Cách học Anh văn hiệu quả nhất với phương pháp vẽ sơ đồ tư duy Mindmap hiện đại | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cách học Anh văn hiệu quả nhất với phương pháp vẽ sơ đồ tư duy Mindmap hiện đại

      Cách học Anh văn hiệu quả nhất với phương pháp vẽ sơ đồ tư duy Mindmap hiện đại

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Các bạn học sinh thường phải “nạp” thêm kiến thức không chỉ ở Anh văn mà còn những môn học khác. Vì vậy, cùng Edu2Review tham khảo ngay cách học Anh văn hiệu quả nhất qua sơ đồ tư duy Mindmap nhé!

      Một trong những phương pháp hay để học ngữ pháp tiếng Anh là sử dụng sơ đồ tư duy Mindmap. Đây là công cụ giúp các em ghi nhớ nhanh chóng hiệu quả. Từ ngữ (từ khoá chính), màu sắc, hình ảnh là những yếu tố quan trọng trong sơ đồ tư duy.

      Cùng Edu2Review tìm hiểu về phương pháp mà nhiều người gọi là “Cách học Anh văn hiệu quả nhất” này nhé!

      Sơ đồ tư duy Mindmap là gì?

      Sơ đồ tư duy Mindmap là một trong những phương pháp học tối ưu hiệu quả dành cho mọi lứa tuổi. Đặc biệt hơn, những bạn trong độ tuổi đến trường thường xuyên phải nhớ hết lượng kiến thức “khủng” trong khi khả năng nhớ của con người là hạn chế.

      Như chúng ta đã biết, bộ não của con người được chia ra làm hai nửa bán cầu: bán cầu não phải và bán cầu não trái. Não phải thực hiện xử lý các hình tượng tổng thể, trực quan, sáng tạo, trí tưởng tượng, tình cảm cũng như ý chí của con người. Ngược lại, não trái thực hiện xử lý ngôn ngữ, tư duy trừu tượng, phân loại, viết, ghi nhớ từ ngữ…

      Cách học Anh văn hiệu quả nhất: Bán cầu não trái và bán cầu não phải (Nguồn: behoctienganhonline)Cách học Anh văn hiệu quả nhất: Bán cầu não trái và bán cầu não phải (Nguồn: behoctienganhonline)

      Hiệu quả không ngờ từ sơ đồ tư duy Mindmap

      Giả sử, bạn vừa mua một cái kim từ điển mới và không biết làm sao để tận dụng hết chức năng của nó. Lúc này, bạn sẽ cần đến một tờ hướng dẫn sử dụng chi tiết. Có hai sự lựa chọn cho bạn:

      • Một tờ hướng dẫn cực kì chi tiết và nêu rõ từng ưu điểm tính năng bạn muốn biết, phủ kín gần hai chục trang hướng dẫn.
      • Một tờ hướng dẫn gấp tư với ít chữ và nhiều hình minh họa.

      Hơn 99.9% chúng ta hiển nhiên sẽ chọn tờ hướng dẫn thứ hai. Vì phản xạ tự nhiên của não bộ là nhận thức màu sắc và hình ảnh tốt hơn chữ viết, cũng như ghi nhớ và lưu trữ hình ảnh tốt hơn chữ viết.

      Phản xạ của con người với mọi vật xung quanh (Nguồn: vov)Phản xạ của con người với mọi vật xung quanh (Nguồn: vov)

      Ví dụ trên cho thấy tính hiệu quả của phương pháp học theo lối tư duy Mindmap. Việc học ngữ pháp tiếng Anh cũng tương tự như thế. Trong mỗi kiến thức ngữ pháp, có vô số thông tin mà bạn cần nắm bắt mà việc ghi nhớ hết thì bất khả thi.

      Chính vì vậy, sự ra đời của phương pháp sơ đồ tư duy Mindmap giúp cho các bạn học sinh tối ưu việc học nhanh chóng và đạt được những kết quả thành công hơn.

      Cách dùng đơn giản

      Bước 1: Bắt đầu với các kiến thức cơ bản

      Người ta nói “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam”. Ngữ pháp tiếng Anh không quá phong ba bão táp, nhưng đầy rẫy những bất qui tắc rồi luật ngầm, làm sao để người học tiếng Anh “cân” hết bằng ấy thứ?

      Cách đơn giản nhất chính là bắt đầu với những kiến thức cơ bản trong ngữ pháp. Khi bắt đầu, bạn hãy dùng một tờ giấy không có đường kẻ và bút màu. Sau đó, giữa tờ giấy vẽ một hình ảnh đại diện nội dung đó.

      Tiếp đến, bạn cần nhìn kĩ các thông tin ngữ pháp cơ bản mà mình muốn tóm tắt, sau đó ta chọn những ý quan trọng để ghi nhớ và học tập.

      Tìm một tờ giấy và bút màu vẽ ngay sơ đồ cho riêng mình nào! (Nguồn: adayroi)

      Tìm một tờ giấy và bút màu vẽ ngay sơ đồ cho riêng mình nào! (Nguồn: adayroi)

      Bước 2: Tóm tắt ngắn gọn

      Sau khi đã tìm được nội dung học, bước này bạn sẽ bắt đầu vẽ nên sơ đồ Mindmap cho riêng mình. Từ hình ảnh đại diện bắt đầu vẽ nhánh lớn toả ra xung quanh. Mỗi đường đại diện cho một ý chính.

      Viết các ý chính lên từng nhánh (dùng từ ngắn gọn). Có thể dùng hình ảnh biểu tượng minh hoạ (cách này giúp các bạn kích thích hai bán cầu não cùng hoạt động). Từ một ý chính, bạn vẽ thêm các nhánh nhỏ và viết lên đó các ý chi tiết.

      Bước 3: Thêm ví dụ cho mỗi nội dung ngữ pháp

      Học từ hình ảnh minh hoạ chỉ giúp cho ta nhớ được kiến thức ấy, để hiểu nó chúng ta cần bổ sung những ví dụ vào. Những ví dụ sẽ giúp bạn hiệu lý do vì sao sử dụng ngữ pháp này và cách sử dụng nó như thế nào trong tiếng Anh.

      Nếu ngữ pháp liên quan đến Phrasal Verb, bạn có thể tìm những ví dụ thêm vào ngay bên cạnh trên Mindmap, nhằm tăng tính hiệu quả khi học ngữ pháp tiếng Anh.

      Học ngữ pháp tiếng Anh thật dễ dàng với sơ đồ tư duy Mindmap

      Bước 4: Tăng tính logic cho sơ đồ

      Tăng tính logic cho sơ đồ nghĩa là chọn cách trình bày sao cho đẹp mắt và có ý nghĩa. Tiện cho việc ghi nhớ và rèn luyện ngữ pháp mỗi ngày cho bạn.

      Hiện nay có rất nhiều phần mềm tạo sơ đồ tư duy đơn giản và nhanh chóng, chẳng hạn phần mềm iMindmap. Việc sử dụng tốt sơ đồ tư duy sẽ giúp các em học giỏi tất cả các môn học ở trường chứ không riêng gì tiếng Anh. Đây là một mẫu sơ đồ tư duy ngữ pháp tiếng Anh.

      Sơ đồ tư duy ngữ pháp tiếng Anh

      Sơ đồ tư duy ngữ pháp tiếng Anh (Nguồn: Monkey)

      Bước 5: Luyện tập

      Luyện tập để củng cố kiến thức mà bạn đã học, bất kể việc gì chúng ta cũng cần “review” lại mình đã học gì, kiến thức nào mà mình chưa nhớ hoặc chưa thể ứng dụng ngay vào thứ tế. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn luyện tập cùng bạn bè nếu muốn.

      Có rất nhiều việc, làm một mình đôi lúc rất nhàm chán, thảo luận ngữ pháp tiếng Anh cùng bạn bè là một cách hay để cùng nhau tiến bộ. “Học thầy không tày học bạn”, chia sẻ và tiếp thu kiến thức từ nhau là hoạt động thiết yếu không chỉ đối với học tiếng Anh mà bất cứ ngoại ngữ nào cũng như thế.

      Việc học ngữ pháp là quan trọng cho việc làm chủ một ngôn ngữ, hãy lựa chọn một giải pháp phù hợp giúp bạn tiết kiệm chi phí, thời gian và đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình học.

      Edu2Review chúc bạn chinh phục ngữ pháp với cách học Anh văn hiệu quả nhất này.

      * Thông tin bài viết được cập nhật vào 06/2018.

      BẢNG XẾP HẠNG
      TRUNG TÂM TIẾNG ANH TẠI VIỆT NAM

      Trang My (tổng hợp)

      Nguồn: YouTube/behoctienganhonline


      Có thể bạn quan tâm

      Kiến Thức

      Đừng bỏ lỡ 14 website giúp kiểm tra và sửa lỗi ngữ pháp tiếng Anh này

      06/02/2020

      Lỗi chính tả và ngữ pháp tiếng Anh luôn khiến bạn khó chịu? Đừng lo lắng! Hãy bỏ túi ngay 14 ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Top 9 trung tâm Anh ngữ có học phí rẻ nhất TP.HCM

      06/06/2023

      Việc tìm kiếm trung tâm Anh ngữ uy tín, chất lượng tốt tại TP.HCM là không dễ. Vậy đâu là nơi dạy ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...