Cơ hội thăng tiến cao hơn nhờ có kỹ năng giao tiếp trong công việc | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cơ hội thăng tiến cao hơn nhờ có kỹ năng giao tiếp trong công việc

      Cơ hội thăng tiến cao hơn nhờ có kỹ năng giao tiếp trong công việc

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Đối với những người mới đi làm hay đã đi làm nhiều năm, kỹ năng giao tiếp trong công việc tốt giúp họ dễ dàng thăng tiến hơn, đồng thời cũng tạo được mối quan hệ công sở hoàn hảo.

      Ngạn ngữ có câu: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”, nêu lên tầm quan trọng của việc tạo lập các mối quan hệ trong công việc. Nếu là sinh viên mới ra trường, bạn càng cần phải rèn luyện các kỹ năng giao tiếp trong công việc để giúp mình dễ dàng hòa nhập vào môi trường mới hơn.

      1. Xây dựng niềm tin và sự tôn trọng

      Xây dựng niềm tin trong môi trường công sở là chìa khóa quan trọng giúp bạn duy trì công việc, dễ dàng thăng tiến và nhanh chóng hoàn thành mục tiêu. Bạn sẽ dần xây dựng cho mình hình ảnh một nhân viên đáng tin cậy, nhận được sự tôn trọng cao hơn từ đồng nghiệp lẫn cấp trên.

      Bạn cần rất nhiều thời gian để xây dựng niềm tin và có được sự kính trọng từ mọi người. Đừng vì những hành động nhất thời, không đáng có mà đánh mất sự cố gắng, nỗ lực của bản thân. Bạn có thể bắt đầu từ bây giờ bằng những việc đơn giản và thiết thực như:

      • Sẵn sàng chấp nhận và chịu trách nhiệm cho những việc đã làm. Nhận lỗi giúp bạn tạo cái nhìn thiện cảm hơn trong mắt mọi người.
      • Biết cách xin lỗi nhằm thể hiện mức độ chân thành, bạn sẽ nhận được sự cảm thông từ đồng nghiệp. Tuy nhiên, không nên lạm dụng từ “xin lỗi”, bạn sẽ đánh mất giá trị vốn có của câu nói này.
      • Thực hiện đúng theo lời hứa, việc thất hứa là một trong những nguyên nhân chính gây mất lòng tin của mọi người đối với bạn.

       Kỹ năng giao tiếp trong công việc Học cách nói lời xin lỗi giúp bạn nhận được sự tin tưởng (Nguồn: ideas.ted)

      2. Ngoài trao đổi trực tiếp, có thể viết

      Trong một số trường hợp nhất định khi bạn không thể sử dụng các hình thức giao tiếp trực tiếp thì những công cụ như email, điện thoại… sẽ giúp giải quyết vấn đề nhanh chóng hơn.

      Kỹ năng viết rất cần thiết cho môi trường công sở. Bạn không cần viết hay như nhà văn nhưng cần nắm rõ cấu trúc, ngữ pháp và diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu và đầy đủ ý. Điều này sẽ tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp, đồng thời nâng cao kỹ năng giao tiếp trong công việc của bạn.

       Kỹ năng giao tiếp trong công việcCác công cụ giao tiếp trực tuyến giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn trong công việc (Nguồn: media.doanhnhan)

      3. Phát triển kỹ năng làm việc nhóm

      Trong môi trường chuyên nghiệp của các công ty thì làm việc nhóm sẽ giúp tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng công việc. Nếu cùng bàn bạc và thảo luận các vấn đề, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng thích ứng hơn với quy trình làm việc và tăng hứng thú đi làm. Giao tiếp hiệu quả chính là nền tảng tốt nhất để bạn phát triển bản thân tối ưu.

       Kỹ năng giao tiếp trong công việcKỹ năng làm việc nhóm giúp công việc trở nên dễ dàng hơn (Nguồn: kenh14cdn)

      4. Minh bạch trong quyền lợi và trách nhiệm

      Khi bắt đầu một công việc, mọi người thường quan tâm đến quyền lợi mình được hưởng bao gồm các chế độ phúc lợi xã hội cùng những điều kiện khác. Vậy bạn có từng tự hỏi, đi đôi với các quyền lợi mình nhận được thì trách nhiệm bạn phải thực hiện là bao nhiêu?

      Bạn nên tìm hiểu kỹ càng các quyền lợi và trách nhiệm khi bắt đầu để tránh tình trạng mơ hồ, hiểu lầm. Kỹ năng giao tiếp với cấp trên để hiểu rõ các công việc được giao là điều cần thiết. Nếu bạn có mục tiêu thăng tiến, mong muốn tham gia vào ban quản trị thì khả năng truyền đạt ngắn gọn, dễ hiểu những việc cần làm cho cấp dưới thật sự rất cần thiết.

      5. Học cách giải quyết vấn đề

      Trong môi trường công sở và cuộc sống, khó tránh khỏi khả năng phát sinh các vấn đề ngoài ý muốn. Quan trọng là cách bạn xử lý tính huống như thế nào cho linh hoạt và hiệu quả nhất.

       Kỹ năng giao tiếp trong công việcBạn cần nắm rõ các nguyên tắc nên và không nên khi giải quyết vấn đề phát sinh (Nguồn: episervice)

      Khi có tình huống phát sinh, bạn sẽ tập trung vào làm rõ vấn đề đúng sai hay là tìm kiếm các giải pháp phù hợp để ứng phó với sự việc đó? Điều khôn ngoan bạn nên làm là cố gắng bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt và suy nghĩ biện pháp khả thi. Đồng thời, nếu bạn thông thạo kỹ năng giải quyết vấn đề thì sẽ tránh được những mâu thuẫn không đáng có trong khi trao đổi với mọi người. Đó là một trong những yếu tố quan trọng của kỹ năng giao tiếp trong công việc.

      6. Lưu ý cấp bậc khi giao tiếp

      Giao tiếp ứng xử khéo léo sẽ giúp bạn tạo các mối quan hệ thân thiện, có lợi cho công việc. Để có được điều đó, bạn cần nắm vững các nguyên tắc giao tiếp phù hợp với từng môi trường khác nhau. Trong đó, cách xưng hô giữ vai trò chính, tạo ấn tượng tốt cho cuộc trò chuyện. Bạn cần thời gian để trau dồi và luyện tập kỹ năng giao tiếp phù hợp cấp bậc tại nơi công sở nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong công việc.

       Kỹ năng giao tiếp trong công việc Cách giao tiếp với cấp trên là một nghệ thuật bạn cần học (Nguồn: si.wsj)

      Nắm vững kỹ năng giao tiếp trong công việc, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi trình bày quan điểm cũng như góp ý một cách thỏa đáng và không mất điểm trong mắt đồng nghiệp, cấp trên. Hãy thường xuyên trao dồi và học hỏi để thật sự thành thạo kỹ năng này bạn nhé.

      Hoàng Thơ (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Một số kỹ năng văn phòng cần phải biết trong thời đại 4.0

      06/02/2020

      Kỹ năng văn phòng tốt sẽ giúp bạn phát huy tối ưu hiệu quả công việc và dễ dàng gây được ấn tượng ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Bật mí các kỹ năng giao tiếp với khách hàng chuyên nghiệp trong nhà hàng

      06/02/2020

      Chinh phục những thượng đế khó tính luôn là thách thức đối với các nhân viên phục vụ tại nhà ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học kỹ năng giao tiếp, thuyết trình chuyên sâu bài bản tại Học viện Kỹ năng VTALK TP. HCM

      24/10/2023

      Học kỹ năng hiệu quả là phải áp dụng được vào thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông, và một ...

      Kỹ năng, nghiệp vụ

      Học lập trình cho bé – Xu hướng giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0

      11/10/2022

      Ở các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản hay Úc, lập trình đã trở thành bộ môn bắt ...