàng dễ có thiện cảm với bạn hơn. Một ấn tượng tốt sẽ là bàn đạp để cuộc trao đổi, tư vấn mua hàng diễn ra suôn sẻ.

      Hơn thế, khi người bán hàng lạc quan thì họ sẽ không có xu hướng thúc ép khách hàng mua sản phẩm để kiếm đủ doanh số. Vì vậy những lời tư vấn của họ cũng sẽ có xu hướng "thật thà" hơn. Và điều này vô tình sẽ "ghi điểm" và giúp bạn dễ bán được hàng hơn.

      Lạc quan giúp người bán hàng kiên trì với công việc

      Lạc quan giúp người bán hàng kiên trì với công việc (Nguồn: ramseysolutions)

      Không sợ bị từ chối

      Một trong những kỹ năng khó nhất mà dân sales phải đối mặt đó là thường xuyên bị từ chối. Tuy nhiên, đừng lấy đó làm buồn mà hãy tiếp tục tiến về phía trước. Nếu người ta nói “Không” với bạn ở lần đầu, đó có thể là do họ chưa cân nhắc kỹ. Hãy tiếp cận với họ lần thứ 2, thứ 3…

      Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ tự nghi ngờ bản thân. Bạn phải biết rằng người thành công là người làm được những việc mà kẻ thất bại đã từ bỏ trước đó. Nói như vậy không có nghĩa là kỹ năng của người bán hàng buộc bạn phải "cố đấm ăn xôi". Khi bị từ chối nhiều lần vì cùng một lý do thì bạn cũng nên tự cân nhắc và đánh giá lại bản thân, những lỗi sai nào khiến khách hàng từ chối, là do bạn chưa hiểu sản phẩm hay chính sách bảo hành có vấn đề? Bạn cần phải khắc phục những sai sót và điều chỉnh để có thể đạt được hiệu quả tốt hơn vào lần gặp gỡ tiếp theo.

      Thuyết phục

      Hãy nhớ lại xem khi còn bé, bạn đã thuyết phục cha mẹ thế nào để họ mua cho bạn một que kem? Tương tự, đối với khách hàng cũng thế, bạn cần có thời gian để thuyết phục họ tin tưởng sản phẩm và đi đến quyết định mua hàng. Đôi khi khách hàng rất muốn mua, nhưng họ còn chần chừ vì nhiều lý do. Lúc này người bán hàng cần phải nhận ra được nhu cầu thực sự của họ và thuyết phục thêm để khách hàng có thêm động lực mua hàng.

      Nguyên tắc cốt lõi ở đây là bạn phải biết khách hàng cần gì và tìm cách thuyết phục họ tin tưởng sản phẩm mà bạn đang bán có thể đáp ứng những nhu cầu đó. Hãy bán cho khách hàng thứ mà họ cần, chứ đừng bán thứ mà bạn có, kỹ năng thuyết phục này chưa bao giờ sai.

      Thuyết phục khách hàng không đơn giản

      Thuyết phục khách hàng không đơn giản (Nguồn: lemonproofllc)

      Biết “bán” mình trước

      Trước khi bán được sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn cần nhớ rằng khách hàng sẽ “mua” bạn trước, sau đó mới là sản phẩm mà bạn cung cấp. Không chỉ trả tiền cho sản phẩm, họ còn trả tiền cho công sức chào mời, từ vấn của bạn. Do đó, bạn cần phải làm sao cho khách hành thích và tin tưởng mình, khi đó họ sẽ rút ví ra trả cho bạn.

      Hãy làm việc chăm chỉ, rèn luyện bản thân, đọc nhiều sách, cải thiện kỹ năng giao tiếp. Đó là cách duy nhất giúp bạn gây được ấn tượng với khách hàng.

      Để thuyết phục khách hàng rút ví là một nhiệm vụ mà người bán hàng cần thực hiện. Edu2Review hi vọng rằng bài viết đã cung cấp và giúp bạn có được những thông tin cần thiết nhất về kỹ năng của người bán hàng. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bật mí bí kíp giúp nâng cao các kỹ năng bán hàng qua điện thoại

      06/02/2020

      Các kỹ năng bán hàng qua điện thoại chính là “vũ khí” để doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bật mí 7 bước trong kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

      06/02/2020

      Bí quyết để bán hàng thành công là gì? Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của những người bán hàng ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...