Những lưu ý cần biết để xây dựng cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những lưu ý cần biết để xây dựng cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

      Những lưu ý cần biết để xây dựng cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Bạn dành rất nhiều thời gian cho việc luyện tập tiếng Anh, nhưng khả năng sử dụng Anh ngữ vẫn không tiến bộ? Nắm rõ được nguyên nhân, bạn sẽ có được cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả đấy.

      Để có được cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả, người học cần nắm được nguyên nhân cũng như những nguyên tắc cần chú ý khi trong quá trình học. Edu2Review xin bật mí cho bạn những lưu ý không thể bỏ qua để giúp bạn tiến bộ rõ rệt trong năng lực giao tiếp.

      Bảng xếp hạng
      Các trung tâm tiếng Anh giao tiếp

      Nguyên nhân dẫn đến việc giao tiếp tiếng Anh thất bại

      Trước khi tìm hiểu về những nguyên tắc giúp học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả, bạn đọc hãy cùng Edu2Review điểm qua những lỗi thường gặp dẫn đến sự thất bại trong giao tiếp bằng ngôn ngữ Anh. Điều này giúp bạn hiểu và tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc, từ đó tìm ra phương pháp học tiếng Anh giao tiếp phù hợp nhằm khắc phục những lỗi trên.

      • Phát âm không chuẩn

      Đây là lỗi thường thấy ở cách học tiếng Anh cho người bắt đầu . Nhiều bạn khi giao tiếp với người nước ngoài thường bỏ qua âm cuối, đặc biệt là các âm /t/, /d/, /s/, /z/… khiến người nghe rơi vào trạng thái bối rối không hiểu điều bạn muốn nói, thậm chí tệ hơn là hiểu lầm ý của bạn. Điều này dẫn đến cuộc hội thoại bị cắt đứt giữa chừng, kết thúc bằng những cảm xúc ngổn ngang.

      • Ngữ điệu nhàm chán

      Đa số người Việt khi học tiếng Anh giao tiếp thường không chú trọng đến ngữ điệu (cách nhấn giọng trong một câu nói). Thử tưởng tượng, bạn đang nói một đoạn thật dài và có rất nhiều thông tin trong đó, song phát âm lại đều đều, không nhấn nhá. Điều này khiến cho người nghe không nhận biết được đâu là ý chính mà bạn muốn nói.

      Ngoài ra, cách phát âm này còn làm cho người nghe cảm thấy nhàm chán, không thú vị hay hào hứng, dẫn đến họ “lơ” đi lời nói của bạn, nhất là những trường hợp thuyết trình trên lớp, trong phòng họp, thương thuyết với đối tác…

      Người Việt thường sợ giao tiếp với người nước vì những lỗi tiếng Anh thường gặp (Nguồn: Anh ngữ đỉnh cao)

      Người Việt thường sợ giao tiếp với người nước ngoài vì những lỗi tiếng Anh thường gặp (Nguồn: Anh ngữ đỉnh cao)

      • Không có kỹ năng phản xạ tiếng Anh

      Do cách học tiếng Anh truyền thống mà nhiều người Việt trong chúng ta thường có xu hướng dịch tiếng Anh sang tiếng Việt rồi tiếp tục dịch câu trả lời từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Điều này khiến tốc độ nghe của bạn chậm hơn, không theo kịp lời của người nói cũng như việc trả lời không được lưu loát. Chính vì vậy mà các cuộc thoại diễn ra rất đứt đoạn và nhàm chán.

      • Thiếu sự tự tin

      Đây cũng là điều dễ hiểu bởi việc phát âm không chuẩn xác khiến ta luôn sợ bị mắc lỗi khi nói, lúng túng khi không nghe hiểu được những câu nói của người khác. Dần dần, thói quen ấy khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi, xấu hổ khi có người nước ngoài đến bắt chuyện, không chủ động giao tiếp…

      Một số nguyên tắc trong cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả

      Một số trung tâm tiếng Anh giao tiếp hay những nơi đào tạo Anh ngữ khác cũng sẽ đề cập đến những nguyên tắc này trong suốt quá trình giảng dạy. Khi học tiếng Anh giao tiếp, bạn cần lưu ý những điều cơ bản sau:

      • Tập nghe trước

      Không phải đơn thuần mà nghe lại được xếp đầu tiên trong 4 kỹ năng khi học ngoại ngữ. Ngay cả tiếng mẹ đẻ, để có thể nói lưu loát chúng ta cũng bắt đầu bằng việc lắng nghe.

      Tương tự với việc học tiếng Anh giao tiếp, bạn cần phải tiếp xúc với tiếng Anh nhiều hơn trước khi bắt tay vào học. Sau đó, bạn nên bắt đầu học từ vựng, ngữ pháp cơ bản trong các bài hát, bộ phim đơn giản… rồi đến những bản tin với những từ chuyên ngành và mang tính học thuật cao.

      Luyện sự thích ứng môi trường tiếng Anh với việc tập nghe trước (Nguồn: Ecorp English)Luyện sự thích ứng môi trường tiếng Anh với việc tập nghe trước (Nguồn: Ecorp English)

      • Không nên học các từ riêng biệt

      Học từ riêng biệt không những khiến bạn khó ghi nhớ từ vựng mà còn khiến cho bạn dễ mắc lỗi trong việc dùng từ không phù hợp với ngữ cảnh. Ngoài ra, việc học từ đơn sẽ vô tình hạn chế lượng từ mới liên quan đến từ gốc đó. Đây là nguyên nhân khiến việc học từ vựng của bạn không hiệu quả. Dưới đây là những nguyên tắc quan trọng trong việc học từ vựng mà bạn cần lưu ý.

      Thứ nhất là luôn học đủ câu. Bạn nên biết rằng, trong tiếng Anh, một từ vựng có thể có rất nhiều nghĩa và thuộc nhiều từ loại như danh từ, động từ… Cho nên, học đủ câu không những giúp bạn ghi nhớ từ vựng, cấu trúc, ngữ pháp câu mà còn giúp bạn nhớ được ngữ cảnh sử dụng từ.

      Thứ hai là sưu tập các nhóm từ. Học theo nhóm từ giúp bạn ghi nhớ và liên kết các từ nhanh chóng cũng như giúp bạn nắm bắt tốt các ngữ pháp. Không những vậy, khi bạn tìm hiểu một từ, bạn sẽ học thêm các từ đồng nghĩa, trái nghĩa và các từ loại liên quan. Điều này giúp bạn tăng vốn từ vựng cho mình rất nhiều.

      Học từ riêng biệt là con dao giết chết nghị lực học tiếng Anh giao tiếp của bạn (Nguồn:  edutoplist)Học từ riêng biệt là con dao giết chết nghị lực học tiếng Anh giao tiếp của bạn (Nguồn: edutoplist)

      • Học sâu

      Vũ khí giúp bạn có thể nói tiếng Anh một cách dễ dàng, đó là học từ, nhóm từ và câu một cách chuyên sâu nhất. Bạn phải luyện tập làm sao để đưa các từ ấy in sâu vào não bộ. Có như vậy, khi giao tiếp, những từ vựng đó có thể bật ra một cách tự nhiên mà không phải tốn nhiều thời gian nhớ lại từng chữ.

      Theo như lời chia sẻ của tiến sĩ AJ.Hoge – cha đẻ của phương pháp học tiếng Anh giao tiếp Effortless English, bạn hãy nghe một bài học trong ít nhất 3-5 ngày, thậm chí là 7-10 ngày. Số lần nghe lặp đi lại phải trong khoảng 30-70 lần. Việc luyện nghe tiếng Anh cũng cần được thực hiện thường xuyên và đều đặn mỗi ngày ít nhất 2 giờ, mỗi lần nghe chỉ nên tối đa 30 phút. Điều này sẽ giúp bạn tăng dần khả năng nghe hiểu, từ vựng và phát âm.

      Học sâu giúp bạn ghi nhớ từ vựng, câu nói và ngữ pháp lâu hơn ( Nguồn: Forbes)Học sâu giúp bạn ghi nhớ từ vựng, câu nói và ngữ pháp lâu hơn ( Nguồn: Forbes)

      • Nghe và trả lời

      Việc nghe và trả lời sẽ khiến não bộ của bạn luôn làm việc trong trạng thái chủ động rất cao, kéo theo đó là kỹ năng nghe được cải thiện và nâng cao.

      Để rèn luyện kỹ năng này, bạn nên sử dụng các bài học có nghe và trả lời. Mỗi khi bạn nghe một câu hỏi tiếng Anh, hãy bấm dừng lại và trả lời câu hỏi ấy. Việc này sẽ giúp bạn học cách trả lời các câu hỏi một cách nhanh chóng.

      Luyện tập kỹ năng nghe và trả lời giúp bạn tăng cường khả năng phản xạ tiếng Anh (Nguồn: tin247)Luyện tập kỹ năng nghe và trả lời giúp bạn tăng cường khả năng phản xạ tiếng Anh (Nguồn: tin247)

      Ngoài ra, bạn còn có thể luyện tập giao tiếp với bạn bè, giáo viên, gia sư bản ngữ... thông qua những câu chuyện đơn giản hàng ngày. Như vậy, dần dần bạn có thể suy nghĩ câu trả lời nhanh hơn.

      Với những thông tin chia sẻ trên, Edu2Review hy vọng đã giúp bạn nắm được những điều cơ bản cần phải có nếu như muốn xây dựng một cách học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả. Bên cạnh đó, Edu2Review cũng còn nhiều bài viết về bí quyết học tập hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo thêm.

      Minh Thư (Tổng hợp)

      Nguồn cover: banklowcountry.com


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh giao tiếp

      Tự học cách giao tiếp tiếng Anh hiệu quả với 5 đầu sách chất lượng

      06/02/2020

      Bạn đang loay hoay không biết làm thế nào để học cách giao tiếp tiếng Anh hiệu quả? Vậy thì đừng ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Ms Hoa Giao tiếp online: Phương pháp học tiếng Anh cho người bận rộn

      06/02/2020

      Ms Hoa Giao tiếp online là một công cụ hỗ trợ mới, giúp người học tiếp cận bài học mọi lúc mọi ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Hơn 3 triệu học viên tự tin giao tiếp tiếng Anh cùng Wall Street English như thế nào?

      31/12/2022

      Sau 50 năm phát triển, Wall Street English đã đồng hành cùng hơn 3 triệu học viên đến từ 30 quốc ...

      Tiếng anh giao tiếp

      Review Wall Street English: Học phí tương xứng chất lượng

      19/12/2022

      Được xem như là một trong những thương hiệu Anh ngữ chất lượng tại Việt Nam, điều gì giúp Wall ...