Viết kỹ năng nghề nghiệp trong CV như thế nào để được gọi phỏng vấn? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Viết kỹ năng nghề nghiệp trong CV như thế nào để được gọi phỏng vấn?

      Viết kỹ năng nghề nghiệp trong CV như thế nào để được gọi phỏng vấn?

      Cập nhật lúc 11/02/2020 11:53
      CV được xem là cánh cửa ban đầu để nhà tuyển dụng xem xét, quyết định ứng viên có được tham gia phỏng vấn hay không. Do đó, cách viết kỹ năng nghề nghiệp trong CV rất quan trọng.

      CV là chữ viết tắt của Curriculum Vitae và thường được dịch là sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên, bản chất CV là bản tóm tắt những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan đến công việc mà bạn muốn ứng tuyển. Để giúp nhà tuyển dụng có thiện cảm với bạn ngay từ vòng nộp hồ sơ, bài viết này sẽ giúp bạn biết cách trình bày các kỹ năng nghề nghiệp trong CV một cách khoa học và hợp lý.

      Tìm hiểu công việc

      Trước khi viết CV, bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí công việc mà mình muốn ứng tuyển. Hãy tìm hiểu trước những kỹ năng, kiến thức và phẩm chất cá nhân cần thiết cho công việc này. Bạn có thể liệt kê danh sách các yếu tố, phẩm chất cần thiết công việc. Bạn phải biết rõ mình sẽ làm gì ở vị trí đó, bạn cần có những kỹ năng nào.

      Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, bạn sẽ dễ dàng tìm hiểu các công ty cũng như vị trí mà mình ứng tuyển. Bên cạnh đó, bạn có thể hỏi những người quen làm trong lĩnh vực đó hoặc tìm hiểu từ các cựu sinh viên. Họ là những người có kinh nghiệm làm việc trong công ty hay cùng một lĩnh vực nên có thể cho bạn những kinh nghiệm quý báu và bạn sẽ thu được các thông tin xác thực.

      Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu về công việc sắp ứng tuyển thông qua các video clip trên YouTube… Chắc chắn những cách này sẽ giúp bạn hiểu thêm những kỹ năng công việc cần thiết để trình bày trong CV.

      CV là yếu tố quan trọng để bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng (Nguồn: creativemarket)

      CV là yếu tố quan trọng để bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng (Nguồn: creativemarket)

      Chỉ nên đưa những kỹ năng nghề nghiệp liên quan đến công việc

      Liệt kê quá nhiều kỹ năng mà bạn có vào CV không thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng như bạn nghĩ. Đừng liệt kê những kỹ năng nghề nghiệp không liên quan đến vị trí ứng tuyển. Bạn chỉ cần liệt kê những kỹ năng liên quan trực tiếp hoặc hỗ trợ cho công việc bạn đang ứng tuyển.

      Ví dụ, nếu bạn ứng tuyển cho vị trí Marketing thì chỉ đưa vào những kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình, sáng tạo... Nếu công việc của bạn liên quan đến tính toán, xử lý số liệu thì hãy đưa vào các kỹ năng toán học, tư duy logic, khả năng phân tích vấn đề...

      Phân loại kỹ năng

      Bạn nên phân chia các kỹ năng thành các loại chính liên quan tới vị trí đang ứng tuyển. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng ấn tượng với cách trình bày CV của bạn. Cách phân loại, trình bày trong CV cũng thể hiện bạn là người có khả năng sắp xếp và tổ chức. Bạn có thể tham khảo một số cách phân loại sau:

      • Phân loại theo kỹ năng cứng và kỹ năng mềm: Kỹ năng cứng chính là những kiến thức chuyên môn đã được học trong trường lớp và có thể định lượng thông qua chứng chỉ, bằng cấp. Kỹ năng mềm là khả năng giao tiếp, tương tác cá nhân, mang tính chất tự rèn luyện, ví dụ như kỹ năng truyền thông, làm việc nhóm, xây dựng nhóm…

      Phân loại các kỹ năng có thể giúp bạn trình bày CV khoa học hơn (Nguồn: pinterest)

      Phân loại các kỹ năng có thể giúp bạn trình bày kỹ năng nghề nghiệp trong CV khoa học hơn (Nguồn: pinterest)

      • Phân loại theo tính hiệu quả: Kỹ năng xã hội (kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, đàm phán và thương lượng... ), kỹ năng phát triển nhận thức (kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề, thu thập thông tin, phân tích dữ liệu, tư duy sáng tạo...), kỹ năng đối phó cảm xúc và làm chủ bản thân...

      Trình bày kết quả công việc để chứng minh cho kỹ năng

      Chỉ liệt kê những kỹ năng nghề nghiệp trong CV chưa đủ để khiến nhà tuyển dụng ấn tượng với bạn. CV không đơn thuần chỉ dùng để liệt kê trình độ, kỹ năng mà bạn cần chứng minh những điều đó để nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng của mình.

      Sử dụng những con số, giải thưởng hoặc bất kỳ một thông tin đo lường được có thể giúp nhà tuyển dụng thấy bạn là người có những khả năng được liệt kê trong CV. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy những kỹ năng của bạn qua các tình huống cụ thể. Chắc chắn bạn sẽ được đánh giá cao nếu bạn cho họ thấy được mình đã vận dụng các kỹ năng ra sao và đạt được kết quả gì.

      Nêu những thành tích kinh nghiệm để chứng minh cho những kỹ năng nghề nghiệp của mình (Nguồn: templatescatalog)

      Nên liệt kê những thành tích, kinh nghiệm để chứng minh cho những kỹ năng nghề nghiệp của bản thân (Nguồn: templatescatalog)

      Ví dụ chứng minh kỹ năng làm việc nhóm, bạn có thể nói về một tình huống cụ thể như thực hiện bài nghiên cứu ở trường đại học và kết quả bài nghiên cứu đó ra sao, bạn và nhóm của mình đã hoạt động như thế nào... Chính những minh chứng này sẽ là điểm nhấn giúp bạn tạo nên sự khác biệt so với những ứng viên khác trong mắt nhà tuyển dụng.

      CV là phần không thể thiếu trong quá trình tìm và xin việc làm. Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp bạn có thể viết các kỹ năng nghề nghiệp trong CV hiệu quả hơn và sẽ có được một bản CV ấn tượng, thuyết phục được nhà tuyển dụng chọn mình.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Việc làm

      8 tips nhỏ giúp CV trông bắt mắt mà không phải ai cũng biết! (Phần 1)

      06/02/2020

      Thế nào là một CV đẹp? Bạn có biết những mẹo để giúp CV ăn điểm với nhà tuyển dụng? Dưới đây là 8 ...

      Việc làm

      Kỹ năng viết CV – Bạn đã biết hết chưa?

      06/02/2020

      CV của bạn đã được gửi đến rất nhiều công ty, nhưng chỉ nhận lại được sự im lặng? ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...