Top 3 kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Top 3 kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất

      Top 3 kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Trang bị và áp dụng các kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất dưới đây, sẽ giúp các bạn vượt qua năm học tiền đề đầu tiên ở bậc đại học tốt hơn. Cùng khám phá ngay bạn nhé!

      Không thể phủ nhận vai trò của kỹ năng mềm đối với mọi người nói chung và sinh viên nói riêng, nhưng nếu tìm kiếm bạn sẽ thấy vô số kết quả về những nhóm kỹ năng cần phải bổ sung trong thời gian trên ghế giảng đường. Vậy đâu là những kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất mà bạn cần ưu tiên – vốn vẫn còn bỡ ngỡ với môi trường mới?

      Kỹ năng tự học

      Hãy bỏ qua suy nghĩ đại học chỉ quan trọng những năm cuối – thời gian để bạn học những môn chuyên ngành. Bởi những kiến thức nền tảng ở năm đầu sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy, củng cố kiến thức xã hội rất nhiều. Ngay từ năm nhất bạn nên bắt tay ngay vào việc học và trước hết bạn cần làm quen với phương pháp học mới tại bậc đại học.

      Không giống như các bậc học trước đó, các bạn sẽ không được giáo viên kèm cặp nhiều hay kiểm tra bài tập hàng ngày. Trên giảng đường, bạn sẽ không được nghe giảng theo lối đọc chép như trước. Thay vào đó giảng viên chỉ đề cập đến những nội dung chủ điểm, các phần kiến thức khác sẽ được giao như một phần bài tập để bạn tự nghiên cứu. Do đó, kỹ năng tự học là rất quan trọng với các sinh viên năm nhất.

      Học tập luôn là vấn đề được ưu tiên đối với sinh viên

      Học tập luôn là vấn đề được ưu tiên đối với sinh viên (Nguồn: studyusa)

      Khi tự học, các bạn sẽ phát huy được tính chủ động, tự giác. Tất nhiên, để đảm bảo bạn có thể duy trì việc chủ động trong học tập sẽ cần nhiều kỹ năng. Dưới đây là một số lưu ý cho bạn:

      • Tính kỷ luật: Bạn không thể vừa học vừa nói chuyện, vừa học vừa chơi game hay làm một việc khác. Khi học, hãy tập trung cao độ, không xao nhãng vào việc học mà thôi. Để làm được việc đó, bạn nên bắt đầu với những tài liệu chính thống như giáo trình, sách tham khảo trước khi lên mạng và tìm kiếm. Sử dụng internet sẽ là nguyên nhân số 1 khiến bạn quên đi mục đích học.
      • Học cách ghi nhớ: Khối lượng kiến thức cần học ở bậc đại học khá lớn, do đó bạn cần có kỹ năng ghi nhớ để phát huy hiệu quả học. Học các ghi chép thông minh và có chọn lọc, thường xuyên ôn tập sẽ là những lưu ý cho một trí nhớ tốt.
      • Biết cách nhẫn nại: Khác với thời trung học, sẽ không ai kiểm tra miệng đầu giờ đối với sinh viên đại học. Ban đầu bạn sẽ thấy việc học từ đầu sẽ chẳng để làm gì và không giúp ích cho điểm số của mình. Nhưng khi đến khi thi cuối kỳ, bạn sẽ hối hận với suy nghĩ đó.

      Kỹ năng mở rộng mối quan hệ

      Đại học là một xã hội thu nhỏ và không ai có thể sống thiếu các mối quan hệ trong xã hội đó. Phát triển các mối quan hệ là một kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất mà bạn cần dành thời gian để rèn luyện. Trở ngại lớn nhất của sinh viên năm nhất khi kết bạn mới ở môi trường đại học chính là việc bạn cảm thấy xa lạ với mọi người. Mọi người tới từ nhiều nơi khác nhau, bạn không thấy quen thuộc với ai, không biết họ như thế nào và ngần ngại không dám bắt chuyện.

      Có rất nhiều những bài báo về những sự cố đáng tiếc khi đặt lòng tin sai chỗ, nhưng đó không phải là cái cớ để bạn không dám mở lời và thử làm quen với mọi người. Hãy bắt đầu kết bạn với những người bạn cùng lớp tại trường đại học, tại trung tâm tiếng Anh hay cùng câu lạc bộ sinh viên. Nếu xảy ra tình huống xấu, ít nhất bạn cũng sẽ có thông tin về những “người bạn” của mình.

      Sinh viên năm nhất gặp trở ngại khi kết bạn mới

      Sinh viên năm nhất có thể gặp trở ngại khi kết bạn mới (Nguồn: ourgirltalk)

      Để bắt đầu một mối quan hệ, không gì phù hợp hơn một lời chào kèm theo nụ cười thiện chí. Hãy an tâm rằng hầu hết các sinh viên năm nhất đều cảm thấy như bạn, khép kín và dè chừng, nên hãy tự tin bắt chuyện với họ, đối phương sẽ rất dễ dàng cởi mở.

      Kỹ năng quản lý tài chính

      Nếu được hỏi sinh viên thường ăn gì cuối tháng, có lẽ câu trả lời thường là... mì gói hay các món ăn rẻ tiền khác. Rất nhiều người tập trung học hỏi các kỹ năng xã hội nhưng lại quên đi kỹ năng mềm cho sinh viên rất cơ bản này – quản lý tài chính.

      Chúng ta thường có xu hướng “quá tay” khi cầm số tiền lớn và đặc biệt là khi không có sự kiểm soát của phụ huynh, các sinh viên sẽ luôn rơi vào hoàn cảnh như đã đề cập ở phía trên. Kỹ năng quản lý tài chính sẽ giúp bạn tránh được viễn cảnh này.

      Để quản lý nguồn tài chính một cách khoa học bạn hãy lên kế hoạch các khoản chi của mình. Việc phân bổ nguồn tài chính hợp lý sẽ giúp bạn chủ động về mặt kinh tế. Khi những khoản tài chính được tách biệt về mục đích sử dụng bạn sẽ hạn chế được việc “chưa hết tháng đã hết tiền”, đồng thời có thể giải quyết các trường hợp phát sinh dễ dàng hơn.

      Sinh viên và mì gói - combo không thể tách rời?

      Sinh viên và mì gói - combo không thể tách rời? (Nguồn: nationalgeographic)

      Các bạn có thể áp dụng nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân theo 5 nhóm:

      • Nhóm 1: 50% cho sinh hoạt phí
      • Nhóm 2: 10% đầu tư cho học tập
      • Nhóm 3: 10% dùng tiết kiệm dài hạn
      • Nhóm 4: 10% dùng cho vui chơi, giao lưu với bạn bè
      • Nhóm 5: 10% đầu tư cho cá nhân (quần áo, giày dép...)

      Tuy sinh viên nên ưu tiên việc học nhưng bạn cũng có thể cân nhắc tìm kiếm việc làm thêm. Bạn sẽ biết trân trọng tiền bạc hơn khi phải lao động vì chúng. Đây cũng là cơ hội để bạn rèn luyện các kỹ năng mềm cho sinh viên, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp.

      Đối với sinh viên, trình độ kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên cần phải nâng cao kỹ năng mềm của bản thân. Đây là điều kiện đủ và đang rất thiếu đối với nhiều sinh viên. Trên đây là 3 kỹ năng mềm cho sinh viên năm nhất mà bạn cần ưu tiên. Sở hữu những kỹ năng này sẽ giúp năm học đầu tiên của bạn tuyệt vời hơn.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Hoàn thiện các kỹ năng mềm để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

      06/02/2020

      Trang bị kiến thức cũng như rèn luyện các kỹ năng mềm giúp bạn ngày càng hoàn thiện bản thân hơn. ...

      Học ở đâu tốt?

      Có gì tại các khóa học kỹ năng mềm của KTDC Group?

      06/02/2020

      Một trung tâm Anh ngữ như KTDC Group thì có thể thiết kế khóa học kỹ năng mềm như thế nào? Phải ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...