5 điều ba mẹ nên làm để biến nhà thành trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      5 điều ba mẹ nên làm để biến nhà thành trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ

      5 điều ba mẹ nên làm để biến nhà thành trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ

      Cập nhật lúc 19/02/2020 21:15
      Nếu khéo chuẩn bị, các ba mẹ có thể biến ngôi nhà của mình trở thành một... trung tâm dạy kỹ năng sống cho bé yêu. Bí quyết đó là gì?

      Hiện nay, nhu cầu cho bé tham gia các khóa học tại trung tâm dạy kỹ năng sống ngày càng tăng cao. Tuy vậy, nếu điều kiện về thời gian, kinh tế, công việc... chưa cho phép, bạn có thể giúp con rèn luyện kỹ năng sống ngay tại nhà bằng 5 lưu ý đơn giản sau. Cùng khám phá nhé!

      Tạo không gian riêng cho bé

      Các trung tâm dạy kỹ năng sống thường thu hút bé với những không gian học tập, vui chơi rộng rãi và nhiều màu sắc sinh động. Đặc biệt, những trò chơi đa dạng sẽ khiến bé cảm thấy thú vị và tập trung hơn vào lời nói, bài giảng của giáo viên. Vì thế, để dạy trẻ những kỹ năng sống, cha mẹ cũng nên cố gắng tạo cho bé một không gian riêng, để trẻ có thể thỏa thích vui đùa.

      Sự hạn chế về mặt không gian có thể khiến cha mẹ thấy điều này là bất khả thi. Nhưng bạn nên nghĩ đơn giản rằng không gian cho bé đơn giản là phòng riêng, bàn học hay không gian phòng khách với các món đồ chơi của bé. Khi sử dụng không gian chung để luyện tập kỹ năng cho trẻ, bạn nên có những quy định nhất định về thời gian và không gian để chơi đùa hay học tập. Điều này sẽ giúp bé nhận thức rõ những giới hạn phải tuân thủ.

      Nên dành cho bé một không gian riêng

      Nên dành cho bé một không gian riêng tại nhà (Nguồn: freepik)

      Với các hoạt động ngoại khóa tại trung tâm dạy kỹ năng sống, cha mẹ có thể dành thời gian đưa bé tới công viên hoặc địa điểm công cộng để trẻ có cơ hội tham gia. Thông qua đó, trẻ sẽ được rèn luyện về mặt thể chất và dạn dĩ hơn trong giao tiếp.

      Lựa chọn đồ chơi phát triển trí tuệ

      Nói tới đồ chơi cho bé thì cha mẹ thường nghĩ tới gấu bông, robot, búp bê... Các món đồ này có thể phù hợp với sở thích của bé nhưng lại không có nhiều tác dụng rèn luyện tư duy, trí tuệ. Thay vì vậy, các phụ huynh nên lựa chọn những món đồ chơi như giáo cụ trực quan để giúp bé học hỏi hiệu quả hơn.

      Những món đồ cơ bản nhất là bảng chữ cái, bảng số, mô hình đồ vật hay hoa quả. Bên cạnh đó, dưới đây là một số gợi ý lựa chọn đồ chơi dành cho bé:

      • Đồ chơi xếp hình đơn giản: Độ tuổi càng nhỏ thì mức độ phức tạp càng giảm, bởi nếu trò chơi quá khó sẽ khiến bé bị chán nản. Ví dụ, với trẻ 1 – 2 tuổi thì chỉ cần các trò chơi hình khối đơn giản.
      • Đồ chơi nhiều màu sắc: Dù là bé trai hay bé gái, cha mẹ không nên cứng nhắc khi chọn màu sắc cho những đồ chơi phát triển trí tuệ và kỹ năng sống bởi ở giới tính nào, trẻ đều thích thú với những gam màu sặc sỡ, có sự tương phản màu sắc.
      • Đồ chơi rối tay: Món đồ chơi này sẽ kích thích khả năng sáng tạo, kỹ năng trình bày khi sử dụng chúng.
      • Nhạc cụ: Những món đồ chơi phát ra âm thanh sẽ giúp kích thích sự phát triển thính giác, bé sẽ bị cuốn theo, nhờ đó giúp hình thành thói quen tập trung, lắng nghe, phân loại và phản xạ với âm thanh.

      Chơi nhạc cụ giúp phát triển trí não của trẻ

      Chơi nhạc cụ giúp phát triển trí não của trẻ (Nguồn: iStock)

      Mời bạn bè của bé cùng tham gia

      Môi trường học tập tại trung tâm dạy kỹ năng sống có rất nhiều bạn bè, điều này giúp bé phát triển các kỹ năng xã hội như giao tiếp, làm việc nhóm, học cách chia sẻ... Khi dạy kỹ năng cho trẻ, bạn nên cố gắng tạo môi trường tương tự như các trung tâm bằng cách mời bạn bè hoặc các anh chị em trong gia đình cùng vui chơi, học tập.

      Khi mời bạn cùng lớp tới nhà, bạn có thể quan sát và đánh giá tính cách của bé và mức độ ảnh hưởng lên con của bạn. Từ đó, cha mẹ có thể nhắc nhở để cả hai điều chỉnh hành vi hoặc nhờ đến trợ hỗ trợ của giáo viên tại trung tâm.

      Với các anh chị em trong gia đình, cơ hội gặp gỡ thường xuyên sẽ giúp thắt chặt tình cảm gia đình. Bên cạnh đó, bé sẽ học được cách giao tiếp lễ phép với người hơn tuổi và biết cách nhường nhịn các em nhỏ tuổi.

      Bé sẽ học được nhiều kỹ năng mềm khi vui chơi với bạn bè, anh chị em trong gia đình

      Bé sẽ học được nhiều kỹ năng mềm khi vui chơi với bạn bè, anh chị em trong gia đình (Nguồn: rawpixel)

      Làm gương cho trẻ

      Trẻ nhỏ chịu ảnh hưởng lớn từ gia đình, do đó khi yêu cầu bé thực hiện rèn luyện một thói quen nào đó thì cha mẹ phải là người làm gương cho bé. Ví dụ, nếu bạn không thể giữ ngôi nhà gọn gàng thì sẽ khó lòng đòi hỏi trẻ phải ngăn nắp. Bạn cần nhớ, trẻ em rất tò mò, khi nhận được yêu cầu, trẻ sẽ thắc mắc về nội dung yêu cầu đó và nếu như không làm gương cho trẻ thì mọi câu trả lời sẽ đều không hợp lý.

      Bạn cũng nên lưu ý rằng, cha mẹ là người cần làm gương trước tiên, nhưng những thành viên khác cũng cần được phổ biến các quy định và tuân thủ chúng. Điều này sẽ tạo môi trường toàn diện để bé học theo và điều chỉnh hành vi theo nề nếp của gia đình.

      Ba mẹ nên làm gương cho trẻ

      Ba mẹ nên làm gương cho trẻ (Nguồn: letgrow)

      Rèn luyện khả năng kiên nhẫn

      Điểm yếu của phụ huynh khi dạy trẻ là sự thiếu kiên nhẫn. Vì đa số các cha mẹ đều không được đào tạo về kỹ năng sư phạm nên khi gặp tình huống bé không tiếp thu, phụ huynh thường có xu hướng nóng nảy.

      Trong tình huống này, ba mẹ cần có biết kiềm chế cảm xúc. Sau khi bình tĩnh, ba mẹ nên đặt câu hỏi liệu rằng vấn đề có nằm ở khả năng truyền đạt của bản thân và tìm cách hướng dẫn bé dễ hiểu hơn. Bạn nên lấy ví dụ minh họa hoặc tự mình thực hiện hành động mẫu để trẻ học theo.

      Tóm lại, với 5 lưu ý đơn giản kể trên, các phụ huynh có thể hướng dẫn và rèn luyện các kỹ năng mềm, kỹ năng sống cho trẻ như tại một trung tâm kỹ năng sống nhỏ. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: 30seconds


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      8 kỹ năng chăm sóc bản thân ba mẹ cần trang bị cho bé

      06/02/2020

      Những kỹ năng chăm sóc bản thân nào ba mẹ cần và có thể dạy cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non? ...

      Tiếng anh trẻ em

      Kinh nghiệm dạy tiếng Anh cho trẻ em không phải ai cũng biết

      06/02/2020

      Ai cũng biết rằng tiếng Anh đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của trẻ nhưng không phải ai ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...