Bật mí kỹ năng bán hàng là gì và bạn cần rèn luyện như thế nào? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bật mí kỹ năng bán hàng là gì và bạn cần rèn luyện như thế nào?

      Bật mí kỹ năng bán hàng là gì và bạn cần rèn luyện như thế nào?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Kỹ năng bán hàng là yếu tố then chốt để bạn thành công trong việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến với khách hàng. Vậy kỹ năng bán hàng là gì và làm sao để bạn có thể rèn luyện nó hiệu quả? 

      Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, ngoài phương thức bán hàng trực tiếp kiểu truyền thống, còn có nhiều cách tiếp cận khách hàng và bán được sản phẩm như qua điện thoại, internet… Dù bán hàng theo phương thức nào, bạn đều cần biết kỹ năng bán hàng là gì, từ đó tìm cách trang bị cho bản thân những điều còn thiếu để đạt được hiệu quả kinh doanh cao nhất.

      Kỹ năng bán hàng là gì?

      Bán hàng là công việc đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp, ứng xử khéo léo và kết hợp với sự kiên nhẫn. Kỹ năng bán hàng chính là cách mà qua đó bạn có thể thuyết phục khách hàng mua hoặc sử dụng sản phẩm và dịch vụ của mình hoặc công ty. Kỹ năng này còn thể hiện ở việc bạn tiếp cận khách hàng ngay từ khi họ chưa biết đến sản phẩm, dịch vụ của mình.

      Kỹ năng bán hàng sẽ giúp bạn đạt nhiều doanh số (Nguồn: kris-tv)

      Kỹ năng bán hàng tốt giúp bạn dễ đạt nhiều doanh số (Nguồn: kris-tv)

      Kỹ năng bán hàng có thể hiểu là tổng hòa những khả năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục. Giao tiếp tốt có thể giúp bạn tạo được ấn tượng tốt và thiện cảm với khách hàng, lắng nghe và chia sẻ những thông tin cần thiết với họ. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng để đề ra những phương pháp bán hàng hiệu quả.

      Sau đó bạn tiếp tục sử dụng kỹ năng thuyết phục để khách hàng tin dùng sản phẩm hoặc dịch vụ. Cuối cùng, kỹ năng đàm phán sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình thương lượng giá cả, ký kết hợp đồng…

      Để trở thành người bán hàng giỏi, đạt doanh số cao thì bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng bán hàng quan trọng nói trên. Không những vậy, các kỹ năng này còn giúp bạn có được những khách hàng tiềm năng, xây dựng mối quan hệ lâu dài với họ. Muốn trang bị kỹ năng bán hàng tốt, bạn có thể tham khảo những nội dung sau đây.

      Những kỹ năng bán hàng bạn cần biết

      • Tôn trọng khách hàng

      Khi tìm hiểu kỹ năng bán hàng là gì bạn sẽ không thể bỏ qua kỹ năng quan trọng này. Đây là một trong những kỹ năng giúp bạn ghi điểm và để lại dấu ấn trong lòng khách hàng. Chính thái độ của bạn sẽ là yếu tố quyết định thiện cảm và sự quan tâm của khách hàng. Tôn trọng khách hàng là nền tảng cốt lõi để giúp bạn nhận được sự hài lòng của họ. Mặt khác, tôn trọng khách hàng cũng là cách bạn tôn trọng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình.

      • Hiểu rõ sản phẩm

      Một nhân viên bán hàng cần hiểu rõ ưu hoặc nhược điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ mình đang bán. Chỉ như vậy, bạn mới biết cách giới thiệu và thuyết phục người mua để họ thấy được giá của sản phẩm.

      Bạn phải hiểu rõ sản phẩm để có thể tư vấn cho khách hàng (Nguồn: entrepreneur)

      Bạn phải hiểu rõ sản phẩm để có thể tư vấn cho khách hàng (Nguồn: entrepreneur)

      Bên cạnh đó, bạn còn phải tìm hiểu rõ các sản phẩm cạnh tranh cùng loại trên thị trường. Từ đó, bạn có thể đưa ra giải pháp so sánh để khách hàng thấy được những tiện ích, tính năng vượt trội của sản phẩm. Tuy nhiên, bạn cần nói tốt nhưng nói đúng và đủ, tránh thổi phồng sẽ làm khách hàng hoài nghi về sản phẩm. Chỉ có trung thực mới giúp bạn nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

      • Lắng nghe khách hàng

      Đa số người thường nói quá nhiều về sản phẩm mà quên việc lắng nghe khách hàng cần gì, muốn gì. Vì vậy, bạn hãy dành thời gian để đặt câu hỏi mở và lắng nghe câu trả lời của khách hàng. Kỹ năng lắng nghe có thể giúp bạn biết được nhu cầu, sở thích và thói quen của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ cân nhắc và lựa chọn sản phẩm phù hợp để giới thiệu cho khách hàng. Kỹ năng này sẽ giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng và hài lòng về sản phẩm của bạn. Đừng xem nhẹ kỹ năng này khi bạn muốn làm việc trong lĩnh vực kinh doanh và tìm hiểu cặn kẽ kỹ năng bán hàng là gì.

      Lắng nghe hiểu được nhu cầu của khách hàng để khách hàng (Nguồn: imgur)

      Lắng nghe để hiểu được nhu cầu của khách hàng (Nguồn: imgur)

      • Kỹ năng giải quyết vấn đề

      Người bán hàng chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những cái lắc đầu, lời từ chối hoặc thái độ không tốt từ khách hàng, vì vậy bạn phải trang bị đầy đủ kỹ năng để giải quyết những vấn đề này. Để thuyết phục được khách hàng bạn cần phải kiên trì và đôi khi phải khá 'lì lợm' để vượt qua sự từ chối. Hãy nhớ đến những lần khách hàng đồng ý lựa chọn sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn để lấy động lực cho những lần chào hàng tiếp theo.

      Trong quá trình bán hàng bạn cũng có thể sẽ gặp phải những khiếu nại, bức xúc của khách hàng về sản phẩm. Lúc này bạn cần có đủ khéo léo để giải quyết những khúc mắc của khách hàng để họ tiếp tục tin tưởng sản phẩm, dịch vụ.

      Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu thêm về kỹ năng bán hàng là gì. Đồng thời, bạn cũng nắm rõ được những kỹ năng nào là cần thiết mà mình cần trang bị để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bật mí bí kíp giúp nâng cao các kỹ năng bán hàng qua điện thoại

      06/02/2020

      Các kỹ năng bán hàng qua điện thoại chính là “vũ khí” để doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bật mí 7 bước trong kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

      06/02/2020

      Bí quyết để bán hàng thành công là gì? Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp của những người bán hàng ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...