Bỏ túi những kinh nghiệm xin học bổng du học Mỹ thành công | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Bỏ túi những kinh nghiệm xin học bổng du học Mỹ thành công

      Bỏ túi những kinh nghiệm xin học bổng du học Mỹ thành công

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Bạn đã biết cách xin học bổng du học Mỹ hiệu quả chưa? Cùng Edu2Review tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

      Thành công nhận được học bổng du học là ước mơ của rất nhiều người. Khi ấy, bạn có thể yên tâm du học mà không cần lo lắng nhiều về chi phí. Để đạt được điều này tuy không hề đơn giản nhưng nếu bạn nắm bắt được các bí quyết xin học bổng thì cơ hội sẽ rộng mở hơn.

      Một số điều kiện cần thiết để xin được học bổng

      Điều kiện chung mà đa số các nguồn cấp học bổng đưa ra đều dựa trên thành tích học tập của ứng viên. Tùy vào “chất lượng” của học bổng mà yêu cầu này sẽ ở mức trung bình hay cao. Ngoài ra, để trở thành ứng cử viên tiềm năng cho chương trình học bổng bất kỳ, bạn cần đáp ứng thêm một số điều kiện sau:

      • GPA (điểm trung bình học tập) ở mức xuất sắc.
      • Khả năng tiếng Anh là một điều kiện tiên quyết: Sinh viên phải đáp ứng đủ mức trung bình cho khóa chính, có IELTS > 6.5 hoặc TOEFL > 79.
      • Một bài luận giới thiệu bản thân.
      • Vượt điểm chuẩn SAT/GRE/GMAT mà các trường đề ra.
      • Ngoài ra, mỗi học bổng sẽ có một yêu cầu đặc thù riêng hướng tới từng đối tượng nhất định.

      Trong quá trình xin học bổng, ngoài việc nộp các giấy tờ, tài liệu chứng minh cần thiết thì tham gia phỏng vấn cũng là một yêu cầu quan trọng. Buổi phỏng vấn thường xoay quanh vấn đề đánh giá năng lực học tập, kỹ năng chuyên môn của ứng viên, kiểm tra khả năng giao tiếp và trình độ tiếng Anh.

      học bổng du học Mỹ

      Các ứng viên cần chứng minh được năng lực của bản thân qua buổi phỏng vấn (Nguồn: freepik)

      Bí quyết xin học bổng thành công

      1. Có kế hoạch rõ ràng và nghiêm túc thực hiện

      Du học không phải là quyết định có thể thực hiện ngay, việc xin học bổng cũng vậy. Nếu bạn đã có dự định và mong muốn thật sự thì hãy chủ động tìm hiểu thông tin cẩn thận, lên kế hoạch những việc cần làm từ sớm để nhanh chóng đáp ứng các điều kiện xin học bổng du học trước thời hạn. Một chút lơ là cũng có thể khiến bạn bỏ lỡ cơ hội đến Mỹ tạm thời hoặc mãi mãi.

      Một yếu tố quan trọng để có tên trong danh sách nhận học bổng của các trường ở Mỹ là sự quyết tâm. Đây là vấn đề tưởng chừng đơn giản, ai cũng biết, tuy nhiên không phải người nào cũng làm hay chứng minh được.

      Học bổng du học mỹ 4Thành công khi xin được học bổng du học chỉ đến với những người quyết tâm (Nguồn: art.uscs)

      Nhiều sinh viên tìm được học bổng phù hợp lại không dám nộp hồ sơ hoặc tham gia với tâm thế không tự tin, từ bỏ sau khi trượt 1 lần. Vô hình trung, những suy nghĩ này đã chặn đứng con đường du học của bạn. Do đó, hãy bắt đầu nuôi dưỡng giấc mơ đến Mỹ của bạn bằng một “tinh thần thép” nhé!

      2. Hiểu rõ về các loại học bổng du học Mỹ

      Trong nhóm học bổng dành cho sinh viên quốc tế, có thể phân thành các loại sau:

      • Học bổng do các tổ chức giáo dục hoặc Chính phủ Mỹ trao tặng: Đây luôn là những suất học bổng danh giá và là ước mơ của vô vàn ứng viên. Các suất học bổng được tài trợ toàn phần nên mức độ cạnh tranh rất cao và có nhiều yêu cầu, cách thức xét tuyển khác nhau.
      • Học bổng do khoa, chuyên ngành cung cấp: Được trao tặng cho sinh viên theo học các ngành cụ thể của trường như Môi trường, Khoa học, Báo chí… Để giành được học bổng này, trước tiên bạn phải được nhận vào một khóa học chính thức thuộc khoa đó và nằm trong top sinh viên xuất sắc.
      • Học bổng do trường cấp (không yêu cầu chuyên ngành cụ thể): Đây là loại phổ biến nhất. Trên thực tế, cấp học bổng là một phương pháp giúp các trường đại học thu hút nhân tài quốc tế. Bạn chỉ cần nhận được thư mời của trường và đáp ứng một vài yêu cầu cơ bản là đã đủ điều kiện nhận học bổng.

      học bổng du học Mỹ 11Tìm hiểu các loại học bổng giúp bạn chuẩn bị hồ sơ tốt hơn (Nguồn: newocean)

      Lựa chọn được học bổng phù hợp là bước quan trọng để chuẩn bị những thứ cần thiết cho việc xét hồ sơ sau đó.

      3. Nộp hồ sơ có chọn lọc

      Khi lên kế hoạch làm bất cứ việc gì, bạn nên có một chiến thuật phù hợp. Với việc tham gia chương trình học bổng cũng vậy. Không phải cứ thấy trường nào tốt, có nhiều học bổng là nộp hồ sơ.

      học bổng du học Mỹ 13

      Bạn cần suy nghĩ thận trọng trước khi nộp bất kỳ hồ sơ nào (Nguồn: kiplinger)

      Điều quan trọng nhất mà bạn cần xem xét là ngành hoặc trường đó có thật sự phù hợp với mình không. Từ đó, bạn cần đối chiếu giữa khả năng của bản thân với các yêu cầu, tiêu chí của chương trình học bổng. Thêm vào đó, bạn không nên bỏ qua con số tỷ lệ chọi nhằm xác định khả năng thành công của mình.

      4. Chú ý thời gian và bắt đầu càng sớm càng tốt

      Quá trình xin học bổng cần rất nhiều sự nỗ lực và thường kéo dài trong nhiều tháng (thậm chí hàng năm trời). Do đó, bạn hãy chú ý đến thời gian nộp hồ sơ sớm nhất có thể vì các trường thường ưu tiên những người nộp trước.

      Hơn nữa, nắm bắt chính xác hạn nộp của từng suất học bổng sẽ giúp bạn xây dựng được lộ trình thực hiện và chuẩn bị hợp lý. Thành công chỉ đến khi bạn có kế hoạch rõ ràng và chuẩn bị mọi thứ đầy đủ.

      5. Chú ý viết bài luận thật tốt

      Viết bài luận luôn được xem là một trong những thử thách khó khăn nhất với các ứng viên. Đây là yếu tố quyết định trong hành trình xin học bổng. Một bài luận thành công phải làm nổi bật được các yếu tố:

      • Ứng viên cần chứng tỏ được mình là người nhanh nhạy, thông minh.
      • Có định hướng, mục tiêu rõ ràng và tinh thần của người thực hiện
      • Bài luận cần có sự thuyết phục và khả năng lay động lòng người. Điều này sẽ để lại được ấn tượng đối với hội đồng lựa chọn chứ không đơn thuần là một bài viết khô khan chỉ cung cấp thông tin.

      Học bổng du học mỹ 7Bài luận cần phải được viết thật tốt để gây ấn tượng với hội đồng tuyển chọn (Nguồn: writingcooperative)

      Trong quá trình nộp hồ sơ, chắc hẳn nhiều bạn sẽ lựa chọn ít nhất 2 trường trở lên. Do đó, lỗi thường gặp nhất là sử dụng một bài để gửi cho nhiều trường cùng lúc. Điều này khiến cho bài viết trở nên quá phổ thông và không có gì nổi bật. Bạn nên nhớ rằng bài luận cần được viết cụ thể cho từng loại học bổng để chứng minh bạn thật sự muốn được học tại trường bạn ứng tuyển và xứng đáng được nhận học bổng.

      6. Chú ý đến từng chi tiết nhỏ

      Nhiều người chỉ tập trung phần lớn thời gian vào những việc như chọn trường, chọn ngành, tìm hiểu cách xin học bổng mà quên đi những việc tưởng chừng như nhỏ nhưng lại đóng vai trò khá quan trọng.

      • Sử dụng địa chỉ email có tên của mình: Hội đồng tuyển chọn chắc chắn sẽ không để ý những email có tên như baby@, cutegirl@… Những tên email này sẽ làm họ nghĩ là bạn không nghiêm túc và chẳng ai muốn trao học bổng trị giá hàng trăm ngàn USD cho một người như vậy cả.
      • Thận trọng với những gì đăng trên mạng xã hội: Hội đồng xét duyệt từ các trường đại học rất có thể sẽ tìm kiếm để hiểu thêm về con người bạn. Chắc chắn họ sẽ có ấn tượng không tốt với những thông tin tiêu cực và bạo lực. Vì vậy, hãy lưu ý đến hình ảnh của mình trên các kênh, như Facebook, Instagram, Twitter…
      • Tự tin trong vòng phỏng vấn: Nếu quá trình xin học bổng có vòng này, hãy thể hiện phong thái thân thiện và tự tin. Chỉ với những cử chỉ nhỏ thôi thì bạn cũng đã ghi điểm rất lớn rồi.

      học bổng du học Mỹ 12Để xin học bổng du học thành công, bạn cần phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ (Nguồn: thoughtco)

      Xin học bổng là một quá trình dài hơi, đòi hỏi nhiều nỗ lực từ chính bản thân bạn. Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn có thể thành công nhận được học bổng để thực hiện giấc mơ du học Mỹ của mình.

      Tuyết Nhi (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Mỹ

      Những lợi ích và khó khăn khi du học Mỹ từ lớp 10

      06/02/2020

      Liệu có quá sớm để bắt đầu du học Mỹ từ lớp 10? Bạn sẽ gặp những khó khăn và thách thức ra sao? ...

      Du học Mỹ

      Giấc mơ Mỹ ngay trong tầm tay với 5 suất học bổng du học Mỹ 2019

      06/02/2020

      2019 – năm của những giấc mơ Mỹ quốc với 5 suất học bổng du học Mỹ dành cho nhiều đối tượng khác ...

      Du học Mỹ

      Bạn đã tìm học bổng du học Mỹ ở 4 trường có nhiều chính sách hỗ trợ du học sinh này chưa?

      06/02/2020

      Bài này viết này sẽ giúp bạn tìm học bổng du học Mỹ uy tín, giá trị cao từ các trường đại học nổi ...

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...