Còn lối đi nào cho người lớn khi trẻ em học tiếng Anh nhanh hơn? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Còn lối đi nào cho người lớn khi trẻ em học tiếng Anh nhanh hơn?

      Còn lối đi nào cho người lớn khi trẻ em học tiếng Anh nhanh hơn?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Trẻ em học tiếng Anh từ 2, 3 tuổi vậy khi bạn đã ngoài 20, 30 thì có quá muộn để bắt đầu? Cùng Edu2Review lắng nghe câu trả lời từ thầy giáo hotboy Trần Trinh Tường nhé!

      Học tiếng Anh đã lâu nhưng vẫn chưa thể nghe nói tiếng Anh một cách lưu loát có lẽ là căn bệnh chung của nhiều người trưởng thành. Trong khi đó, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh của một thần đồng ngoại ngữ với khả năng "bắn" tiếng Anh như gió cùng thần thái tự tin, đĩnh đạc như cô bé Minh Anh hay cậu nhóc Nhật Nam.

      So sánh bản thân với những tấm gương trẻ em học tiếng Anh đó, bạn lo ngại cho các em khi đã mất đi tuổi thơ để vùi đầu vào học ngoại ngữ? Hay bạn cảm thấy trầm trồ, thán phục "ước gì mình có thể học sớm hơn?". Dù với tâm trạng gì đi chăng nữa thì phép so sánh trên quả thật quá khập khiễn.

      Vì sao trẻ em lại học ngoại ngữ tốt hơn?

      Những băn khoăn được đề cập ở trên cũng chính là những điều thầy Trần Trinh Tường – người sáng lập Simple English đắn đo trong quá trình “yêu lại từ đầu” với tiếng Anh. Thầy thắc mắc: “Sao trẻ em lại học tiếng Anh dễ dàng đến thế. Trong khi người lớn như mình phải học, làm bài tập đủ kiểu từ lớp 6 tới tận đại học mà vẫn chưa nghe nói tiếng Anh được gì nên hồn.”

      Thật ra, mọi thứ đều có nguyên nhân của nó và cách so sánh trên là không công bằng. Bạn không thể so sánh mình với những đứa trẻ đã được tiếp xúc với tiếng Anh song song với tiếng mẹ đẻ từ nhỏ. Bạn càng không thể so sánh mình với một đứa trẻ bản ngữ đã nghe tiếng Anh từ trong bụng mẹ.

      Vì sao trẻ em lại học ngoại ngữ tốt hơn?

      Vì sao trẻ em lại học ngoại ngữ tốt hơn? (Nguồn: Pexels)

      Thứ nhất, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, khoảng thời gian từ 6 đến 12 tháng tuổi là thời điểm vàng để hấp thụ ngôn ngữ mới. Sau thời gian này, khả năng tiếp thu của chúng ta sẽ chậm hơn nhưng không đáng.

      Thứ hai, trẻ em luôn vô tư và hồn nhiên. Chúng có thể thoải mái tiếp xúc, chơi đùa và trò chuyện với người khác mà không hề sợ sai hay ngại ngùng. Ngược lại, người lớn có xu hướng lùi về và phòng thủ vì sợ bị trêu chọc, đánh giá của những người khác.

      Cuối cùng, trẻ em có nhiều thời gian và thong thả hơn người lớn. Trong khi đó, người lớn phải tất bật với việc học, việc làm và có phần thiếu kiên nhẫn. Đa số người lớn thường nôn nóng và hấp tấp trong việc học. Điều đó ít nhiều ảnh hưởng đến lượng thông tin mà chúng ta tiếp thu.

      Phải chăng người lớn lại thua trẻ em về việc học ngoại ngữ?

      Lý giải cho việc người lớn học tiếng Anh không hiệu quả bằng trẻ em, thầy Tường chia sẻ: “Thời gian học tiếng Anh được tính ở đây là khoảng thời gian tiếp xúc thực thụ với ngôn ngữ mình đang học. Nếu xét theo điểm này thì 10 năm học ngoại ngữ của mình thật không thấm thía là bao.

      Ví dụ, học tiếng Anh thì phải được nghe nói từ đầu bằng tiếng Anh, chứ không phải nghe tiếng Việt để học tiếng Anh. Nếu tính như vậy thì thời gian thực học chỉ học vỏn vẹn từ 50 đến 200 giờ (tùy điều kiện mỗi người). Hơn thế nữa, chúng ta còn học rất rời rạc, học trước quên sau và sai nguyên tắc học ngay từ đầu”.

      Thầy nói thêm: “Nếu xét về mặt lý thuyết, chúng ta hoàn toàn không thua kém với trẻ nhỏ, thậm chí có phần hơn. Vì chúng ta biết cách chủ động học hỏi, còn trẻ nhỏ chỉ có thể học một cách bị động.

      Nếu muốn so sánh công bằng về thời gian thì hãy để người lớn và trẻ em cùng học một ngôn ngữ mới. Đảm bảo cùng một thời lượng tiếp xúc ngôn ngữ thì rõ ràng người lớn chúng ta sẽ học tốt hơn".

      Chân dung thầy Trần Trinh Tường

      Chân dung thầy Trần Trinh Tường (Nguồn: YouTube – Trần Trinh Tường)

      Làm sao để người lớn lấy lại phong độ?

      Dưới đây là 3 điều người lớn cần ghi nhớ để học tốt tiếng Anh mà thầy Tường chia sẻ:

      • Hành động đúng: Sự thành công của bạn được đo đạc bằng sự chăm chỉ dành thời gian cho việc thu nạp tiếng Anh. Người lớn có lợi thế là chủ động trong mọi việc: lựa chọn cách học, lựa chọn thời gian học, lựa chọn nguồn tài liệu. Vì vậy, bạn có thể đọc truyện, xem phim, kèm theo đó là luyện phát âm để tích lũy kiến thức mỗi ngày.
      • Cách học đúng: Hãy học khi tinh thần tích cực. Dù là trẻ em hay người lớn thì đều có thể học nhanh nhất khi tinh thần ở trạng thái tốt nhất. Vì vậy hãy học khi vui, biến thời gian học thành những giây phút thú vị và tận hưởng nó.
      • Tư duy đúng: Bạn hãy nhớ rằng tiếng Anh là một công cụ, là một ngôn ngữ mà bạn hoàn toàn có thể chinh phục được. Để đạt được điều đó, một phần bạn cần biết cách sắp xếp thời gian, chuẩn bị từ trước, đừng để nước đến chân mới nhảy.

      Làm sao để người lớn lấy lại phong độ?

      Làm sao để người lớn lấy lại phong độ? (Nguồn: Pexels)

      Hãy luôn nhớ rằng "Better late than never", vì vậy không bao giờ là quá muộn để các bạn "yêu lại từ đầu" với tiếng Anh. Những lí do như: mình đã lớn tuổi để bắt đầu học ngoại ngữ hay vì học sai cách ngày từ đầu đã không thể cứu vãn được nữa chỉ là cái cớ vô tình ngăn cản bạn chinh phục điều bạn có thể. Chúc các bạn thành công!

      Mai Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Bạn cần biết

      Truy tìm cách học tiếng Anh nhanh nhất!

      06/02/2020

      Theo bạn, trong 3 phương pháp Eng Breaking, Effortless English và Pimsleur, đâu là cách học tiếng ...

      Học ở đâu tốt?

      Top 14 trung tâm Anh ngữ có “quy mô khủng” nhất TP.HCM

      04/10/2022

      Bạn cần tìm những trung tâm Anh ngữ có số lượng chi nhánh nhiều nhất để thuận tiện đăng ký học ...

      Bạn cần biết

      Review những thông tin cần nắm về học bổng S-Global 2

      26/12/2023

      Review học bổng S-Global 2 - Thông tin chương trình, đơn vị đào tạo có tốt không, học phí bao ...

      Bạn cần biết

      Khóa học ILA Summer 2023 - Trải nghiệm mùa hè ý nghĩa để trưởng thành hơn mỗi ngày

      19/05/2023

      Khóa hè 7 tuần ILA Summer 2023 theo chuẩn quốc tế, dành cho ba nhóm tuổi: 4-7, 8-11, 12-16, là ...