Cẩm nang học tiếng Nhật đơn giản từ A – Z | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cẩm nang học tiếng Nhật đơn giản từ A – Z

      Cẩm nang học tiếng Nhật đơn giản từ A – Z

      Cập nhật lúc 25/08/2020 10:48
      Bạn đang băn khoăn về cách học tiếng Nhật đơn giản cho người mới bắt đầu nhưng chưa biết phương pháp học hiệu quả? Bài viết này sẽ bật mí cho bạn những cách học hiệu quả và dễ áp dụng.

      Tiếng Nhật được đánh giá là một trong những ngôn ngữ khó học nhất thế giới, vậy phương pháp học tiếng Nhật đơn giản liệu có thực sự hiệu quả? Câu trả lời là có, nếu bạn kiên trì và cố gắng thực hiện những gợi ý mà Edu2Review sẽ gửi tới bạn ngay sau đây.

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Học 2 bảng chữ cái tiếng Nhật Hiragana và Katakana

      2 bảng chữ cái tiếng Nhật này là bước đệm căn bản mà bạn cần chinh phục khi học tiếng Nhật. Điều quan trọng khi học bảng chữ cái tiếng Nhật đó là: phát âm chuẩn và viết chuẩn. Tốt nhất bạn nên chuẩn hóa phát âm ngay từ đầu, đừng bỏ qua vì nghĩ nó khó hay không quan trọng.

      Bởi khi phát âm sai, bạn sẽ cảm thấy xấu hổ và ngại giao tiếp và càng để lâu hay học lên cao thì bạn càng khó sửa đổi. Hiện nay, có rất nhiều trung tâm tiếng Nhật hoặc các website học online có hướng dẫn chi tiết về cách đọc, cách viết 2 bảng chữ cái Hiragana và Katakana, bạn có thể tham khảo và học theo.

      Hướng dẫn học bảng chữ cái Hiragana (Nguồn: YouTube – Trung tâm học tiếng Nhật Riki nihongo)

      Bồi dưỡng hệ thống từ vựng

      Từ vựng là điều bắt buộc cần trau dồi khi học bất cứ một ngôn ngữ nào trên thế giới. Không biết từ vựng, bạn không thể nói, cũng chẳng thể hiểu người khác nói gì. Nếu bạn có vốn từ vựng tốt, ngay cả khi ngữ pháp kém, bạn vẫn có thể diễn đạt cho người khác hiểu ý bạn muốn nói bởi từ vựng chính là chìa khoá nắm giữ ý nghĩa câu từ, tư tưởng, quan điểm của bạn.

      Để học được từ vựng tiếng Nhật, bạn chỉ có cách là đọc nhiều và ghi nhớ chúng mà thôi. Hãy bắt đầu với những chủ đề quen thuộc và gần gũi với bạn như gia đình, thời tiết, sở thích... Nhìn chung, những điều khiến chúng ta hào hứng sẽ được ghi nhớ dễ dàng. Do đó hãy lấy niềm yêu thích của bản thân để làm động lực và bắt đầu học từ vựng. Khi vốn từ được cải thiện, bạn sẽ dễ dàng và chủ động học tiếng Nhật hơn.

      Tuyệt đối không bỏ qua chữ Kanji

      Kanji dùng để viết các từ Hán (từ mượn của Trung Quốc) hoặc các từ người Nhật dùng chữ Hán để thể hiện rõ ý nghĩa cần truyền tải với người nghe, người đọc. Học Kanji (chữ Hán) rất “lạ” và khó bởi vì các chữ Kanji thường có nhiều nét và có nhiều cách đọc khác nhau. Chúng ta có thế áp dụng một số mẹo để ghi nhớ nhanh hơn, nhưng vẫn cần đến sự chăm chỉ.

      Kanji gần giống với tiếng Trung và là một ngôn ngữ tượng hình, nên bạn có thể áp dụng cách học bằng việc kết hợp hình ảnh với câu chuyện để ghi nhớ bộ Kanji hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, người học cũng có thể sử dụng flashcard hoặc phần mềm Memrise để hỗ trợ cho quá trình học tập.

      Ghi nhớ Kanji là một thử thách lớn khi học tiếng Nhật
      Ghi nhớ Kanji là một thử thách lớn khi học tiếng Nhật (Nguồn: fluentu)

      Tuy nhiên, học Hán tự theo bộ thủ tiếng Nhật là cách được hầu hết mọi người áp dụng. Phân tích Hán tự ra thành các bộ nhỏ, từ đó tưởng tượng, nghĩ ra các câu chuyện hay, thú vị kết nối từ ý nghĩa của mỗi bộ đã có. Ví dụ, chữ 忍 NHẪN: Có bộ Đao phía trên, bộ Tâm 心 phía dưới. Ta có thể hiểu theo cách sau: bị Đao đâm mà Tâm vẫn vững vàng, đó mới là cái Nhẫn thật sự.

      Học ngữ pháp tiếng Nhật thật bài bản

      Không chỉ khó khăn khi học bảng chữ cái, từ vựng mà ngay cả hệ thống ngữ pháp tiếng Nhật cũng “phong ba bão táp” không kém. Cấu trúc ngữ pháp dù ờ trình độ mới bắt đầu không hề dễ với người mới học. Mẹo học tiếng Nhật đơn giản mà bạn có thể áp dụng chính là viết nhật ký.

      Thật vậy, mỗi ngày bạn có thể viết một vài dòng đơn giản về những điều trong ngày của mình, cố gắng vận dụng những mẫu ngữ pháp và cả từ vựng bằng Hiragana, Katakana mà mình đã học. Phương pháp này vừa giúp bạn học cả từ vựng và ngữ pháp.

      Ngữ pháp tiếng Nhật cũng rất gian nan, ngay cả ở trình độ cho người mới bắt đầu
      Ngữ pháp tiếng Nhật học rất gian nan, ngay cả ở trình độ cho người mới bắt đầu (Nguồn: studyinternational)

      Lựa chọn tài liệu đồng hành

      Chắc hẳn một điều cực quan trọng mà chúng ta quan tâm đến đó tài liệu học tập. Bất kỳ ai cũng đồng ý rằng ở cấp độ mới bắt đầu (N5) thì giáo trình Minna no Nihongo sẽ là thích hợp nhất cho các bạn. Ngoài ra, việc học Kanji ngay từ N5 là rất quan trọng vì thế bạn nên học thêm từ sách Kanji Look and Learn N5.

      Hiện nay, các giáo trình tiếng Nhật trên đều có thể tìm mua tại các nhà sách lớn tại các tỉnh, thành phố nhưng bạn có thể tìm đến các trung tâm tiếng Nhật để được mua sách chuẩn (tránh gặp phải sách lậu), lại được tư vấn miễn phí cách học tiếng Nhật hiệu quả cho người mới.

      Học tiếng Nhật là hành trình dài và khó khăn, do đó Edu2Review sẽ luôn đồng hành cùng bạn trên chặng đường chinh phục ngôn ngữ này, thông qua những bài viết thú vị về chủ đề học tiếng Nhật đơn giản. Vì thế, đừng quên ghé thăm Edu2Review mỗi ngày để cập nhật bài viết mới nhất bạn nhé.

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: study-abroad


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Điểm danh 7 trung tâm tiếng Nhật dạy giao tiếp tại TP.HCM

      06/02/2020

      Nằm trong danh sách các trung tâm tiếng Nhật giao tiếp tại TP.HCM, chúng ta không thể không nhắc ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Bạn đã biết tên 7 trung tâm tiếng Nhật giá rẻ tại TP.HCM chưa?

      12/07/2022

      Các trung tâm rất ít khi công khai mức học phí trên website nên bạn sẽ gặp khó khăn trong quá ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...