6 quan niệm sai lầm về việc học ngoại ngữ của sinh viên | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      6 quan niệm sai lầm về việc học ngoại ngữ của sinh viên

      6 quan niệm sai lầm về việc học ngoại ngữ của sinh viên

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Nhiều sinh viên than phiền khả năng ngoại ngữ của họ mãi không tiến bộ dù đã mất nhiều thời gian để cải thiện. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này?

      Bạn có thắc mắc vì sao mình học ngoại ngữ không hiệu quả? (Nguồn: Ohay TV)

      Học một ngôn ngữ khác không phải là công việc dễ dàng, nhưng sẽ khó khăn hơn nếu người học có những quan niệm sai lầm. Bài viết sau đây sẽ nêu ra một suy nghĩ thường gặp ảnh hưởng tiêu cực đến việc học ngoại ngữ ở sinh viên.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      1. Ngại nói vì “sợ mình sai”

      Một bộ phận sinh viên cho rằng họ sợ mình phát âm sai và ngại giao tiếp bằng một ngôn ngữ khác nên họ gần như im lặng, kể cả trong các giờ speaking, thậm chí từ chối thể hiện khả năng của mình dù được giáo viên mời phát biểu. Đây không phải là một thói quen tốt vì nó kéo theo sự thụ động trong giao tiếp và cả trong việc tiếp thu.

      Đối với một đứa trẻ 3 – 6 tuổi, việc học ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, vô cùng dễ dàng bởi trẻ ở độ tuổi này thường hiếu động và ít khi “xấu hổ” vì nghĩ mình thua kém mọi người. Chúng sẽ có sự chủ động khi sử dụng một ngôn ngữ khác trong giao tiếp, là nền tảng vững chắc để nâng cao trình độ của mình trong tương lai,

      Để khắc phục tình trạng này, sinh viên cần nhìn nhận điểm yếu của mình và từng bước khắc phục nó, trước hết bằng việc tự tin nói những gì mình nghĩ cho mọi người cùng nghe và góp ý. Đừng ngại khi phát âm sai vì giáo viên cũng như những người xung quanh cần nghe để giúp bạn chỉ ra những điểm còn hạn chế.

      Những quan niệm sai lầm trong việc học ngoại ngữ của sinh viênViệc tự tin nói là yếu tố quan trọng nhất trong việc học ngoại ngữ (Nguồn: Rockit English)

      2. Chỉ tập trung vào học ngữ pháp

      Nhà trường từ lâu đã tập cho học sinh thói quen đề cao lí thuyết hơn thực hành, và điều đó hoàn toàn sai lầm khi áp dụng vào bộ môn ngoại ngữ. Nhiều sinh viên có khả năng văn phạm tiếng Anh rất chắc, nhưng nói chuyện không ai hiểu hay thậm chí không nghe được những người bản xứ đang nói gì.

      Một thực trạng đáng buồn hơn là nhiều giáo viên là sản phẩm của cách học sai lầm này, dẫn đến phát âm không chuẩn. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc học ngoại ngữ của những học sinh ít cơ hội được tiếp xúc với công nghệ hiện đại bởi họ sẽ phát âm theo đúng những gì cô giáo đã dạy.

      Sinh viên cần cân bằng lí thuyết với thực hành để trau dồi cả bốn kỹ năng nghe – nói- đọc – viết. Tinh thần tự giác là yếu tố tiên quyết, thể hiện ở việc nghe nhạc nước ngoài, xem phim không phụ đề hay nhiều người sẵn sàng bắt chuyện với người nước ngoài để học hỏi từ họ.

      Bên cạnh đó, sinh viên nên đi đến các trung tâm ngoại ngữ bởi đội ngũ giáo viên ở đó sẽ tạo điều kiện để bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp bên cạnh việc khắc phục khiếm khuyết văn phạm.

      3. Học ngoại ngữ với tâm lí đối phó

      Việc xác định tâm lí của bản phân khi học một kiến thức mới là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn cho rằng học ngoại ngữ chỉ vì một chứng chỉ xác định để ra trường thì bạn sẽ bị điều đó áp đặt và thiếu đi sự hào hứng hay tinh thần tự giác trong việc học.

      Một ví dụ tiêu biểu cho điều vừa nói ở trên là ở môn tiếng Anh, một số sinh viên mua đề cương bài nói hay nhờ người khác soạn ra và học thuộc trước, thay vì tự làm dàn ý trong hai phút được cho phép để chuẩn bị. Kết quả của tình trạng này là không ít người bị “tủ đè” khi đề tài mình chọn để thi không phải là câu mình đã thuộc lòng.

      Lời khuyên chân thành đối với những ai muốn cải thiện khả năng ngoại ngữ là hãy đề cao mục tiêu của mình và phải cố gắng đạt được nó. Ngay cả khi mục tiêu đó là để ra trường, bạn cần xác định tầm quan trọng của ngôn ngữ mình đang học trong công việc tương lai để tránh lãng phí tiền bạc mà không đem lại kết quả.

      4. Không ôn tập bài cũ

      Học tập luôn đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng nên chỉ cần một chút lơ là, việc học tập của bạn có thể bị ảnh hưởng. Đối với các ngôn ngữ không sử dụng ký tự Latin như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn, việc học và rèn chữ ở nhà vô cùng quan trọng nên nếu không ôn tập kỹ lưỡng, bạn dễ bị nhầm lẫn khi tiếp thu một kiến thức mới.

      5. Học ngoại ngữ ngắt quãng, không liên tục

      Để việc học diễn ra thuận lợi, bạn nên học một ngoại ngữ liên tục để kiến thức không bị ngắt quãng, đồng thời tạo ra khả năng hệ thống những gì mình đã học. Nếu không đủ thời gian cân bằng với những công việc cá nhân, bạn nên tạm dừng học ngôn ngữ khác vì chúng ta cần nhiều thời gian rảnh để tiếp thu và củng cố kiến thức của mình.

      6. Quá đề cao người nước ngoài

      Không ít bạn chủ quan rằng, việc học với người Việt rất vô nghĩa và không dạy họ khả năng phát âm chuẩn xác, nên họ chỉ muốn học với giáo viên nước ngoài. Tuy nhiên, không phải người bản xứ nào cũng có khả năng ngôn ngữ chuẩn xác hay kỹ năng sư phạm. Vì vậy, kiến thức sai lệch là điều khó tránh khỏi.

      Bạn cần chọn một giáo viên có đủ kiến thức và đạt trình độ nhất định để việc học diễn ra thuận lợi. Một giáo viên tốt sẽ tạo cho bạn sự tin tưởng, yếu tố cần thiết đối với những người mới học ở mức cơ bản.

      Những quan niệm sai lầm trong việc học ngoại ngữ của sinh viênViệc chọn giáo viên cũng là yếu tố quyết định (Nguồn: Hà Nội Mới)

      Trên đây là một số điều thường gặp trong việc học ngoại ngữ của sinh viên. Chúng tôi tin rằng những kiến thức này sẽ giúp bạn nhìn nhận thiếu sót của mình để việc học của bạn trở nên hiệu quả nhất.

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Hoàng Sơn


      Có thể bạn quan tâm

      Việc làm

      Thực tập có cần giỏi ngoại ngữ hay không?

      06/02/2020

      Bạn đang muốn tìm kiếm cho mình một công việc thực tập, bạn đang băn khoăn liệu thực tập có cần ...

      Kiến Thức

      Vì sao chúng ta nên học nhiều ngoại ngữ?

      06/02/2020

      Trong một thế giới năng động và ngày càng toàn cầu hóa, bạn phải định vị được bản thân, và một ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...