Có nên đi du học Nhật Bản hay không – Ưu và nhược điểm mà du học sinh cần biết | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Có nên đi du học Nhật Bản hay không – Ưu và nhược điểm mà du học sinh cần biết

      Có nên đi du học Nhật Bản hay không – Ưu và nhược điểm mà du học sinh cần biết

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Bạn thắc mắc không biết có nên đi du học Nhật Bản hay không? Edu2Review sẽ cùng bạn giải đáp câu hỏi này nhé!

      Quyết định đi du học không hề dễ dàng, đòi hỏi bạn phải chuyển đến một đất nước xa lạ, nơi mà mọi khía cạnh trong cuộc sống hằng ngày sẽ bị thay đổi. Tuy nhiên, việc lựa chọn một đất nước tốt để du học lại càng khó hơn. Nhiều người đã chọn xứ sở mặt trời mọc làm nơi du học lý tưởng cho mình. Vậy có nên đi đu học Nhật Bản hay không? Ưu và nhược điểm của việc học tập ở quốc gia này mà du học sinh cần biết là gì?

      Ưu điểm của du học Nhật Bản

      Khi bạn đã bắt đầu học tại Nhật Bản, hãy làm quen với các điểm tham quan, âm thanh và hương vị mới của xứ sở này. Bạn sẽ nhận thấy du học Nhật Bản có rất nhiều ưu điểm.

      Trải nghiệm nền ẩm thực độc đáo chỉ nước Nhật mới có

      Ở Nhật Bản, bạn sẽ lần lượt trải nghiệm những hương vị vừa mới lạ vừa quen thuộc và sẽ không thiếu các thử thách ẩm thực.

      Sushi và sashimi là những món ăn đặc trưng của ẩm thực Nhật Bản. Sự đa dạng của thành phần thức ăn, hình dạng và kích thước chắc chắn sẽ khiến cho bạn cảm thấy thú vị khi thưởng thức. Nếu như bạn không phải là một người yêu cá sống, không vấn đề gì cả! Thay vào đó, hãy thưởng thức các loại cá chiên và rau quả.

      co-nen-di-du-hoc-nhat-ban-hay-khongKhông khó để du học sinh thích nghi với nền văn hóa ẩm thực độc đáo của Nhật (Nguồn: unsplash)

      Nhật Bản được biết đến với hệ thống giáo dục chất lượng cao

      Nếu quyết định du học Nhật Bản, bạn phải biết rằng giáo dục ở đất nước này rất được coi trọng. Dù là trường công hay tư, tiểu học hay đại học thì kết quả của học sinh, sinh viên trong hệ thống giáo dục Nhật Bản đều được đánh giá một cách nghiêm túc. Quốc gia này liên tục được xếp hạng trong 10 nước đứng đầu về giáo dục.

      Bạn chắc chắn sẽ rất hào hứng khi bắt đầu chương trình du học Nhật Bản. Bên cạnh đó, bạn có thể dành mùa hè ở Tokyo với Đại học Seisen hoặc tận hưởng thành phố cổ lịch sử Kyoto, nơi có một trong những trường đại học lớn nhất Nhật Bản.

      co-nen-di-du-hoc-nhat-ban-hay-khongNhật Bản là một trong những nước châu Á có nền giáo dục chất lượng (Nguồn: businessinsider)

      Hệ thống phương tiện giao thông thuận lợi

      Một trong những khó khăn lớn nhất khi du học nước ngoài là hệ thống phương tiện giao thông. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không thể đọc được các biển báo, không nhận ra vị trí hiện tại của mình hoặc tồi tệ nhất là không có phương tiện công cộng? Đây sẽ không phải là một vấn đề lớn đối với du học sinh khi quyết định du học Nhật Bản! Hệ thống giao thông công cộng trong các thành phố của nước này bao gồm tàu điện ngầm và xe buýt được biết đến với hiệu quả cao và đúng giờ.

      co-nen-di-du-hoc-nhat-ban-hay-khongHệ thống tàu điện ngầm của Nhật rất hiện đại, tạo thuận lợi cho du học sinh trong quá trình sinh sống tại nơi này (Nguồn: unsplash)

      Cơ hội việc làm sẽ giúp bạn kéo dài thời gian cư trú

      Nếu sau khi tốt nghiệp, bạn quyết định biến Nhật Bản thành ngôi nhà vĩnh viễn của mình, hãy tìm một công việc cố định ở quốc gia này để có thể lưu trú tại đây. Một trong những lợi ích của việc du học tại Nhật Bản đó chính là nơi này có nhu cầu rất lớn đối với lao động nước ngoài. Không giống như một số quốc gia khác, Nhật Bản có nhiều loại thị thực làm việc cho các lao động quốc tế, bao gồm thị thực tạm thời và kỳ nghỉ. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm được một công việc ổn định và thích hợp cho bản thân.

      Nền văn hóa giải trí nổi tiếng thế giới

      Một trong những lý do quan trọng nhất để đi du học ở Nhật Bản là tác động to lớn của văn hóa đất nước này đối với thế giới. Ngoài ra, tại đây còn có một loạt các hoạt động cực kỳ độc đáo mà bạn có thể tham gia. Nếu bạn muốn đi du học ở một nơi với văn hóa hào nhoáng, lộng lẫy, công nghệ cao và có tầm ảnh hưởng lớn thì Nhật Bản chính là điểm đến thích hợp nhất.

      Đất nước này nổi tiếng với các khu phố lộng lẫy, những trò chơi điện tử, những bộ phim hoạt hình... Điển hình là thành phố điện Akihabara, nơi mang tính biểu tượng của Tokyo. Điểm du lịch nổi tiếng này có rất nhiều cửa hàng bán đồ điện tử, truyện tranh, phim hoạt hình và trò chơi điện tử, gói gọn văn hóa kỹ thuật điện của Nhật Bản. Ngoài các tòa nhà chọc trời rực rỡ, Nhật Bản còn có nhiều đền thờ và lâu đài là di sản thế giới của UNESCO.

      co-nen-di-du-hoc-nhat-ban-hay-khongThành phố điện tử Akihabara – địa điểm du lịch sầm uất bậc nhất Nhật Bản mà du học sinh không thể bỏ qua khi du học tại đây (Nguồn: tokyoweekender)

      Hàng loạt các chương trình học tuyệt vời để lựa chọn

      Với cơ sở vật chất hiện đại cũng như chất lượng giáo dục tuyệt vời, đất nước này sẽ mang đến cho sinh viên quốc tế nhiều lựa chọn về các chương trình học.

      Theo đánh giá của sinh viên và các nhà giáo dục về chương trình du học tốt nhất tại Nhật Bản, những lựa chọn hàng đầu bao gồm KCP International và CISabroad. Nếu muốn du học hè thì bạn cũng không gặp nhiều khó khăn để tìm khóa học phù hợp. Các chương trình như IES Abroad và Athena Study Abroad luôn cung cấp chất lượng đào tạo cao cho sinh viên quốc tế.

      Mọi thứ đều rất dễ thương và đẹp mắt

      Trong tiếng Nhật, từ "kawaii" có nghĩa là đáng yêu. Khi học tập tại đây, chắc chắn bạn sẽ thốt ra từ này rất nhiều đấy! Từ những vật trang trí trên bút, sổ ghi chép, thú nhồi bông cho đến các quán cà phê đều được thiết kế rất đáng yêu, tạo cho bạn sự thoải mái, vui vẻ khi nhìn thấy.

      Nhược điểm của du học Nhật Bản

      Nhật Bản thật sự mang đến những giá trị tích cực. Tuy nhiên, vẫn có một vài nhược điểm khiến nhiều người băn khoăn có nên đi du học Nhật Bản hay không.

      Chi phí sinh hoạt cao

      Du học sinh Nhật Bản có rất nhiều lựa chọn giải trí. Tại đây có câu lạc bộ đêm và mua sắm đẳng cấp thế giới mở cửa đến 6 giờ sáng, các siêu thị kiểu phương Tây, quán cà phê do rô bốt phục vụ... tha hồ cho bạn khám phá.

      Tuy nhiên, Nhật Bản có chi phí sinh hoạt cực kỳ cao và thường được xếp vào một trong những quốc gia đắt đỏ nhất thế giới. Tùy vào nơi bạn sống mà chi phí sẽ khác nhau, tại các thành phố lớn như Tokyo thì mức sinh hoạt phí sẽ cao hơn. Ngoài ra, những trải nghiệm đặc biệt như đi ngắm hoa Anh đào, ghé thăm một trong những lâu đài của Osaka hoặc leo lên núi Phú Sĩ cũng sẽ tiêu tốn của bạn không ít. Để trang trải các chi phí này, nhiều du học sinh phải lựa chọn vừa học vừa làm.

      co-nen-di-du-hoc-nhat-ban-hay-khongHệ thống siêu thị kiểu phương Tây đắt đỏ tại Nhật khiến chi phí sinh hoạt của du học sinh càng cao thêm (Nguồn: pixabay)

      Mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc

      Dù không thiếu các phương tiện giải trí song người dân nước này lại được biết đến với thái độ siêng năng, tập trung vào công việc. Ngay từ những ngày còn đi học, trẻ em ở Nhật Bản đã được dạy phải ưu tiên cống hiến cho giáo dục hơn tất cả. Chính tư tưởng đó đã khiến cuộc sống của họ đầy ắp công việc, thậm chí vào các ngày nghỉ.

      Họ lao đầu vào công việc, kiếm thu nhập, tạo sự tăng trưởng kinh tế cho đất nước và quên đi việc hưởng thụ những thành tựu mà mình tạo ra, bỏ qua nhiều niềm vui trong cuộc sống. Đó là một trong những lý do khiến nhiều người Nhật hiện nay mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

      >> Xem thêm: Bạn đã sẵn sàng du học Nhật Bản ngành Quản trị Kinh doanh chưa?

      co-nen-di-du-hoc-nhat-ban-hay-khongNgười Nhật luôn bận rộn với công việc (Nguồn: japantimes.co)

      Sự khác biệt với những người khác

      Đối với hầu hết sinh viên học tập ở nước ngoài, rào cản ngôn ngữ chính là thách thức lớn mà họ phải trải qua. Hãy tham gia một khóa học tiếng Nhật và cố gắng trau dồi ngôn ngữ này. Điều đó sẽ giúp ích cho bạn trong việc học và cả sau này nếu như muốn sinh sống tại đây.

      Ở một đất nước có nền văn hóa lâu đời và nhiều quy tắc như Nhật Bản, bạn sẽ cảm thấy lạc lõng và mất nhiều thời gian làm quen. Tuy nhiên, văn hóa Nhật Bản dễ tiếp thu và con người cũng khá thân thiện. Đây sẽ là một cơ hội để bạn trò chuyện, tìm hiểu văn hóa của họ và chia sẻ về văn hóa đất nước mình.

      Trên đây là ưu và nhược điểm của việc du học tại xứ sở mặt trời mọc mà Edu2Review đã tổng hợp được. Những điều này hy vọng sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi có nên đi du học Nhật Bản hay không.

      Kiều Quanh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Thông tin du học các nước

      Du học Nhật Bản 1 năm, tại sao không?

      06/02/2020

      Du học Nhật Bản 1 năm là chương trình trao đổi ngắn hạn dành cho các bạn vừa muốn trải nghiệm về ...

      Thông tin du học các nước

      Du học Nhật Bản ngành Nông nghiệp liệu có phải là lựa chọn sáng suốt?

      06/02/2020

      Du học Nhật Bản ngành Nông nghiệp thoạt nghe thì có vẻ buồn cười nhưng trên thực tế đây lại là ...

      Thông tin du học các nước

      Lên kế hoạch đi du học - Bạn đã sẵn sàng?

      11/11/2022

      Để du học thành công, chỉ tiếng Anh thôi chưa đủ. Vẫn còn nhiều những kỹ năng khác bạn cần chuẩn ...

      Thông tin du học các nước

      3 quan niệm phổ biến khiến bạn nhầm lẫn về du học

      13/07/2021

      Bạn đang có dự dịnh đi du học? Nhiều thông tin trái chiều về du học khiến bạn hoang mang? Bài ...