Đại học Bách Khoa Hà Nội và hành trình 8 năm – 1 cốc trà đá vì cộng đồng | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đại học Bách Khoa Hà Nội và hành trình 8 năm – 1 cốc trà đá vì cộng đồng

      Đại học Bách Khoa Hà Nội và hành trình 8 năm – 1 cốc trà đá vì cộng đồng

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Chỉ cần mỗi tuần bớt uống một cốc trà đá, sau 5 năm sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đã dành được hơn 400 triệu đồng để giúp đỡ cộng đồng.

      Danh sách

      Bài viết

      Lấy cảm hứng từ phong trào "Hũ gạo cứu đói" của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi xưa, chương trình "Cốc trà đá vì cộng đồng" đã được Đoàn trường Đại học Bách Khoa Hà Nội triển khai từ tháng 04/2010.

      Chúng ta có thể thấy không phải bất kỳ hoạt động cộng đồng nào cũng có thể "sống sót" được sau nhiều năm. Vậy mà, sau hơn 8 năm được tổ chức, chương trình "Cốc trà đá vì cộng đồng" của sinh viên Bách Khoa vẫn luôn được hưởng ứng nồng nhiệt, không chỉ bởi sinh viên trường mà còn có cả sinh viên từ những trường đại học khác. Bí quyết "giữ lửa" cho hoạt động này của sinh viên Bách Khoa là gì?

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Từ thói quen "trà đá" đến "tiết kiệm" của sinh viên Bách Khoa

      Những ngày đầu hình thành ý tưởng, đội ngũ thực hiện đã rất lo ngại về tình trạng "làm theo phong trào" của người Việt, như quyên góp tiền rộ lên trong 1 thời gian và chìm vào im ắng, hay các hoạt động xã hội của đoàn trường cũng vậy. Vì thế, các thành viên đã dành nhiều thời gian nghĩ về ý tưởng chủ đạo của chiến dịch và cuối cùng, hình ảnh cốc trà đá – gắn liền với sinh viên đã được lựa chọn.

      Thông thường, sinh viên sẽ có thói quen chi ra khoảng 1.000 đồng mỗi ngày để mua một cốc trà đá ở gần khu vực Bách Khoa. Tận dụng điều này, ý tưởng khuyến khích mỗi sinh viên thay vì uống trà đá thì bớt đi 1 cốc và dành 1.000 đồng tiết kiệm vào quỹ đã rất thành công. Từ đó hình thành nên thói quen mới cho sinh viên.

      >> Xem thêm đánh giá của sinh viên về Đại học Bách Khoa Hà Nội

      dai-hoc-bah-khoa-ha-noi-4

      Không khí một ngày đặt bàn cho chương trình Cốc trà đá vì cộng đồng

      Bùi Thanh Hoa, sinh viên năm 4, Viện Dệt may da giầy và thời trang, chia sẻ rằng mỗi ngày bỏ 1.000 đồng vào thùng "trà đá" quyên góp là thói quen 4 năm nay của bạn ấy. Hoa thấy vui vì tiết kiệm những đồng tiền lẻ không chỉ vì bạn bè mà còn vì mình nữa.

      "Sinh viên Bách khoa không bao giờ gọi là quyên góp mà dùng từ tiết kiệm. Bởi số tiền lẻ trên sẽ được đóng góp vào quỹ Tuổi trẻ Bách khoa nhân ái. Bọn em đều biết tiền mình tiết kiệm được dùng để trao học bổng cho sinh viên Bách khoa có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, tặng quà gia đình chính sách, giúp đỡ đồng bào biên giới có thêm tấm áo mùa đông", Hoa chia sẻ.

      Trở thành nét văn hóa Bách Khoa

      Nhiều sinh viên đều thấy được sự thay đổi thói quen tích cực và đều cho rằng "Trà đá vì cộng đồng" đã tạo được bản sắc riêng cho sinh viên Bách khoa Hà Nội. Hành động bỏ tiền vào thùng "trà đá" tưởng nhỏ nhưng rèn cho sinh viên cách tiết kiệm, thói quen chia sẻ cùng bạn bè.

      Đặc biệt đây là chương trình kéo dài rất nhiều năm, tạo ra một nguồn quỹ sẵn để khi việc cấp bách xảy đến, Đoàn có thể huy động luôn mà không phải chờ đợi vận động sinh viên đóng góp.

      dai-hoc-bach-khoa-ha-noi-3

      Trước sảnh chính khu D3 trường ĐHBKHN, sinh viên tình nguyện chuẩn bị xong từ sớm trong những ngày đặt bàn của chương trình

      Chính Quyết – tình nguyện viên của phong trào đã chia sẻ: "Trước đây, em ít khi tiết kiệm, thường không coi trọng tiền lẻ. Nhưng trải qua thời sinh viên rồi mới biết 2.000 đồng có thể bơm được chiếc bánh xe đạp để đến trường, 5.000 đồng có thể mua được mớ rau chia đôi, thêm được món canh ăn cả ngày, rất nhiều 1.000 đồng góp lại giúp cho bạn bè mình có thêm phần học bổng vượt qua những ngày gian khó nhất".

      Nguyễn Cao Thế Vinh, sinh viên lớp CNTT5 – K55, nhắn nhủ đến chương trình: “Mình muốn ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn hơn mình theo tinh thần lá lành đùm lá rách. Mình muốn đóng góp một phần sức nhỏ bé của mình vào chương trình, hy vọng sẽ cùng những bạn sinh viên khác để giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong trường và ngoài xã hội”.

      Duy trì và nhân rộng

      Hiện tại, phong trào được duy trì vào thứ năm hằng tuần thông qua những bàn thu "Cốc trà đá vì cộng đồng" tại các khu giảng đường chính. Mỗi sinh viên tham gia ủng hộ chương trình sẽ điền vào một phiếu đăng ký tên tuổi, số lượng và những lời nhắn, cảm nhận của mình khi tham gia ủng hộ.

      Ngoài ra, để "cốc trà đá" có thể lan tỏa sâu rộng và lâu dài, những người phụ trách phong trào cũng phải thường xuyên đổi mới và kèm theo nhiều hoạt động đi cùng (tặng bài hát, quà handmade). Hay hoạt động mừng sinh nhật "trà đá" vào ngày 22/4 như mua phim bản quyền từ trung tâm chiếu phim để chiếu ở hội trường.

      Đến nay, mô hình này của trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã được nhiều cơ sở Đoàn khối trường học trên địa bàn Hà Nội học tập, nhân rộng như Đại học Kinh tế quốc dân hay Đại học Xây dựng.

      >> Top 10 ngành nghề triển vọng trong tương lai

      dai-hoc-bach-khoa-ha-noi-2

      Sinh viên quyên góp từng "cốc trà đá" của bản thân khi đến với chương trình

      Hình ảnh "cốc trà đá" nhỏ bé đã có thể tạo nên những thành tựu to lớn. Kết thúc năm thứ 5, tổng số tiền quyên góp được lên đến 400 triệu đồng, đến năm thứ 8, con số này vẫn đang tiếp tục trên đà tăng bền vững. Mô hình này của sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội và cách liên tưởng từ "cốc trà đá" thật đáng để nhiều trường có thể học tập theo.

      Trần Tuyền (Tổng hợp)

      Nguồn hình ảnh: Đại học Bách Khoa Hà Nội


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Điểm chuẩn các ngành Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2018 có xu hướng giảm

      06/02/2020

      Chiều 5/8, điểm chuẩn các ngành Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2018 chính thức được công bố sau một ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top các trường Đại học đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh ra trường không lo thất nghiệp

      27/08/2020

      Bạn hứng thú với ngành Ngôn ngữ Anh nhưng vẫn chưa chọn được trường phù hợp? Cùng Edu2Review điểm ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...