Cơ hội việc làm rộng mở với ngành Ngôn ngữ Nhật | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Cơ hội việc làm rộng mở với ngành Ngôn ngữ Nhật

      Cơ hội việc làm rộng mở với ngành Ngôn ngữ Nhật

      Cập nhật lúc 17/07/2020 12:20
      Cùng với làn sóng đầu tư từ xứ sở hoa anh đào và mối quan hệ hợp tác Việt – Nhật đa dạng ở nhiều lĩnh vực, cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật cũng được rộng mở.

      Tính đến tháng 1/2020, tại Việt Nam có hơn 1.900 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh đó, với sự lan tỏa của nền văn hóa, ẩm thực và nghệ thuật Nhật Bản đến Việt Nam trong những năm gần đây đã hình thành nên niềm yêu thích của các bạn trẻ dành cho ngôn ngữ quốc gia này. Bằng chứng là ngày càng có nhiều trung tâm tiếng Nhật ra đời và ngay cả các trường đại học cũng đưa vào chương trình giảng dạy ngành Ngôn ngữ Nhật.

      Vậy, Ngôn ngữ Nhật là ngành học như thế nào và cơ hội làm việc trong tương lai ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau bạn nhé!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trường đại học tốt nhất Việt Nam

      Ngành Ngôn ngữ Nhật – những thông tin cần biết

      Ngành Ngôn ngữ Nhật là gì?

      Tương tự các ngành Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung, đây là ngành học nghiên cứu về phương pháp và kỹ năng tiếng Nhật trong công việc cũng như cuộc sống. Sinh viên Ngôn ngữ Nhật cũng nghiên cứu về lịch sử, văn hóa và con người của đất nước được mệnh danh là xứ sở hoa anh đào.

      Chương trình đào tạo Ngôn ngữ Nhật tập trung chuyên sâu vào cách phát âm, từ vựng, ngữ pháp, chữ viết, văn phong... tiếng Nhật. Ngoài ra, ngành học còn trang bị thêm kiến thức về con người, kinh tế, văn hóa, xã hội Nhật Bản. Những kiến thức mở rộng này sẽ giúp sinh viên có thêm lợi thế trong công việc sau khi tốt nghiệp.

      Không chỉ học kiến thức về ngôn ngữ, sinh viên còn tìm hiểu về văn hóa và con người Nhật Bản (Nguồn: doanhnhanplus) Không chỉ học kiến thức về ngôn ngữ, sinh viên còn tìm hiểu về văn hóa và con người Nhật Bản (Nguồn: doanhnhanplus)

      Ngoài các kiến thức chuyên ngành, sinh viên cũng được trang bị các kỹ năng: giao tiếp, đàm phán, thương lượng, giải quyết vấn đề, quản lý... Qua đó, bạn sẽ được rèn luyện các nguyên tắc giao tiếp khác nhau giữa bạn bè, đồng nghiệp, đối tác tại nơi công sở và thái độ làm việc nghiêm túc, giúp nhanh chóng hòa nhập môi trường mới.

      Sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật được học các môn: Lịch sử Nhật Bản, Giáo dục Nhật Bản, Văn học Nhật Bản, Giao tiếp liên văn hóa, Tiếng Nhật kinh doanh, Tiếng Nhật thương mại, Tài chính ngân hàng... và tiếng Nhật trong các ĩnh vực khác như y học, công nghệ thông tin...

      3 chuyên ngành chính

      Tùy vào mục tiêu đào tạo của từng trường đại học mà Ngôn ngữ Nhật có thể được chia thành các chuyên ngành khác nhau, có thể kể đến 3 chuyên ngành chính:

      • Tiếng Nhật kinh tế – thương mại

      Đây là chuyên ngành gắn liền với việc nghiên cứu hoạt động kinh tế của các doanh nghiệp Nhật Bản. Sinh viên sẽ được trang bị các từ vựng và thuật ngữ kinh tế và học các môn: Văn hóa kinh doanh Nhật Bản, Nghiệp vụ ngoại thương, Đàm thoại thương mại bằng tiếng Nhật, Kỹ năng viết email...

      • Tiếng Nhật biên phiên dịch – du lịch

      Sinh viên được học các môn học nền tảng gồm: Văn hóa kinh doanh Nhật Bản, Lý thuyết biên phiên dịch, Kỹ thuật biên phiên dịch, Hướng dẫn du lịch bằng tiếng Nhật...

      • Giảng dạy tiếng Nhật

      Sinh viên chuyên ngành này được trang bị khả năng giao tiếp thành thạo và có kiến thức về tiếng Nhật sư phạm để giảng dạy tại các trường hoặc trung tâm ngoại ngữ. Các môn học của chuyên ngành Giảng dạy tiếng Nhật gồm: Đất nước học Nhật Bản, Văn hóa kinh doanh Nhật Bản, Lý luận dạy học, Phương pháp dạy tiếng Nhật, Thực hành giảng dạy tiếng Nhật...

      Cơ hội việc làm rộng mở với ngành Ngôn ngữ Nhật

      Sinh viên ngành này khi ra trường có nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn. Theo khảo sát của Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO), đến đầu năm 2020, Nhật Bản có hơn 4.000 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký khoảng 57,9 tỷ USD, đứng thứ 2 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào nước ta. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là cái tên đứng ở vị trí thứ 2 được các doanh nghiệp Nhật lựa chọn là điểm đến mở rộng kinh doanh trong tương lai.

      Theo đó, sinh viên tốt nghiệp ngành Ngôn ngữ Nhật cũng sẽ có cơ hội việc làm rộng mở, được tiếp xúc, cạnh tranh với nguồn nhân lực chất lượng cao cùng mức lương hấp dẫn như:

      • Trợ lý, thư ký giám đốc các công ty, doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản hoặc công ty liên doanh; cơ quan ngoại giao, tổ chức của Nhật Bản
      • Quản lý làm việc tại các công ty du lịch, nhà hàng, khách sạn Nhật hoặc các địa điểm thường xuyên đón tiếp du khách Nhật
      • Giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung tâm ngoại ngữ, trường dạy nghề, tư vấn du học Nhật Bản
      • Biên – phiên dịch viên tiếng Nhật tại các công ty, tập đoàn đa quốc gia; phụ trách soạn thảo, dịch văn bản Việt – Nhật
      • Nhân viên marketing chuyên tổ chức sự kiện, thực hành các giao dịch thương mại, quản lý website, mạng xã hội và viết bài cho sản phẩm công ty bằng tiếng Nhật
      • Chuyên viên đàm phán, ký kết hợp đồng của công ty Nhật Bản
      • Làm việc tại Nhật: Với vốn ngoại ngữ được học, bạn có thể du học, du lịch và tìm công việc ngay tại Nhật Bản...

      Doanh nghiệp Nhật tìm cơ hội đầu tư vào nông sản Việt Nam (Nguồn: vietnamcoop) Doanh nghiệp Nhật tìm cơ hội đầu tư vào nông sản Việt Nam (Nguồn: vietnamcoop)

      Một số trường đại học đào tạo ngành Ngôn ngữ Nhật tại Việt Nam

      Miền Bắc:

      • Đại học Hà Nội
      • Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội)
      • Đại học Phương Đông
      • Đại học Thăng Long
      • Đại học Nguyễn Trãi
      • Đại học Hạ Long

      Miền Trung:

      Miền Nam:

      • Đại học Kinh tế Tài chính TPHCM (UEF)
      • Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH)
      • Đại học Sư phạm TPHCM
      • Đại học Hùng Vương TPHCM
      • Đại học Văn Hiến

      Sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật Đại học Tài chính Kinh tế TPHCM (Nguồn: UEF) Sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật Đại học Tài chính Kinh tế TPHCM (Nguồn: UEF)

      Sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật cần những tố chất gì?

      Để học tập và làm việc liên quan đến ngôn ngữ Nhật, bạn cần có những tố chất như:

      • Năng khiếu về ngoại ngữ: Bạn cần có đam mê với ngoại ngữ nói chung và tiếng Nhật nói riêng cũng như nền văn hóa, con người xứ sở hoa anh đào. Điều này sẽ góp phần tạo thêm nguồn động lực, giúp bạn phát huy tối đa năng lực của bản thân và theo đuổi nghề nghiệp lâu dài.
      • Kiến thức rộng, ham học hỏi: Học ngành ngôn ngữ đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm cơ hội lựa chọn nhiều nghề nghiệp khác nhau. Do đó, luôn học hỏi và mở rộng vốn kiến thức về văn hóa, xã hội sẽ là lợi thế lớn cho bạn.
      • Hướng ngoại: Ngôn ngữ Nhật phù hợp với những bạn trẻ hướng ngoại, thích khám phá và dễ dàng thích ứng với nhiều môi trường làm việc khác nhau.
      • Chuyên nghiệp, tự tin: Tác phong năng động, chuyên nghiệp trong mọi lĩnh vực là yếu tố được các doanh nghiệp đánh giá cao trong quá trình tuyển dụng. Ngoài ra, sự tự tin, tinh thần cầu tiến cũng là yếu tố cần thiết để thành công trong bất kỳ nghề nghiệp nào.

      Lớp học của sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật sôi nổi với nhiều hoạt động thú vị (Nguồn: UEF) Lớp học của sinh viên ngành Ngôn ngữ Nhật sôi nổi với nhiều hoạt động thú vị (Nguồn: UEF)

      Tìm hiểu kỹ về ngành học và tương lai nghề nghiệp là một trong những việc quan trọng nhất của học sinh trước khi bước vào cánh cửa đại học. Edu2Review hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra lựa chọn cho ngành Ngôn ngữ Nhật và có các bước chuẩn bị phù hợp cho tương lai!

      Anh Thư (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: vntintuc


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Tiếng lòng của sinh viên Ngôn ngữ Anh trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM

      10/03/2020

      Thực hư về vấn đề: chương trình đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh của trường Đại học Khoa học Xã hội và ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Các trường cao đẳng đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh tại TP.HCM

      10/03/2020

      Hiện nay, tiếng Anh trở thành ngôn ngữ toàn cầu, vì vậy nhiều bạn trẻ đã chọn Ngôn ngữ Anh để ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...