Cách định hướng nghề nghiệp: Làm sao để có một năm gap year hiệu quả? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách định hướng nghề nghiệp: Làm sao để có một năm gap year hiệu quả?

      Cách định hướng nghề nghiệp: Làm sao để có một năm gap year hiệu quả?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Một trong những cách định hướng nghề nghiệp hiệu quả là có một năm gap year. Vậy làm sao để cho một năm nghỉ phép trở nên bổ ích? Hãy tham khảo bài viết sau của Edu2Review!

      Gap year là khoảng thời gian hoãn lại việc học để trải nghiệm cuộc sống của các học sinh sau khi tốt nghiệp THPT hoặc sinh viên đang ngồi trên giảng đường. Tùy mục đích mà mỗi người có một năm gap year khác nhau. Có người tìm được hướng đi cho mình nhưng cũng có người luẩn quẩn với suy nghĩ nên làm gì tiếp theo. Hôm nay, Edu2Review sẽ mang đến cách định hướng nghề nghiệp hữu ích thông qua kỳ gap year này.

      * Bạn muốn tìm trường đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Việt Nam

      Lên kế hoạch và mục tiêu rõ ràng

      William Arthur Ward đã nói rằng: “Con người chẳng bao giờ lên kế hoạch để thất bại, chỉ đơn giản là họ đã thất bại trong việc lên kế hoạch để thành công”. Việc thành bại của của một kế hoạch phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn xây dựng nên những mục tiêu trong đó.

      Chỉ có cách lập ra mục tiêu cụ thể và lên thời hạn rõ ràng cho từng công việc, bạn mới dễ dàng theo dõi, đánh giá hiệu suất cũng như đưa ra những giải pháp để khắc phục khuyết điểm. Lên kế hoạch giúp bạn nhìn rõ thứ tự ưu tiên của các đầu công việc cần thực hiện khi bạn trải nghiệm cuộc sống.

      Vậy phải lập kế hoạch như thế nào để đạt hiệu quả tối đa? Trước tiên, hãy chuẩn bị cho bản thân một cuốn sổ tay, hay còn gọi là journal book để viết ra những việc cần làm. Tiếp theo, bạn cần suy nghĩ mình nên trau dồi những kỹ năng nào, phải học được điều gì sau khi kỳ gap year kết thúc. Lúc này, liệt kê cụ thể từng việc cần làm và hãy phân bổ thời gian rõ ràng và hợp lý!

      Ví dụ, bạn muốn tham gia tình nguyện ở nước ngoài, vậy việc bạn cần làm có phải là xin visa, học ngoại ngữ, tìm kiếm chương trình tình nguyện uy tín… hay không? Hãy nhớ rằng, đi kèm với việc lên kế hoạch là sự kiên trì của bạn. Nếu bạn nản lòng và từ bỏ thì quá trình định hướng tương lai của bản thân sẽ khó hơn bao giờ hết.

      Hãy lên kế hoạch để thành công!

      Hãy lên kế hoạch để thành công!

      Bỏ ngoài tai những “tiếng ồn”

      “Chao ôi! Con bé đó chẳng lo học hành gì mà cứ lông bông như thế miết”, “Sao không đi học, hay là rớt đại học rồi”, “Không học đại học thì sau này lấy gì ăn, lại ăn bám bố mẹ à!”.

      Trong khoảng thời gian gap year, bạn có thể sẽ gặp không ít những “tiếng ồn ào” như thế này. Những lời đàm tếu từ người ngoài sẽ tác động tiêu cực đến bản thân và cả bố mẹ bạn. Điều duy nhất bạn cần làm lúc này không phải là tức giận hay tìm cách giải thích với từng người. Bạn chỉ cần vững tâm, tin tưởng vào quyết định và mục tiêu mà bản thân đã đặt ra.

      Chúng ta không kiểm soát được suy nghĩ của người khác mà chỉ có thể hành động để chứng minh cho họ thấy. Nếu bố mẹ bạn bị tác động bởi những ý kiến tiêu cực đó, hãy nói cho họ biết những nguyện vọng, mục đích và cả bản kế hoạch bạn đã lập ra.

      Bạn cần để bố mẹ thấy được sự trưởng thành, tự lập và khả năng chịu trách nhiệm với quyết định của bản thân bạn. Khi đó, không những họ ủng hộ mà còn đưa ra lời khuyên hữu ích nữa.

      Quá mệt mỏi với sách vở và bài tập, nhiều người đã dành ra một năm gap year để khám phá bản thân

      Quá mệt mỏi với sách vở và bài tập, nhiều người đã dành ra một năm gap year để khám phá bản thân

      Chuẩn bị đầy đủ tài chính

      Bạn không thể thực hiện các kế hoạch đã soạn ra mà thiếu tiền bạc để chi trả. Khi bạn quyết định hoãn việc học, có thể bạn sẽ rời khỏi gia đình để bắt đầu cuộc sống tự lập. Lúc đó, rất nhiều chi phí sẽ phát sinh như tiền nhà, tiền ăn uống sinh hoạt hàng ngày… Đặc biệt với những bạn có ý định du lịch, tham gia tình nguyện hay các khóa học ngắn hạn, số tiền cần chuẩn bị sẽ nhiều hơn dùng để chi trả cho việc di chuyển, xin visa, vé máy bay, nơi ở, tài liệu học tập…

      Khả năng tài chính ảnh hưởng rất nhiều đến kỳ gap year của bạn. Thế nên, bạn cần chuẩn bị trước một khoản chi phí dự trù. Bạn có thể tiết kiệm, xin tài trợ từ người thân hay vay mượn các tổ chức chính phủ.

      Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể nhận được khoản trợ cấp từ bố mẹ hay tiết kiệm chi tiêu. Do đó, những công việc bán thời gian hay làm cộng tác viên sẽ là sự lựa chọn sáng suốt cho bạn. Bạn không những có tiền để chi trả cho các hoạt động mà còn tích lũy cho mình nhiều kỹ năng mềm khác như giao tiếp, viết lách, giải quyết vấn đề, xoay sở tài chính…

      Thông qua những công việc này, bạn có thể phát hiện mình hợp với ngành nghề và lĩnh vực nào, từ đó chọn được hướng đi cho riêng mình.

      Chuẩn bị đầy đủ nguồn tài chính để giúp bản thân hoàn thành các kế hoạch đã đặt ra

      Chuẩn bị đầy đủ nguồn tài chính để giúp bản thân hoàn thành các kế hoạch đã đặt ra

      Đảm bảo sức khỏe tốt

      Sức khỏe là một trong những yếu tố quan trọng quyết định năm gap year của bạn có thành công hay không. Đảm bảo bản thân có đủ năng lượng về thể chất và tinh thần, bạn có thể dễ dàng dốc sức cho những dự định trong tương lai.

      Nếu bạn ăn uống, nghỉ ngơi không đầy đủ thì hãy bắt đầu xem lại khẩu phần, bổ sung các chất dinh dưỡng cũng như ngủ đủ giấc. Ngoài ra, các hoạt động thể thao cũng giúp bạn rèn luyện cơ thể nên hãy thử chơi bóng rổ, bơi lội hay tập gym…

      Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý sức khỏe tinh thần của mình nhiều hơn. Đừng để những căng thẳng làm chùn bước chân mình!

      Hãy thử chơi một môn thể thao nào đó, bơi lội chẳng hạn!

      Hãy thử chơi một môn thể thao nào đó, bơi lội chẳng hạn!

      Bắt đầu thiết lập các mối quan hệ

      Networking (xây dựng mối quan hệ) là kỹ năng cần thiết cho cuộc sống cũng như công việc của bạn sau này. Đây cũng là kỹ năng mà nhiều bạn học sinh, sinh viên còn thiếu. Khi có những mối quan hệ xã hội vững chắc, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm cơ hội phát triển cho bản thân hơn.

      Ngoài ra, nhờ những mối quan hệ đó, bạn có thể học được nhiều kiến thức bổ ích hay thậm chí bạn có thể tìm ra một người cố vấn giúp bạn phát hiện niềm đam mê của chính mình. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng khoảng thời gian gap year này để làm quen thật nhiều người, đặc biệt là những tiền bối trong lĩnh vực bạn quan tâm?

      Tham gia tình nguyện cũng là một cách xây dựng các mối quan hệ

      Tham gia tình nguyện cũng là một cách xây dựng các mối quan hệ

      Sau khoảng thời gian “tạm hoãn việc học” này, bạn sẽ trải nghiệm được nhiều điều, có thêm những kỹ năng, người bạn mới. Bạn sẽ trưởng thành, tự tin hơn và hiểu rõ mong muốn của mình. Từ đó, bạn có thể biết được lĩnh vực phù hợp với bản thân. Thế nên, gap year cũng là cách định hướng nghề nghiệp hữu hiệu phải không nào? Edu2Review mong bạn sẽ hoàn thành được tất thảy những mục tiêu đã đặt ra.

      Minh Nguyệt (Tổng hợp)

      Nguồn hình: Pexel


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Nên định hướng nghề nghiệp tương lai theo sở thích bản thân hay nhu cầu xã hội?

      06/02/2020

      Đã bao giờ bạn đứng ở ranh giới giữa sở thích bản thân và nhu cầu xã hội trong việc định hướng ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...