Công tác chấm bài kỳ thi THPT quốc gia 2019: Phá sóng điện thoại, cách ly giám khảo | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Công tác chấm bài kỳ thi THPT quốc gia 2019: Phá sóng điện thoại, cách ly giám khảo

      Công tác chấm bài kỳ thi THPT quốc gia 2019: Phá sóng điện thoại, cách ly giám khảo

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Theo thông tin từ Sở Giáo dục & Đào tạo phía Nam, hiện các địa điểm chấm thi của kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã chính thức sẵn sàng, thậm chí có nơi còn phá sóng điện thoại để tránh tiêu cực.

      Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã chính thức kết thúc vào ngày 27/6 với rất nhiều lời bình luận xung quanh chất lượng của đề thi năm nay. 9 người 10 ý, nhưng chỉ khi kết quả chính thức được công bố vào ngày 14/7 thì mọi phỏng đoán trước đó mới có giá trị.

      Hiện nay, mọi sự chú ý của phụ huynh lẫn thí sinh cả nước đều đổ dồn về những đáp án sơ bộ của các môn thi cũng như công tác chấm thi THPT 2019. Để đảm bảo sự minh bạch và nghiêm túc trong việc phòng chống tiêu cực, một số Sở Giáo dục & Đào tạo khu vực miền Nam đã quyết định cách ly giám khảo, phá sóng điện thoại tại địa điểm chấm thi, thậm chí còn có nơi bố trí người... ngủ cạnh khu chứa bài để đảm bảo an toàn.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Đề phòng mọi bất trắc – Nội bất xuất, ngoại bất nhập

      Theo ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó giám đốc sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM, về công tác chuẩn bị, hiện tất cả bài thi của thí sinh TP.HCM đang trên đường chuyển về 1 điểm chấm duy nhất tại 1 trường THPT lớn của thành phố. Những phòng chấm thi tự luận đều đã được kiểm tra nghiêm ngặt và trang bị đầy đủ các phương tiện theo quy chế nhằm đảm bảo chất lượng tốt nhất cho công tác chấm thi THPT 2019.

      Trong đợt kiểm tra các phòng sẽ là địa điểm chấm thi, thứ trường Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đã lưu ý các Sở tại miền Nam, mà đặc biệt là TP.HCM, phải hết sức đề cao cảnh giác trước các khu vực nhà dân lân cận. Ông Phúc cho biết, nếu không tính toán kỹ tầm nhìn và khoảng cách mà camera bên ngoài có thể zoom vào phòng thì những thông tin thuộc dạng mật của kỳ thi rất có thể sẽ bị lộ ra bên ngoài.

      "Số lượng bài thi của thí sinh TP.HCM khá lớn, lên đến hàng trăm ngàn bài và được lưu trữ trong rất nhiều phòng tại khu vực chấm thi nên cần tăng cường kiểm tra, bảo vệ nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

      Các khu vực cần phối hợp với cơ quan công an để canh giữ, tránh tình trạng trộm đột nhập lấy bài thi. Năm nay, toàn bộ các bài thi trắc nghiệm sẽ giao cho trường đại học chấm, Sở Giáo dục & Đào tạo địa phương cần trao đổi kỹ với các trường phải có trách nhiệm phối hợp cùng cơ quan công an bảo quản bài thi" – ông Phúc nhấn mạnh.

      Lực lượng công an tại từng địa phương đã sẵn sàng cho công tác chấm thi THPT 2019

      Lực lượng công an tại từng địa phương đã sẵn sàng cho công tác chấm thi THPT 2019 (Nguồn: khoahocdoisong)

      Phá sóng điện thoại tại địa điểm chấm thi

      Bà Trương Thị Kim Huệ – Phó giám đốc sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Đồng Nai cho biết, 130 giáo viên dạy môn Ngữ văn lớp 12 tại địa phương sẽ được điều động để thực hiện công tác chấm thi. Hiện Sở đã chuẩn bị 6 máy quét ảnh tốc độ cao, 2 máy in, 5 máy tính nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển phiếu làm bài trắc nghiệm sang dạng ảnh trước khi chấm, chuyển ảnh bài làm sang dạng text.

      "Khu vực cất giữ bài thi có công an túc trực 24/24 giờ, bài thi được đựng trong tủ sắt có niêm phong, phòng bảo quản bài thi cũng được niêm phong và có công an bảo vệ. Các khu vực giữ bài thi, chấm thi đều được lắp đặt đầy đủ camera quan sát và phá sóng điện thoại để thông tin trong lúc chấm thi không có cách nào lọt ra ngoài" – bà Huệ cho biết thêm.

      Dự kiến ngày 27/6, ban làm phách bài thi tỉnh Đồng Nai sẽ làm việc đến hết ngày 29/6 và bắt đầu chấm thi tự luận từ ngày 30/6. Trong khi đó, việc chấm thi trắc nghiệm sẽ được tiến hành từ ngày 28/6.

      Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho hay, Sở đã chuẩn bị đủ tủ sắt, hòm sắt đựng bài, 4 máy quét ảnh, 1 máy in, 5 máy tính và thực hiện bàn giao đầy đủ cho cán bộ trường đại học phụ trách chấm thi trắc nghiệm. Đồng thời, các phòng chấm thi tại địa phương cũng đã được lắp camera giám sát và công an bảo vệ đúng theo quy định của Bộ.

      Đặc biệt hơn cả, tại phòng chấm thi và lưu trữ bài của tỉnh còn có gắn chuông báo động. Nếu phát hiện thấy kẻ đột nhập vào thì chuông sẽ kêu vang khắp trường, điều này đã được cán bộ của tỉnh kiểm chứng khi thử đẩy cửa bước vào phòng.

      1 số địa điểm chấm thi thậm chí còn bị phá sóng điện thoại để đảm bảo tính nghiêm bạch, công minh

      Một số địa điểm chấm thi thậm chí còn bị phá sóng điện thoại để đảm bảo tính nghiêm bạch, công minh (Nguồn: daidoanket)

      Thời gian chấm thi sẽ kéo dài hơn mọi năm

      Trong cuộc trao đổi với báo Tuổi Trẻ, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định, thời gian chấm thi năm nay sẽ kéo dài hơn so với mọi năm – nhất là đối với bài trắc nghiệm bởi sự thay đổi về quy trình trong công tác chấm thi THPT 2019. Với những thay đổi mới về phương thức, mà cụ thể là khâu làm phách điện từ, tiến độ chấm thi chắc chắn sẽ kéo dài hơn.

      Nếu so sánh với năm 2018 thì thời điểm công bố điểm thi sẽ chậm hơn khoảng 3 ngày, cụ thể là ngày 14/7. Tuy nhiên, việc thời gian chấm thi bị kéo dài đã nằm trong tính toán của Bộ Giáo dục & Đào tạo từ trước. Hiện tại, Bộ đã có phương án triển khai dự phòng hợp lý, quyết không làm ảnh hưởng đến lịch xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sau đó.

      Phát biểu về vấn đề này, Tiến sĩ Lê Việt Thủy – Giám đốc trung tâm Ứng dụng CNTT trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: "Điều lo lắng nhất là phải đảm bảo tiến độ do Bộ đề ra. Tất nhiên, năm nay Bộ đã giãn tiến độ thêm 2-3 ngày so với năm ngoái nhưng chúng tôi vẫn chỉ lo không kịp.

      Trường có kinh nghiệm chấm thi trắc nghiệm nhiều năm nhưng chúng tôi lo ngại những bất thường phát sinh vì với quy trình mới, có những vấn đề mà mình không lường hết được".

      Cùng chung nỗi lo với ông Thủy, bà Nguyễn Thị Hương Thủy cho biết, với 48.000 bài thi trắc nghiệm của toàn bộ thí sinh Hà Tĩnh thì nếu chọn người làm chậm sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung: "Chúng tôi đã tập huấn kỹ cho cán bộ nhưng để đảm bảo thời gian hoàn thành, có thể ngày chấm thi không dừng 8 tiếng như thông thường" – bà Thủy cho biết thêm.

      Dù kỳ thi đã kết thúc nhưng vẫn còn rất nhiều mốc thời gian quan trọng sau thi mà bạn cần nhớ đấy

      Dù kỳ thi đã kết thúc nhưng vẫn còn rất nhiều mốc thời gian quan trọng sau thi mà bạn cần nhớ đấy! (Nguồn: tuoitre)

      Tuy đã kết thúc nhưng sức nóng từ kỳ thi THPT quốc gia 2019 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Từ đây tới ngày công bố kết quả vẫn còn hơn nửa tháng, thay vì "chịu trận" bởi những suy đoán về điểm số thì tại sao bạn không tự thưởng cho bản thân một điều gì đó, để những công sức bỏ ra trong suốt kỳ thi trở nên thật giá trị?

      Anh Duy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Kỳ thi THPT quốc gia 2019 và những con số thú vị

      06/02/2020

      Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT quốc gia 2019 thu hút hơn 886.000 thí sinh. ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...