6 bước đơn giản để tự học Kanji tiếng Nhật | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      6 bước đơn giản để tự học Kanji tiếng Nhật

      6 bước đơn giản để tự học Kanji tiếng Nhật

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Học Kanji tiếng Nhật là một trong những bước bắt buộc mà bạn phải đi qua trong quá trình luyện tập ngôn ngữ này, nhưng liệu bạn đã biết lộ trình học sao cho hiệu quả?

      Dù cho mục đích học tiếng Nhật của bạn là xem manga, trò chuyện với người nước ngoài hay nghe hiểu lời bài hát mà mình yêu thích, Kanji cũng là một phần không thể thiếu trong đó. Nếu bạn đang gặp khó khăn khi học Kanji tiếng Nhật, hướng dẫn 6 bước từ Edu2Review hẳn sẽ giúp được bạn đấy!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Bước 1: Khởi đầu bằng việc làm chủ các bộ thủ

      Bộ thủ chiếm một phần khá lớn trong cách thiết lập chữ Kanji, là nền tảng cơ bản tạo nên những Hán tự phức tạp nhất, nên việc học Kanji tiếng Nhật theo bộ sẽ là một xuất phát điểm tốt cho những người mới bắt đầu.

      Tổng cộng có 214 bộ thủ, nhưng bạn có thể khởi đầu bằng cách tập trung vào những bộ phổ biến nhất. Sau đó, bạn sẽ dần dần xây dựng nền tảng kiến thức với những bộ thủ phức tạp hơn.

      Liệu có cách nào để học Kanji một cách hệ thống và bài bản? (Nguồn: newsky)Liệu có cách nào để học Kanji một cách hệ thống và bài bản? (Nguồn: newsky)

      Bước 2: Luyện tập viết đúng thứ tự các nét

      Một trong những cách tốt nhất để tự học Kanji tiếng Nhật là tập thói quen viết đúng. Hẳn ai cũng biết rằng chữ Hán được viết theo một thứ tự cụ thể, tuần tự nét này đến nét kia. Nếu bạn không rõ thứ tự viết nét của một từ, hãy tra cứu trong từ điển.

      Quy tắc đơn giản mà bạn nên thuộc lòng là ngang trước sổ sau, phẩy trước mác sau, trên trước dưới sau, trái trước phải sau, ngoài trước trong sau, vào trước đóng sau và giữa trước hai bên sau.

      Có vẻ như thứ tự ghi nét này không tạo ra nhiều sự khác biệt và sẽ không ai quan tâm nếu bạn viết lộn xộn? Thật ra là có đấy, những người phải đọc chữ viết tay của bạn sẽ rất khó nhận diện Hán tự viết sai cách, như một nét phẩy ngược hoặc vị trí bắt đầu không đúng.

      Ngoài ra, việc viết đúng thứ tự nét còn giúp bạn dễ dàng ghi nhớ Kanji hơn. Dù bạn không quan trọng kỹ năng viết, việc luyện tập theo thứ tự nét đúng sẽ là cách giúp bạn ghi nhớ chữ Hán và từ đó cải thiện kỹ năng đọc hiểu.

      Một số quy tắc cần biết về thứ tự trong Hán tự (Nguồn: YouTube – Học tiếng Trung A to Z)

      Bước 3: Học Jouyou Kanji là điều không thể bỏ qua

      Với hơn 50.000 chữ trong kho tàng Hán tự, liệu có cách nào để bạn chọn được Kanji phù hợp để học cho người mới bắt đầu? Cách dễ nhất là nên tập trung vào Jouyou Kanji (常用, nghĩa là những chữ Hán thường được sử dụng).

      Jouyou Kanji là những chữ mà trẻ em Nhật Bản được làm quen đầu tiên trong chương trình học. Nếu thuộc lòng tất cả chúng, bạn sẽ có thể đọc khoảng 80% tiếng Nhật thông dụng, tất cả mọi thứ từ đơn giản như cây (木), tôi (私) đến phức tạp như luật (法律) và vòng luẩn quẩn (悪循環).

      Bước 4: Tập trung vào những chữ Hán cần thiết cho bạn

      Việc thực hành bước này phụ thuộc rất nhiều vào lý do tại sao bạn học tiếng Nhật. Nếu bạn học để giao tiếp với người Nhật, hãy chú trọng vào những chủ đề thông dụng trong đời sống: thời tiết, sở thích, hoạt động... Nếu bạn học để nghiên cứu chuyên sâu một lĩnh vực cụ thể, hãy tìm hiểu những từ ngữ chuyên môn được sử dụng trong ngành đó.

      Còn nếu bạn học với mục đích giải trí, đọc manga, văn học Nhật Bản thì hãy tập trung vào từ vựng liên quan đến thể loại truyện mà bạn yêu thích. Từ đó, bạn có thể chọn một số từ vựng thông dụng để luyện tập, bên cạnh việc học thuộc Jouyou Kanji.

      Tùy theo mục tiêu học tập mà bộ từ vựng của các bạn sẽ khác nhau (Nguồn: edukasyon)Tùy theo mục tiêu học tập mà bộ từ vựng của các bạn sẽ khác nhau (Nguồn: edukasyon)

      Bước 5: Học thông qua những ứng dụng di động tiện lợi

      Bên cạnh việc thực hành luyện viết Kanji theo đúng thứ tự nét, đọc nhanh Hán tự cũng là một kỹ năng cần thiết cho những người mới bắt đầu. Để luyện tập kỹ năng này, bạn có thể sử dụng những app di động như Anki hoặc Flashcards Deluxe.

      Các ứng dụng này sẽ giúp bạn tạo bộ flashcard của riêng mình để tự học Kanji tiếng Nhật theo nhiều cách khác nhau:

      • Chữ Kanji ở mặt trước và mặt sau là ý nghĩa hoặc phát âm của từ đó
      • Mặt trước có một câu kèm Kanji và mặt sau là cách đọc theo Hiragana của câu đó
      • Mặt trước là một từ bằng tiếng Việt và Kanji tương ứng nằm ở mặt sau

      Nếu bạn luôn trả lời đúng một thẻ cụ thể, thẻ đó sẽ được lặp lại sau một lúc. Còn nếu bạn thường trả lời sai một thẻ nào đó, tần suất lặp lại sẽ thường xuyên hơn cho đến khi bạn nhận diện được. Thật tuyệt vời và tiện dụng phải không nào!

      Bạn có thể sử dụng flashcard để học tiếng Nhật theo nhiều cách khác nhau (Nguồn: lindsaydoeslanguages)Bạn có thể sử dụng flashcard để học tiếng Nhật theo nhiều cách khác nhau (Nguồn: lindsaydoeslanguages)

      Bước 6: Đọc Kanji càng nhiều càng tốt

      Thuộc lòng chữ Hán là một việc, nhưng bạn chỉ thực sự học được cách sử dụng chúng trong các tình huống viết – nói thực tế khi bạn thường xuyên luyện tập Kanji kèm ngữ cảnh. Đó là lý do tại sao việc đọc tiếng Nhật là cần thiết, giúp bạn học cả ý nghĩa của chữ Hán lẫn cách sử dụng chúng như một phần của ngôn ngữ.

      Bạn cần lưu ý một điều là nên tìm những tài liệu đọc hiểu phù hợp với trình độ của bản thân và thuộc về những chủ đề mà mình yêu thích. Nếu có thể, việc đọc hãy đi kèm với nghe audio người bản xứ đọc lại nội dung văn bản để bạn nắm rõ cách phát âm những chữ Hán mới gặp lần đầu.

      Việc tự học Kanji tiếng Nhật sẽ trở nên đơn giản hơn nếu bạn có thể đi theo 6 bước mà Edu2Review đã hướng dẫn. Tuy nhiên, thời gian để bạn thật sự chinh phục được Hán tự có thể dài hoặc ngắn, tùy theo năng khiếu và nỗ lực của bạn.

      Yến Nhi (Theo iwillteachyoualanguage)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Luyện thi JLPT ở đâu: Top 10 trung tâm tiếng Nhật TPHCM bạn cần biết (phần 1)

      06/02/2020

      IChigo, Terakoya... và còn những cái tên nào nằm trong top 10 trung tâm tiếng Nhật TPHCM có khóa ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Học giao tiếp tiếng Nhật: Làm giàu ngôn ngữ bằng hệ thống từ lóng thông dụng

      06/02/2020

      Việc học giao tiếp tiếng Nhật sẽ càng trở nên thú vị hơn khi bạn tiếp xúc với nhiều từ lóng thông ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...