Những lợi ích và khó khăn khi du học Mỹ từ lớp 10 | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những lợi ích và khó khăn khi du học Mỹ từ lớp 10

      Những lợi ích và khó khăn khi du học Mỹ từ lớp 10

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Liệu có quá sớm để bắt đầu du học Mỹ từ lớp 10? Bạn sẽ gặp những khó khăn và thách thức ra sao? Hãy để Edu2Review giải đáp những thắc mắc này của bạn nhé!

      Du học Mỹ từ lớp 10 đã trở thành lựa chọn được nhiều phụ huynh và các bạn trẻ quan tâm. Nhằm có cái nhìn tổng quan hơn cho phương án du học từ bậc phổ thông, cùng điểm qua những lợi ích và hạn chế của hình thức này nhé!

      Những lợi ích khi du học Mỹ từ lớp 10

      1. Trau dồi tiếng Anh

      Du học là một trong những hình thức tuyệt vời để trau dồi khả năng ngoại ngữ. Việc hòa mình vào môi trường bản ngữ giúp chúng ta xóa đi nỗi sợ hãi, cố gắng sử dụng tiếng Anh nhiều nhất có thể để giao tiếp, vượt qua sự lo lắng, ngại ngùng về lỗi sai.

      Bên cạnh đó, bằng việc tiếp xúc thường xuyên với người bản xứ, vốn tiếng Anh “đời sống” – thường ít được đề cập trong chương trình giảng dạy trường lớp – cũng sẽ tăng lên đáng kể. Hơn nữa, bạn sẽ được làm quen với sự đa dạng và sinh động trong cách phát âm, ngữ điệu, ngôn ngữ cơ thể của từng đối tượng trong cuộc sống mỗi ngày. Từ đó, việc giao tiếp sẽ trở nên tự nhiên và cởi mở hơn, giúp bạn dễ dàng hòa nhập với nền văn hóa mới.

      du học Mỹ từ lớp 10Giao tiếp với người bản xứ sẽ cải thiện đáng kể các kỹ năng sử dụng tiếng Anh (Nguồn: Theconversation)

      Một trong những lợi ích vượt trội của việc lựa chọn du học Mỹ từ lớp 10 là bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để làm quen và trau dồi tiếng Anh trước khi bước chân vào giảng đường đại học, cao đẳng – những nơi vốn sử dụng tiếng Anh mang tính học thuật, chuyên ngành cao. Nếu không có sự chuẩn bị từ trước, sinh viên rất dễ rơi vào tình trạng không theo kịp bài giảng, ảnh hưởng không tốt đến kết quả học tập, nghiên cứu.

      2. Tiếp cận phương pháp học tập mới

      Hệ thống giáo dục trung học Mỹ nổi tiếng với việc tập trung phát triển cả trí tuệ và thể chất cho học sinh trong độ tuổi 16 – 18. Cách thức giảng dạy tại đây khuyến khích học sinh chủ động tìm hiểu, thực hành và nâng cao khả năng giao tiếp, phát huy thế mạnh bản thân một cách tối đa.

      >> Xem thêm: "Bỏ túi những điều kiện xin học bổng du học Mỹ cần biết"

      du học Mỹ từ lớp 10Cách bố trí bàn ghế trong lớp giúp tăng tương tác khi giảng dạy giữa giáo viên và học sinh (Nguồn: vchsaz)

      Tiếng Anh, Khoa học, Toán, Nghiên cứu xã hội… là những môn bắt buộc. Người học còn có thêm nhiều chọn lựa với các môn tự chọn, như nghệ thuật thị giác, dạy nghề, các lớp năng khiếu, ngôn ngữ nước ngoài (Pháp, Đức, Ý…). Điểm nổi bật của những lớp học này là giúp bạn phát triển khả năng tư duy sáng tạo và sớm có định hướng nghề nghiệp tương lai.

      3. Sớm làm quen với văn hóa và hòa nhập tốt hơn

      Du học Mỹ từ lớp 10 giúp bạn làm quen với nền văn hóa đa dạng của xứ sở cờ hoa sớm hơn. Việc thấu hiểu văn hóa, phương pháp học tập, phong cách giao tiếp và suy nghĩ của người Mỹ ở trường trung học sẽ là nền tảng giúp bạn nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống sinh viên ở các bậc học cao hơn.

      4. Dễ dàng đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng ở Mỹ

      Do sự khác biệt trong hệ thống giáo dục nên quy trình đăng ký vào các trường đại học, cao đẳng ở Mỹ cũng khác so với Việt Nam. Học sinh Mỹ phải ôn luyện và hoàn thành các kỳ thi chuẩn hóa (SAT, GRE, GMAT...), tìm trường và ngành, viết bài luận, xin thư giới thiệu…

      Điều này có thể khiến sinh viên quốc tế gặp khó khăn vì các quá trình thường khá phức tạp và đòi hỏi trình độ tiếng Anh thuần thục. Tuy nhiên, các du học sinh từ bậc phổ thông sẽ dễ dàng thích nghi hơn vì đã được làm quen với môi trường giáo dục tại Mỹ và tự quản lý kế hoạch học tập, định hướng ngành nghề từ sớm.

      du học Mỹ từ lớp 10Du học sinh được nhà trường và thầy cô hỗ trợ định hướng tương lai ngay khi còn học phổ thông (Nguồn: oswego)

      Việc du học sớm từ bậc phổ thông cũng giúp bạn dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận các chính sách hỗ trợ học phí, quy trình xin học bổng trường đại học, cao đẳng để giảm áp lực tài chính cho gia đình. Huijia Phua, cựu sinh viên ngành Lâm nghiệp và Môi trường Đại học Yale, đến từ Singapore lấy ví dụ: "Cũng với thuật ngữ FAFSA (Free Application for Federal Student Aid – Đơn xin Trợ cấp Liên bang cho Sinh viên), nhưng các học sinh quốc tế sẽ khó khăn hơn để biết đến nó và hiểu rõ quy trình cho kế hoạch tìm nguồn hỗ trợ tài chính so với các bạn đã học trung học ở Mỹ".

      Khó khăn của việc du học Mỹ sớm từ bậc phổ thông?

      1. Tổng chi phí bỏ ra khá cao

      Chi phí du học từ lớp 10 sẽ tốn kém hơn việc chỉ du học ở bậc đại học. Các khoản chi cho quá trình học tập ở Mỹ bao gồm học phí, sách vở... và các chi phí sinh hoạt bắt buộc khác. Tuy nhiên, ở Mỹ có nhiều trường cung cấp các chính sách hỗ trợ học phí. Bạn có thể nỗ lực đạt kết quả tốt để giành học bổng nhằm giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình.

      du học Mỹ từ lớp 10Chi phí để học tập tại Mỹ không hề nhỏ so với thu nhập của người dân Việt Nam (Nguồn: nextgov)

      Bạn cũng có thể đi làm thêm khi du học để tích lũy kinh nghiệm, hòa nhập nhanh hơn với cộng đồng và tiết kiệm cho mình một khoản sinh hoạt phí. Tuy nhiên, hãy lưu ý đến những quy định làm thêm của chính phủ Mỹ nhé!

      2. Áp lực tâm lý

      Độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam thường vẫn sống trong sự bảo bọc của gia đình nên việc đột ngột thay đổi môi trường, phải tự lập ở một đất nước khác sẽ trở thành áp lực tâm lý không hề nhỏ. Đã có nhiều trường hợp vì không thể vượt qua thử thách này nên đành "khăn gói" xách va li về nước dù chưa hoàn tất quá trình học tập.

      du học Mỹ từ lớp 10Du học sinh gặp nhiều áp lực về tâm lý, một trong số đó là tình trạng sốc văn hóa (Nguồn: y-axis)

      Để đi du học, ngoài việc trang bị kiến thức và nâng cao khả năng ngoại ngữ, bạn còn phải tích lũy cho mình những kỹ năng và kinh nghiệm sống. Hãy tự học cách chăm sóc cho bản thân, làm việc nhà, nấu ăn, giặt giũ… để khỏi bỡ ngỡ khi rời xa gia đình.

      Gia đình và bản thân du học sinh phải chuẩn bị tâm lý thật kỹ càng, xác định rõ mục đích của việc du học và luôn nhắc nhở bản thân vì sao lại lựa chọn hướng đi này. Có như vậy thì thời gian, công sức và tiền bạc bỏ ra mới không lãng phí.

      3. Làm quen với phương pháp học tập mới

      Phương pháp giảng dạy ở Việt Nam có phần thụ động hơn khi học sinh chỉ đến lớp và nghe thầy cô giảng bài. Ở Mỹ, việc chuẩn bị bài trước khi đến lớp gần như là việc bắt buộc nếu bạn muốn tiếp thu hiệu quả hơn. Giáo viên là người đóng vai trò hướng dẫn và giải đáp thắc mắc sau quá trình tự tìm hiểu của học sinh, sinh viên. Cách thức giảng dạy này sẽ khiến cho người học chủ động và tích cực tham gia vào bài giảng, giúp tăng hiệu quả tiếp thu.

      du học Mỹ từ lớp 10Một lớp học toán ở trường trung học Mỹ (Nguồn: natury)

      Các chương trình học tại Mỹ khuyến khích học sinh đưa ra ý kiến, khám phá nhiều vấn đề và thể hiện góc nhìn cá nhân, nâng cao khả năng tư duy phản biện. Cách giáo dục này không chỉ giúp người học có định hướng rõ ràng hơn về tương lai mà còn giúp bạn nhận thức và nâng cao giá trị của bản thân.

      Du học Mỹ từ lớp 10 cần chuẩn bị những gì?

      1. Định hướng và có kế hoạch học tập rõ ràng

      Bên cạnh thành tích học tập tốt, bạn cần thể hiện được trách nhiệm với sự lựa chọn của mình bằng các kế hoạch định hướng cho tương lai rõ ràng khi phỏng vấn visa hoặc phỏng vấn để được nhận vào trường.

      du học Mỹ từ lớp 10Hãy lên kế hoạch thật chi tiết để chuẩn bị cho giấc mơ học tập ở Mỹ (Nguồn: familias)

      Bên cạnh đó, bạn cần phải lên danh sách và sắp xếp thời cho việc rèn luyện ngoại ngữ, xác định trường, viết đơn xin nhập học, những dự định trong tương lai... để khẳng định việc du học tới đất Mỹ là lựa chọn nghiêm túc của bản thân. Sự chuẩn bị càng chi tiết cả về kiến thức và tâm lý sẽ là hành trang đầu tiên trong chuyến bay đến xứ cờ hoa.

      2. Khả năng tài chính

      Du học Mỹ là một kế hoạch lâu dài và tốn kém, đòi hỏi nhiều khoản chi phí cao hơn so với Việt Nam. Đổi lại, Mỹ là một trong những môi trường học tập bậc nhất thế giới. Do đó, bạn phải chứng minh năng lực tài chính của gia đình để đảm bảo có thể duy trì việc học tập tại đây trong thời gian dài.

      3. Các loại giấy tờ, hồ sơ nhập học

      Để đạt được ước mơ du học Mỹ, bạn phải hoàn tất các thủ tục với nhiều loại giấy tờ khác nhau. Một số giấy tờ bắt buộc cần chuẩn bị như hồ sơ cá nhân, thư nhập học, chứng minh tài chính, chứng chỉ ngoại ngữ… Quá trình chuẩn bị có thể mất nhiều thời gian, vì thế bạn cần phải lên kế hoạch rõ ràng và chuẩn bị kỹ lưỡng để hoàn tất những giấy tờ cần thiết này trước thời điểm nhập học.

      du học Mỹ từ lớp 10 Chuẩn bị tốt để vượt qua phỏng vấn visa nhận tấm vé thông hành đến Mỹ (Nguồn: conteudo)

      Mặc dù, du học Mỹ từ sớm sẽ có nhiều khó khăn, song Edu2Review tin rằng điều này cũng sẽ mang lại cho bạn những cơ hội lớn trong tương lai.

      Anh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Mỹ

      Giành lấy ngay 3 suất học bổng du học Mỹ 2019 trị giá lên đến 100%

      06/02/2020

      Bạn mong muốn được tiếp thu kiến thức từ một nền giáo dục tiên tiến. Tuy nhiên, liệu chi phí cao ...

      Du học Canada

      Nên du học Mỹ hay Canada dưới thời Tổng thống Trump?

      06/02/2020

      Sau khi Donald Trump đắc cử vị trí Tổng thống Mỹ, nhiều du học sinh đã băn khoăn với câu hỏi nên ...

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...

      Du học Mỹ

      5 lý do bạn nên chọn Princeton English khi muốn làm hồ sơ du học Mỹ

      31/03/2021

      Điều gì khiến Princeton English trở thành cái tên được hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam tin tưởng lựa ...