Dân số Canada đạt mức 37 triệu người nhờ chính sách nhập cư rộng mở | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Dân số Canada đạt mức 37 triệu người nhờ chính sách nhập cư rộng mở

      Dân số Canada đạt mức 37 triệu người nhờ chính sách nhập cư rộng mở

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Dân nhập cư chiếm 2/3 trong tỉ lệ tăng trưởng dân số Canada. Điều gì khiến cho người nhập cư ngày càng xuất hiện nhiều hơn ở Canada?

      Canada là quốc gia có diện tích lớn thứ 2 trên thế giới. Tuy nhiên, đất nước này cũng là một trong những quốc gia có mật độ dân cư thưa thớt nhất thế giới. Các cuộc điều tra dân số cho thấy, từ năm 2011 đến 2016, dân số Canada đã tăng lên khoảng 4.9%. Điều bất ngờ là sự tăng trưởng này được thúc đẩy mạnh mẽ bởi thành phần dân nhập cư. Theo điều tra dân số năm 2016 của Cục thống kê Canada, quốc gia này có mức tăng trưởng dân số cao nhất trong các nhóm nước G8.

      Tư vấn du học Canada uy tín, chất lượng

      1. Dân số Canada đang tăng trưởng rất nhanh?

      Từ năm 1940 đến nay, dân số Canada đã tăng gấp ba lần, khoảng 11 triệu người lên đến 37,002,635 triệu người như ngày nay (số liệu mới nhất cập nhật vào ngày 24/08/2018).

      Tăng trưởng dân số ở Canada có tính nhất quán trong 50 năm qua và không có dấu hiệu chậm lại. Trên thực tế, Canada là nước nhập khẩu nhân lực lớn nhất trong nhóm G8 (nhóm 7 quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu của thế giới bao gồm Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh, Mỹ (G6, 1975), Canada (G7, 1976) và Nga (gia nhập từ năm 1998 nhưng đến năm 2014 thì bị loại bỏ khỏi G8), thu hút nhiều người nhập cư hơn cả nước Mỹ. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên chỉ chiếm khoảng 1/10 tỷ lệ tăng dân số Canada mỗi năm. Nguyên nhân là vì Canada có lượng người nhập cư chiếm gần 22%.

      Dân số CanadaNgười dân Canada tạo hình Quốc kì tại tòa nhà Lập pháp Manitoba (Nguồn: hotroduhoccanada)

      Đất nước lá Phong nổi tiếng với diện tích rộng lớn và sự giàu có về nhiều mặt như giáo dục, văn hóa đa quốc gia, thu nhập của người dân... Điều này tạo nên "lực hấp dẫn" đối với cư dân quốc tế mong muốn nhập cư tại Canada. Do đó, khả năng dân số của Canada sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong nhiều thập kỷ tới không phải là điều bất ngờ.

      Người ta ước tính rằng vào năm 2056, Canada có thể có 45 triệu cư dân. Bên cạnh đó, theo dự đoán thì số người chết sẽ vượt quá mức sinh vào năm 2030, có nghĩa là nhập cư sẽ trở thành yếu tố tăng trưởng dân cư duy nhất cho đất nước.

      2. Mật độ dân số Canada thuộc nhóm thấp nhất thế giới

      Có 2/3 người dân Canada sinh sống trong bán kính 100 km quanh biên giới phía Nam, dọc theo biên giới với Mỹ. Hai nguyên nhân chính khiến dân cư tập trung ở phía Nam đó là:

      • Thứ nhất, thời tiết ở phía Nam rất dễ chịu. Mùa hè ấm áp và mùa đông không quá khắc nghiệt, làm cho khu vực này thích hợp để phát triển nông nghiệp.
      • Thứ hai, phần lớn hoạt động thương mại của Canada (cả nhập khẩu và xuất khẩu) là hợp tác với người láng giềng – Mỹ. Vì vậy, các thành phố phát triển của Canada cũng đều tập trung ở phía Nam, thu hút nhiều người dân đến sinh sống và làm việc.

      dân số CanadaMật độ dân số tại Canada (Nguồn: openmedia)

      Canada có mật độ dân số chỉ 4 người/km². Tuy nhiên, chỉ số này có sự chênh lệch lớn giữa các tỉnh bang. Ở phía Bắc, do thời tiết giá lạnh nên hầu như không có người ở. Trong khi đó, Toronto là một trong những khu vực đô thị lớn nhất thế giới có mật độ lên đến 2,930 người/km².

      3. Có phải dân số Canada đang già đi?

      Hiện nay, tại hầu hết các nước phát triển, tỉ lệ sinh đang giảm dần theo từng năm, Canada cũng không ngoại lệ. Đa số người sống ở Canada ưu tiên công việc, đời sống cá nhân của họ hơn là việc sinh con.

      Về lâu dài, Canada có nguy cơ đối mặt với vấn đề thiếu nguồn lực lao động trẻ. Điều này có ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế đang được công nghệ hóa từng ngày khi nguồn lao động già không có sự nhanh nhạy và khả năng tiếp cận. Bên cạnh đó, người lao động cũng đang có xu hướng nghỉ hưu trễ do lực lượng lao động trẻ không đủ thay thế.

      Hiểu được vấn đề thiếu hụt nguồn lao động trẻ, Chính phủ Canada đang nỗ lực xây dựng nhiều chính sách tăng dân số thuộc nhóm tuổi lao động để cân bằng tỉ lệ dân số. Trong đó, điển hình là chính sách khuyến khích nhập cư và tạo nhiều điều kiện cho du học sinh.

      Có thể thấy đây là một sự khác biệt khá lớn giữa Canada và Mỹ. Thay vì siết chặt về nhập cư như Mỹ thì Canada khuyến khích cư dân quốc tế di dân đến đất nước mình. Người dân Canada cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ cho người nhập cư. Đa số dân cư tại xứ sở lá Phong cho rằng nhập cư sẽ thúc đẩy sự phát triển của Canada.

      Dân số CanadaBiểu đồ kế hoạch số dân nhập cư trong 3 năm tới của Canada (Nguồn: j-dornan)

      Chính phủ đã đưa ra kế hoạch để tăng nguồn dân nhập cư trong 3 năm tới như sau:

      • Năm 2018, dự kiến ​​sẽ chào đón từ 290,000 đến 330,000 người thường trú mới (với mục tiêu 310,000 người). Đây là mức cao nhất trong những năm gần đây.
      • Năm 2019, kế hoạch nâng cao mức nhập cư từ 300,000 đến 350,000 dân nhập cư (nhắm tới mục tiêu 330,000 người).
      • Năm 2020, sẽ có 310,000 360,000 người nhập cư vào Canada (nhắm tới mục tiêu 340,000 người).

      4. Chính sách thu hút nhập cư là thách thức hay cơ hội với du học sinh?

      Thách thức

      Mặc dù có chính sách nhập cư mở rộng nhằm thu hút nguồn lao động nhưng Chính phủ Canada có những yêu cầu không dễ dàng để bạn vượt qua.

      Tại Việt Nam, 5 đối tượng sau thuộc dạng có khả năng được nhập cư cao:

      • Doanh nhân
      • Các nhà đầu tư liên bang
      • Lao động tay nghề cao
      • Lao động phổ thông
      • Du học sinh

      Đối với du học sinh ở mọi cấp học từ phổ thông đến đại học, bạn cần phải có bảng điểm xếp loại trung bình trở lên, có dấu xác nhận đang học tại nhà trường. Điều đáng nói là bạn phải chứng minh cho nhà Lãnh sự thấy rằng bạn có mong muốn du học và đủ khả năng tài chính để học tập tại Canada.

      Ngoài ra, bạn vẫn có thể lựa chọn du học Canada không chứng minh tài chính – SDS (Study Direct Stream) nếu không có đủ tài chính.

      Dân số CanadaCanada thu hút nhập cư nước ngoài (Nguồn: soha)

      Cơ hội

      Canada được mệnh danh là một quốc gia đáng sống trên thế giới. Khi đã vượt qua rào cản về yêu cầu nhập cư thì những gì bạn nhận được sẽ rất tuyệt vời:

      • Được trải nghiệm nền văn hóa đa quốc gia.
      • Tận hưởng môi trường sống lý tưởng.
      • Học hỏi nền giáo dục của đất nước nằm trong top các quốc gia có nền giáo dục bậc nhất thế giới.
      • Không chỉ phát triển kiến thức mà còn nâng cao được kỹ năng sống của bản thân.
      • Gặp gỡ, giao lưu với người dân bản xứ.
      • Làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.
      • Cơ hội việc làm không thiếu nếu bạn có tay nghề giỏi.
      • Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 59,990 USD/năm (khoảng 1.2 tỷ VNĐ/năm).

      Để nắm rõ hơn về cuộc sống ở Canada, bạn có thể tham khảo thêm bài viết "Cuộc sống ở Canada và 7 điều quan trọng bạn cần biết".

      Vấn đề dân số tại Canada luôn được quan tâm vì nó ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển và phồn thịnh của một quốc gia. Mặc dù có mức gia tăng dân số cao nhưng tỉ lệ dân số Canada ngày càng già hóa. Điều này tạo ra ảnh hưởng không tốt đến nền kinh tế của đất nước này.

      Hiện nay, chính phủ Canada luôn có các chính sách tích cực để giải quyết vấn đề. Vào năm 2018 2020, chính phủ tạo nhiều điều kiện hấp dẫn thu hút nhập cư. Nếu có mong muốn nhận được visa của Canada thì đây chính là cơ hội vàng cho các bạn. Hãy trang bị cho bản thân “hành trang” về kiến thức, tài chính, ngôn ngữ... để không bỏ lỡ cơ hội này nhé!

      * Giá trị chuyển đổi (ngày 22/08/2018): 1 USD = 23,309 VNĐ.

      Đài Trang (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Du học Canada

      Tư vấn du học Canada – Miễn phí, uy tín, chất lượng

      06/02/2020

      Nếu bạn có ý định du học Canada, top 5 các trung tâm tư vấn du học Canada sau đây sẽ hỗ trợ bạn ...

      Du học Canada

      Cách để bạn trả lời đúng câu hỏi: Du học Canada bao nhiêu tiền năm 2018?

      06/02/2020

      Biết rõ chi phí cho các khoản như học tập, sinh hoạt, làm thủ tục... sẽ giúp bạn tính rõ du học ...

      Du học Canada

      Vì sao Rex Edu giúp bạn du học THPT tại Canada dễ dàng

      09/09/2021

      Với sự đồng hành của Rex Edu, giấc mơ du học THPT tại một trường nổi tiếng ở Canada của bạn sẽ ...

      Du học Canada

      10 thành phố đáng sống nhất New Brunswick khi tìm hiểu về du học Canada

      06/02/2020

      Khi tìm hiểu về du học Canada, liệu bạn đã biết đến top 10 thành phố tuyệt vời nhất tỉnh bang New ...