Dạy tiếng Anh cho trẻ với gợi ý từ BTV Khánh Ly | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Dạy tiếng Anh cho trẻ với gợi ý từ BTV Khánh Ly

      Dạy tiếng Anh cho trẻ với gợi ý từ BTV Khánh Ly

      Cập nhật lúc 05/05/2020 10:46
      Chắc bạn vẫn còn nhớ khả năng nói tiếng Anh trôi chảy của bé Mina - cô công chúa đáng yêu của biên tập viên (BTV) Khánh Ly. Mời bạn đọc cùng tìm hiểu cách dạy tiếng Anh cho trẻ của mẹ bé Mina.

      BTV Khánh Ly được biết đến là MC bản tin Tài chính Kinh doanh của VTV hay bản tin Dòng chảy của tiền thuộc kênh Truyền hình Quốc hội Việt Nam. Bên cạnh sự thành công trong sự nghiệp, chị còn được biết đến là người mẹ chăm con cực khéo, trong đó có những phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ hiệu quả. Bé Mina – cô công chúa nhỏ của BTV Khánh Ly đã khiến mọi người thán phục về khả năng giao tiếp tiếng Anh trôi chảy của mình khi chỉ khoảng 3 tuổi.

      Điều đáng nói là bé chưa hề trải qua trường lớp hay trung tâm tiếng Anh mà chỉ được BTV Khánh Ly tự dạy học ở nhà. Vậy cách gì đã khiến Mina có thể tự tin nói tiếng Anh một cách lưu loát như vậy?

      Bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Anh trẻ em

      Giao tiếp tiếng Anh thật nhiều với trẻ

      Theo BTV Khánh Ly, đối với trẻ mới sinh ra thì mọi ngôn ngữ đều mới giống như nhau. Bé được tiếp xúc với ngôn ngữ nào nhiều hơn thì sẽ nói tốt ngôn ngữ đó. Ngay từ khi bé tập nói, mẹ Mina đã luôn sử dụng song song tiếng Việt và tiếng Anh để con có thể tiếp nhận ngoại ngữ một cách dễ dàng. Cùng với đó, chị thường kết hợp đọc truyện cho bé hay nghe bài hát nước ngoài…

      Cách dạy tiếng Anh cho trẻ này có thể giúp các bé cảm thấy việc nói ngoại ngữ là điều rất tự nhiên và bình thường. Đặc biệt, nếu bố mẹ tạo điều kiện để con học học ngoại ngữ song song với tiếng mẹ đẻ trẻ sẽ phát huy tốt khả năng ngôn ngữ và tư duy logic khi trẻ trưởng thành.

      BTV Khánh Ly và cô công chúa đáng yêu (Nguồn: EVA)
      BTV Khánh Ly và cô công chúa đáng yêu (Nguồn: EVA)

      Tuy nhiên, trẻ thường ham chơi hơn ham học và khó để tập trung vào một việc nhất định. Điều này thường gây ra rất nhiều khó khăn cũng như thách thức sự kiên nhẫn của các bậc phụ huynh trong việc dạy tiếng Anh cho trẻ. Để khắc phục tình trạng này, mẹ Mina đã tận dụng sự ham chơi của con vào việc học tiếng Anh. Cụ thể, khi bé đang chơi vui vẻ các bố mẹ có thể nói tiếng Anh về chủ đề đó, con sẽ rất hào hứng và tiếp thu nhanh hơn.

      Sử dụng các công cụ có sẵn

      Trong quá trình dạy tiếng Anh cho trẻ không thể thiếu sự đồng hành của các bố mẹ. Tuy nhiên không phải ai cũng giỏi tiếng Anh để dạy hoặc giải đáp mọi thắc mắc của con. Vì vậy, không còn cách nào khác là bố mẹ cần cải thiện trình độ tiếng Anh của mình.

      Nếu bạn không tự tin với khả năng ngữ pháp thì có thể tìm mua các cuốn sách được dịch từ những nhà xuất bản uy tín. Với BTV Khánh Ly, chị đã từng sử dụng cuốn Grammar in use của Raymond Murphy. Cuốn sách này chi tiết và dễ hiểu, rất phù hợp với nhiều người mới bắt đầu học. BTV Khánh Ly cũng chia sẻ không nên dạy ngữ pháp quá sớm cho trẻ. Bố mẹ nên học ngữ pháp đúng trước và giao tiếp chuẩn với con là bé sẽ tiếp thu được.

      Bố mẹ cần đồng hành cùng bé trong quá trình học (Nguồn: freepik)
      Bố mẹ cần đồng hành cùng bé trong quá trình học (Nguồn: freepik)

      Bên cạnh đó, bố mẹ nên sử dụng từ điển Anh – Việt, Anh – Anh như Oxford hay Cambridge để tra cứu cách phát âm. Ngoài ra, sử dụng công cụ google translate để tìm những từ tiếng Anh mà mình chưa biết cũng là một gợi ý hay. Sau khi tìm được từ, bạn hãy kiểm tra lại bằng từ điển tiếng Anh và xem cách sử dụng, phát âm. Cách tra cứu này cũng giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm từ vựng theo chủ đề để chuẩn bị bài học cho bé.

      BTV Khánh Ly cũng gợi ý rất nhiều chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ trên kênh YouTube mà bố mẹ có thể sử dụng để cùng con học. Chị chia sẻ đã từng dạy tiếng Anh cho Mina qua phim hoạt hình Peppa Pig. Mỗi tập của Peppa Pig chỉ kéo dài 5 phút, nội dung chủ yếu gắn liền với đời sống hàng ngày, dễ nghe và dễ hiểu rất phù hợp để các bé học giao tiếp. Video còn có phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt hỗ trợ cho quá trình học.

      Ngoài ra, bố mẹ nên tham khảo các kênh YouTube khác bé không nhàm chán như Supers Simple Songs, Littlebabybum… Khi con đã học lên trình độ cao hơn, bố mẹ có thể cho bé xem phim hoạt hình như Cô bé lọ lem, Công chúa Bạch Tuyết và Bảy chú lùn, Người đẹp và quái vật… Những bộ phim này đều có cốt truyện nên sẽ thu hút bé, giúp ích cho quá trình học tiếng Anh của trẻ.


      Trích đoạn trong phim hoạt hình Peppa Pig (Nguồn: YouTube – Peppa Pig – Official Channel)

      Nguyên tắc dạy tiếng Anh cho trẻ

      Bên cạnh việc nói về những phương pháp thì BTV Khánh Ly cũng chia sẻ một số nguyên tắc giúp bố mẹ dạy tiếng Anh cho trẻ hiệu quả. Cụ thể như sau:

      • Hãy kiên trì và nhẫn nại xem phim cùng trẻ để tránh việc trẻ chuyển video vì kênh YouTube thường đi kèm những đường link khác.
      • Bố mẹ nên xem video trước, học trước để giao tiếp với con hàng ngày.
      • Chuyện trẻ nay chăm chỉ, mai chán học là điều dễ hiểu, vậy nên bố mẹ cần phải thật bình tĩnh và tạm dừng học đúng lúc. Hãy bắt đầu học tiếp khi con hứng thú trở lại.
      • Cưỡi ngựa xem hoa không mang lại nhiều hiệu quả, nhất là trong việc học tiếng Anh. Bố mẹ nên giúp bé tập trung xem một chương trình cho đến khi hiểu và nhớ kiến thức tiếng Anh mới chuyển sang nội dung tiếp theo.
      • Đừng nên đặt mục tiêu cũng như kỳ vọng quá nhiều vào bé. Điều này vô hình sẽ tạo nên áp lực và khiến bé chán nản, nên tạo sự thích thú để bé học một cách tự nhiên nhất, tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức.

      Nếu các bố mẹ đang gặp khó khăn trong việc dạy tiếng Anh cho bé có thể áp dụng những gợi ý từ BTV Khánh Ly. Tuy nhiên, tính cách mỗi bé đều khác nhau nên bố mẹ có thể tìm hiểu nhiều phương pháp để chọn ra cách học phù hợp đối với con của mình.

      Thường Lạc (Tổng hợp)

      Nguồn ảnh cover: Pinterest


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Bố, mẹ có biết 4 phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em hiệu quả chưa?

      06/02/2020

      Khám phá ngay các phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ em hiệu quả mà bố, mẹ cần biết để các bé có ...

      Tiếng anh trẻ em

      Tiết lộ 3 giai đoạn luyện nghe tiếng Anh cho trẻ em chuẩn không cần chỉnh!

      08/06/2020

      Làm thế nào để giúp trẻ nâng cao khả năng nghe hiểu tiếng Anh? Edu2Review xin giới thiệu đến các ...

      Tiếng anh trẻ em

      Top 14 trung tâm tiếng Anh cho trẻ em tốt nhất Hà Nội

      03/04/2024

      Ngày nay, phụ huynh muốn con, em mình sớm được tiếp xúc với tiếng Anh. Tuy nhiên, việc lựa chọn ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...