Bí quyết thích nghi với cuộc sống ở Canada dễ dàng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bí quyết thích nghi với cuộc sống ở Canada dễ dàng

      Bí quyết thích nghi với cuộc sống ở Canada dễ dàng

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Đến xứ sở lá Phong du học là một quá trình dài, đòi hỏi bạn phải biết cách chăm sóc bản thân và thích nghi với cuộc sống ở Canada. Một khi đã quen thì mọi thứ với bạn sẽ trở nên tuyệt vời.

      Đột ngột đến sinh sống tại nơi đất khách quê người rõ ràng không phải là chuyện dễ dàng, cho dù là bạn đang đi du học. Nguyên nhân có thể là do bạn chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình dài lâu của mình. Để thích nghi nhanh với cuộc sống ở Canada, bạn nên trang bị cho mình những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết.

      Giữ an toàn cho bản thân

      Canada được biết đến là một trong những quốc gia hòa bình nhất thế giới. Đó là yếu tố khiến cho cuộc sống ở Canada của bạn trở nên an toàn hơn. Theo đánh giá về chỉ số hòa bình toàn cầu của Viện Kinh tế và Hòa bình, đất nước lá Phong luôn nằm ở top đầu của danh sách. Tuy vậy, cho dù đang sinh sống ở bất kỳ đâu, lời khuyên tốt nhất là bạn vẫn nên chủ động phòng ngừa nguy hiểm và bảo vệ bản thân ở mức cao nhất.

      Đăng ký thông tin với Đại sứ quán Việt Nam

      Theo chính phủ Canada, du học sinh nên đăng ký thông tin của mình với Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Việt Nam khi đang sinh sống ở đây. Điều này giúp bạn nhận được hỗ trợ khi gặp phải những trường hợp khẩn cấp.

      cuoc-song-o-canadaBuổi họp mặt đầu năm 2019 của cán bộ, công nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Canada (Nguồn: baoquocte)

      Ghi nhớ thông tin của những người bạn có thể nhờ giúp đỡ

      Các trường cao đẳng, đại học luôn có bảo vệ trong khuôn viên để đảm bảo an toàn cho sinh viên. Cụ thể, xe tuần tra, đường dây điện thoại hoạt động suốt 24 giờ và các ki-ốt được trang bị đường dây nóng đến phòng an ninh. Trong tình huống khẩn cấp, hãy bấm 911 để gọi cảnh sát, cứu hỏa hoặc xe cứu thương.

      Giữ an toàn trong khuôn viên trường

      Hãy tin vào cảm giác của mình trong những trường hợp bạn thấy không thoải mái, như ở cùng một người lạ trong phòng thí nghiệm vào ban đêm. Một số trường cung cấp dịch vụ đưa đón an toàn vào buổi tối. Các sinh viên đáp ứng đủ yêu cầu của trường sẽ được đưa về nhà hoặc đến địa điểm khác.

      An toàn khi ở nhà

      Hãy gặp gỡ và làm quen với hàng xóm khi dọn vào chỗ ở mới. Đồng thời, bạn nên giao dịch trực tiếp với chủ nhà và thanh toán cho họ, đồng thời yêu cầu biên nhận sau khi đóng đầy đủ chi phí. Để giữ an toàn cho mình, đừng để người lạ vào nhà nếu bạn không quen biết họ.

      cuoc-song-o-canadaHãy luôn cẩn thận và giữ an toàn cho bản thân ngay cả khi bạn đang ở nhà (Nguồn: wikihow)

      Hãy cẩn thận khi đi trên đường

      Ở nơi đất khách quê người, bạn nên đặc biệt cẩn trọng với người lạ. Hãy chọn những con đường sáng sủa và đông đúc khi ra ngoài vào ban đêm. Đồng thời, bạn nên hạn chế đi du lịch một mình và tránh những nơi vắng người như công viên hoặc hẻm nhỏ. Bất kỳ nơi đâu cũng có một vài khu vực kém an ninh, vì thế, đừng quá chủ quan để cuộc sống ở Canada của bạn trở nên an toàn.

      Hiểu về tác hại của rượu

      Không phải sinh viên nào cũng biết uống rượu nhưng bạn vẫn nên cẩn thận khi sử dụng rượu bia ở Canada. Những người bị bắt gặp uống rượu và lái xe ở đất nước này có thể bị tước bằng lái và có khả năng phải ngồi tù. Không chỉ vậy, ở các buổi tiệc rượu hoặc quán bar, đừng bao giờ đặt đồ uống của mình xuống, một số chất kích thích có thể được cho vào khi bạn không chú ý.

      Lưu ý khi di chuyển bằng xe đạp

      Ở một số tỉnh tại Canada, đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp là bắt buộc đối với cả người lớn và trẻ em. Nếu bạn đi xe vào ban đêm thì hãy chắc chắn rằng mình đã bật đèn xe và mặc quần áo phản quang. Người điều khiển xe đạp cũng phải tuân thủ các quy tắc giao thông tương tự người lái xe hơi.

      cuoc-song-o-canadaĐừng quên đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp bạn nhé! (Nguồn: digitaltrends)

      An toàn trên xe buýt, xe lửa và taxi

      Taxi hoặc các dịch vụ xe công nghệ như Uber và Lyft là một cách khá an toàn để bạn về nhà vào buổi tối. Nhiều phương tiện công cộng cũng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho người di chuyển ban đêm như điện thoại khẩn cấp tại trạm dừng.

      Cố gắng vượt qua nỗi nhớ nhà

      Một số du học sinh sẽ có mong muốn được trở về quê hương vì thèm thức ăn mẹ nấu, nhớ gia đình, bạn bè. Đặc biệt, cảm giác này thường xuyên xuất hiện trong khoảng thời gian đầu đến Canada. Đó chính là một phần của sốc văn hóa. Tuy nhiên, việc nhớ nhà khi đi học xa là hoàn toàn bình thường. Bạn hãy tìm cách vượt qua cảm xúc của bản thân để đón nhận cuộc sống ở Canada mới mẻ.

      5 mẹo tránh xa nỗi nhớ nhà giúp bạn vui vẻ hơn:

      • Dành thời gian trò chuyện cùng bạn bè và chia sẻ cảm xúc của mình. Nhiều sinh viên quốc tế nói rằng những người bạn ở Canada giống như gia đình của họ khi xa nhà.
      • Thường xuyên gọi điện video với gia đình ở Việt Nam. Cuộc sống và học tập có thể khiến bạn rất bận rộn. Dù vậy, hãy cố gắng sắp xếp thời gian để gọi về nhà và hỏi thăm bố mẹ, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.
      • Nếu có thể thì bạn nên nấu các món đặc sản Việt Nam để chiêu đãi bạn cùng phòng. Đó cũng là cách mang mọi người đến gần nhau, giúp bạn giảm bớt cảm giác cô đơn.

      cuoc-song-o-canadaKết bạn nhiều hơn sẽ giúp vơi đi nỗi nhớ gia đình (Nguồn: huffpost)

      • Đa số các trường Canada thường tổ chức hoạt động thể thao, ngoại khóa hoặc sinh hoạt câu lạc bộ ngay tại khuôn viên trường dành cho tất cả sinh viên. Đồng thời, hãy tham gia nhiều sự kiện dành cho sinh viên quốc tế, bạn có thể tìm được vài người bạn hợp cạ để chia sẻ về cuộc sống hằng ngày.
      • Du học sinh nên kết bạn với một vài người bản địa. Họ rất hiếu khách và có thể mời bạn về nhà vào các dịp lễ lớn ở Canada. Đó là cơ hội để bạn tìm hiểu thêm về văn hóa của quốc gia này.

      Kết nối với mọi người

      Việc kết nối với những người xung quanh giúp sinh viên quốc tế dễ dàng thích nghi cuộc sống ở Canada cũng như có nhiều trải nghiệm khi du học tuyệt vời. Nhu cầu giao tiếp của bạn không chỉ dành cho gia đình, bạn bè ở quê hương mà còn là những người bạn cùng lớp, tại nơi làm việc và trong cộng đồng mới. Lúc đó, bạn sẽ cởi mở hơn và cảm thấy sống xa nhà không còn quá khó khăn.

      Cuộc sống ở Canada thú vị hay buồn chán phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn nhìn nhận về những điều mình đang đối mặt. Hãy lạc quan, xem tất cả như một quy luật tự nhiên và cố gắng vượt qua để tự tin đón nhận những điều tốt đẹp đang chờ phía trước.

      Đài Trang (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Khám phá cuộc sống ở Canada qua 10 bãi biển tuyệt đẹp

      06/02/2020

      Những bãi biển đẹp mê hoặc, độc đáo là một trong số nhiều điều cuốn hút bạn nhất định phải khám ...

      Du học Canada

      30 việc nhất định phải thử để cuộc sống ở Canada của bạn không còn gì tiếc nuối (Phần 3)

      06/02/2020

      Nối tiếp các phần trước, hành trình khám phá cuộc sống ở Canada sẽ tiếp tục đưa bạn đến những ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...