Chinh phục khó khăn trong kinh doanh online nhờ vào kỹ năng chăm sóc khách hàng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chinh phục khó khăn trong kinh doanh online nhờ vào kỹ năng chăm sóc khách hàng

      Chinh phục khó khăn trong kinh doanh online nhờ vào kỹ năng chăm sóc khách hàng

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Bạn muốn đạt hiệu quả tốt trong kinh doanh online? Những kỹ năng chăm sóc khách hàng cần thiết sẽ giúp bạn tối ưu nguồn thu nhập.

      Thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ với số lượng người kinh doanh và khách hàng online đông đảo. Tuy nhiên, con số người bán tăng cao sẽ khiến cho sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt.

      Vì thế, nhà kinh doanh trực tuyến cần trang bị cho mình những “vũ khí” cần thiết để đạt được hiệu quả như mong đợi. Lời chỉ dẫn nằm ngay trong bài viết về những kỹ năng chăm sóc khách hàng sau đây.

      Luôn lắng nghe khách hàng

      Nếu muốn tìm hiểu nhu cầu của khách hàng thì đầu tiên bạn phải lắng nghe vấn đề mà họ đang gặp phải. Để trở thành người tư vấn chuyên nghiệp, bạn cần tập trung, cẩn thận ghi chép lại những gì khách hàng truyền tải, từ đó dễ dàng thấu hiểu những băn khoăn và thắc mắc của họ.

      Kỹ năng chăm sóc khách hàng ̣̣Kỹ năng lắng nghe rất cần thiết khi chăm sóc khách hàng (Nguồn: media)

      Sau đó, bạn có thể đưa ra hướng giải quyết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. Để hạn chế các vấn đề đáng tiếc xảy ra, chủ đề của các cuộc đối thoại cần tập trung vào trọng tâm, tránh "lạc đề".

      Nắm bắt tâm lý

      Nhân viên tư vấn trực tuyến cần phải có sự tinh tế để thấu hiểu suy nghĩ khách hàng. Tâm lý con người thường rất khó đoán và để nắm bắt được là việc không hề dễ dàng. Đặc biệt, khi tư vấn online, bạn không thể nhìn thấy biểu cảm và phản ứng của khách hàng. Điều này sẽ gây khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý người mua hàng.

      Vì thế, bạn nên tìm hiểu họ bằng cách đặt câu hỏi liên quan, lắng nghe, phân tích, cân nhắc đưa ra các giải pháp hữu dụng. Kỹ năng này sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu tốt hơn cũng như xác định được hướng tư vấn phù hợp để nhận được sự hài lòng từ họ.

      Phản hồi nhanh chóng, kịp thời

      Khách hàng online không thích phải chờ đợi. Khi có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ nghĩa là họ đang cần câu trả lời càng sớm càng tốt. Vì vậy, bạn cần rèn luyện và củng cố khả năng phản hồi thông tin một cách linh hoạt và chính xác.

      Kỹ năng chăm sóc khách hàngTốc độ phản hồi thông tin là nhân tố để làm khách hàng hài lòng (Nguồn: media)

      Không chỉ tăng mức độ hài lòng của khách hàng, thời gian phản hồi hợp lý còn giúp bạn nhận được sự tin cậy, tạo ấn tượng tốt cho thương hiệu của mình. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là tốc độ cần phải đi đôi với chất lượng và sự cẩn thận.

      Nhiệt tình, kiên nhẫn

      Khách hàng có thể cảm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình thông qua việc bạn tư vấn. Thái độ sẵn sàng trợ giúp, thân thiện, cởi mở, luôn muốn mang đến dịch vụ tốt nhất sẽ khiến họ tin tưởng và gắn bó với sản phẩm của bạn lâu dài.

      Kiên nhẫn cũng được xem là một trong các kỹ năng làm hài lòng khách hàng. Đối với việc kinh doanh thì đây sẽ là một chiến lược lâu dài để phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

      Tập trung vào vấn đề của khách hàng

      Người tư vấn cần cung cấp đầy đủ, chi tiết các thông tin khi khách hàng hỏi. Bạn nên tránh nói vòng vo hay đề cập về chủ đề không liên quan đến mối quan tâm của họ.

      Kỹ năng chăm sóc khách hàngNgười tư vấn online cần tập trung giải quyết vấn đề mà khách hàng đang mắc phải (Nguồn: sapo)

      Sự hài lòng của khách hàng phụ thuộc vào mức độ hiểu biết những sản phẩm/dịch vụ mà bạn tư vấn. Nếu bạn không hiểu thấu đáo thì sẽ không thể giúp họ giải quyết vấn đề. Trong trường hợp khách hàng thắc mắc các thông tin khó giải thích, bạn có thể tìm hiểu và liên hệ lại với họ ngay sau đó. Nhân viên tư vấn nên hạn chế cung cấp các thông tin mập mờ, không rõ ràng.

      Có trách nhiệm

      Bạn bắt buộc phải trung thực với những thông tin cung cấp cho khách hàng. Khi sản phẩm gặp vấn đề hay xảy ra bất cứ điều gì khiến họ không hài lòng thì cần có người sẵn sàng chịu trách nhiệm về việc đó. Đây là cách xây dựng sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng.

      Xử lý tình huống linh hoạt

      Chăm sóc khách hàng là công việc đối mặt với vô vàn tình huống bất ngờ khác nhau. Bạn cần bình tĩnh và linh hoạt để tìm cách giải quyết tối ưu trong mọi hoàn cảnh. Một nguyên tắc quan trọng của công việc chăm sóc khách hàng là luôn cân bằng và duy trì cách phục vụ vui vẻ, hoà nhã dù cuộc trò chuyện đó đang trong tình huống xấu nhất.

      Kỹ năng chăm sóc khách hàngHãy bình tĩnh và linh hoạt để giúp khách hàng giải quyết vấn đề (Nguồn: vnreview)

      Sau mỗi tình huống đã trải qua, bạn sẽ rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. Đó cũng là một cách để trau dồi thêm kỹ năng ứng xử với khách hàng.

      Quản lý thời gian

      Đây là một trong những kỹ năng mà bạn cần phải có. Bạn không thể dành quá nhiều thời gian cho khách hàng này mà quên mất người khác cũng đang cần hỗ trợ. Vì vậy, bạn nên học cách điều phối thời gian hợp lý để đảm bảo tất cả khách hàng đều được phục vụ.

      Thuyết phục

      Khi sự cạnh tranh ngày càng cao thì khả năng thuyết phục chính là chìa khoá để lôi kéo khách hàng. Bạn phải làm cho khách hàng tin tưởng sản phẩm/dịch vụ mà mình cung cấp đáp ứng được nhu cầu của họ.

      Kỹ năng chăm sóc khách hàngKhả năng thuyết phục khách hàng là chìa khóa vàng trong kinh doanh online (Nguồn: getflycrm)

      Kinh doanh online ngày càng khó khăn hơn vì người mua hàng không thể trực tiếp xem các sản phẩm, điều đó khiến họ không dễ dàng tin tưởng những gì mà bạn tư vấn. Việc bạn cần phải làm là đưa ra các bằng chứng chứng minh chất lượng của sản phẩm/dịch vụ, đặt câu hỏi và trả lời đúng trọng tâm, gợi ý giải pháp hiệu quả, tự tin trong lúc truyền đạt.

      Nếu thực hiện tốt các kỹ năng chăm sóc khách hàng, bạn sẽ có được cảm tình từ những người mua hàng với xác suất quay lại ủng hộ cao. Edu2Review chúc bạn luôn "ghi điểm" khi tư vấn cho khách hàng online.

      Phương Trinh (Tổng Hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Khám phá các khóa học kỹ năng chăm sóc khách hàng ở Thành phố Hồ Chí Minh

      06/02/2020

      Nếu bạn muốn trở thành nhân viên sóc khách hàng có trình độ chuyên môn cao, hãy tham gia vào ...

      Việc làm

      Bật mí bí quyết để công việc chăm sóc khách hàng của bạn thành công hơn

      06/02/2020

      Chăm sóc khách hàng là một nghề part-time được đa số sinh viên lựa chọn hiện nay. Vậy làm thế nào ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...