Tư vấn chọn trường: 5 tiêu chí chọn trường ai cũng cần chú ý | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Tư vấn chọn trường: 5 tiêu chí chọn trường ai cũng cần chú ý

      Tư vấn chọn trường: 5 tiêu chí chọn trường ai cũng cần chú ý

      Cập nhật lúc 15/06/2020 09:32
      Bạn đang phân vân trong việc ra quyết định chọn trường đại học, 5 tiêu chí dưới đây sẽ giúp bạn có những lựa chọn chuẩn không cần chỉnh.

      Việc lựa chọn trường đại học có rất nhiều tiêu chí khác nhau. Tuy nhiên, các phụ huynh và thí sinh thường sẽ ít để tâm đến một vài tiêu chí hơn (Edu2Review đã tổng hợp ngắn gọn). Bạn có tò mò hay không?! Hãy cùng lắng nghe 5 tư vấn chọn trường từ Edu2Review nhé!

      bảng xếp hạng
      Trường đại học tốt nhất Việt Nam

      Tiềm năng của chuyên ngành

      Chuyên ngành học tại đại học sẽ ảnh hướng tới công việc tương lai sau này. Đây là điều mà ai cũng biết. Tuy nhiên, tiềm năng của ngành học trong tương lai như thế nào, có tác động ra sao đến cuộc sống thì không phải ai cũng tìm hiểu.

      Để xác định tiềm năng công việc của chuyên ngành, bạn cần phải theo dõi nhu cầu lao động của thị trường và khả năng đáp ứng nhân lực của ngành. Một ngành có nhu cầu nhân sự cao sẽ cho người học nhiều cơ hội tìm việc hơn, nhưng nếu có quá nhiều người được đào tạo ngành học đó thì cơ hội cạnh tranh của bạn cũng giảm xuống. Bên cạnh đó, những ngành có ứng dụng cao cũng sẽ giúp người học dễ dàng tìm kiếm công việc hơn.

      Hiện nay, một số ngành được xem là có tiềm năng phát triển lớn tại Việt Nam là ngành Công nghệ thông tin, Marketing, Xuất nhập khẩu...

      Xem xét tiềm năng công việc giúp bạn chọn chuyên ngành đúng đắn hơn
      Xem xét tiềm năng công việc giúp bạn chọn chuyên ngành đúng đắn hơn (Nguồn: itplus-academy)

      Tỷ lệ việc làm

      Nhiều trường đại học công bố tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm trong vòng 6 tháng – 1 năm trên website. Hẳn có nhiều người không quan tâm tới những con số này và nhiều bài viết tư vấn chọn trường cũng vậy. Nếu hiểu rõ được con số sinh viên sau khi ra trường kiếm được công việc đúng chuyên ngành, mức lương ra sao, bạn sẽ nắm bắt được phần nào tiềm năng công việc của ngành học.

      Để tìm kiếm những số liệu này, bạn có thể tham khảo đề án tuyển sinh của trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định các trường đại học phải công bố tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm hai năm gần nhất trong đề án tuyển sinh.

      Nhìn chung, khối trường công lập có tỷ lệ việc làm khá cao. Ví dụ như trường Đại học Kinh tế tài chính TP.HCM công bố 100% sinh viên của trường tốt nghiệp có việc làm, Đại học Bách khoa Hà Nội là 90%, Đại học Bách khoa (trực thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM) có tỷ lệ là 91%. Các trường Đại học Ngoại thương, Kinh tế quốc dân, Kinh tế TP.HCM, Học viện Ngân hàng có tỷ lệ sinh viên tìm được việc làm khá đồng đều và nằm ở mức cao, dao động trong khoảng 94 - 96%...

      Chi phí

      Chi phí cũng là một vấn đề rất đáng lưu tâm khi bạn chọn trường. Các trường ngoài công lập thường có mức học phí khá cao nhưng hiện tại thì nhiều trường công lập được trao quyền tự chủ tài chính cũng đã nâng mức học phí. Do đó, các bạn nên cân nhắc chọn trường phù hợp với khả năng kinh tế của gia đình, giúp gia đình giảm bớt gánh nặng hơn.

      Nhiều người chọn trường công lập vì có mức học phí dễ chịu
      Nhiều người chọn trường công lập vì có mức học phí "dễ chịu" (Nguồn: thoibaonganhang)

      Tuy nhiên, việc đặt nặng vấn đề kinh tế cũng có thể dẫn đến hệ lụy là bạn chọn trường có mức học phí rẻ nhưng chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất không tốt. Điều này sẽ ảnh hướng tới lượng kiến thức bạn sẽ được dạy không đủ để hình thành kỹ năng nghề nghiệp. Đặc biệt với những ngành học cần thực hành nhiều, nếu cơ sở vật chất không tốt thì chất lượng của các giờ thực hành sẽ không được đảm bảo.

      Để giúp giảm gánh nặng kinh tế và tạo điều kiện để bản thân có cơ hội học tập tốt, bạn có thể tìm kiếm việc làm thêm hay nỗ lực giành các học bổng hỗ trợ cho sinh viên có thành tích tốt, thuộc nhóm đối tượng ưu tiên. Ngoài ra, hiện nay các trường thuộc nhóm ngành giáo dục đều được miễn học phí, bạn có thể cân nhắc thêm nếu ngành học này phù hợp với năng lực và sở thích của bạn.

      Môi trường học tập

      Như đã nói ở phần trên, cơ sở vật chất cũng đóng góp một phần quan trọng vào chất lượng đào tạo. Một không gian học tập thoải mái sẽ giúp người học dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn. Bạn cũng nên xem xét về hoạt động của các câu lạc bộ trong trường. Hiện nay, các nhà tuyển dụng không chỉ nhìn vào năng lực làm việc mà còn quan tâm tới thái độ, các kỹ năng mềm của ứng viên. Việc nhà trường khuyến khích các hoạt động câu lạc bộ sẽ giúp sinh viên có nhiều cơ hội hoàn thiện các kỹ năng mềm.

      Môi trường học tập giúp sinh viên hoàn thiện các kỹ năng mềm
      Môi trường học tập giúp sinh viên hoàn thiện các kỹ năng mềm (Nguồn: Đại học Nguyễn Tất Thành)

      Nếu bạn là sinh viên xa nhà, Edu2Review sẽ đưa ra thêm một lời tư vấn chọn trường cho bạn: hãy để ý tới điều kiện ký túc xá của nhà trường. Việc ở ký túc xá sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí và quen được nhiều người bạn mới, mở rộng mối quan hệ ở bậc đại học. Mặt khác, môi trường ký túc xá đông người cũng có khá nhiều bất tiện và một số ký túc xá điều kiện không thực sự tốt, những yếu tố này có thể ảnh hưởng tới tâm lý và khả năng tập trung cho việc học.

      Chính sách hỗ trợ sinh viên

      Những vấn đề về ký túc xá, nơi ở, chế độ miễn giảm học phí, học bổng, quyền lợi... là những vấn đề có ảnh hưởng tới quá trình học tập nhưng không nhiều học sinh và phụ huynh quan tâm. Ở phần này, Edu2Review sẽ nói nhiều về các chính sách hỗ trợ sinh viên về mặt hành chính.

      Trong quá trình học, bạn sẽ phải tiếp xúc các thủ tục hành chính rất nhiều, từ việc nộp học phí, đăng ký học, đổi điểm... Hãy thử tưởng tượng việc năm học sắp bắt đầu nhưng bạn chưa thể đăng ký học bất kỳ môn nào do tài khoản sinh viên bị lỗi nhưng không được phòng đào tạo giải quyết. Đây chắc chắn là tình cảnh không ai mong muốn nhưng có thể xảy ra với bất kỳ ai. Do đó, một trường có những quy định rõ ràng, minh bạch sẽ giúp người học dễ dàng hơn trong việc giải quyết các thủ tục và đảm bảo quá trình học diễn ra thuận lợi.

      Lựa chọn ngành học là bước đệm giúp bạn tới gần hơn với công việc trong tương lai. Hy vọng với 5 yếu tổ “nhỏ mà có võ” này, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: baomoi


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Học ngành gì lương cao? Đáp án từ top công việc có đãi ngộ cao nhất Việt Nam của Finstreet

      06/02/2020

      Ngoài tiêu chí dễ có việc làm, học ngành gì lương cao cũng là trăn trở của không ít bạn trẻ hiện ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Cách định hướng nghề nghiệp tương lai cho con từ mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam

      06/02/2020

      Chẳng cao siêu hay khoa trương như nhiều người lầm tưởng, sẵn sàng ủng hộ mọi quyết định của con ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...