Đặt lên bàn cân chi phí cho con học trường quốc tế ở Hà Nội với công lập và tư thục | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đặt lên bàn cân chi phí cho con học trường quốc tế ở Hà Nội với công lập và tư thục

      Đặt lên bàn cân chi phí cho con học trường quốc tế ở Hà Nội với công lập và tư thục

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Chi phí cho con học trường quốc tế không hề thấp, đặc biệt là khi so sánh với học phí ở trường công lập và tư thục.

      Ba loại hình công lập, tư thục và quốc tế từ trước đến nay vẫn gây ra nhiều khó khăn cho phụ huynh trong việc lựa chọn. Nên gửi con vào trường nào vẫn luôn là câu hỏi khó với nhiều phụ huynh mỗi mùa tựu trường. Kể cả công lập, tư thục hay quốc tế đều sẽ có những ưu và khuyết điểm riêng, do đó việc lựa chọn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

      Nếu xem xét về mặt tài chính thì đâu sẽ là quyết định đúng đắn nhất? Cùng so sánh chi phí cho con học trường quốc tế ở Hà Nội với công lập và tư thục để có cái nhìn toàn diện nhất ba mẹ nhé!

      *Lưu ý: Bài viết dùng học phí lớp 1 tại các trường để so sánh.

      Học phí trường công lập: Dễ chịu và hợp ví tiền nhất

      Trường công lập là lựa chọn của đông đảo phụ huynh, học sinh vì chi phí phải chăng và chương trình đào tạo sát với các kỳ thi quốc gia.

      Theo quy định của Luật Giáo dục, học sinh trường tiểu học công lập không phải đóng học phí. Số tiền mà phụ huynh phải chi trả cho việc học của bé ở cấp tiểu học sẽ được dùng cho các khoản khác như tiền ăn (khoảng 450.000 VNĐ), dịch vụ bán trú (khoảng 130.000 VNĐ), tiếng Anh tăng cường (khoảng 150.000 VNĐ)... Nếu bé không học bán trú thì gia đình không cần chi các khoản liên quan.

      Ngoài ra, phụ huynh còn phải đóng thêm các khoản phí đầu năm học như đồng phục, bảo hiểm, tiền cơ sở vật chất… Số tiền này có thể rơi vào khoảng 3.000.000 – 4.000.000 VNĐ. Như vậy, trong 1 năm học (9 tháng), phụ huynh sẽ tốn khoảng hơn 10.000.000 VNĐ cho bé.

      >> Đi tìm học phí trường mầm non quốc tế hàng trăm triệu tại Hà Nội

      chi-phi-cho-con-hoc-truong-quoc-teCông lập là lựa chọn thích hợp với thu nhập của đa số người dân (Nguồn: baomoi)

      Học phí trường tư thục: Cao nhưng khá hợp lý

      Với cùng số tiền 14.000.000 VNĐ, phụ huynh chỉ đủ đóng phí ghi danh và học phí 2 – 3 tháng cho bé ở trường tư thục. Lấy ví dụ tại trường Liên cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở Ngôi Sao Hà Nội, phí làm hồ sơ là 300.000 VNĐ, phí ghi danh là 3.000.000 VNĐ. Học phí của trường là 3.000.000 VNĐ/tháng và phụ huynh được giảm 5% khi đóng cả năm, chỉ còn 28.500.000 VNĐ. Ngoài ra, phụ huynh còn phải chi trả cho các dịch vụ khác như xe bus đưa đón tại nhà (1.800.000 VNĐ/tháng), tiền trả muộn (200.000 VNĐ/tháng), tiền bán trú (500.000 VNĐ/tháng)...

      Với những trường kết hợp chương trình tiếng Anh hay có các câu lạc bộ năng khiếu cho trẻ thì phụ huynh còn phải chi thêm một số tiền nữa. Cũng tại trường Ngôi Sao Hà Nội, ba mẹ phải đóng 3.000.000 VNĐ/tháng cho việc học môn bổ trợ, nâng cao hay kỹ năng sống. Trường sẽ thu thêm 1.500.000 VNĐ/tháng với chương trình tiếng Anh liên kết.

      chi-phi-cho-con-hoc-truong-quoc-teVới mức chi phí khá cao, các trường tư thục mang đến cơ sở vật chất hiện đại cho học sinh (Nguồn: hanoistar.edu)

      Tại một số trường tư thục khác ở địa bàn Hà Nội, học phí tính theo tháng cũng khá cao, đòi hỏi gia đình phải có sự chuẩn bị về mặt tài chính. Năm học 2019 – 2020, trường Tiểu học Nguyễn Siêu tuyển sinh lớp 1 hệ song ngữ quốc tế Cambridge (Cambridge Primary Checkpoint), học song song với chương trình của Bộ Giáo dục. Học phí của chương trình này là 8.500.000 VNĐ/tháng, cao hơn năm học trước 1.000.000 VNĐ. Học sinh học 2 buổi/ngày và 5 ngày/tuần.

      Phụ huynh có thể tham khảo thêm học phí tại một số trường tư thục khác:

      • Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở FPT: Học phí lớp 1 là 4.500.000 VNĐ/tháng. Phụ huynh sẽ đóng 5.700.000 VNĐ gồm bảo hiểm, phí phát triển trường, đồng phục, hỗ trợ, hoạt động ngoại khóa khi nhập học.
      • Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến: Trường thu học phí 1.800.000 VNĐ/tháng với lớp cơ bản và 3.000.000 VNĐ/tháng với lớp nâng cao. Tiền ăn là 35.000 VNĐ/ngày, tiền xây dựng trường mỗi kỳ là 500.000 VNĐ.
      • Trường Tiểu học Lý Thái Tổ: 3.700.000 VNĐ/tháng là mức học phí lớp 1 tại trường Lý Thái Tổ. Một số chi phí khác bao gồm: học ngoại ngữ khoảng 17.000.000 VNĐ/năm, tiền ăn 40.000 VNĐ/ngày, bán trú 300.000 VNĐ/tháng…

      Chi phí cho con học trường quốc tế là bao nhiêu?

      Học phí trường tư thục đã là một con số khá lớn, song nếu so sánh với các trường tiểu học quốc tế thì vẫn chưa đáng kể. Vốn dĩ học phí trường quốc tế ở Việt Nam đã khá cao so với khu vực và cả thế giới, do vậy hình thức này chỉ thật sự phù hợp với những gia đình có điều kiện và định hướng cho bé đi du học. Đặc biệt, học phí tại các trường tiểu học quốc tế hoàn toàn, không có hệ song ngữ như trường Quốc tế Anh (BIS) hay ParkCity Hanoi (ISPH) sẽ còn cao hơn nhiều những trường đào tạo hệ song ngữ.

      Được biết, học phí lớp 1 tại ParkCity Hanoi là 344.800.000 VNĐ/năm (đóng 1 lần). Các khoản phí khác cũng rất cao, có thể bằng học phí 1 năm học tại các trường tư: phí xây dựng trường 46.600.000 VNĐ/năm, phí ghi danh 37.300.000 VNĐ.

      Trường Quốc tế Liên Hợp Quốc được xem là một trong những trường có học phí cao nhất Hà Nội những năm gần đây. Trường thu khoảng hơn 550.000.000 VNĐ/năm đối với lớp 1 trong năm học 2018 – 2019.

      Một tiết học bơi với mục đích nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nước cho các bé lớp 1 (Nguồn: YouTube – UNIS Hanoi Elementary)

      Dù vậy, không phải trường quốc tế nào ở Hà Nội cũng thu học phí khủng. Đơn cử như tại trường Liên cấp Việt – Úc Hà Nội, nếu phụ huynh lựa chọn chương trình bán quốc tế thì chỉ phải đóng 94.500.000 VNĐ/năm. Học phí cho hệ quốc tế (chương trình Cambridge Primary) là 123.900.000 VNĐ/năm. Số tiền trên được áp dụng cho tất cả các khối lớp tại trường tiểu học quốc tế này.

      Đâu sẽ là lựa chọn phù hợp nhất?

      Nếu đặt số tiền học phí của trường công lập, tư thục và quốc tế lên bàn cân, hẳn ai cũng sẽ thấy được sự chênh lệch. Điều này là khá dễ lý giải vì trường tư thục và quốc tế có sự đầu tư rất lớn cho cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên cũng như chương trình giảng dạy. Đặc biệt, sĩ số lớp học không quá đông cũng là ưu thế của hai hình thức này so với trường công lập.

      Trường công sẽ phù hợp với những gia đình có mức thu nhập không quá cao hoặc đông con. Tư thục và quốc tế là lựa chọn đáng cân nhắc với những gia đình vững mạnh về tài chính. Tại một số trường quốc tế như ParkCity Hanoi, học sinh được “du học tại chỗ” với chương trình giáo dục toàn diện của Vương quốc Anh và lấy bằng cấp quốc tế. Do đó, đây sẽ là sự đầu tư rất xứng đáng.

      chi-phi-cho-con-hoc-truong-quoc-teLựa chọn trường sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của bé (Nguồn: fsresidential)

      Sau khi so sánh chi phí cho con học trường quốc tế với trường công lập và tư thục, quý phụ huynh cần tính toán thật kỹ tài chính của gia đình để tìm được nơi học tập thích hợp cho bé. Hy vọng ba mẹ sẽ đưa ra lựa chọn phù hợp với kinh tế cũng như năng lực của bé để việc giáo dục con đạt được hiệu quả cao nhất.

      Khả Vy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Top 10 trường mầm non quốc tế Hà Nội được bố mẹ đánh giá cao

      06/02/2020

      Danh sách các trường mầm non quốc tế Hà Nội sẽ giúp phụ huynh dễ dàng so sánh và lựa chọn môi ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Điểm danh 10 trường mầm non quốc tế quận 2 chất lượng các phụ huynh không nên bỏ qua

      06/02/2020

      Số lượng trường trường mầm non quốc tế quận 2 ngày càng tăng lên đã đặt ra thách thức lớn cho các ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO: Cho con hành trình phát triển toàn diện

      26/04/2023

      Trường Mầm non Song ngữ Đa trí thông minh TOMATO - nơi mang đến cho trẻ hành trình phát triển ...

      Đánh giá các trường Quốc Tế

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO: Nơi đánh thức ngôn ngữ - cảm xúc của trẻ

      12/05/2022

      Trường Mầm non Đa trí thông minh TOMATO - nơi ba mẹ yên tâm khi con được là chính mình, được tự ...