Những bí quyết dạy tiếng Anh cho bé 1 tuổi của các mẹ thông thái | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Những bí quyết dạy tiếng Anh cho bé 1 tuổi của các mẹ thông thái

      Những bí quyết dạy tiếng Anh cho bé 1 tuổi của các mẹ thông thái

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:14
      Dạy tiếng Anh cho bé 1 tuổi có là chuyện khả thi? Hãy cùng Edu2Review khám phá các bí quyết từ những bà mẹ thông thái khác đã dạy tiếng Anh sớm cho trẻ thế nào nhé!

      Vẫn biết học ngoại ngữ sớm sẽ giúp trẻ phát triển tư duy ngôn ngữ và các kỹ năng mềm quan trọng, nhưng việc dạy tiếng Anh cho bé 1 tuổi dường như vẫn là chuyện “quá sớm”, không được nhiều phụ huynh nghĩ tới. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ suy nghĩ lại sau khi đọc những kinh nghiệm dạy con học tiếng Anh từ bé của các bà mẹ thông thái dưới đây. Cùng khám phá thôi!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Anh trẻ em

      Học tiếng Anh qua các bài hát

      Đây là một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả đối với mọi độ tuổi, vậy nên khi muốn dạy tiếng Anh cho bé 1 tuổi, bạn không nên bỏ qua phương pháp này. Chị Hồng Thắm ở Đà Nẵng chia sẻ thời gian đầu chưa có định hướng, chị học thuộc bài hát, tối trước khi đi ngủ sẽ hát một lượt các bài cho bé nghe. Sau khoảng 3 tháng, chị cho bé nghe nhạc theo chủ đề. Mỗi tháng, chị chọn một chủ đề khác để dạy bé như con vật, thức ăn, hình học, số học, màu sắc, cơ thể, chào hỏi, tạm biệt, gia đình… Sau đó, chị Thắm tìm những clip tổng hợp chủ đề đã chọn trên YouTube dài khoảng 30-60 phút. Bé được nghe tự do hoặc mẹ sẽ ngồi nghe cùng với bé.

      Cách làm này rất đơn giản và bạn hoàn toàn có thể học tập. Bên cạnh việc nghe và hát lại cho bé, bạn cũng có thể đưa ra một số câu hỏi về nội dung bài hát, các từ vựng xuất hiện. Giai đoạn này, chủ yếu mẹ hỏi và tự trả lời, vì bé dù có hiểu cũng chưa trả lời được, bé chỉ có thể dùng tay chân để ra hiệu hoặc mô tả.

      Sau một năm kiên trì cho con học tiếng Anh qua bài hát, chị Thắm thầy bé Voi rất hào hứng. Bé Voi đã có thể trả lời được các câu hỏi đơn giản về tất cả các chủ đề mà mẹ cho bé học.

      Học tiếng Anh qua bài hát là phương pháp được nhiều phụ huynh áp dụng
      Học tiếng Anh qua bài hát là phương pháp được nhiều phụ huynh áp dụng (Nguồn: sheknows)

      Học tiếng Anh bằng chuyện kể

      Ngay từ khi tròn 12 tháng, bé Quốc Hào đã được mẹ dạy tiếng Anh song song với tiếng Việt. Theo lời chị Huế, để Hào tiếp thu nhanh và không bị nhàm chán, chỉ đã nghĩ các câu chuyện có liên quan đến một từ vựng. Ví dụ, ngày xưa trong khu rừng nọ có anh em các loại quả như quả táo – apple, quả cam – orange, quả lê – pear... Theo chị, kể chuyện như vậy sẽ khiến bé hứng thú hơn việc dạy ngoại ngữ đơn thuần như khi nói quả táo trong tiếng Anh là gì, quả cam trong tiếng Anh là gì.

      Mỗi buổi tối, các phụ huynh có thể dạy 1 – 5 từ, tùy theo sự thích thú và khả năng tiếp nhận của bé. Cách dạy tiếng Anh cho bé 1 tuổi này cần rất nhiều sự kiên trì, nhưng bù lại, trẻ sẽ ghi nhớ từ vựng tốt hơn. Bạn cũng nên ôn luyện thường xuyên các từ đã học để tránh trường hợp bé quên từ do ít sử dụng.

      Thêm một lưu ý cho quý phụ huynh khi áp dụng phương pháp này là chính cha mẹ cũng phải tự học để nâng cao vốn từ. Bởi việc lặp lại từ vựng đã học sẽ dễ khiến bé nhàm chán và không hào hứng khi học, do đó phụ huynh cũng cần phải học và cải thiện vốn từ vựng của bản thân.

      Cha mẹ nên dành thời gian để đọc truyện tiếng Anh cùng bé
      Cha mẹ nên dành thời gian để đọc truyện tiếng Anh cùng bé (Nguồn: Reader's Digest)

      Học tiếng Anh bằng nhiều hình thức đa dạng

      Chị Bích Trang, mẹ bé Pony sớm ý thức được vai trò của việc học ngoại ngữ sớm. Do đó, chị chủ động áp dụng nhiều hình thức học tiếng Anh cho bé 1 tuổi để trẻ được tiếp xúc với một thế giới tiếng Anh rộng mở hơn.

      Nếu con thích âm thanh, chị sẽ cho bé nghe thật nhiều các bài hát tiếng Anh có giai điệu vui tươi, đơn giản nhưng luôn đảm bảo chất lượng phát âm phải thật chuẩn. Nếu con thích những hình ảnh sinh động, hấp dẫn, chị và chồng sẽ thay phiên đọc sách với con. Chị Bích Trang nói thêm: hãy ưu tiên các cuốn sách ảnh, đây sẽ là trợ thủ đắc lực cho các cha mẹ trong việc dạy và chơi cùng con. Khi con yêu thích thích vận động, chị Trang sẽ cùng con khiêu vũ, cùng bắt chước hành động của các con vật hay tìm cách minh họa thật sinh động cho mỗi từ vựng mới.

      Nhiều trẻ rất thích khám phá bằng iPad, khiến nhiều phụ huynh lo lắng và thường “cấm” trẻ sử dụng các thiết bị này. Nhưng chị Bích Trang lại vô cùng thoải mái và coi đây là một công cụ học hiệu quả. Chị đã cài vào máy toàn bộ các phần mềm học tiếng Anh thú vị, các kênh Youtube dạy tiếng Anh phổ biến như Super Simple Songs, Little Baby Bum, Baby First TV, Baby Einstein… Chị giới hạn cho con tiếp xúc tầm 10-15 phút/ lần để tránh những tác hại không tốt khi quá lạm dụng thiết bị công nghệ.

      Nên đổi mới cách thức và công cụ học đẻ trẻ không cảm thấy nhàm chán
      Nên đổi mới cách thức và công cụ học để trẻ không cảm thấy nhàm chán (Nguồn: happyfamilies)

      Học tiếng Anh qua trò chuyện

      Là một giáo viên Anh ngữ, chị Vũ Hằng đã dạy con từ sớm và tới năm 2 tuổi, bé đã có thể giao tiếp khá lưu loát với mẹ. Chị Hà bắt đầu dạy con học tiếng Anh bằng những bài hát ru và cho con nghe nhạc thiếu nhi tiếng Anh. Khi bé nhận thức được, biết bắt chước, chị bắt đầu nói tiếng Anh về các chủ đề, hiệu lệnh đơn giản giúp bé nghe hiểu trước. Khi con được 3 tháng tuổi, chị đã bắt đầu cho con làm quen với sách ngoại văn.

      Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn sách tiếng Anh cho trẻ, chị Hà cho biết nên chọn những sách có kèm theo CD hoặc audio giọng bản ngữ đi kèm. Các đầu sách thiếu nhi cho trẻ bản ngữ mà hầu hết ở thư viện nào cũng có như: Brown Bear và các sách của tác giả Eric Carle, các đầu sách Lift The Flap lật mở của NXB Usborne...

      Có thể thấy, 4 phương pháp dạy tiếng Anh cho bé 1 tuổi của các mẹ thông thái trên đây đều có một đặc điểm chung là tạo ra môi trường tiếp xúc tối đa với ngoại ngữ cho bé, hay còn gọi là phương pháp học “tắm ngôn ngữ”. Hy vọng với những gợi ý này, bạn có thể tìm ra một cách dạy học cho bé yêu của mình. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)
      Nguồn ảnh cover: freepik


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng anh trẻ em

      Tập hợp các trung tâm cho trẻ giá rẻ tại Hà Nội

      06/02/2020

      Nếu bạn đang muốn tìm cho bé yêu một nơi đáng tin cậy để nâng cao vốn tiếng Anh giữa thủ đô đắt ...

      Tiếng anh trẻ em

      Thử ngay 4 bí kíp giúp bé tự học tiếng Anh dễ dàng

      06/02/2020

      Bạn đã chán với việc phải nhắc nhở bé tự học tiếng Anh mỗi ngày? Liệu có cách nào để bé hào hứng ...

      Tiếng anh trẻ em

      SpeakWell - Giúp con thành thạo Tiếng Anh nhờ đề cao tính thực hành

      05/01/2024

      Tổng giờ học cao nhất thị trường, chú trọng thực hành ngôn ngữ, tương tác đa chiều, bám sát kỳ ...

      Tiếng anh trẻ em

      Phương pháp học tiếng Anh qua dự án STEAM và thuyết trình

      14/07/2023

      Học tiếng Anh tích hợp giữa quá trình học ngôn ngữ và dự án STEAM cùng các bài thuyết trình, hùng ...