7 câu thần chú "đột phá" cách học tiếng Anh cho người lớn | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      7 câu thần chú "đột phá" cách học tiếng Anh cho người lớn

      7 câu thần chú "đột phá" cách học tiếng Anh cho người lớn

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:10
      Có bao giờ bạn tự hỏi cách học tiếng Anh cho người lớn của mình đã chuẩn chưa? Bài viết sau có thể giúp bạn ngộ ra những sai lầm không ngờ đấy.

      Người lớn cần có cách học tiếng Anh đúng để mang lại hiệu quả

      (Nguồn: Serving People Group)

      Để có thể dễ thăng tiến trong công việc, nhiều người lớn vẫn không ngừng trau dồi tiếng Anh cho mình. Nhưng không phải ai cũng đạt được kết quả xứng đáng với công sức mình đã bỏ ra. Nếu bạn đang cảm thấy mình học rất nhiều nhưng vẫn không có tiến bộ, có thể bạn đang có cách học không đúng.

      Vậy làm cách nào để biết mình đã học tập đúng phương pháp? Cùng xem qua những sai lầm cần tránh trong cách học tiếng Anh cho người lớn dưới đây để đạt được kết quả học tập tốt nhé!

      Chương trình "VÌ 1 TRIỆU NGƯỜI VIỆT TỰ TIN GIAO TIẾP TIẾNG ANH". Edu2Review tặng bạn Voucher khuyến học trị giá lên tới 500.000đ, Nhận ngay Voucher

      Hãy ngừng dịch

      Dịch chỉ là thứ bạn cần làm khi ở giai đoạn đầu. Khi đã sở hữu kho từ vựng ở mức cơ bản, bạn nên ngừng việc suy nghĩ bằng tiếng mẹ đẻ rồi dịch sang tiếng Anh trước khi nói hay viết. Việc này cũng giống như bạn tự đặt ra giới hạn cho bản thân và làm chậm quá trình học.

      Khi đọc hay nghe ai đó nói, bạn hãy tập trung vào những từ mình đã biết rồi đoán nghĩa của toàn câu. Tập cho mình thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh trước một câu hỏi tiếng Anh sẽ giúp bạn không mất nhiều thời gian trả lời và hạn chế được thói quen ậm ờ khi giao tiếp vì phải vừa nói vừa dịch.

      Hãy ngừng dịch để tăng phản xạ tiếng Anh (Nguồn: Step Up English)

      Ngừng lo sợ mắc lỗi

      Nỗi sợ hãi có thể là một rào cản khổng lồ khiến bạn ngày càng khó chạm được ước mơ giỏi tiếng Anh. Nắm vững quy tắc ngữ pháp, biết được nhiều từ vựng nhưng nếu thiếu thực hành giao tiếp, bạn có thể tiêu tốn nhiều thời gian và công sức để diễn đạt ý của mình.

      Đừng lo nghĩ về việc người khác phản ứng thế nào trước lỗi sai của bạn. Trong quá trình học, việc mắc lỗi là điều khó tránh, nhưng khi bạn nhận ra khuyết điểm và rút kinh nghiệm cho bản thân, bạn có thể bất ngờ với sự tiến bộ của mình. Đó chính là thành quả xứng đáng cho nỗ lực rèn luyện của bạn.

       Ngừng sợ mắc lỗi để tự tin giao tiếp tiếng Anh (Nguồn: Freepik)

      Ngừng sợ mắc lỗi để tự tin giao tiếp tiếng Anh (Nguồn: Freepik)

      Ngừng tự nói một cách tiêu cực

      Trong cuộc sống nói chung và tiếng Anh nói riêng, thái độ tiêu cực không những không giúp bạn tiến bộ mà ngược lại sẽ kiềm hãm sự phát triển của bạn. Những lời than vãn như "mình thật ngu ngốc", "mình luôn mắc lỗi và sẽ chẳng bao giờ khá lên được"... cần được thay thế bằng những câu nói động viên tích cực: "Mình sẽ không từ bỏ. Ngày mai mình nhất định sẽ khá hơn hôm nay".

      Thay vì "Xin lỗi, tôi không nói được tiếng Anh, tôi không hiểu bạn nói gì", bạn hãy nói rằng "Xin lỗi, tôi vẫn đang cố gắng học tiếng Anh. Bạn có thể nói chậm hơn được không?". Năng lượng tích cực ở bản thân sẽ giúp bạn chủ động học hỏi và không ngừng hoàn thiện để khắc phục khuyết điểm của mình.

       Ngừng suy nghĩ tiêu cực để học tiếng Anh tiến bộ (Nguồn: Freepik)

      Ngừng suy nghĩ tiêu cực để học tiếng Anh tiến bộ (Nguồn: Freepik)

      Dừng việc xấu hổ

      Rõ ràng là, nói tiếng Anh thường xuyên sẽ làm kỹ năng nói của bạn ngày một tốt hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng vượt qua nỗi xấu hổ, run rẩy khi cất tiếng vì nghĩ rằng mình có thể trở thành "trò cười cho thiên hạ".

      Nếu bạn xấu hổ, trước tiên hãy tự nói một mình. Sau khi đã có sự tự tin nhất định, bạn có thể tìm kiếm cơ hội giao tiếp với người bản ngữ. Việc này sẽ khiến bạn có chút sợ hải khi rơi ra ngoài vùng an toàn. Tuy nhiên, càng cố gắng vượt qua giới hạn, kiên trì học tập bạn sẽ càng cảm thấy tự tin, thoải mái hơn.

      Ngừng xấu hổ để học tiếng Anh tốt hơn (Nguồn: Freepik)

      Ngừng xấu hổ để học tiếng Anh tốt hơn (Nguồn: Freepik)

      Đừng chỉ học trong lớp

      Học ở lớp là một điều hay vì bạn có thể chia sẻ thắc mắc với thầy cô giáo, trao đổi ý kiến với bạn cùng lớp. Tuy nhiên, để phát huy tốt tiếng Anh, các bạn cần áp dụng những gì học được trong lớp ra ngoài môi trường sống, giao tiếp với mọi người vì đó mới là nơi ở của ngôn ngữ.

      Nếu chỉ giới hạn mình trong lớp học, khả năng tiếng Anh cũng sẽ bị bó hẹp. Bạn hãy mở rộng môi trường tiếp xúc tiếng Anh của mình, không chỉ trong giao tiếp, mà còn từ các phương tiện khác như xem phim, nghe nhạc để trao dồi kỹ năng nghe, qua đó tiếp cận với những từ ngữ, cách sử dụng mà trường lớp không dạy bạn.

      Nghe nhạc để cải thiện tiếng Anh (Nguồn: Học Effortless English cùng Pasal)

      Ngừng ý nghĩ từ bỏ

      Học ngoại ngữ là một quá trình lâu dài. Khi còn nhỏ, bạn đã mất nhiều năm để tập nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt. Vì vậy, việc bạn cần thời gian dài để học tiếng Anh cũng là đều hết sức bình thường. Bạn cần kiên trì học tập, đừng từ bỏ khi chưa cố gắng hết sức để theo đuổi mục tiêu đề ra tới cùng.

      Không giống như chuyện "đã biết bơi thì sẽ mãi không quên", việc học ngoại ngữ đòi hỏi sự luyện tập thường xuyên, liên tục. Nếu bạn ngưng lại một thời gian, những gì học được sẽ rơi rụng dần, các kỹ năng cũng sẽ ngày một thụt lùi. Do đó, bạn cần liên tục tạo cho mình cơ hội để tiếp xúc với tiếng Anh và học tập kiến thức mới.

      Kiên trì để học tiếng Anh đạt kết quả tốt (Nguồn: Freepik)

      Kiên trì để học tiếng Anh đạt kết quả tốt (Nguồn: Freepik)

      Dừng sử dụng những phương pháp học ngoại ngữ lỗi thời

      Trong nền giáo dục phổ thông, việc học ngoại ngữ thường tập trung vào ngữ pháp, kỹ năng đọc hay giải bài tập mang nặng tính lý thuyết. Tuy nhiên, phương pháp đó là không hiệu quả. Hệ quả là không ít học sinh, sinh viên đã học tiếng Anh hàng năm trời, thuộc làu tất cả các quy tắc ngữ pháp và cấu trúc câu, nhưng khi giao tiếp thì không thực hiện nổi một đoạn hội thoại lưu loát.

      Do đó, nên thay đổi phương pháp học cũ kỹ đó bằng những cách học mới tập trung vào giao tiếp thực tế hơn là lý thuyết và ngữ pháp. Bạn có thể học qua các tình huống cụ thể khi tiếp xúc với người khác hoặc xem thời sự, xem phim, nghe nhạc tiếng Anh để việc học thú vị hơn.

      Kiên trì để học tiếng Anh đạt kết quả tốt (Nguồn: Freepik)

      Học theo phương pháp cũ làm việc học kém hiệu quả (Nguồn: Bible Survey)

      Nếu thấy mình có những dấu hiệu trên, bạn nên ngừng chúng càng sớm càng tốt để việc học đạt hiệu quả. Đừng quên chia sẻ cho bạn bè nếu thấy họ mắc phải những sai lầm không đáng có này nhé!

      Ngọc Thảo tổng hợp


      Có thể bạn quan tâm

      Học ở đâu tốt?

      Top những trung tâm tiếng Anh cho người lớn tuổi TPHCM

      11/09/2020

      ESUN, EMAS, English Town... Và còn những trung tâm tiếng Anh cho người lớn tuổi TPHCM nào nữa? ...

      Luyện thi TOEIC

      4 sai lầm khiến việc luyện TOEIC cấp tốc không hiệu quả

      06/02/2020

      Bạn mong muốn đạt 900 điểm TOEIC trong vòng 1 tháng? Làm sao để hiện thực hóa mục tiêu này? Lý do ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...