Trở thành chiến sĩ thời đại công nghệ 4.0 với các trường đào tạo ngành An toàn Thông tin | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Trở thành chiến sĩ thời đại công nghệ 4.0 với các trường đào tạo ngành An toàn Thông tin

      Trở thành chiến sĩ thời đại công nghệ 4.0 với các trường đào tạo ngành An toàn Thông tin

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Nhu cầu về nhân lực cho việc bảo vệ an ninh mạng đã kéo theo sự phát triển của các trường đào tạo ngành An toàn Thông tin. Dù vẫn còn mới, song đây hứa hẹn sẽ là 1 ngành hot trong tương lai.

      Kỷ nguyên 4.0 bắt đầu với sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã khiến cuộc sống của người dân trên toàn thế giới bước sang 1 giai đoạn hoàn toàn mới – giai đoạn của sự hiện đại và tiện nghi. Song hành cùng những lợi ích thiết thực mà công nghệ tối tân mang lại, chúng ta còn đang phải đối mặt với 1 hiểm họa khôn lường và rất khó giải quyết: tội phạm công nghệ cao!

      Cách đối phó với loại tội phạm này không hề đơn giản bởi chúng đều là những bậc thầy về công nghệ cũng như không bao giờ lộ mặt trong lúc hành sự. Sự nguy hiểm trong từng cú click chuột của tội phạm công nghệ cao đủ sức đánh sập cả 1 hệ thống giao dịch của những tập đoàn lớn. Chính vì lẽ đó, hiện các trường đào tạo ngành An toàn Thông tin được ví von như nơi sản sinh ra những siêu anh hùng trong thời đại công nghệ mới.

      * Bạn muốn học ngành Khoa học – Kỹ thuật nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học đào tạo ngành Khoa học – Kỹ thuật tốt nhất Việt Nam!

      Đôi nét về ngành An toàn Thông tin

      Nói 1 cách đơn giản, An toàn Thông tin là ngành có nhiệm vụ bảo vệ các thông tin đã được số hóa, các hệ thống máy tính nhằm chống lại những hành động truy cập, phát tán, phá hoại và sử dụng bất hợp pháp của các tin tặc (hacker). Mục đích để đảm bảo hệ thống thông tin thực hiện đúng chức năng, phục vụ đúng đối tượng 1 cách chính xác và tin cậy.

      Được công bố lần đầu tiên vào năm 1995, thuật ngữ an toàn thông tin ngày nay đã được sử dụng rộng rãi ở khắp nơi trên toàn thế giới. Tính tới thời điểm công bố, an toàn thông tin đã có tổng cộng 134 biện pháp và chia ra làm 12 nhóm, bao gồm:

      • Chính sách an toàn thông tin
      • Tổ chức an toàn thông tin
      • Quản lý tài sản
      • An toàn tài nguyên con người
      • An toàn vật lý và môi trường
      • Quản lý vận hành và trao đổi thông tin
      • Kiểm soát truy cập
      • Thu nhận, phát triển và bảo quản các hệ thống thông tin
      • Quản lý sự cố mất an toàn thông tin
      • Quản lý duy trì khả năng tồn tại của doanh nghiệp
      • Tuân thủ các quy định pháp luật
      • Quản lý rủi ro

      Ngành An toàn Thông Tin khá hấp dẫn đối với những ai muốn tìm hiểu chuyên sâu về mạng, bảo vệ người dùng và các ứng dụng công nghệ. Những chuyên gia an toàn thông tin giống như những chiến sĩ tiên phong trên không gian mạng nhằm đem sự lại bình yên cho người sử dụng, cũng như đảm bảo tính an toàn và thông suốt khi hoạt động của hệ thống mạng máy tính.

      Đến với ngành học này, bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức để làm chủ những công nghệ bảo mật, kỹ thuật mã hóa phổ biến và chuyên nghiệp nhất hiện nay. Ngoài ra, sau khi tìm hiểu được cơ chế hoạt động của phần mềm độc hại có thể gây tác động tiêu cực đến hệ thống, bạn sẽ có khả năng xây dựng được những chính sách an toàn thông tin phục vụ cho nhu cầu hiện tại.

      Nếu có hứng thú trở thành những tin tặc mũ trắng (white hat) thì An toàn thông tin thực sự là ngành dành cho bạn

      Nếu có hứng thú trở thành những tin tặc mũ trắng (white hat) thì An toàn Thông tin thực sự là ngành dành cho bạn (Nguồn: ophtek)

      Thực trạng ngành An toàn Thông tin hiện nay

      Với sự lớn mạnh của thương mại điện tử và điện toán đám mây hiện nay, việc đảm bảo an toàn thông tin là đặc biệt quan trọng đối với bất cứ doanh nghiệp hay tổ chức nào. Vô hình trung, điều này đã làm tăng nhu cầu nhân lực tốt nghiệp từ các trường đào tạo ngành An toàn Thông tin lên cao hơn bao giờ hết.

      Nhận thấy tầm quan trọng và thiết thực của vấn đề bảo vệ an ninh mạng, chính phủ Việt Nam đã đặt ra nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng, vững chuyên môn tại các cơ sở đào tạo trọng điểm về an toàn, an ninh thông tin. Dự kiến đến cuối năm 2020, đề án sẽ phải hoàn tất.

      Edu2Review xin gửi đến bạn những cơ sở đào tạo trọng điểm của dự án, đồng thời cũng là top những trường đào tạo ngành An toàn Thông tin tốt nhất Việt Nam hiện nay:

      • Học viện Kỹ thuật Mật mã
      • Học viện Kỹ thuật Quân sự
      • Học viện An ninh Nhân dân
      • Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông
      • Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
      • Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội
      • Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng
      • Trường Đại học Công nghệ Thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh

      Mỗi cơ sở sẽ được đầu tư gần 35 tỷ đồng trong suốt giai đoạn từ 2014-2020. Mục tiêu mà chính phủ đề ra là vào cuối đề án, tất cả các sở sẽ phải:

      • Đưa được 300 giảng viên, nghiên cứu viên đi đào tạo về an toàn thông tin ở nước ngoài, trong đó có 100 tiến sĩ.
      • Đào tạo được 2.000 học viên có trình độ đại học và trên đại học về an toàn thông tin chất lượng cao.
      • Đưa được 1.500 lượt cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin đi đào tạo ngắn hạn để cập nhật công nghệ, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tại các cơ sở đào tạo có uy tín ở nước ngoài.
      • Tập huấn, đào tạo ngắn hạn nâng cao kiến thức, kỹ năng về an toàn thông tin cho hơn 10.000 lượt cán bộ làm về an toàn thông tin và công nghệ thông tin tại các cơ quan nhà nước.

      Được chính phủ quan tâm đúng mực, chất lượng nhân lực ngành An toàn thông tin sẽ còn tiến xa trong tương lai

      Được chính phủ quan tâm đúng mực, chất lượng nhân lực ngành An toàn Thông tin sẽ còn tiến xa trong tương lai (Nguồn: giaoduc)

      Cơ hội nghề nghiệp cho cử nhân ngành An toàn Thông tin

      Theo các chuyên gia dự đoán, nhu cầu nhân lực cho ngành An toàn Thông tin tại Việt Nam vẫn còn rất lớn, khâu đào tạo hiện vẫn chưa thể đáp ứng đúng và đủ đối với yêu cầu của xã hội. Theo các báo cáo từ các công ty săn đầu người uy tín đưa ra, nhu cầu nhân lực cho ngành Công nghệ Thông tin nói chung thiếu khoảng 120.000 lao động và An toàn Thông tin nói riêng khoảng 15.000 lao động vào cuối năm 2018.

      Hiện tại, nước ta đang có khoảng hơn 1.000 kỹ sư an toàn thông tin được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, thiếu hơn 25.000 nhân công so với nhu cầu của xã hội nên nếu định hướng nghề nghiệp đi theo nghề kỹ sư an toàn thông tin, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về 1 tương lai nói không với thất nghiệp.

      Các kỹ sư an toàn thông tin có mức thu nhập khá cao so với mặt bằng chung của các kỹ sư thuộc khối công nghệ thông tin và các ngành khác. Mức lương khởi điểm trung bình của cử nhân khi ra trường vào khoảng 300-400USD/tháng. Sau 1 vài năm làm việc, bạn hoàn toàn có thể chạm tới mức thu nhập hàng ngàn Mỹ kim 1 tháng nếu nhậm chức cao tại các doanh nghiệp, tập đoàn lớn.

      Những chuyên gia hay kỹ sư an toàn thông tin giỏi tại Việt Nam đang rất ít. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho những bạn thật sự có năng lực

      Những chuyên gia hay kỹ sư an toàn thông tin giỏi tại Việt Nam đang rất ít. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho những bạn thật sự có năng lực (Nguồn: fpt)

      Tuy vẫn còn là 1 thuật ngữ xa lạ đối với nhiều người, nhưng tính cấp thiết của vấn đề an ninh mạng đã đẩy ngành An toàn Thông tin lên top đầu trong những lựa chọn định hướng nghề nghiệp hiện nay. Nếu dành đủ sự đam mê và quyết tâm, chức danh chiến sĩ an ninh thời đại 4.0 hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn.

      Anh Duy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Những điều chưa kể về Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn (Học viện Kỹ thuật Quân sự)

      20/06/2022

      Cuộc sống của sinh viên theo học khối ngành quân sự Đại học Kỹ thuật Lê Quý Đôn sẽ có những điều ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 11 trường đại học dân lập có cơ hội việc làm cao nhất TP HCM

      20/06/2022

      Hai trường của Sài Gòn là Đại học Hoa Sen và Đại học Kinh tế Tài chính giữ vị trí đầu bảng xếp ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...