4 kiểu lừa đảo nhập cư bạn cần cảnh giác khi đến Canada du học | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      4 kiểu lừa đảo nhập cư bạn cần cảnh giác khi đến Canada du học

      4 kiểu lừa đảo nhập cư bạn cần cảnh giác khi đến Canada du học

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Là một sinh viên quốc tế đến Canada du học, bạn nên đề phòng các kiểu lừa đảo nhập cư ở đây để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

      Với số lượng du học sinh tại Canada ngày một nhiều, vấn đề nhập cư tại đây không thể tránh khỏi những thành phần gian dối, trục lợi. Điển hình như Văn phòng Nhập cư Ontario cảnh báo, hiện nay đang có một số thành phần lừa đảo đã gửi email cho các du học sinh, người nhập cư vào Canada để truyền đạt các thông tin không chính xác nhằm thu phí định cư thường trú.

      Do đó, có thể thấy rằng, du học sinh nên cẩn thận hơn về thông tin nhập cư vào Canada. Đặc biệt, nên chú ý đến 4 hình thức lừa đảo phổ biến đó là qua email, điện thoại, trang web và chuyên viên tư vấn nhập cư giả mạo.

      1. Lừa đảo qua email

      Trường hợp ở Ontario là một ví dụ điển hình về hình thức lừa đảo qua email. Những kẻ này đã gửi thư từ một văn phòng nhập cư Ontario đến các email. Sau đó, họ yêu cầu người nhận thư đóng một số loại lệ phí để tiếp tục thực hiện hồ sơ nhập cư.

      canada-du-hoc-1Để đề phòng loại tội phạm này, bạn nên kiểm tra lại thông tin người gửi thật chính xác trước khi cung cấp thông tin, tiền bạc cho cá nhân, tổ chức gửi email (Nguồn: unplash)

      Các email này được gửi đến nhiều người nhận một cách ngẫu nhiên, bao gồm cả những người không có nhu cầu về dịch vụ nhập cư. Những email lừa đảo như vậy thường được viết bằng văn phong thiếu trang trọng, ngữ pháp nghèo nàn và thiếu tính xác thực.

      Tuy nhiên, vẫn có nhiều tội phạm lừa đảo tinh vi hơn. Những kẻ này dùng logo, con dấu, chữ ký giả để gia tăng độ tin cậy cho thư giả mạo đó. Vì vậy, hãy cẩn thận và đề phòng các bức thư này.

      2. Lừa đảo qua điện thoại

      Giống như lừa đảo qua email, những kẻ gian sẽ tự xưng là đại diện Văn phòng Nhập cư và yêu cầu bạn thanh toán một khoản phí hoặc cung cấp thông tin cá nhân để lấy tiền, danh tính của người bị hại. Các trường hợp gần đây tại nước này cho thấy có một số kẻ đang cố bắt chước, giả vờ là quan chức từ Sở Nhập cư, Tị nạn và Công dân Canada (Immigration, Refugees and Citizenship Canada – IRCC) để lừa đảo.

      canada-du-hoc-2Bạn nên cẩn trọng với những cuộc điện thoại yêu cầu trả tiền hay cung cấp thông tin cá nhân (Nguồn: vnn-imgs-f.vgcloud)

      IRCC đã đưa ra lời khuyên để phòng tránh loại tội phạm này như sau:

      • IRCC sẽ không gọi cho bạn để thu tiền, thanh toán. Họ chỉ liên lạc với khách hàng qua điện thoại nhằm có thêm thông tin để tiếp tục xử lý đơn hoặc yêu cầu cung cấp thêm tài liệu.
      • IRCC cũng sẽ không yêu cầu xác nhận thông tin cá nhân cơ bản mà bạn đã cung cấp trên mẫu đơn (ví dụ: ngày sinh, số hộ chiếu…).

      Bạn nên cẩn thận với các trò ăn cắp thông tin, bao gồm: số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng, số hộ chiếu và bất kỳ loại thông tin cá nhân nào khác.

      3. Trang web nhập cư không chính thống, lừa đảo

      Những kẻ lừa đảo công nghệ không hề mất nhiều thời gian để sao chép hay tạo ra một website trông giống như trang chính thức của IRCC. Đôi khi, kẻ gian cũng sẽ thiết kế các thông tin quảng cáo giả trên internet. Quảng cáo này hứa hẹn xử lý dịch vụ nhập cư nhanh hơn, đảm bảo hoàn thành hồ sơ thành công. Mục đích của những kẻ lừa đảo là hướng lượng truy cập vào trang của mình.

      Bạn nên hiểu rằng thời gian xử lý nhập cư không liên quan đến bất kỳ cá nhân, tổ chức nào (trừ nhân viên chính thức tại IRCC). Bên cạnh đó, không ai đảm bảo được hồ sơ của bạn chắc chắn sẽ được thông qua.

      canada-du-hoc-7Hãy cẩn thận khi truy cập vào những trang web không an toàn, hiển thị nhiều quảng cáo gây sốc (Nguồn: top10vpn)

      Lời khuyên từ IRCC đối với hình thức lừa đảo này dành cho người đến Canada du học là:

      • Nhiều trang web tuyên bố cung cấp dịch vụ đặc biệt cho người muốn di dân, như bảo đảm nhập cư hoặc xử lý đơn của bạn nhanh hơn các tổ chức của chính phủ Canada... Với những nơi này, bạn không nên hợp tác hay trả tiền để mua gói dịch vụ đó.
      • Kiểm tra địa chỉ trong thanh địa chỉ của trình duyệt khi bạn truy cập trang web. Bạn không nên nhập thông tin cá nhân vào những website không đáng tin. Hãy chỉ truy cập trang có “https://” ở đầu địa chỉ web để hiển thị trang an toàn.
      • Nếu nghi ngờ một website không đáng tin cậy, hãy tìm kiếm trên Google và các trang mạng xã hội để xem liệu có ai đã gặp bất kỳ sự cố nào với website đó hay không. Sau đó, bạn nên liên hệ với chủ sở hữu trang web này qua điện thoại hoặc email để xác thực độ tin cậy.
      • Hãy đảm bảo trình duyệt của bạn được cập nhật thường xuyên. Bộ lọc trình duyệt có thể giúp bạn phát hiện các trang web giả mạo.
      • Bạn nên cẩn thận với các trang web được gửi trong email không rõ nguồn gốc.
      • Không nên tiết lộ thông tin cá nhân với người lạ.

      4. Chuyên gia tư vấn không đáng tin cậy

      Khi du học Canada, thay vì thuê một chuyên gia tư vấn, bạn nên đến gặp luật sư chuyên về lĩnh vực nhập cư để được hỗ trợ tốt nhất.

      canada-du-hoc-4Một luật sư sẽ cho nhiều lời khuyên pháp lý hiệu quả, bảo vệ bạn nếu có vấn đề xảy ra (Nguồn: askadamskutner)

      Vậy sự khác nhau giữa việc thuê luật sư và chuyên gia tư vấn là gì?

      Bất cứ ai cũng có thể trở thành chuyên viên tư vấn, họ sẽ đưa ra lời khuyên cho khách hàng. Tuy nhiên, luật sư là những người được cấp phép để thực hiện các chức năng pháp lý, như:

      • Soạn thảo văn bản
      • Giải thích, sử dụng luật
      • Tư vấn pháp lý
      • Đại diện cho khách hàng

      Bên cạnh đó, luật sư phải đủ các điều kiện sau mới được hành nghề:

      • Cử nhân Luật (3 năm) từ một trường đại học được công nhận
      • Vượt qua các kỳ thi tuyển
      • Được đào tạo (trong vòng 6 tháng) để được chấp thuận hành nghề luật sư

      Ngoài ra, hoạt động của luật sư ở Canada luôn phải phù hợp Quy tắc Hành nghề. Đây cũng là lý do bạn nên cân nhắc khi lựa chọn người hỗ trợ, tư vấn về vấn đề nhập cư.

      Để tránh việc trở thành một “con tốt” trong “trò chơi” của những kẻ lừa đảo khi nhập cư vào Canada, bạn cần đề phòng các kiểu gian lận phổ biến. Nếu bạn bị kẻ gian lừa trong thời gian đến Canada du học, hãy báo cho Đại sứ quán hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền để được giải quyết.

      Phương Hảo (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Đầu tư định cư Canada tỉnh bang Quebec: Cần những điều kiện gì?

      06/02/2020

      Đầu tư định cư Quebec hiện đang là chương trình đầu tư duy nhất tại Canada dành cho người kinh ...

      Du học Canada

      Trả lời ngay câu hỏi: Định cư Canada cần những điều kiện nào?

      06/02/2020

      Nếu đang có nhu cầu định cư Canada, bạn không thể bỏ qua thông tin Edu2Review cung cấp về chính ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...