7 sai lầm khi tự học TOEIC bạn cần tránh | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      7 sai lầm khi tự học TOEIC bạn cần tránh

      7 sai lầm khi tự học TOEIC bạn cần tránh

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:07
      Bảy sai lầm dễ mắc phải khi các bạn tự ôn TOEIC tại nhà mà các bạn không biết khiến việc học của các bạn không tiến bộ. Hãy đọc bài vviết sau để biết cách tư ôn thi TOEIC cho hiệu quả nhé.

      Việc tự học TOEIC không phải là mới mẻ với các bạn trẻ, tuy nhiên không phải ai trong số các bạn cũng biết cách tự học TOEIC một cách hiệu quả. Dưới đây, Edu2Review xin điểm qua một số sai lầm mà các bạn thường mắc phải trong quá trình tự ôn TOEIC của mình.

      1. Không biết trình độ hiện tại của mình ở đâu

      Nhiều bạn khi bắt đầu học TOEIC khá mù mờ về trình độ của mình. Khi hỏi các bạn "có biết trình độ hiện tại của mình ở mức nào theo điểm TOEIC không?", nhiều bạn cứ ú ớ, à ờ trả lời không vào trọng tâm như “Hồi cấp 3 em có học ở Trường, mà chủ yếu ngữ pháp, lên đại học cũng có học mà không liên tục, em cũng chẳng biết em ở trình độ nào ..”, “em không biết nữa anh, trong lớp em kiểm tra tầm 5, 6 điềm”…

      Các bạn không biết chính xác trình độ của mình thì không có lỗi. Tuy nhiên đã là tự học TOEIC thì điều này cực kì quan trọng. Bạn cần phải biết trình độ hiện tại của mình thì mới có kế hoạch học tập hợp lý, và chọn tài liệu ôn tập phù hợp để đạt được mức điểm mục tiêu.

      Để biết được trình độ hiện tại của mình, các bạn có thể lên mạng tìm kiếm những trang web thi thử TOEIC miễn phí để biết được hiện tại mình được khoảng bao nhiêu điểm TOEIC.

      Giải thử đề thi để biết được trình độ của mình ở đâu

      Giải thử đề thi để biết được trình độ của mình ở đâu

      2. Đặt mục tiêu không thực tế và không có hành động rõ ràng

      Có bạn thì hỏi: “Tháng trước em có thi TOEIC, chỉ được có 500 điểm. Mọi người tư vấn cho em cách nào nhanh nhất để học trong 3 tuần nữa lên được 800 điểm?”

      Không ai phản đối việc đặt mục tiêu lớn, tuy nhiên thế này thì hơi quá là phi thực tế. Các bạn phải biết rằng để tăng một số điểm trong kì thi TOEIC đòi hỏi một quá trình cố gắng với đúng phương pháp trong một thời gian. Ngoài ra, điều đó còn phụ thuộc vào nền tảng Tiếng Anh có sẵn của bạn, năng lực học tập của từng người. Vì vậy mà không hề có việc học cấp tốc, "đường tắt" cho các bạn muốn điểm TOEIC cao.

      Để tìm ra phương pháp học tập tốt nhất, phù hợp nhất cho mình, trước tiên bạn cần xác định trình độ hiện tại của bản thân là gì, sau đó tham khảo ý kiến tư vấn từ những người có kinh nghiệm và đề ra lộ trình học cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra.

      Cần có kế hoạch rõ ràng và thực tế

      Cần có kế hoạch rõ ràng và thực tế

      3. Giải đề mà không hệ thống hoá lại kiến thức, phát triển các kỹ năng

      Hiện nay đa số các bạn chọn cách giải thật nhiều đề thi mẫu cho "quen tay" để luyện thi TOEIC. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hiệu quả với những bạn đã nắm chắc kiến thức, kĩ năng tiếng Anh và cần làm quen với không khí làm bài thi thật. Còn đối với những bạn mới bắt đầu với TOEIC hay kiến thức tiếng Anh chưa vững, việc vội vã giải đề không khác gì "tự dọa" chính mình và dần "chết đuối" giữa biển câu hỏi khá "đồ sộ" của bài thi thật.

      Ứng với mỗi phần trong bài thi TOEIC là một lượng kiến thức và kỹ năng nhất định mà bạn cần phải phát triển. Vì vậy để giải được đề, trước tiên bạn phải nắm vững những kiến thức và kỹ năng đó.

      Cách hiệu quả nhất là bạn biết mình cần phải phát triển những kỹ năng gì và dùng đề TOEIC để luyện tập cho những kỹ năng đó. Sau mỗi lần làm đề, bạn nên hệ thống hóa lại những điểm ngữ pháp, những từ vựng, những dạng câu hỏi thường gặp để ôn lại khi cần thiết.

      Sau khi giải đề bạn nên hệ thống hóa lại kiến thức

      Sau khi giải đề bạn nên hệ thống hóa lại kiến thức

      4. Ôn thi TOEIC kiểu đối phó và bỏ cuộc sớm

      Đây là hệ quả của sai lầm phía trên. Khi chưa có nền tảng Tiếng Anh mà đã lao vào giải đề TOEIC thì nản ngay, dần dần bỏ cuộc, kết quả là không đủ điểm ra Trường. Với tâm lí học để đối phó và chỉ mong đủ điểm ra Trường thì chắc chắn kết quả các bạn sẽ không bao giờ cao được.

      Để có thể thành công trong kì thi TOEIC, cái bạn cần là thay đổi tư duy, xem kỳ thi TOEIC như là một bước đệm để mình phát triển khả năng tiếng Anh sau này, và là chìa khóa để mở ra những cơ hội trong tương lai. Nếu tư duy như vậy thì bạn mới có thể kiên trì theo đến cùng.

      Kết quả là bạn từ bỏ dễ dàng

      Kết quả là bạn từ bỏ dễ dàng​

      5. Không biết cách trau dồi vốn từ vựng hiệu quả

      Một trong những trở ngại lớn nhất của trên 80% những người học TOEIC là sự thiếu hụt về từ vựng dẫn đến việc không thể đọc và nghe hiểu tốt.

      Để phát triển từ vựng, cách duy nhất là bạn phải học từ mới hàng ngày và ôn lại sau một khoảng thời gian nhất định. Cách thuận tiện nhất là giữ một cuốn sổ từ vựng nhỏ bên mình, để có thể giở ra bất kì nào bạn rảnh và ghi lại từ mới nhanh nhất có thể.

      Cùng với sổ từ vựng thì một vài cuốn sách hoặc giáo trình tốt cũng không thể thiếu, một trong số đó là cuốn 600 Essential Words for the TOEIC để phát triển từ vựng nhé!

      Lúc nào cũng đem theo một quyển sổ để học từ vựng

      Lúc nào cũng đem theo một quyển sổ để học từ vựng

      6. Chỉ tập trung ôn ngữ pháp

      Chỉ cần lướt qua các group Tự luyện TOEIC lớn nhất hiện nay trên Facebook: Toeic Practice Group; đồng hành cùng đạt TOEIC 990, TOEIC và những người bạn,… hay search google, không khó để nhận ra, đa số các bài post hay clip hướng dẫn học thi TOEIC đều tập trung vào: Part 5 – Part 6.

      Và cũng không khó để nhận ra, đa số các bạn thi TOEIC đều rủ nhau làm hết các phần này mà không biết mệt mỏi, cũng có không ít các bạn chỉ ôn TOEIC bằng cách giải những câu hỏi đó trên các diễn đàn đó.

      Tại sao vậy? Vì đó là phần "Dễ ăn điểm nhất", quen thuộc nhất với lối học tiếng Anh hầu như chỉ học qua ngữ pháp ở trường phổ thông, nhưng rất tiếc, Part 5-6 chỉ chiếm có 25% tổng số điểm TOEIC thôi. Vì vậy dù bạn có là "thánh" ngữ pháp ở phần này thì tối đa chỉ được có 240 điểm mà thôi.

      Chiến thuật ở đây là, bạn hãy ôn tất cả các phần và dành thời gian cho những phần nào chiếm nhiều tỉ lệ điểm nhất. Tuy khó những nếu bạn chú tâm ôn những phần đó, kỹ năng tiếng Anh tổng quát của bạn sẽ được tăng cường và những khả năng làm những part khác cũng tăng theo.

      Đừng chỉ tập trung học ngữ pháp thôi

      Đừng chỉ tập trung học ngữ pháp thôi

      7. Không quản lí thời gian tốt

      TOEIC là một bài thi rất dài lên đến 200 câu, thời gian làm bài được tính toán đã được tính toán rất sát để bạn không có thời gian mò đề, hay phân vân giữa các lựa chọn. Bởi vậy, để làm tốt bài thi này, thí sinh cần khả năng tập trung và quản lý thời gian cực kì tốt mới có thể đương đầu với 200 câu hỏi này được.

      Một trong những phần thi gây nản và khiến các thí sinh dễ mất tập trung nhất chính là phần Nghe hiểu, nhiều bạn chỉ nghe được 10 phút đầu sau đó "choáng váng" và hoàn toàn mất tập trung sau đó. Cứ như vậy do làm phần nghe hiểu không suôn sẻ, nên tâm lý hoang mang, căng thẳng tiếp tục ảnh hưởng đến chất lượng làm bài ở phần Đọc hiểu của các bạn này. Vì vậy để quản lí thời gian làm bài sao cho hiệu quả, các bạn luyện đề cần phải tuân thủ thời gian như thi thật.

      Cần quản lí tốt thời gian để bài thi đạt điểm cao

      Cần quản lí tốt thời gian để bài thi đạt điểm cao

      Kết: Trên đây là những sai lầm mà các bạn tự ôn TOEIC dễ mắc phải, các bạn hãy ghi nhớ và tránh nó nhé. Edu2Review chúc các có kế hoạch thật tốt cho bài thi TOEIC của mình và đạt điểm thật cao nhé!

      *Mỗi một lựa chọn sai lầm, lấy đi nhiều thứ của bạn. Vào Edu2Review mỗi ngày và cập nhật thông tin về các tổ chức giáo dục để có quyết định đúng.

      Khánh Nam tổng hợp

      Edu2Review - Cộng động đánh giá giáo dục hàng đầu Việt Nam


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi TOEIC

      7 sai lầm khi tự học TOEIC bạn cần tránh

      06/02/2020

      Bảy sai lầm dễ mắc phải khi các bạn tự ôn TOEIC tại nhà mà các bạn không biết khiến việc học của ...

      Luyện thi TOEIC

      Lộ trình tự học TOEIC cho người mới bắt đầu

      06/02/2020

      Mới bắt đầu luyện thi TOEIC thì bạn nên học như thế nào? Lộ trình ra sao để đạt được điểm cao? Đó ...

      Luyện thi TOEIC

      5 lý do TOEIC Cô Sao Thầy Bảo chinh phục đông đảo học viên

      15/11/2021

      “Học phí thấp nhưng chất lượng cao” là đánh giá chung của đông đảo học viên về các khóa luyện thi ...

      Luyện thi TOEIC

      Luyện thi TOEIC mùa dịch: Các khóa học tiếng Anh online nào không thể bỏ lỡ

      07/08/2021

      Bạn cảm thấy khó khăn khi tìm ra các khóa học tiếng Anh online chất lượng để luyện thi TOEIC? Bỏ ...