Quản trị khởi nghiệp – Ngành học dẫn đầu xu hướng tại trường Đại học Kinh tế TP HCM | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Quản trị khởi nghiệp – Ngành học dẫn đầu xu hướng tại trường Đại học Kinh tế TP HCM

      Quản trị khởi nghiệp – Ngành học dẫn đầu xu hướng tại trường Đại học Kinh tế TP HCM

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Từ năm 2017, trường Đại học Kinh tế TP HCM đã mở chuyên ngành Quản trị khởi nghiệp. Từ đó, khát vọng khởi nghiệp của những người trẻ được ươm mầm và định hướng phát triển bền vững trong tương lai.

      Danh sách

      Bài viết

      Khởi nghiệp là cơn sốt tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, người trẻ dường như rất hứng thú với những lĩnh vực mới, cần sự sáng tạo, bứt phá và cũng chứa đầy thử thách. Tuy nhiên, một số chủ doanh nghiệp khởi nghiệp hiện nay do thiếu kiến thức nền tảng về quản trị, tài chính và “non” kinh nghiệm nên thường rơi vào cảnh “chết yểu” trên đường ra biển lớn.

      Do đó, việc đào tạo về Quản trị khởi nghiệp trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Trường Đại học Kinh tế TP HCM (UEH) là một trong những nơi đầu tiên tại Việt Nam đào tạo chuyên ngành này. Hãy cùng Edu2Review tìm hiểu thêm về ngành nhé!

      Bảng xếp hạng Trường Đại học
      đào tạo ngành Kinh tế – Quản lý

      Tại sao cần học để khởi nghiệp?

      Thực tế, để có thể khởi nghiệp hay trở thành một chủ doanh nghiệp, bất kỳ ai cũng cần học và học rất nhiều. Nếu dấn thân vào thị trường lớn mà không có sự chuẩn bị kỹ càng thì chấp nhận rủi ro là điều tất yếu. Vậy người trẻ cần học những gì để tích lũy kiến thức cũng như vững bước trên con đường khởi nghiệp sau này?

      Trước đây, những doanh nhân thành đạt đã từng là sinh viên tại nhiều ngôi trường lớn trong, ngoài nước và đa phần họ đều đạt thành tích rất tốt, luôn nỗ lực để trở nên nổi bật. Có người học quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính ngân hàng để mở công ty kinh doanh độc lập. Một số khác lại học lĩnh vực mà mình đam mê như cơ khí, điện tử, công nghệ và học thêm về quản trị để thực hiện ước mơ “làm chủ” của mình.

      Quản trị là nghiệp vụ không thể thiếu khi bạn muốn khởi nghiệp, làm kinh doanh

      Quản trị là nghiệp vụ không thể thiếu khi bạn muốn khởi nghiệp, làm kinh doanh (Nguồn: giaoductuyensinh)

      Cảm nhận của sinh viên
      trường Đại học Kinh tế TP HCM

      Dù học chuyên ngành gì thì trong quá trình làm việc, họ vẫn luôn phải học thêm nhiều cái mới để điều hành doanh nghiệp, xây dựng quy trình quản lý hệ thống chặt chẽ, đảm bảo mọi hoạt động hiệu quả.

      Hiểu được sự cần thiết đó, các cán bộ của trường Đại học Kinh tế TP HCM cùng nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đã nghiên cứu và ấp ủ kế hoạch mở chuyên ngành đào tạo về khởi nghiệp. Quyết định này của nhà trường đã ảnh hưởng không nhỏ đến các bạn có mục tiêu khởi nghiệp, giúp sinh viên có môi trường học tập chuyên nghiệp để đủ hành trang chinh phục ước mơ của mình và chứng tỏ năng lực.

      Ngành Quản trị khởi nghiệp của trường Đại học Kinh tế TP HCM

      Năm 2017, trường Đại học Kinh tế TP HCM quyết định bổ sung ngành Quản trị khởi nghiệp vào chương trình đào tạo hệ đại học chính quy. Đây được xem là một quyết định đúng đắn và kịp thời của nhà trường, vì đáp ứng được cơn sốt khởi nghiệp đang “bùng nổ” tại Việt Nam cũng như giúp sinh viên đón đầu nhiều cơ hội tuyệt vời sau khi tốt nghiệp.

      Sau 3 năm đào tạo, Quản trị khởi nghiệp tuy được khá nhiều sinh viên yêu thích nhưng vẫn còn là một ngành quá mới mẻ. Nhiều bạn trăn trở rằng: "Liệu lựa chọn học ngành này có quá liều lĩnh? Chất lượng đào tạo tại trường có đủ để các bạn sinh viên đáp ứng thị trường kinh doanh khắc nghiệt ngoài kia không?".

      Đáp án của những câu hỏi đó đã được nhà trường giải đáp trong chương trình học. Sinh viên của khóa K42, K43 theo học chuyên ngành này là những người đầu tiên được trải nghiệm chương trình đào tạo quốc tế, phát triển dựa trên quá trình tham khảo top 25 trường đại học trên thế giới về khởi nghiệp kinh doanh và xây dựng cho phù hợp với đặc điểm thị trường nước ta.

      Thầy Nguyễn Hoàng Lê – Giảng viên tại Đại học Kinh tế TP HCM lý giải về chất lượng đào tạo của ngành

      Giảng viên tại Đại học Kinh tế TP HCM lý giải về chất lượng đào tạo của ngành (Nguồn: uehenter)

      Đặc biệt, kiến thức Quản trị khởi nghiệp sẽ có nhiều điểm khác biệt với chuyên ngành Quản trị thông thường. Một số học phần tiêu biểu như tài chính khởi nghiệp, quản trị sáng tạo, đổi mới khởi nghiệp trong kinh doanh… Khi vào chuyên ngành, khối lượng kiến thức sẽ đa dạng hơn, được truyền tải qua các môn học như: nhượng quyền thương hiệu, lập kế hoạch kinh doanh, marketing khởi nghiệp, quản trị doanh nghiệp nhỏ…

      Trong quá trình học, ngoài kiến thức, sinh viên còn được cung cấp những kỹ năng, khả năng giải quyết, xử lý các vấn đề phát triển kinh doanh. Đồng thời nhà trường còn giúp sinh viên nhận dạng và nắm bắt các cơ hội kinh doanh tuyệt vời. Không chỉ vậy, vai trò của nhà trường còn là người “giữ lửa”, thay đổi tư duy, khích lệ tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên.

      Thêm vào đó, nhà trường luôn khuyến khích sinh viên tích cực sáng tạo ý tưởng khởi nghiệp, cạnh tranh với nhau thông qua ngày hội khởi nghiệp. Năm 2018, nhà trường tổ chức chương trình Lead The Challenge, nơi để các bạn sinh viên trải nghiệm, vượt qua giới hạn bản thân với tổng giải thưởng cuối cùng lên đến 500 triệu đồng.

      Cơ hội khởi nghiệp rộng mở nhưng đầy thử thách

      Ông Nguyễn Hùng Phong, Giám đốc Trung tâm Phát triển khởi nghiệp – Trường Đại học Kinh tế TP HCM đã có đôi lời chia sẻ về ngành học này. Giải đáp cho câu hỏi quan trọng nhất về cơ hội việc làm của ngành, ông Phong cho rằng sinh viên tốt nghiệp có thể đi theo 3 hướng chính:

      • Thứ nhất là khởi nghiệp bằng cách mở doanh nghiệp vừa và nhỏ, hướng đi này đòi hỏi phải tìm được các quỹ đầu tư mạo hiểm. Khởi nghiệp ở đây không chỉ là mở quán cafe nhỏ, mà từ một doanh nghiệp nhỏ phát triển lên một hệ thống lớn, đòi hỏi phải được trang bị năng lực, kiến thức, hiểu biết và có chiến lược kinh doanh lâu dài.
      • Thứ hai là khởi nghiệp bằng hình thức nhượng quyền kinh doanh. Việc này sẽ tận dụng được thương hiệu có sẵn của các công ty lớn có nhiều chuỗi cửa hàng, hình thức này khá phổ biến ở nước ta.
      • Thứ ba là trở thành chuyên viên trong các cơ quan nhà nước, tư nhân để thực hiện vai trò điều phối viên, xúc tiến khởi nghiệp tại các doanh nghiệp nhà nước. Sinh viên còn có thể trở thành cố vấn cho các trung tâm bên ngoài hoặc một nhà kinh doanh nội bộ trong chính tổ chức mà mình làm nhân viên.

      Bên cạnh đó, trong quá trình đào tạo, từ năm hai trở đi, trường sẽ trao đổi, tư vấn cho sinh viên biết về triển vọng nghề nghiệp. Vì ngành khá đặc thù, nên mỗi học phần nhà trường sẽ mời một chuyên gia, doanh nhân chia sẻ câu chuyện thành công, thất bại của họ từ khi ra ý tưởng đến khi hình thành sản phẩm để sinh viên dễ hình dung tính chất công việc của mình sau này.

      Điều mà ông Phong đúc kết được qua quá trình khảo sát chính là sinh viên đề xuất ý tưởng rất sáng tạo, mới lạ, "cao siêu" nhưng hiện thực về tài chính, công nghệ lại không có. Do đó, nhà trường sẽ hỗ trợ sinh viên định hướng phù hợp hơn và đưa ra những lời khuyên bổ ích.

      >> Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      Người khởi nghiệp phải được trang bị kiến thức và định hướng phù hợp với tài chính, nhu cầu xã hội

      Người khởi nghiệp phải được trang bị kiến thức và định hướng phù hợp với tài chính, nhu cầu xã hội (Nguồn: suno)

      Hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 98% tổng số doanh nghiệp trên cả nước, đóng góp 50% GDP vào sự phát triển chung của nền kinh tế Việt Nam.

      Nếu bạn cũng là một người trẻ tràn đầy nhiệt huyết, có ý định khởi nghiệp thì đừng ngần ngại gia nhập "đại gia đình" UEH để cùng xây dựng nên thời sinh viên tuyệt đẹp và một tương lai rộng mở nhé!

      Quang Vinh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học Kinh tế Tp. HCM - Môi trường trải nghiệm để học hỏi nhiều hơn.

      06/02/2020

      Bạn năng động và không muốn phí hoài tuổi trẻ bởi việc mài mòn đũng quần trên giảng đường đại ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Học phí Đại học Kinh tế TPHCM mới nhất 2022 là bao nhiêu?

      11/06/2022

      Học phí đại học Kinh tế TPHCM mới nhất 2022 là bao nhiêu? Học phí tăng hơn các năm trước như thế ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...