Chọn ngành nghề phù hợp với 4 bài trắc nghiệm tư vấn hướng nghiệp | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Chọn ngành nghề phù hợp với 4 bài trắc nghiệm tư vấn hướng nghiệp

      Chọn ngành nghề phù hợp với 4 bài trắc nghiệm tư vấn hướng nghiệp

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Mục tiêu của những bài trắc nghiệm tư vấn hướng nghiệp là phát hiện ra những điểm nổi trội tiềm ẩn trong tính cách của mỗi cá nhân, từ đó lựa chọn nghề nghiệp và môi trường làm việc phù hợp.

      Hướng nghiệp, chọn ngành học phù hợp với năng lực của mỗi người cần dựa trên những nghiên cứu và thông tin đáng tin cậy. Vì vậy những bài trắc nghiệm tư vấn hướng nghiệp về tính cách, năng lực được phát triển bởi những nhà nghiên cứu và ứng dụng ở nhiều nước có nền giáo dục phát triển trên thế giới cũng là một cách để tham khảo.

      Những bài trắc nghiệm này có thể giúp bạn phần nào tự nhận biết tính cách và năng lực sở trường để định hướng nghề nghiệp cho bản thân.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Việt Nam.

      Trắc nghiệm tính cách Holland

      Đây là bài trắc nghiệm dựa trên mô hình của tiến sĩ tâm lý người Mỹ John Holland. Phương pháp này cũng đã được sử dụng rộng rãi và đánh giá cao trong hướng nghiệp cho học sinh tại các quốc gia có nền giáo dục phát triển như New Zealand, Hà Lan, Thuỵ Sĩ, Italia… Theo John Holland, có 6 nhóm tính cách tương ứng với 6 nhóm nghề nghiệp, bao gồm Kỹ thuật, Nghiên cứu, Nghệ thuật, Xã hội, Quản lý, Nghiệp vụ.

      Bài trắc nghiệm này khá đơn giản và không mất quá nhiều thời gian suy nghĩ nên phù hợp với tất cả mọi người. Hơn nữa, bài trắc nghiệm này giúp khám phá khả năng nổi trội tiềm ẩn trong mỗi cá nhân, từ đó con bạn có thể lựa chọn công việc hay môi trường làm việc phù hợp với sở thích của mỗi người.

      Định hướng nghề nghiệp với bài trắc nghiệm Holland (Nguồn: fortune)

      Định hướng nghề nghiệp với bài trắc nghiệm Holland (Nguồn: fortune)

      Trắc nghiệm tính cách MBTI

      MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) là bài trắc nghiệm do hai mẹ con Briggs phát triển để tìm hiểu tâm lý, nhận biết cách con người tương tác, cảm nhận thế giới xung quanh.

      Với 4 tiêu chí cơ bản là xu hướng tự nhiên, tìm hiểu & nhận thức thế giới, quyết định & lựa chọn, cách thức hành động, MBTI chia tính cách con người ra làm 16 nhóm. Mỗi nhóm tính cách sẽ phù hợp với những môi trường làm việc khác nhau. Vì vậy, MBTI sẽ rất phù hợp để làm cơ sở lựa chọn ngành học cho những ai chưa định hướng được hướng đi trong tương lai.

      MBTI cũng có thể sử dụng kết hợp với trắc nghiệm John Holland để có kết quả chi tiết hơn, từ đó giúp học sinh có thể tự định hướng và chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách.

      Chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách (Nguồn: Brilio)

      Chọn nghề nghiệp phù hợp với tính cách (Nguồn: Brilio)

      Trắc nghiệm tính cách Big Five

      Trắc nghiệm Big Five (còn có tên gọi khác là trắc nghiệm OCEAN) dựa trên 5 mặt tính cách cơ bản của con người. Cụ thể là sẵn sàng trải nghiệm (O), tận tâm (C), hướng ngoại (E), dễ chịu (A), tâm lý bất ổn (N).

      Theo bài trắc nghiệm này, mỗi cá nhân đều là sự kết hợp của tất cả các mặt tính cách này với nhiều mức độ khác nhau. Bên cạnh đó, 5 mặt tính cách trong Big Five được cho là khá tương đồng với khả năng làm việc. Vì thế, Big Five được sử dụng để giúp học sinh phổ thông định hướng nghề nghiệp.

      Với 300 câu hỏi khác nhau, Big Five sẽ đưa ra kết quả chi tiết về nét tính cách của mỗi người. Dựa trên kết quả trắc nghiệm, bạn có thể định hướng được công việc, ngành nghề phù hợp với tính cách của mình.

      Trắc nghiệm tâm lý Big Five (Nguồn: Kênh 14)

      Trắc nghiệm tâm lý Big Five (Nguồn: Kênh 14)

      Trắc nghiệm tính cách Enneagram

      Enneagram là bài trắc nghiệm tổng hợp nhiều học thuyết về tâm lý học và triết học. Đây là bài trắc nghiệm dựa vào sự kết hợp giữa đặc điểm tính cách tự nhiên và tác động của môi trường xung quanh tới cá nhân. Theo đó, tính cách của con người không phải là cố định mà luôn có sự biến đổi theo môi trường và các tác động bên ngoài.

      Bài trắc nghiệm này được sử dụng phổ biến trong hướng nghiệp việc làm là vì có thể đưa ra sự đánh giá hai chiều giữa tính cách sẵn có của mỗi người và tác động bên ngoài. Vì vậy, kết quả từ bài trắc nghiệm này sẽ mang tính thực tế. Từ đó, bạn có thể chọn được nghề nghiệp mình muốn theo đuổi trong tương lai.

      Hy vọng qua 4 bài trắc nghiệm tư vấn hướng nghiệp trên đây, các bạn học sinh THPT có thể tự xác định được ngành học phù hợp cho tính cách và năng lực của thân. Tuy nhiên, những bài trắc nghiệm này cũng chỉ mang tính tham khảo. Vì vậy, bạn nên tham khảo thêm sự hướng dẫn của các chuyên gia hướng nghiệp để có thể lựa chọn nghề nghiệp phù hợp nhất.

      Thường Lạc (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Định hướng nghề nghiệp bản thân thông qua sinh trắc học vân tay: Bói toán thời công nghệ?

      06/02/2020

      Định hướng nghề nghiệp bản thân thông qua sinh trắc học vân tay phải chăng là bước chuyển mình ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      [Official] Top 10 trường đại học hạnh phúc nhất 2018

      10/03/2020

      Bạn muốn tìm các trường đại học tốt nhất Việt Nam? Với Edu2Review, tốt chưa hẳn là đủ, chúng tôi ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...