Bỏ túi 7 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bỏ túi 7 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con

      Bỏ túi 7 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Những kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con được đúc kết từ các chuyên gia giáo dục và các bậc phụ huynh sẽ giúp bố mẹ không còn bối rối trước ngưỡng cửa đến trường của trẻ.

      Chọn trường cho con đồng nghĩa với việc phải trả lời câu hỏi "Bạn mong muốn con mình trở thành người như thế nào trong tương lai?". Vì thế, khi chọn trường, bố mẹ nên cân nhắc kỹ lưỡng về quan điểm, mục tiêu đào tạo của mỗi trường cũng như chương trình giảng dạy, đội ngũ giáo viên hay cơ sở vật chất... Tuy vậy, không ít phụ huynh vẫn cảm thấy rối bời trong việc lựa chọn môi trường học tập phù hợp cho trẻ.

      Để tìm ra lời giải đáp cho những băn khoăn của mình, 1 trong những cách tốt nhất là tham khảo kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con từ những người đi trước. Sau đây là những yếu tố bố mẹ cần làm rõ để tìm ra ngôi trường thích hợp cho bé yêu.

      1. Định hướng tương lai của trẻ

      Bạn muốn con giảm thiểu áp lực học tập và dành nhiều thời gian cho các hoạt động phát triển thế chất và năng khiếu? Bạn muốn con mình thông thạo tiếng Anh để dễ dàng hội nhập với thế giới? Dù định hướng là như thế nào, bố mẹ cũng cần xác định ngay từ đầu để chọn được môi trường học tập tốt nhất cho con.

      kinh-nghiem-chon-truong-quoc-te-cho-con Trẻ sớm làm quen với nền văn hóa từ nhiều quốc gia tại trường quốc tế là điểm cộng giúp con dễ dàng hội nhập thế giới (Nguồn: Trường Quốc tế Hội An)

      2. Tìm hiểu về trường từ nhiều nguồn thông tin

      Câu chuyện chọn trường mầm non hay tiểu học luôn là nỗi trăn trở của các bậc phụ huynh có con ở độ tuổi cắp sách đến trường. Bố mẹ có thể tìm hiểu thông tin về những trường quốc tế qua bạn bè, báo chí hay các trang web như Edu2Review, Facebook...

      Tham khảo nhiều nguồn thông tin sẽ giúp phụ huynh có cái nhìn tổng quan về chương trình học, cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên. Từ đó, bố mẹ có thể chọn được những trường thỏa các tiêu chí mình quan tâm.

      3. Tham quan trực tiếp tại trường

      Trăm nghe không bằng một thấy. Cách tốt nhất để đánh giá về ngôi trường cho trẻ vẫn là đến tham quan trực tiếp. Bố mẹ có thể tận mắt quan sát, đánh giá môi trường học tập, phong thái làm việc của giáo viên, nhân viên lẫn các biểu hiện của học sinh khác khi đang ở trường.

      Trực tiếp tham quan sẽ giúp phụ huynh có nhận định chính xác hơn về ngôi trường. Bên cạnh đó, bố mẹ có thể dẫn theo các bé. Nơi nào khiến con cảm thấy an toàn và thích thú thì phụ huynh có thể cân nhắc lựa chọn.

      kinh-nghiem-chon-truong-quoc-te-cho-con Tham quan trực tiếp giúp bố mẹ quan sát thực tế môi trường học tập của trẻ (Nguồn: Trường Mầm non Quốc tế KinderWorld)

      4. Xem xét kỹ chương trình học

      Ngoài chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay có nhiều nội dung giảng dạy được áp dụng tại các trường quốc tế. Các mô hình giáo dục nổi bật có thể kể đến như:

      • Phương pháp Reggio Emilia, Montessori, HighScope... ở khối mầm non
      • PYP (Primary Years Programme – Tú tài Quốc tế cấp tiểu học), Cambridge... dành cho học sinh cấp 1

      Mỗi chương trình đều có những ưu điểm và đặc trưng khác nhau. Các chương trình giảng dạy tại trường quốc tế gần như đều có điểm chung là sẽ giúp trẻ sớm làm quen với tiếng Anh hoặc 1 ngoại ngữ khác.

      Bố mẹ hãy chọn lựa mô hình phù hợp dựa vào nhu cầu, định hướng của mình và quan trọng là sở thích của bé. Trẻ sẽ học tập hiệu quả hơn khi có hứng thú với nội dung được giảng dạy.

      5. Tìm hiểu các hoạt động ngoại khóa

      Ngoài chương trình học trên lớp, trẻ cần tham gia các hoạt động ngoại khóa để phát triển toàn diện hơn. Tại các trường quốc tế, hoạt động sau giờ học có thể kể đến như thể thao, năng khiếu (diễn kịch, văn nghệ, MC...). Ngoài ra, nhiều trường quốc tế còn xây dựng chương trình kỹ năng giúp các bé trang bị những kiến thức cần thiết.

      kinh-nghiem-chon-truong-quoc-te-cho-con Học sinh tham gia hoạt động trồng cây sau giờ học (Nguồn: Trường Quốc tế Tây Úc)

      Chị Lê Vân Anh, phụ huynh học sinh lớp 3 tại Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) chia sẻ: "Từ mầm non đến tiểu học, các bé đều được thầy cô chăm sóc và chỉ bảo rất tốt. Giữa gia đình và nhà trường có sự trao đổi rất chặt chẽ về tình hình của các bé nên tôi rất an tâm. Bé khá nhút nhát nhưng khi chuyển lên Tiểu học, bé bắt đầu tham gia văn nghệ, làm MC, thi kể chuyện tiếng Anh và nhiều hoạt động khác làm gia đình rất bất ngờ."

      6. Quan tâm đến giáo dục đạo đức, phẩm chất

      Trẻ em ở lứa tuổi mầm non và tiểu học là giai đoạn vô cùng quan trọng để hình thành nhận thức và những kỹ năng sống ban đầu, đặt nền tảng vững chắc trong suốt quá trình phát triển của trẻ sau này. Đây là giai đoạn khó khăn trong việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Vì thế, môi trường xung quanh, đặc biệt là gia đình và nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục lễ giáo cho trẻ.

      Ngoài chương trình giáo dục theo phương pháp nước ngoài, trường quốc tế cũng chú trọng đến phát triển đạo đức, giúp trẻ hình thành nhân cách và hiểu biết về các giá trị truyền thống Việt Nam.

      7. Theo dõi sự thích ứng của trẻ với ngôi trường mới

      Ngay cả khi bạn đã cân nhắc tất cả các yếu tố thì điều quan trọng nhất vẫn là các bé thích đến trường và yêu mến ngôi trường mới cũng như thầy cô và bạn bè. Phụ huynh cần quan sát quá trình thích ứng của con để có những hỗ trợ cần thiết. Nếu bé chán chường không muốn đến lớp, bố mẹ có thể cùng giáo viên và nhà trường phối hợp tìm cách giải quyết kịp thời.

      kinh-nghiem-chon-truong-quoc-te-cho-con Lựa chọn ngôi trường phù hợp giúp trẻ có mỗi ngày đến trường là 1 ngày vui (Nguồn: The Spruce Crafts)

      Với 7 kinh nghiệm chọn trường quốc tế cho con được đúc kết từ những chia sẻ chân thành của các bậc phụ huynh trên, hy vọng những ông bố bà mẹ sẽ dễ dàng đưa ra những quyết định đúng đắn trong việc chọn cho con môi trường học tập chất lượng.

      Anh Thư (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Điểm danh 10 trường mầm non quốc tế quận 2 chất lượng các phụ huynh không nên bỏ qua

      06/02/2020

      Số lượng trường trường mầm non quốc tế quận 2 ngày càng tăng lên đã đặt ra thách thức lớn cho các ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường mầm non quốc tế tại TPHCM dạy theo phương pháp Glenn Doman có gì thu hút phụ huynh?

      06/02/2020

      Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm kích thích phát triển trí thông minh tiềm năng của trẻ từ ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO: Cho con hành trình phát triển toàn diện

      26/04/2023

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO - nơi mang đến cho trẻ hành trình phát triển ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO: Nơi đánh thức ngôn ngữ - cảm xúc của trẻ

      12/05/2022

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO - nơi ba mẹ yên tâm khi con được là chính mình, được tự ...