Tiếng Anh cho bé Mẫu giáo có thật sự cần thiết? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tiếng Anh cho bé Mẫu giáo có thật sự cần thiết?

      Tiếng Anh cho bé Mẫu giáo có thật sự cần thiết?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Đây có lẽ là câu hỏi khiến các bậc phụ huynh có bé học mẫu giáo phải đau đầu. Liệu con mình có nên học tiếng Anh sớm như vậy không? Bé sẽ học được gì từ các lớp tiếng Anh đó?

      Nhiều phụ huynh chắc hẳn đã nghe nói đến thời điểm vàng cho bé để học ngoại ngữ là lứa tuổi mẫu giáo. Ở độ tuổi này, bé sẽ rất chủ động để khám phá ngôn ngữ và làm quen một cách nhanh chóng. Có thể nói, việc học tiếng Anh cho bé mẫu giáo không chỉ cần thiết mà còn mang lại những lợi ích mà phụ huynh có thể không ngờ đến đấy!

      Bảng xếp hạng trung tâm
      Tiếng Anh trẻ em tại Việt Nam

      Tại sao bé nên học tiếng Anh ở mẫu giáo?

      Vì trong độ tuổi từ 3 – 6 tuổi, các bé có khả năng học hỏi cao nhất, phương pháp học nên được thiết kế đơn giản, dễ hiểu có trọng tâm và phải vừa đủ với nhận thức của các bé, cân bằng giữa chương trình học ở trường và cuộc sống. Điều này sẽ tạo cho bé cảm giác thoải mái khi tham gia các lớp học và tiếp cận tiếng Anh một cách tự nhiên giống như ngôn ngữ mẹ đẻ.

      Học tiếng Anh qua hình ảnh sẽ dễ dàng hơn với các bé mẫu giáo (Nguồn: YouTube – Dạy Trẻ Thông Minh Sớm)

      Các nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng việc giới thiệu song ngôn ngữ cho trẻ nhỏ từ sớm sẽ giúp bé thông minh, linh hoạt trong xử lý vấn đề, tăng khả năng tập trung, làm giàu vốn kiến thức cũng như kỹ năng cảm xúc.

      Ở thời điểm này, bé học ngoại ngữ hay học tiếng mẹ đẻ đều dễ dàng, nhanh chóng như nhau. Bé cũng sẽ không hoàn toàn bị nhầm lẫn giữa các ngôn ngữ như mọi người vẫn lầm tưởng.

      Bé tiếp xúc ngoại ngữ: cần sớm và đúng lúc

      Ở mẫu giáo, việc cho bé bắt đầu tiếp xúc với ngoại ngữ từ sớm là rất cần thiết, tuy nhiên, cha mẹ và giáo viên phải tôn trọng sự phát triển tâm sinh lý tự nhiên của trẻ.

      Cách tiếp cận và kích hoạt não bộ “học” ngoại ngữ với bé một cách tích cực và hiệu quả nhất là thông qua trò chơi vận động, kể chuyện, bài hát, đóng kịch thủ vai hay nghệ thuật thủ công.

      tiếng Anh cho bé mẫu giáoCác bé nên tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm qua các hoạt động bổ ích (Nguồn: usexpress)

      Những hoạt động này kích thích sự hiếu kì, mong muốn tham gia, khơi gợi sự phấn khích tinh thần qua các trò chơi, do đó, bé nỗ lực tìm cách giao tiếp trong ngoại ngữ mới để có thể gia nhập và chung vui cùng nhóm bạn. Một số nghiên cứu đã chứng minh việc học bằng hình thức này giúp trẻ nhớ hơn 80% những gì đã học trong một năm sau đó!

      Học ngoại ngữ ngữ sớm ở bé: Thẩm thấu dễ dàng và hiệu quả

      Việc thực hành nói song ngữ ở bé có thể được thực hiện từ rất sớm, ngưỡng tối ưu là từ 9 tháng đến 6 tuổi, khi não bộ bé phát triển với tốc độ nhanh chóng, thẩm thấu mọi thông tin xung quanh với tốc độ chóng mặt.

      Việc này hoàn toàn giống như việc bé học nói và phát biểu ngôn ngữ mẹ đẻ, do đó, trẻ hoàn toàn không có cảm giác rằng mình phải vận động trí não hay “luyện tập” phát âm.

      tiếng Anh cho bé mẫu giáoCác bé hào hứng và thoải mái khi học ngôn ngữ mới (Nguồn: Scholastic)

      Việc học này dựa trên sự nhận biết, bắt chước và ghi nhớ trong thời gian não “mở”, lúc này trẻ ít xấu hổ, không sợ sai và luôn sẵn sàng học bắt chước người lớn. Do đó việc tiếp cận với người nói đúng, nói chuẩn lại trở thành mấu chốt của khả năng ngôn ngữ trong tương lai ở trẻ.

      Sau 6 tuổi, sự hình thành tính cách và hoàn thiện bản thân có thể khiến bé xấu hổ hay ngượng ngùng khi nói từ ngữ lạ. Điều này sẽ làm giảm khả năng tiếp thu ngoại ngữ của trẻ so với giai đoạn từ 0 - 6 tuổi.

      Lợi ích khi học tiếng Anh ở mẫu giáo

      Đối với trẻ em bắt đầu làm quen với tiếng Anh từ lứa tuổi mẫu giáo, học chính là một hành trình khám phá, vui chơi và tận hưởng niềm vui một cách háo hức, bất ngờ. Quá trình này mang lại nhiều lợi ích không chỉ về mặt ngôn ngữ, tư duy, kĩ năng mà có thể nhiều lợi ích khác.

      tiếng Anh cho bé mẫu giáoCác bé học được nhiều điều bổ ích từ việc học tiếng Anh (Nguồn: ABC Learning Center)

      1. Kích thích trí não

      Trí não cũng giống như một loại cơ: Nó cần được tập luyện. Và việc tiếp xúc với nhiều hơn một ngôn ngữ là một cách hiệu quả để các “cơ não” được luyện tập và tăng trưởng.

      Các bé được tiếp xúc với ngôn ngữ thứ hai từ sớm có mật độ chất xám trong não lớn hơn đáng kể. Chất xám có trách nhiệm xử lý thông tin, bao gồm bộ nhớ, ngôn ngữ và nhận thức giác quan.

      2. Giọng nói tự nhiên như người bản ngữ

      Trẻ em rất giỏi trong việc bắt chước những gì nghe được, có thể dễ dàng nhận ra ngay cả những khác biệt nhỏ trong âm điệu và tiếng nói. Đôi tai nhạy bén giúp trẻ nghe và lặp lại các phát âm khó mà thậm chí cả người lớn còn nói vấp.

      Những người được tiếp xúc nhiều với một ngoại ngữ từ nhỏ thì sau này có thể nói như người bản ngữ. Bằng cách bắt đầu sớm, các bé có thể nói trôi chảy và tự tin ngay từ đầu.

      3. Tự tin hơn

      Cảm giác khi hoàn thành những bài học đầu tiên khi đến với một ngôn ngữ mới có thể khiến trẻ học tập với niềm hứng thú và say mê cao hơn. Với sự thoải mái và niềm vui trong việc học đó, trẻ sẽ thêm phần tự tin và phát triển tư duy khám phá.

      4. Thế giới quan rộng lớn hơn

      Khi học ngoại ngữ, trẻ có cơ hội tiếp cận một nền văn hoá khác, được học những bài học về đất nước, con người của nền văn hóa đó. Điều đó giúp trẻ tích lũy và xây dựng kiến thức, mở rộng thế giới quan và nuôi dưỡng những ước mơ lớn lao khám phá thế giới khi trẻ trưởng thành.

      5. Kết quả thi cao hơn

      Nhiều báo cáo đã chứng minh rằng những học sinh đã học một ngoại ngữ có kết quả cao hơn nhiều trong các bài kiểm tra theo tiêu chuẩn so với bạn bằng tuổi. Học sinh đã học ngoại ngữ từ 4 năm trở lên có số điểm cao hơn những người mới hoặc chưa học ngoại ngữ, đặc biệt là trong môn Toán, Đọc và Viết.

      6. Hiểu rõ hơn về tiếng mẹ đẻ

      Trẻ em sử dụng những gì học được từ một ngôn ngữ để củng cố các khái niệm và thuật ngữ mà bé đã học được ở ngôn ngữ khác. Bằng cách đó, bé có thể hiểu hơn về tiếng mẹ đẻ thông qua việc học ngôn ngữ thứ hai.

      Mục tiêu mà phụ huynh nên hướng đến cho các bé khi học tiếng Anh là tạo ra môi trường học tập an toàn tự nhiên, đầy hào hứng, cho trẻ khả năng nghe nói chuẩn ngay từ đầu cũng như mạnh dạn giao tiếp và phát triển tư duy. Hy vọng những thông tin trên sẽ là nguồn tham khảo bổ ích giúp phụ huynh quyết định cho các bé học tiếng Anh sớm nhất.

      Quang Vinh (tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: PBS


      Có thể bạn quan tâm

      Luyện thi IELTS

      Những ý tưởng hay để tổ chức trò chơi cho trẻ trong giai đoạn 5 -6 tuổi

      06/02/2020

      Con của bạn chắc chắn đã có thể tự đọc sách một mình khi đến độ tuổi này, tuy nhiên những trò ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top các trung tâm có khóa Anh văn thiếu nhi rẻ mà “chất”

      15/09/2020

      Có trung tâm Anh ngữ dạy tốt cho người lớn, thì cũng có nơi dạy thiếu nhi rất chất lượng. Tại Tp. ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...