Thời đại 4.0: Nên học ngành gì hiện nay? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Thời đại 4.0: Nên học ngành gì hiện nay?

      Thời đại 4.0: Nên học ngành gì hiện nay?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến xu hướng việc làm của người lao động. Vậy các thí sinh nên học ngành gì hiện nay để bắt kịp thời cuộc?

      Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động đến số lượng, chất lượng việc làm do sự thay thế sức lao động bằng máy móc, rô bốt, trí tuệ nhân tạo… Điều này làm thay đổi bản chất của việc làm, theo đó một số công việc sẽ biến mất, đồng thời nhiều việc làm mới xuất hiện như Grab, GoViet… Theo nghiên cứu của các nhà phân tích, những ngành nghề dưới đây sẽ là xu hướng trong tương lai.

      * Bạn muốn tìm trường đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Việt Nam!

      Ngành Công nghệ thông tin

      Ngành Công nghệ thông tin được đánh giá là có khả năng “miễn dịch” cao với cách mạng 4.0. Chỉ cần máy tính vẫn đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống thì những người làm ngành này sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

      Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng đều có website và những thông tin cần bảo mật, cho nên nhu cầu tuyển dụng các kỹ sư công nghệ thông tin là không thể thiếu. Trong thời đại 4.0, việc bảo mật thông tin giữa các công ty hay quốc gia cũng rất được xem trọng. Chính vì vậy, công nghệ thông tin được đánh giá là ngành hot không chỉ hiện tại mà cả tương lai.

      Công nghệ thông tin là một trong những ngành hot (Nguồn: topITworks)

      Công nghệ thông tin là một trong những ngành "hot" (Nguồn: topITworks)

      Ngành Thiết kế

      Ngành nghề thứ hai có thể kể tới đó là thiết kế. Con người luôn hướng tới cái đẹp nên việc thiết kế để thu hút, tạo ấn tượng với khách hàng là điều rất cần thiết. Bên cạnh đó, sự sáng tạo của con người là yếu tố cốt lõi giúp cho ngành này đứng vững trước xu thế công nghiệp 4.0 đang ngày một lan tỏa mạnh mẽ. Không phải robot nào cũng có thể thay thế được vì ngành thiết kế đòi hỏi sự sáng tạo không ngừng để đáp ứng nhu cầu thị trường.

      Lĩnh vực Y tế

      Tiếp đó là ngành nghề trong lĩnh vực y tế. Robot có thể dần dần thay thế con người, trong nhiều lĩnh vực nhưng nhóm ngành y tế sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Vì ngoài việc chữa bệnh thì việc giao tiếp, ổn định tinh thần, thấu hiểu suy nghĩ của người bệnh cũng rất quan trọng nhất là những bác sĩ tâm lý.

      Một báo cáo về nhân lực ngành Y tế đưa ra dự báo đến năm 2020, nhu cầu về các chuyên gia y tế cũng như các dịch vụ cộng đồng sẽ trên 40%. Đây là nhóm ngành được đánh giá không bị ảnh hưởng nhiều bởi cách mạng 4.0. Có rất nhiều cơ hội cho những lao động có nhu cầu tham gia vào lĩnh vực y tế.

      Y tế là một trong những ngành ổn định (Nguồn: Du học Canada)

      Y tế là một trong những ngành ổn định (Nguồn: Du học Canada)

      Dịch vụ tài chính – đầu tư

      Lĩnh vực tài chính, đầu tư được dự báo sẽ có sự chuyển mình mạnh mẽ cùng với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Không phải máy móc hay robot đều có thể xử lý các tình huống phát sinh trong dịch vụ tài chính, đầu tư. Vì vậy nhu cầu về nguồn nhân lực làm trong lĩnh vực này rất có tiềm năng phát triển. Bạn có cơ hội làm việc cho những vị trí cần xử lý máy tính, cấu trúc dữ liệu, bảo mật thông tin, phân tích dữ liệu...

      Đầu bếp

      Dù cuộc cách mạng 4.0 có làm thay đổi nhiều ngành nghề, nhưng đầu bếp vẫn là ngành cần có sự tư duy và sáng tạo. Đây là ngành đòi hỏi bạn cần có kĩ năng, vị giác, tinh thần sáng tạo, không ngừng sáng tạo trong việc chế biến món ăn của người đầu bếp. Robot và các thiết bị máy móc hiện đại trong bếp có thể đảm nhận công việc phục vụ khách hàng tốt hơn nhưng không thể làm nên những món ăn ngon.

      Trước sự biến động của thị trường lao động, chọn một ngành nghề ổn định là hướng đi đáng cân nhắc cho các bạn học sinh, sinh viên. Hy vọng bài viết này đã phần nào giải đáp những băn khoăn của bạn trong việc định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

      Thường Lạc (Theo VTV News)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỷ lục Toplist 2018,2019

      10 trường Đại học hàng đầu Việt Nam bạn nên gửi gắm tấm thân

      23/07/2020

      Bạn là sinh viên tương lai đang muốn tìm một môi trường tốt để học tập và rèn luyện? Bạn đang ...

      Học ở đâu tốt?

      7 ngành ra trường là có việc làm ngay

      06/02/2020

      Bạn đã biết ngành nào ra trường là có việc làm ngay? Bạn không cần phải hỏi từng người để ra kết ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...