Volunteer House Vietnam và dự án lớp học tiếng Anh cho trẻ em nghèo | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Volunteer House Vietnam và dự án lớp học tiếng Anh cho trẻ em nghèo

      Volunteer House Vietnam và dự án lớp học tiếng Anh cho trẻ em nghèo

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Dự án của tổ chức Volunteer House Vietnam đã tạo nên sự kết hợp hoàn hảo: lớp học tiếng Anh cho trẻ em nghèo và nơi ở cho dân du lịch giỏi tiếng Anh. Cùng khám phá lớp học thú vị này qua bài viết sau.

      Giỏi tiếng Anh giúp trẻ có tương lai sáng lạn hơn, nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con học tiếng Anh, khi mà đôi lúc quang gánh mưu sinh còn đè nặng trên vai trẻ. Với phương châm “House for travelers, English for kids”, Volunteer House Vietnam (VHV) là dự án phi lợi nhuận được thành lập với mục đích tổ chức lớp học tiếng Anh cho trẻ em miễn phí, đặc biệt là những bé có hoàn cảnh khó khăn.

      Đây cũng là ngôi nhà dành cho các tình nguyện viên hoặc những người yêu thích du lịch bụi có thể ở lại miễn phí, đổi lại là họ sẽ dạy tiếng Anh cho trẻ.

      Lớp dạy tiếng Anh đặc biệt

      Tổ chức Volunteer House Vietnam do Võ Thị Mỹ Linh thành lập – cô gái được biết đến là người may mắn sống sót sau trận bão tuyết lịch sử của Nepal. Cô cũng là người từng viết lá thư gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam vào tháng 11 năm 2014, với mục đích chỉ ra những thiếu sót trong sách giáo khoa tiếng Anh, mong muốn thay đổi nền giáo dục còn nhiều hạn chế hiện nay.

      Lớp học của VHV đặc biệt với giáo viên là những du khách nước ngoài hay người Việt Nam giỏi tiếng Anh. Họ sẽ dành một vài giờ trong quỹ thời gian của mình khi đi du lịch tại đây để dạy tiếng Anh cho các bé từ 6 – 12 tuổi và tham gia hoạt động tình nguyện. Các lớp học tiếng Anh ở đây được áp dụng những phương pháp mới; đồng thời, học sinh có cơ hội thực hành tiếng Anh trực tiếp với người nước ngoài.

      Những hoạt động của tình nguyện viên và các bé ở dự án Volunteer House Vietnam (Nguồn: Volunteer House Vietnam – YouTube)

      Quá trình giảng dạy chú trọng kỹ năng giao tiếp thông qua việc tạo các trò chơi vận động, hát hò và cho học viên thuyết trình bằng tiếng Anh. Điều này nhằm giúp việc học trở nên đơn giản, không bị áp lực từ đó truyền cảm hứng yêu thích tiếng Anh cho các em học sinh đến lớp.

      VHV kỳ vọng rằng sau khóa học tại các lớp này, các em sẽ làm chủ kỹ năng nghe và nói – hai kỹ năng mà học sinh Việt Nam còn gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình học tập.

      Ngoài ra, dự án này còn mong muốn thay đổi thói quen du lịch của một bộ phận người trẻ, biến mỗi chuyến đi thành một cơ hội tốt giúp chúng ta học hỏi được điều bổ ích. Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho các tình nguyện viên có cơ hội nâng cao kỹ năng cũng như trình độ của bản thân trong các hoạt động tình nguyện, VHV tổ chức các khóa huấn luyện kỹ năng miễn phí như các lớp về cách giảng dạy hay yoga, thiền…

      Khó khăn không từ bỏ

      Khi bắt tay vào làm dự án, Linh gặp không ít khó khăn. Từ việc các tình nguyện viên không hoàn thành công việc được giao, các trẻ em nghèo đến học các lớp không nghe lời, đến việc chưa có đủ lớp để các tình nguyện viên nước ngoài đến dạy, hay việc xin giấy phép cho du khách nước ngoài đến làm tình nguyện tại Việt Nam… nhưng cô không bỏ cuộc.

      Hiện Linh và các bạn tình nguyện viên tự bỏ tiền túi để tổ chức dự án, tự soạn giáo trình để giảng dạy. “Có một số người hỏi tôi rằng sẽ ra sao nếu dự án này thất bại? Tôi bảo rằng, nếu thất bại thì ít ra nó cũng chứng tỏ là chúng tôi đã cố gắng hết sức để mang lại nhiều điều tốt đẹp cho xã hội, thay vì chỉ ngồi một chỗ và không làm gì cả”, Linh nói.

      Lớp học vui vẻ của Volunteer House Vietnam (Nguồn: Facebook – Volunteer House Vietnam)

      Với mong muốn giúp đỡ ngày càng nhiều những đứa trẻ có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em tiếp xúc được với văn hóa, kiến thức và đặc biệt là môn ngoại ngữ quan trọng như tiếng Anh, VHV ngày càng mở rộng phát triển lớn mạnh và đặt mục tiêu cao hơn nữa.

      Từ năm 2015 cho đến nay, dự án đã tổ chức được hơn 15 lớp học miễn phí cho trẻ em nghèo ở TP. HCM và Hà Nội, xây dựng được 3 trường học khang trang cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số ở tỉnh Điện Biên với tổng trị giá trên 45,000 USD. VHV còn tổ chức nhiều chương trình gây quỹ cho người nghèo cũng như hợp tác với các tổ chức quốc tế đưa tình nguyện viên nước ngoài về Việt Nam giảng dạy.

      Khi trẻ em nghèo được học tiếng Anh

      Dạy tiếng Anh cho trẻ em khó khăn hơn người lớn rất nhiều lần. Nhiều em nhỏ khi hỏi rằng đã hiểu chưa thì đều trả lời là "có" nhưng thực ra các em vẫn chưa hiểu. Bên cạnh đó, các bé vẫn còn rụt rè khi tiếp xúc với tình nguyện viên, nhất là những bạn người nước ngoài. Hơn nữa, với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, việc học hành của các em bị dừng lại bởi nhiều lý do nên khả năng tiếp thu bài giảng cũng khó khăn hơn.

      Các em nhỏ của lớp học do VHV tổ chức rất đa dạng, có thể nói mỗi em một hoàn cảnh khác nhau. Có em chỉ sống với mẹ hoặc chỉ sống với ba, có em sống với ông bà, có em may mắn được học văn hóa ở lớp học tình thương, có em lại sớm phải mưu sinh bằng nghề bán vé số hay kẹo cao su dạo, cứ ngày đi bán tối lại đến lớp học... Tuy nhiên, một đặc điểm chung là tinh thần học tập của các em đều rất cao.

      Gia Hân, một học sinh của dự án, trong buổi phỏng vấn được thực hiện những ngày đầu chỉ rụt rè nói được vỏn vẹn bốn câu tiếng Anh, nhưng chỉ sau hai tuần học, cô bé đã tự tin lưu loát giới thiệu về bản thân, các thành viên gia đình của mình.

      Các bé chăm chú học ở lớp học tiếng Anh của Volunteer House Vietnam (Nguồn: Volunteer House Vietnam)

      Kể về một hoàn cảnh đáng thương khác, các tình nguyện viên của VHV cho biết: "Tại lớp CS6 ở Bùi Xương Trạch (Hà Nội) có bé Nguyệt hoàn cảnh cũng rất đặc biệt. Người lớn trong gia đình đi làm xa và không có thời gian quan tâm tới em. Bé Nguyệt luôn tự ti khi đến lớp học tiếng Anh và dường như luôn bị bắt nạt trên lớp học văn hóa ở trường nên rất rụt rè”.

      Qua tìm hiểu, các tình nguyện viên đã rất nỗ lực để giúp Nguyệt trở nên tự tin vào bản thân, tự tin vào kiến thức mà em có và hơn hết thảy là tác động đến nhận thức của gia đình bé.

      Cô Lan, một phụ huynh gửi con học tiếng Anh tại đây tâm sự: “Những người thu nhập trung bình như chúng tôi thì không đủ khả năng để đóng tiền cho con học ở các trung tâm Anh ngữ. Nếu dự án này được duy trì và nhân rộng hơn nữa thì những học sinh sẽ có một môi trường học tập miễn phí rất tốt”.

      Lớp học tiếng Anh cho trẻ em của VHV đã mang lại nhiều giá trị nhân văn tuyệt vời cho các em nhỏ cũng như tình nguyên viên và du khách. Edu2Review hy vọng dự án này sẽ ngày một lớn mạnh để càng có thêm nhiều trẻ em được học tập và có tương lai tốt đẹp hơn.

      * Thông tin bài viết được cập nhật vào tháng 05/2018.

      Xem thêm bảng xếp hạng
      trung tâm tiếng Anh trẻ em

      Ngọc Thảo (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: daibieunhandan.dienbien


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Top 4 trung tâm có lớp học tiếng Anh cho trẻ 4 tuổi tại quận 3!

      20/06/2022

      Việc tìm một trung tâm ngoại ngữ phù hợp cho con luôn khiến các bậc phụ huynh đau đầu. Cùng ...

      Tiếng anh trẻ em

      Học tiếng Anh online cho trẻ em: Truy cập ngay 5 web miễn phí siêu "chất"

      06/02/2020

      Đâu là những trang web học tiếng Anh online cho trẻ em vừa an toàn vừa hiệu quả? Có gì mới và hấp ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...