Kinh nghiệm học IELTS tại nhà hiệu quả từ thầy Ngọc Bách | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kinh nghiệm học IELTS tại nhà hiệu quả từ thầy Ngọc Bách

      Kinh nghiệm học IELTS tại nhà hiệu quả từ thầy Ngọc Bách

      Cập nhật lúc 26/05/2020 18:20
      Phương pháp tự học IELTS từ 5.5 lên 8.0 trong 6 tháng đã gắn liền với danh tiếng của thầy Ngọc Bách, nhưng ít ai biết được thầy còn chia sẻ kinh nghiệm học IELTS tại nhà hiệu quả.

      Thầy Ngọc Bách từ lâu đã được nhiều bạn trẻ biết đến là chuyên gia trong việc định hướng cách tự học và luyện thi IELTS. Các bài giảng của thầy từ năm 2014 đến nay rất nhiều, vì thế thầy đã lập nên một website để tổng hợp các bài giảng, tài liệu và cung cấp một số khóa học online cũng như đưa Trung tâm IELTS Ngọc Bách chính thức bước vào hoạt động.

      Sau đây là một số kinh nghiệm học IELTS tại nhà hiệu quả được thầy bật mí để giúp các bạn có thể tự rèn luyện 4 kỹ năng. Cùng xem thử nhé!

      Bảng xếp hạng
      Các Trung tâm luyện thi IELTS

      Luyện kỹ năng Listening bằng phương pháp “nghe chép chính tả”

      Kỹ năng đầu tiên mà thầy Ngọc Bách muốn giới thiệu là Listening, phương pháp đặc biệt sau đây sẽ giúp bạn tăng điểm Listening IELTS trong thời gian ngắn. Vậy bạn đã nghe đến phương pháp nghe và chép chính tả bao giờ chưa?

      Chép lại những gì nghe được sẽ giúp bạn mau chóng lên trình ListeningChép lại những gì nghe được sẽ giúp bạn mau chóng lên "trình" Listening (Nguồn: duhoccanada.org)

      Thầy Bách đã tìm hiểu rất nhiều phương pháp khác nhau nhưng thầy cho rằng chỉ có cách này mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc luyện thi IELTS. Có 3 bước quan trọng để bạn có thể tự luyện phương pháp này tại nhà:

      • Bước 1: tìm một nguồn nghe tiếng Anh chuẩn (giọng Anh-Anh sẽ tốt hơn khi luyện IELTS) và phải có phụ đề. Bạn có thể nghe trên YouTube hoặc các kênh BBC, VOA, CNN. Nếu kỹ năng nghe của bạn ở mức độ khá thì nên nghe các bài thuyết trình ở trang TED (ted.com). Chú ý nên chọn bài nghe dưới 10 phút vì việc chép lại sẽ rất mất thời gian.
      • Bước 2: nghe và chép lại tất cả những gì bạn nghe được. Đương nhiên, bạn sẽ mắc rất nhiều lỗi sai và không nghe được nhiều từ. Kinh nghiệm của thầy Bách là cứ nghe, viết tất cả rồi so sánh với transcript và rút kinh nghiệm dần dần. Cách này sẽ giúp bạn nghe không bị sót từ như trước nữa.
      • Bước 3: tập đọc lại theo transcript và thu âm lại so sánh. Bạn phải bắt chước giống hệt những gì nghe được sau đó thu âm lại và so sánh chỗ nào chưa giống để sửa lại. Đây là cách luyện phát âm song song với việc nghe mang lại hiệu quả khá tốt nếu bạn kiên trì học trong vài tháng.

      Có thể bạn sẽ thắc mắc vì sao thầy Bách không chia sẻ kinh nghiệm học IELTS Listening mà chỉ khuyên nên học theo cách này. Vì thực tế, tips chỉ giúp bạn lên tối đa 0.5 – 1 điểm thôi, trong khi đó cách này lại vô cùng hiệu quả, nhiều bạn đã áp dụng và lên được hẳn 2 – 3 điểm. Nếu bạn cần một số tips thì có thể tham khảo website của thầy Simon (ielts-simon.com) nhé.

      Gợi ý cách hiệu quả để luyện kỹ năng Speaking tại nhà

      Speaking là một kỹ năng được đánh giá khá khó để tự luyện tại nhà. Vì vậy, thầy Ngọc Bách muốn giới thiệu cho bạn một số cách học IELTS Speaking tuy đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả, quan trọng là không cần có “partner” mà vẫn học được.

      Nhiều bạn nghĩ rằng để đạt điểm cao trong phần thi IELTS Speaking thì phải nói nói hay, nói điệu, “accent” chuẩn như người bản xứ. Tuy nhiên, thầy Bách cho rằng nói giọng hay chỉ là một yếu tố gây ấn tượng với giám khảo, quan trọng nhất vẫn là nói rõ ràng, đúng ngữ pháp, có sử dụng “good vocabulary”. Để làm được điều đó, bạn cần thực hiện 2 cách sau:

      Cách 1: nghe, chép chính tả và nhái lại giọng đọc của người bản xứ. Đây là cách tương tự với cách học Listening ở trên, nó thật sự hiệu quả nếu bạn muốn luyện tập cách nói tiếng Anh đúng và có được ngữ điệu như người bản xứ.

      Cách 2: học kỹ năng Speaking. Đây mới thật sự là bước để bạn ăn điểm.

      • Để biết kỹ năng thì bạn nên xem các tips của thầy Simon vì đây là nguồn vô cùng đáng tin cậy và có nhiều tips hữu ích, cần thiết cho kỳ thi.
      • Thêm một cách nữa là học các “good vocabulary” trong sách 31 Formulas IELTS Speaking, các từ trong sách rất tự nhiên và có những cụm từ hay ho để bạn áp dụng khi nói.
      • Bạn có thể tham khảo thêm phần trả lời mẫu trong sách IELTS Speaking Recent Actual Tests & Suggested Answers để biết cách trả lời cho những câu hỏi hóc búa từ giám khảo nhé.

      Một cuốn sách luyện Speaking khá hay cho các bạn có vốn từ vựng hạn chếMột cuốn sách luyện Speaking khá hay cho các bạn có vốn từ vựng hạn chế (Nguồn: sendo)

      Phương pháp đặc biệt để luyện kỹ năng Reading

      Reading là phần thi mà việc nắm bắt các mẹo để làm bài hiệu quả sẽ giúp bạn có được lợi thế và “cứu vớt” cho bạn khá nhiều điểm. Tuy nhiên, để bạn có thể thật sự nâng được trình Reading, ngoài việc bạn đọc nhiều tài liệu tiếng Anh và có vốn từ phong phú thì phương pháp học cũng rất quan trọng.

      Thầy Ngọc Bách chia sẻ cho bạn một phương pháp được tác giả Hung Q.pham viết trong quyển “5 Steps To Speak A New Language”. Đó là phương pháp The free reading technique, dưới đây là một số nội dung cần nhớ và kinh nghiệm thực tế thầy Bách rút ra được sau khi áp dụng.

      • Bước 1: tìm một nguồn tài liệu tiếng Anh mà bạn cảm thấy hứng thú, thích đọc. Các nguồn hữu ích cho bạn: BBC, CNN, new york times (US), the guardian (UK), sciencedaily, forbes, economist, cnet, pcworld, espn… hoặc một số ebook như: Oxford Bookworm Library, vuontoithanhcong, Series truyện kinh dị R.L. STINE…
      • Bước 2: đọc và thư giãn. Hãy nhớ khi đọc bạn đừng cố gắng “take note” bất kỳ cấu trúc, từ vựng khó nào và cũng đừng nhớ cả từ mới hoặc cố gắng đoán nghĩa. Bạn có thể tra từ điển, tra bao nhiêu lần tùy bạn, nếu không hiểu thì bạn có thể bỏ qua câu đó và đọc tiếp. Lúc đầu sẽ mất nhiều thời gian để đọc xong 1 quyển nhưng rồi bạn sẽ thấy quyển thứ 2, thứ 3 đọc nhanh hơn rất nhiều.

      Học tiếng Anh theo phương pháp này giúp bạn tiến bộ nhanh chóngHọc tiếng Anh theo phương pháp này giúp bạn tiến bộ nhanh chóng (Nguồn: telemundo.com)

      Tại sao cách này lại hiệu quả? Sau khi đọc xong vài chương đầu, bạn sẽ thấy có nhiều từ mới gặp đi gặp lại nhiều lần và mỗi lần tra từ điển bạn lại nhớ thêm nghĩa của từ đó. Đối với các từ chỉ gặp một, hai lần mà bạn không nhớ thì không cần lo lắng vì đó không phải là “common words”, cơ hội xuất hiện trong đề thi là rất thấp.

      Cách luyện kỹ năng Writing qua kênh YouTube, Website

      Writing là kỹ năng cuối cùng trong bài viết này mà thầy Ngọc Bách vô cùng tâm huyết.

      Trước đây, thầy chỉ chia sẻ cách học tiếng Anh trên Facebook nhưng do bài viết dễ bị trôi đi nên thầy đã lập một kênh YouTube riêng để dạy IELTS, đặc biệt là IELTS Writing. Không chỉ giúp các học viên tại Trung tâm IELTS Ngọc bách có thêm nguồn tài liệu bổ ích để học tiếng Anh tại nhà mà thầy cũng chia sẻ nhiều cách học IELTS cho các bạn trẻ, thậm chí nhiều bạn đã đạt 7.0 – 7.5 Writing chỉ bằng việc xem kênh này.

      Kênh YouTube của thầy Bách được nhiều bạn yêu thích (Nguồn: YouTube – Nguyễn Ngọc Bách)

      Một cách khác để chinh phục bài thi Writing mà thầy muốn chia sẻ qua kinh nghiệm luyện thi IELTS từ trước đến giờ chính là học qua website ielts-simon.com. Những bài viết trên website này được thầy Simon – Cựu giám khảo IELTS triển khai theo phong cách đơn giản, mạch lạc nhưng vẫn đủ tốt để đạt band 9.0 và còn rất nhiều mẹo hay được thầy gợi ý trong task 1, task 2.

      Với 2 cách trên, bạn có thể chọn cách nào cảm thấy phù hợp với mình nhất. Video YouTube của thầy Ngọc Bách sẽ có phần dễ hiểu hơn vì hướng dẫn chủ yếu bằng tiếng Việt và thầy còn hạ độ khó của bài viết xuống mức thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo đủ tốt để đạt band 8+. Còn website của thầy Simon thì không cần bàn cãi về độ uy tín, cũng như việc đầu tư chất lượng vào nội dung của thầy.

      Lưu ý: khi bạn tự luyện thi phần Writing, chắc chắn bạn sẽ gặp lỗi khi viết. Bạn có thể tự chữa lỗi cho mình dựa trên 4 tiêu chí chấm thi mà thầy Bách có chia sẻ trong video. Hoặc bạn có thể sử dụng dịch vụ correct essay giá rẻ của người nước ngoài như: ielts-blog.com/check-your-ielts-writing/. Lựa chọn cuối cùng là nhờ người khác chữa bài cho mình trong các group như Hội luyện thi IELTS trên website scholarshipplanet.

      Với nhiều năm kinh nghiệm học IELTS, Edu2Review tin rằng những cách học IELTS tại nhà hiệu quả trên đây của thầy Ngọc Bách sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong kỳ thi sắp tới. Chúc bạn sẽ đạt được kết quả như mong đợi.

      Quang Vinh (Tổng hợp)

      Nguồn cover: bacp


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      IELTS Fighter review: Điểm danh những gương mặt vàng trong đội ngũ giáo viên

      06/02/2020

      Đội ngũ giáo viên tại trung tâm IELTS Fighter vừa trẻ, vừa nhiệt lại còn giỏi giang? Cùng ...

      Luyện thi IELTS

      IELTS Ngọc Bách mách bạn 3 bí kíp luyện nghe để đạt 8.5

      06/02/2020

      Nhờ tìm ra 3 bước luyện kỹ năng nghe và tự ôn thi trong 6 tháng, thầy Ngọc Bách (người thành lập ...

      Luyện thi IELTS

      Đồng hành cùng hàng ngàn học viên chinh phục IELTS với khóa học tại PEC

      17/04/2024

      Nếu IELTS là “cơn ác mộng” với một vài bạn sĩ tử đang miệt mài ôn tập thì nó đồng thời cũng là ...

      Luyện thi IELTS

      Không phải bài mẫu, "Học bản chất" tại IELTS 1984 mới là tư duy đúng để chinh phục IELTS

      02/02/2024

      Không dạy IELTS theo kiểu thuộc lòng văn mẫu, IELTS 1984 tạo khác biệt và thu hút học viên bằng ...