Chọn trường và ngành gì khi đi du học đại học Mỹ? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chọn trường và ngành gì khi đi du học đại học Mỹ?

      Chọn trường và ngành gì khi đi du học đại học Mỹ?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Để chọn được trường và ngành học phù hợp khi đi du học ở các quốc gia sang chảnh thật không dễ dàng. Vậy, nếu muốn du học đại học Mỹ, bạn nên chọn trường và ngành nào?

      Hơn bất cứ việc gì khác, bạn cần phải tìm hiểu, nghiên cứu, so sánh giữa các trường, các ngành học với nhau để từ đó mới cân nhắc đâu là nơi lý tưởng nhất dành cho bản thân. Với du học đại học Mỹ, hy vọng những thông tin dưới đây có thể giúp bạn tìm được ngành cũng như trường đại học ưng ý.

      Hệ thống đại học và cao đẳng ở Mỹ

      Đại học giáo dục đại cương

      Đây là một trong những dạng trường phổ biến đối với các bạn lựa chọn du học đại học Mỹ. Các trường thuộc hệ thống giáo dục đại cương thường được xây dựng ở nơi yên tĩnh và thoáng mát như vùng ngoại ô, nông thôn hay đồi núi.

      Đại học giáo dục đại cương tập trung đào tạo các chương trình Khoa học Tự nhiên và Cơ bản ở hệ cử nhân. Những trường thuộc hệ thống này có chỉ tiêu tuyển sinh khá thấp và ít tham gia thực hiện nghiên cứu khoa học như những trường khác.

      du học đại học MỹWellesley là một trong những cái tên sáng giá khi nhắc về hệ thống đại học giáo dục đại cương tại Mỹ (Nguồn: theprospect)

      Đại học quốc gia

      • Trường công lập

      Các trường công lập còn được gọi tên theo bang, được chính quyền Mỹ hỗ trợ ngân sách nên có học phí thấp hơn so với các trường tư thục. Thông thường, các trường có học phí dao động 20.000 – 30.000 USD tùy bang.

      Đa số các trường công lập thường tọa lạc ở những thành phố lớn cùng với lượng sinh viên đông đảo nên được biết đến nhiều hơn so với các trường đại học giáo dục đại cương. Thêm vào đó, trường công lập có khóa học và ngành học đa dạng, chất lượng cao, đặc biệt là về lĩnh vực khoa học tự nhiên, kỹ thuật.

      • Trường tư thục

      Đa số những trường đại học tư thục tại Mỹ đều được xếp vào hạng ưu tú và đắt đỏ như Harvard, Yale hoặc Columbia. Đây là những trường dẫn đầu tại Mỹ cũng như thế giới.

      Hầu hết sinh viên sau khi tốt nghiệp tại các trường thuộc hệ thống tư thục đều trở thành những lãnh đạo và nhà quản lý hàng đầu. Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng rất ưu ái những sinh viên tốt nghiệp tại các trường tư thục và mức lương cho họ cũng cao hơn. Tuy vậy, để có được những điều này, sinh viên thường phải đầu tư một mức học phí rất cao.

      du học đại học MỹHọc viện Công nghệ Massachusetts dẫn đầu top các trường đại học danh giá nhất thế giới (Nguồn: apusvietnam)

      Cao đẳng cộng đồng

      Cao đẳng cộng đồng là trường cao đẳng sơ cấp với chương trình học gói gọn trong 2 năm. Mặc dù chỉ là trường sơ cấp nhưng cao đẳng cộng đồng được nhận hỗ trợ tài chính nhiều hơn đại học giáo dục đại cương.

      Ưu điểm của các trường cao đẳng cộng đồng là sĩ số ít nên sinh viên có nhiều cơ hội tương tác với giảng viên. Thêm vào đó, các tiết thực hành cũng giúp sinh viên có nhiều kinh nghiệm khi học tập. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể bắt đầu đi làm hoặc chuyển tiếp lên đại học tại bang được liên kết.

      du học đại học MỹCao đẳng Cộng đồng Walla Walla không chỉ nổi tiếng với kiến trúc độc đáo mà còn được đánh giá cao tại Mỹ (Nguồn: newamerica)

      >> Xem thêm: Bỏ túi những bí kíp xin visa du học Mỹ năm 2019

      10 ngành đào tạo tốt nhất ở Mỹ

      Quản trị Kinh doanh

      Top 3 trường nổi tiếng nhất về đào tạo ngành Quản trị Kinh doanh trên thế giới đều hội tụ tại Mỹ, đó là Đại học Harvard, Đại học Yale và Đại học Stanford. Trong đó, Đại học Harvard nổi bật nhất và cũng là trường đầu tiên trao bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh với số lượng sinh viên quốc tế theo học rất đông.

      Tâm lý học

      Tại Mỹ, Tâm lý học được xem là một trong những ngành quan trọng. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, giáo viên, luật sư, quản trị nhân sự hay thậm chí là kinh doanh.

      Bạn có thể học ngành này ở các trường danh tiếng của Mỹ như Đại học California, Đại học Nam Carolina, Đại học Stony Brook...

      du học đại học MỹSinh viên ngành Tâm lý thường dành các buổi học để chia sẻ kinh nghiệm của bản thân mình (Nguồn: flickr)

      Y tá – Điều dưỡng

      Ngành Y tá – Điều dưỡng được đầu tư giảng dạy và xem trọng tại Mỹ. Ngành này là sự đảm bảo cho đời sống ổn định ở mức tương đối khá giả tại Mỹ sau khi tốt nghiệp, lý do là vì người dân xứ sở cờ hoa luôn chú ý đến các vấn đề về sức khỏe của mình. Sự thiếu hụt nhân lực ngành Y tá – Điều dưỡng cũng là nguyên nhân giúp cơ hội việc làm của ngành này phong phú hơn. Bạn có thể cân nhắc ngành này nếu muốn du học đại học Mỹ.

      Đại học Illinois ở bang Chicago, Đại học Pennsylvania và Đại học California – Los Angeles là những trường đào tạo ngành Y tá – Điều dưỡng hàng đầu ở Mỹ.

      Y học

      Xứ sở cờ hoa là quốc gia rất phát triển về Sinh học, Công nghệ Sinh học và Y học. Mỹ đã và đang dẫn đầu về cơ sở vật chất trong đào tạo Sinh học, Công nghệ Y sinh trên toàn thế giới. Đất nước này sẽ là lựa chọn hàng đầu nếu như bạn muốn theo đuổi ngành Y học.

      Các trường nổi tiếng đào tạo ngành này là Đại học Rhode Island, Đại học Wisconsin-Madison và Đại học Purdue. Đây đều là những trường đào tạo tốt hàng đầu trên thế giới.

      Kế toán

      Sinh viên ngành Kế toán được trang bị đầy đủ các kiến thức về Kinh tế, Tài chính. Bạn sẽ có nhiều lợi thế để học lên thạc sĩ Tài chính, Kinh doanh Quốc tế và nhiều ngành khác.

      Ở xứ sở cờ hoa, nhu cầu nhân lực ngành Kế toán rất cao. Cơ hội việc làm ngành này là rất rộng mở với các bạn sinh viên sau tốt nghiệp.

      Học viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Harvard và Đại học California – Berkeley là những trường đào tạo ngành Kế toán hàng đầu tại Mỹ.

      du học đại học MỹKhi nhắc đến các trường đại học đào tạo ngành Kế toán hàng đầu thế giới thì cái tên Harvard không hề xa lạ đối với sinh viên (Nguồn: businessinsider)

      Truyền thông

      Xứ sở cờ hoa dẫn đầu thế giới về tiếp thị quảng cáo và truyền thông đa phương tiện. Thêm vào đó, bảng xếp hạng những ngành được trả lương cao nhất tại Mỹ cũng có mặt các công việc liên quan đến truyền thông. Top 3 trường đào tạo Truyền thông nổi tiếng tại Mỹ là Đại học Nam Carolina, Đại học Marquette và Đại học Marshall.

      Khoa học Chính trị

      Khoa học Chính trị là một trong những ngành rất được yêu thích tại Mỹ. Không khô khan như tên gọi, Khoa học Chính trị yêu cầu sinh viên phải am hiểu về lịch sử, văn hóa, có cái nhìn đa diện về các mối quan hệ chính trị quốc tế, vấn đề ngoại giao cũng như chính sách xã hội.

      Đại học Harvard, Đại học Michigan và Đại học California là những trường đi đầu trong đào tạo ngành này, bạn có thể cân nhắc nếu du du học đại học Mỹ.

      Khoa học Máy tính

      Mỹ là trung tâm công nghệ hiện đại của thế giới với các gương mặt đại diện lớn như Apple, Microsoft, Facebook, IBM, Dell... Xứ sở cờ hoa cũng là nơi sinh ra những "ông trùm" công nghệ như Bill Gates, Steve Jobs hay Mark Zuckerberg.

      Cơ hội việc làm cho sinh viên ngành này cũng rất rộng mở với mức lương xứng đáng. Nhiều ngành nghề khác cũng tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học Máy tính.

      Mặc dù các trường nổi tiếng về đào tạo ngành Khoa học Máy tính như Học viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Carnegie Mellon và Đại học California – Berkeley có học phí rất cao, nhưng đây vẫn là điểm đến ưa thích của hàng nghìn sinh viên quốc tế.

      du học đại học MỹSinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học Máy tính luôn được chào đón và có tương lai rộng mở tại xứ sở cờ hoa (Nguồn: flickr)

      Ngôn ngữ Anh

      Ở Mỹ có hai chương trình học dành riêng cho ngành này bao gồm chương trình học tập ngắn hạn, trao đổi văn hóa (từ vài tháng đến một năm) và dài hạn chuyên sâu về Ngôn ngữ và Văn học. Sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Anh có thể làm những công việc như báo chí, xuất bản, thương mại, luật...

      Những trường đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh nổi tiếng là Đại học Georgetown, Đại học Pennsylvania và Đại học Virginia.

      Kiến trúc sư

      Phần lớn sinh viên du học đại học Mỹ sau khi tốt nghiệp ngành này sẽ làm việc trong lĩnh vực công nghiệp xây dựng và thiết kế công trình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể là người đưa ra lời khuyên trong việc xây dựng hoặc tái sử dụng các công trình kiến trúc lâu đời.

      Đối với các dự án lớn, kiến trúc sư là người quản lý toàn bộ khâu thiết kế, xây dựng và làm việc với những chuyên gia xây dựng khác. Đây là một trong những ngành quyền lực và hưởng lương cao tại Mỹ. Các trường đào tạo ngành này tốt nhất tại Mỹ gồm có Học viện Công nghệ Massachusetts, Đại học Columbia và Đại học Cornell.

      du học đại học MỹKiến trúc sư được xem như là ngành triển vọng trong xã hội Mỹ (Nguồn: htt)

      Du học đại học Mỹ là quyết định trọng đại của bản thân. Bạn không chỉ chọn cho mình ngành học yêu thích mà còn phải tìm trường đại học phù hợp với các điều kiện cá nhân. Hãy so sánh cẩn thận để đưa ra sự lựa chọn đúng đắn cho mình.

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 23/7/2019): 1 USD = 23.155 VNĐ.

      Xuân Nhi (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Mỹ

      SAT và ACT – hai kỳ thi quan trọng trong hành trình du học Mỹ

      06/02/2020

      Để biết được SAT hay ACT phù hợp và mang lại điểm số cao hơn, thí sinh cần dựa vào đặc điểm của ...

      Du học Mỹ

      Du học Mỹ không cần SAT, bạn đã biết chưa?

      06/02/2020

      Bạn đã biết cách du học Mỹ không cần SAT chưa? Cùng Edu2Review tìm hiểu qua bài viết này để thực ...

      Du học Mỹ

      Tự tin du học nước ngoài với khóa Dự bị du học chỉ có tại Justice Magic

      12/11/2022

      Chương trình dự bị du học ở Justice Magic được xây dựng bởi chuyên gia quốc tế, giúp học viên ...

      Du học Mỹ

      5 lý do bạn nên chọn Princeton English khi muốn làm hồ sơ du học Mỹ

      31/03/2021

      Điều gì khiến Princeton English trở thành cái tên được hàng ngàn bạn trẻ Việt Nam tin tưởng lựa ...