Phương pháp thuộc làu 2 bảng chữ cái tiếng Nhật trong nháy mắt | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Phương pháp thuộc làu 2 bảng chữ cái tiếng Nhật trong nháy mắt

      Phương pháp thuộc làu 2 bảng chữ cái tiếng Nhật trong nháy mắt

      Cập nhật lúc 08/08/2020 11:15
      2 bảng chữ cái tiếng Nhật phổ biến nhất là Hiragana và Katakana. Bạn đã biết phương pháp ghi nhớ nhanh 2 bảng chữ cái này chưa?

      Tiếng Nhật có tới 4 hệ thống chữ viết, trong đó 2 bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana được đánh giá là đơn giản và dễ học hơn cả. Dù vậy, vẫn có rất nhiều người mới học cảm thấy khó khăn để ghi nhớ 2 bảng chữ cái này. Trong bài viết này, Edu2Review sẽ “mách nước” những phương pháp ghi nhớ nhanh bảng chữ cái Hiragana và Katakana.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Phong cách học “mưa dầm thấm lâu”

      Chăm chỉ luôn là phương pháp học nhanh nhớ lâu hiệu quả. Nếu bạn đọc hay viết càng nhiều, khả năng ghi nhớ theo đó sẽ tăng dần. Tuy nhiên, nếu chỉ đọc lướt hay chép từng chữ cái một cách vô định thì bạn cũng sẽ không thể đạt được mục tiêu. Edu2Review có một số lưu ý dành cho bạn đọc để đảm bảo hiệu quả ghi nhớ 2 bảng chữ cái tiếng Nhật.

      Thứ nhất, bạn nên bắt đầu với Hiragana. Đây là bộ chữ mềm cơ bản, nó cũng được sử dụng để phiên âm cho các bảng chữ cái khác. Nếu quan sát bảng chữ cái Hiragana, bạn sẽ thấy các chữ cái được chia thành 5 cột, tương ứng với 5 nguyên âm cơ bản. Vì thế, học theo hàng ngang, từ trên xuống sẽ là cách học phù hợp và tối ưu.

      Khi học, bạn nên kết hợp đồng thời giữa việc đọc – viết. Hình ảnh khi viết sẽ giúp bạn dễ dàng ghi nhớ hơn, kết hợp với việc đọc to từng từ thì bạn sẽ có thể kiểm tra và chỉnh sửa được cách phát âm.

      Tất nhiên, việc học bảng chữ cái tiếng Nhật với người bắt đầu sẽ khá khó khăn. Vì vậy, bạn cần phải cố gắng duy trì được thói quen ôn luyện thường xuyên.

      Chăm chỉ là chìa khóa thành công
      Chăm chỉ là chìa khóa thành công (Nguồn: netdna)

      Viết có trình tự

      Việc ghi nhớ mặt chữ chỉ giúp bạn đọc hiểu tiếng Nhật nhưng bạn cũng cần phải nhớ cả cách viết của các chữ cái. Mỗi ngày bạn nên dành khoảng 30 phút để viết tối thiểu 20% lượng chữ trong bảng chữ cái.

      Để hỗ trợ học viên ghi nhớ nhanh hơn, rất nhiều trung tâm đã đưa ra các clip về cách thức viết, thứ tự các nét trong từ, bạn có thể tìm và tham khảo để viết theo hướng dẫn. Đừng quên viết trên giấy có kẻ ô ly để tập viết các nét chuẩn ngay từ đầu nhé.

      Tập trung ôn luyện những cặp từ dễ nhầm lẫn

      Tuy được đánh giá là bảng chữ cái tiếng Nhật dễ học nhất, nhưng Hiragana có tới 46 chữ cái tượng hình. Trong đó, nhiều cặp từ nhìn “na ná” nhau, rất dễ gây nhầm lẫn cả trong cách đọc và viết. Nhiệm vụ của bạn là phải cố gắng ghi nhớ và phân biệt các cặp từ dưới đây:

      • あ (a) và お (o)
      • い (i) và り(ri)
      • き (ki) và さ (sa)
      • ぬ (nu) và め (me)
      • ね (ne), れ (re) và わ (wa)

      Bảng chữ cái Hiragana có nhiều cặp từ dễ nhầm lẫn
      Bảng chữ cái Hiragana có nhiều cặp từ dễ nhầm lẫn (Nguồn: amazonaws)

      Học song song 2 bảng chữ cái tiếng Nhật

      Bạn nghĩ đây là lời khuyên không khả thi, một bảng chữ cái đã khó khăn để học nói gì đến chuyện học cả hai cùng lúc? Hẳn đây sẽ là suy nghĩ của hầu hết mọi người và trên thực tế, các trung tâm tiếng Nhật cũng thường dạy tuần tự từng bảng chữ cái, bắt đầu từ Hiragana. Tuy nhiên, 2 bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana có cách đọc tương tự nhau. Do đó, bạn sẽ chỉ cần nhớ thêm mặt chữ để học được bảng Katakana (chữ cứng).

      Đừng đợi tới khi bạn thuộc làu bảng chữ mềm rồi mới chuyển sang học bảng chữ cứng. Điều này khá mất thời gian, nhất là khi bạn muốn học tiếng Nhật cấp tốc. Bạn hãy học cách phát âm và mặt chữ của bảng Hiragana, hãy chép lại bảng chữ cái này lên một mặt giấy. Tại mặt sau, bạn sẽ ghi những chữ cái Katakana tương ứng. Như vậy là bạn đã có thể học được cùng lúc cả 2 bộ chữ, bạn cũng có thể sử dụng cách trình bày khác để dễ theo dõi hơn.

      Tận dụng công nghệ

      Hiện tại có rất nhiều ứng dụng/website học tiếng Nhật online mà bạn có thể tận dụng. Ưu điểm của những ứng dụng này là có hình minh họa bắt mắt, dễ nhớ cùng hướng dẫn phát âm cụ thể cho từ chữ cái. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng ghi nhớ 2 bảng chữ cái tiếng Nhật dễ dàng hơn.

      Bên cạnh đó, rất nhiều người sử dụng phương pháp học tiếng Nhật qua bài hát. Chỉ với những từ khóa như: bài hát tiếng Nhật, bài hát học chữ tiếng Nhật, học tiếng Nhật... trên nền tảng YouTube, từ đó bạn sẽ tìm được rất nhiều kết quả hữu ích cho quá trình học của bản thân. Giai điệu bắt tai của những ca khúc này sẽ giúp việc học bớt nhàm chán và bản thân người học sẽ thích thú hơn.

      Ứng dụng công nghệ giúp việc học đơn giản hơn
      Ứng dụng công nghệ giúp việc học đơn giản hơn (Nguồn: teamjapanese)

      Tìm tới sự trợ giúp bài bản

      Không thể phủ nhận rằng với sự phát triển của công nghệ, việc học ngoại ngữ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Bạn có thể tìm thấy vô vàn tài liệu học miễn phí chỉ với vài cú nhấp chuột. Tuy nhiên, mặt trái của vấn đề này là các tài liệu trôi nổi rất khó để kiểm chứng độ chính xác của thông tin. Mặt khác, vào mạng để tìm kiếm thông tin, tài liệu học cũng có thể khiến bạn sao lãng nhiệm vụ chính.

      Quan trọng nhất, vì không có lộ trình học cụ thể nên bạn cũng khó lòng đo lường được khả năng của bản thân đang ở trình độ nào, điều này sẽ gây khó khăn lớn nếu bạn muốn thử sức với các kỳ thi JLPT để du học hoặc xuất khẩu lao động. Do đó, phương pháp học 2 bảng chữ cái tiếng Nhật cuối cùng mà Edu2Review gửi tới bạn chính là cân nhắc việc học tại trung tâm tiếng Nhật.

      Tại trung tâm, bạn sẽ không chỉ được đào tạo về bảng chữ cái mà còn có thể tiếp thu nhiều kiến thức thực hành Nhật ngữ, hiểu rõ thêm về văn hóa Nhật Bản và các chiến lược sử dụng trong bài thi. Với kiến thức chuyên môn vững vàng, các giáo viên sẽ biết cách hỗ trợ người học nhanh chóng hiểu và sử dụng các kiến thức vào môi trường thực hành trực tiếp tại lớp học với các học viên khác, từ đó người học sẽ mau chóng tiến bộ.

      Hiện nay, có rất nhiều trung tâm tiếng Nhật được mở ra, bạn có thể lựa chọn hình thức học trực tiếp hoặc trực tuyến tùy theo nhu cầu. Bạn nên tham khảo danh sách các địa chỉ đào tạo tiếng Nhật uy tín để có thể lựa chọn chọn được khóa học phù hợp với bản thân.

      Là một ngôn ngữ phức tạp, tiếng Nhật đòi hỏi bạn cần phải nhẫn nại và kiên trì để có thể đạt được mục tiêu học tập cá nhân. Edu2Review hy vọng với những phương pháp đã được gợi ý trong bài viết, bạn sẽ sớm thành thạo 2 bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: hanko-seal


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Những lưu ý cần biết trước khi đăng ký học tiếng Nhật

      19/06/2020

      Bạn muốn học một ngôn ngữ mới và giữa rất nhiều lựa chọn, bạn quyết định đăng ký học tiếng Nhật. ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Gỡ bỏ rào cản ngôn ngữ cùng 5 trung tâm tiếng Nhật cho người đi làm tại Hà Nội

      06/02/2020

      Bạn cần học tiếng Nhật với mục đích dùng trong công việc nên cần một lộ trình học phù hợp? Dưới ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...