Tìm câu trả lời cho thắc mắc du học Canada có khó không | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tìm câu trả lời cho thắc mắc du học Canada có khó không

      Tìm câu trả lời cho thắc mắc du học Canada có khó không

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Liệu du học Canada có khó không? Hiện tại có còn là cơ hội khi mà số du học sinh Việt Nam tại Canada đã lên đến hơn 15,000 học sinh, sinh viên.

      Canada hiện là một trong những điểm đến học tập lý tưởng. Theo số liệu được thống kê từ Cơ quan Giáo dục quốc tế Canada, Việt Nam đang chiếm tỉ lệ cao nhất về tốc độ tăng trưởng lượng du học sinh đến học tại Canada so với các nước khác. Từ chỉ gần 7,000 sinh viên vào năm 2016, con số này đã tăng vọt lên gấp đôi vào năm 2017, cho thấy sức hút của đất nước lá Phong đối với học sinh Việt Nam là không hề nhỏ.

      Nhìn vào con số này, bạn sẽ đặt câu hỏi "Du học Canada có khó không?" hay "Du học Canada đang ngày càng dễ hơn bao giờ hết?". Không chỉ riêng Canada, để có thể du học tại các quốc gia khác, bạn cần nắm được các điều kiện cụ thể mà mỗi quốc gia đề ra. Vì vậy, du học Canada sẽ không khó nếu bạn đáp ứng được các điều kiện sau.

      1. Khả năng trang trải chi phí du học

      Chi phí du học luôn là mối bận tâm trên hết và là điều kiện xem xét hàng đầu để quyết định bạn có khả năng đi du học hay không. Ngoài ra, trước khi được đặt chân đến học tập tại đất nước này, bạn sẽ được yêu cầu lập ra các bản kế hoạch học tập và tài chính một cách rõ ràng từ phía các trường đại học/cao đẳng.

      Vì thế, việc tìm hiểu kỹ càng tất cả các khoản chi phí cũng như xác định khả năng chi trả của gia đình/cá nhân bạn dành cho việc đi du học tại Canada là vô cùng cần thiết. Theo tìm hiểu của Edu2Review, bạn cần lưu ý 3 loại phí, là học phí, tiền sinh hoạt và các chi phí khác.

      Mức học phí trung bình ở Canada được đánh giá là khá thấp so với những nước có nền giáo dục tiên tiến khác, như Anh, Mỹ, Úc... Tuy nhiên, học phí sẽ có mức chênh lệch khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố, như bậc học, ngành học, khu vực/tỉnh/bang.

      Nhìn chung, mức học phí trung bình phổ biến hiện nay tại Canada dành cho sinh viên quốc tế cho các bậc học sẽ dao động trong khoảng từ 150 – 450 triệu VNĐ/năm. Đặc biệt, các chương trình học như MBA, EMBA, chương trình đào tạo các ngành Y học, Kỹ thuật, Kiến trúc sẽ có học phí đắt hơn (trên 500 triệu/năm).

      du học Canada có khó không 1Tìm hiểu rõ chi phí du học Canada giúp bạn có sự chuẩn bị tốt hơn (Nguồn: CN Fad Finance)

      • Tiền sinh hoạt và các chi phí khác

      Trung bình, bạn sẽ phải mất khoảng từ 300 – 400 triệu/năm để chi trả cho các khoản sinh hoạt, chi phí khác, bao gồm: tiền thuê nhà, điện nước, ăn uống, internet, đi lại, vui chơi, mua sắm. Đối với những ai có người thân, khoản phí này sẽ được tiết kiệm đáng kể nếu bạn có thể xin chỗ ở ngay tại nhà họ.

      Tóm lại, tổng chi phí cần có cho một năm du học Canada dao động từ 450 – 750 triệu VNĐ. Nếu bạn có đủ khả năng chi trả khoản tiền này liên tục cho những năm tiếp theo thì bạn đã đáp ứng được điều kiện đầu tiên để du học tại quốc gia này rồi đấy.

      Để có thêm thông tin chi tiết về các khoản chi phí du học Canada, bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

      2. Đáp ứng yêu cầu của từng bậc học

      Mỗi cấp học sẽ có những điều kiện, yêu cầu cơ bản riêng về độ tuổi, trình độ học vấn và chứng chỉ tiếng Anh.

      Dưới đây là bảng tổng hợp các yêu cầu cho từng bậc học:

      Bậc học

      Trình độ học vấn

      Trình độ ngoại ngữ

      Trung học

      Học lực từ trung bình khá trở lên

      Tùy thuộc vào yêu cầu của từng trường

      Cao Đẳng

      Tốt nghiệp THPT

      IELTS >= 6.0

      TOEFL iBT > 71

      Đại học

      Tốt nghiệp THPT

      IELTS >= 6.5 (Không có kỹ năng nào < 6.0)

      TOEFL iBT > 79

      Cao học

      Tốt nghiệp Đại học

      IELTS >= 6.5 (không có kỹ năng nào < 6.0)

      TOEFL iBT > 90

      Ngoài những yêu cầu cơ bản trên đây, bạn cần tìm hiểu và hoàn thành các yêu cầu nhập học khác của từng chương trình học, mỗi ngành của mỗi trường đề ra. Cách nhanh nhất để bạn có thể nắm rõ được các thông tin này chính là truy cập vào website của trường, liên hệ trực tiếp đến bộ phận tuyển sinh của trường hoặc bộ phận tư vấn từ các trung tâm du học uy tín.

      3. Nâng cao khả năng ngoại ngữ

      Bạn sẽ không thể du học Canada nếu bạn không đạt trình độ ngoại ngữ nhất định. Việc đáp ứng các chứng chỉ theo các yêu cầu cơ bản của từng bậc học như đã nêu trên là điều thiết yếu. Tuy nhiên, để hoàn toàn thích nghi được với môi trường đất nước này đòi hỏi bạn cần nỗ lực trau dồi và rèn luyện thêm các kỹ năng tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp.

      Đáp ứng được trình độ ngoại ngữ còn là một trong các điều kiện để xét duyệt visa và quyết định khả năng bạn được sở hữu visa SDS. Không những thế, có được khả năng ngoại ngữ tốt còn là công cụ giúp bạn tiếp cận và trải nghiệm được nền văn hóa đa dạng tại đất nước Canada.

      du học Canada có khó không 2Nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh giúp bạn hòa nhập cộng đồng nhanh hơn (Nguồn: We are life ruiner)

      4. Điều kiện sức khỏe

      Đảm bảo tình trạng sức khỏe tốt là một trong những điều kiện tiên quyết để xin được visa du học Canada thành công. Cụ thể, hãy đảm bảo bản thân không mắc các bệnh truyền nhiễm, bệnh ngoài da… vì chính phủ hoàn toàn có quyền từ chối visa của bạn dựa trên lý do sức khỏe khi họ thấy bạn có mối nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng tại Canada.

      Mặt khác, do yếu tố địa lý dẫn đến khí hậu và thời tiết ở Canada có phần khắc nghiệt hơn so với khí hậu Việt Nam, nên có được cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn chống chọi được bệnh tật và đảm bảo quá trình học tập của bạn được tốt hơn.

      du học Canada có khó không 3Rèn luyện sức khỏe thật tốt để chống chại với mùa đông lạnh giá tại Canada (Nguồn: Culture Works)

      5. Xin visa du học Canada thành công

      Cuối cùng, xin được visa thành công chính là tấm vé để bạn có thể tiến đến gần hơn con đường du học Canada. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận chuẩn bị đầy đủ để không bỏ sót những giấy tờ cần thiết trong quá trình xin visa du học.

      Dưới đây là một số giấy tờ cần có cho một bộ hồ sơ:

      • Hộ chiếu bản gốc còn hiệu lực ít nhất 6 tháng và còn ít nhất 1 trang trống
      • Đơn xin thị thực nhập cảnh du học
      • Bản sao công chứng các giấy tờ lý lịch tư pháp (Giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân, Hộ khẩu gia đình)
      • Học bạ, bảng điểm
      • Thư chấp nhận nhập học
      • Giấy tờ chứng minh tài chính, giấy xác nhận tài sản
      • Giấy khám sức khỏe
      • Thư giải trình kế hoạch học tập tại Canada, dự định tương lai sau khi hoàn tất chương trình học, lý do chọn du học Canada, lý do vì sao chọn học ngành/trường/chương trình học này

      Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về các loại giấy tờ trong bộ hồ sơ và thủ tục xin visa, bạn có xem thêm tại bài viết này.

      Du học Canada có khó không 4Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để có một bộ hồ sơ xin visa du học Canada thật hoàn chỉnh (Nguồn: Trip Central)

      Ngoài ra, đây là một số lưu ý bạn nên nhớ để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi xin visa:

      • Không được gian lận trong giấy tờ hồ sơ vì cơ quan chính phủ Canada có đủ khả năng phát hiện các thông tin của bạn đưa ra là thật hay giả. Khi bị phát hiện có thông tin gian dối, visa của bạn sẽ lập tức bị đánh trượt cũng như có khả năng cao bị cấm xin visa trong những lần sau. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã tự tước đi cơ hội học tập, phát triển bản thân tại đất nước có nền giáo dục thuộc top hàng đầu thế giới.
      • Số lượng hồ sơ xin visa có thể gia tăng đáng kể tại một số thời điểm nhất định, dẫn đến việc xin hồ sơ của bạn bị kéo dài quá 3 tháng. Do vậy, bạn nên chủ động liên lạc với Đại sứ quán Canada qua email để theo dõi tình hình. Bạn cũng có thể xin cân nhắc về thời gian hồi âm kết quả visa sớm hơn trong trường hợp ngày nhập học của bạn đang cận kề.
      • Giải pháp tốt nhất để tránh tình trạng xin visa bị chậm trễ là bạn nên bắt đầu nộp hồ sơ visa trước 4 tháng so với ngày nhập học. Cách này có thể đảm bảo hồ sơ của bạn được xét duyệt kịp thời và bạn còn có thêm thời gian để chuẩn bị hành lý chu đáo sau khi nhận được kết quả visa.
      • Các ứng viên nộp visa du học Canada thường không phải tham gia phỏng vấn. Trong trường hợp bạn được Lãnh sự quán mời lên phỏng vấn, bạn cũng đừng nên quá lo lắng và hãy thật bình tĩnh. Mục đích của buổi phỏng vấn là để Lãnh sự quán làm rõ tính chính xác các thông tin trên hồ sơ bạn cung cấp cũng như xác định rõ khả năng tài chính của ứng viên. Từ đó, ứng viên sẽ được quyết định xem sẽ được cấp visa hay không.

      Du học Canada không hề khó như bạn nghĩ. Chỉ cần nắm rõ và hiểu được những yêu cầu, điều kiện, chính sách của chính phủ và lên kế hoạch chuẩn bị cẩn thận, bạn đã tiến gần hơn con đường du học Canada rồi đấy. Ngược lại, mọi thứ sẽ trở nên khó khăn nếu bạn không tìm hiểu kỹ càng các điều kiện cần đáp ứng cũng như đề ra một chiến lược thực thi cụ thể.

      Ngọc Hân (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Trung tâm cấp thị thực Canada dời về địa chỉ mới, bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Nếu bạn sắp làm visa Canada thì bạn cần lưu ý thông tin trung tâm cấp thị thực Canada đã chuyển ...

      Du học Canada

      Chi phí du học Canada: Chi bao nhiêu và như thế nào để tiết kiệm mà hiệu quả?

      06/02/2020

      25,000 – 35,000 CAD là mức chi phí du học Canada cơ bản mà bạn cần có. Để đủ điều kiện sinh sống ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...