Định hướng nghề nghiệp: AI và IoT – Rộng mở tương lai với nghề tự động hóa vạn vật | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Định hướng nghề nghiệp: AI và IoT – Rộng mở tương lai với nghề tự động hóa vạn vật

      Định hướng nghề nghiệp: AI và IoT – Rộng mở tương lai với nghề tự động hóa vạn vật

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Nếu hòa nhập tốt với thời đại công nghệ 4.0 và đã sớm có định hướng nghề nghiệp đi theo lĩnh vực công nghệ thông tin thì AI và IoT sẽ là 2 ngành học rất đáng để bạn tham khảo.

      Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế, xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới. Bắt nhịp với xu hướng này, các trường đại học tại Việt Nam cũng đã bắt đầu xuất hiện các ngành, chương trình đào tạo liên quan đến kỷ nguyên 4.0, mà tiêu biểu nhất là Trí tuệ nhân tạo (AI) và Kết nối internet vạn vật (IoT).

      Định hướng nghề nghiệp đi theo con đường trở thành nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo hay chuyên gia IoT đòi hỏi bạn phải có đam mê và kiến thức chuyên môn đủ lớn về lĩnh vực công nghệ thông tin, cụ thể là quy trình tự động hóa. Vì là ngành đòi hỏi chất lượng nhân sự cao nên dĩ nhiên, mức đãi ngộ mà các tập đoàn dành cho bạn sẽ vô cùng hấp dẫn.

      * Bạn muốn học ngành Khoa học – Kỹ thuật nhưng chưa biết học ở đâu tốt? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học đào tạo ngành Khoa học – Kỹ thuật tốt nhất Việt Nam!

      Ngành học dành cho những "quái kiệt"

      Nói đây là ngành học dành cho những "quái kiệt" quả thật không sai bởi ngoài kiến thức chuyên ngành phức tạp mà sinh viên phải học trong suốt 4 năm đại học, chỉ tiêu tuyển sinh cực thấp của các trường đào tạo cũng khiến AI và IoT lọt top những ngành "khó nhằn" nhất tại Việt Nam.

      Năm 2019, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM lần đầu tiên tuyển sinh ngành học mới về robot và AI. Nhà trường chỉ dành duy nhất 20 chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển thẳng cho 2 ngành học mới này. Chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh và sinh viên của ngành sẽ được miễn 100% học phí.

      Để có thể ứng tuyển vào 2 ngành robot và AI tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, sinh viên phải đạt tối thiểu 24 điểm tại kỳ thi THPT quốc gia 2019. Hơn thế nữa, nhà trường sẽ có chính sách ưu tiên cho các học sinh xuất thân từ trường THPT chuyên, từng đạt giải sáng tạo khoa học công nghệ trong, ngoài nước và có chứng chỉ IELTS quốc tế.

      Đại học Bách Khoa Hà Nội thì có phần "rộng rãi" hơn khi chỉ tiêu xét tuyển cho ngành Trí tuệ nhân tạo của trường là 40. Chương trình học sẽ chủ yếu tập trung vào việc đi thực địa tại các tập đoàn hàng đầu thế giới có chi nhánh tại Việt Nam để sinh viên sớm được trải nghiệm các công nghệ, nền tảng tính toán, xử lý dữ liệu tiên tiến nhất hiện nay.

      Chỉ tiêu cho ngành AI tại trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM chỉ có vỏn vẹn 20 bạn

      Chỉ tiêu cho ngành AI tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM chỉ có vỏn vẹn 20 bạn (Nguồn: hcmute)

      Thực trạng của ngành AI và IoT hiện nay

      Theo Phó giáo sư Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, khi mở những ngành mới phục vụ cho kỷ nguyên 4.0 đã gặp phải rất nhiều khó khăn do thí sinh lâu nay chỉ tìm hiểu về những ngành vốn đã "nhẵn mặt" tại Việt Nam.

      Ông Dũng cho biết thêm, do ngành còn quá mới và vẫn chưa có sinh viên tốt nghiệp nên khâu định hướng nghề nghiệp đến các trường THPT còn gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, nhờ vào sự cấp bách của lĩnh vực tự động hóa vạn vật và tầm ảnh hưởng của việc phát triển công nghệ mới đã giúp nhà trường "dễ thở" hơn đôi chút trong khâu tuyển sinh.

      Nếu khó khăn khi tuyển sinh là 1 thì chương trình, phương pháp đào tạo sẽ là 10, bởi từ trước đến nay Việt Nam chưa có sự quan tâm đúng mức về những ngành này nên không có đội ngũ chuyên gia, giảng viên thực thụ để đào tạo.

      Dù thách thức là thế nhưng "cái khó" lại ló "cái khôn". Theo Tiến sĩ Lê Trường Tùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đại học FPT, đây là cơ hội để các trường đại học tại Việt Nam có cơ hội làm việc, học tập trực tiếp từ những trường đại học danh tiếng trên thế giới và trong khu vực.

      Phương pháp giảng dạy mà trường Đại học FPT lựa chọn chính là ký hợp đồng hợp tác với những trường đại học lớn trên thế giới. Theo đó, giảng viên sẽ học trước sinh viên 1 kỳ sau đó giảng dạy lại vào học kỳ kế tiếp.

      Để đảm bảo chất lượng chuyên môn, nhà trường còn thỉnh giảng các chuyên gia và cựu sinh viên của Viện CNTT&TT đang làm việc tại các tập đoàn công nghệ đa quốc gia như: Google, Facebook, Microsoft, Amazon… Điều này sẽ giúp sinh viên bổ sung thêm các kỹ năng làm việc, nghiên cứu theo chuẩn quốc tế và hướng tới thị trường lao động toàn cầu.

      Nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và chuyên gia kết nối internet vạn vật luôn được chào đón tại bất cứ thị trường lao động nào trên thế giới

      Nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo và chuyên gia kết nối internet vạn vật luôn được chào đón tại bất cứ thị trường lao động nào trên thế giới (Nguồn: ictvietnam)

      Edu2Review xin được gửi đến bạn đọc danh sách những trường đào tạo ngành Trí tuệ nhân tạo và Kết nối internet vạn vật chất lượng tại Việt Nam hiện nay:

      • Đại học FPT
      • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM
      • Đại học Bách Khoa TP.HCM
      • Đại học Bách Khoa Hà Nội
      • Đại học Điện lực

      Thênh thang "đường ra" cho sinh viên tốt nghiệp

      Theo khảo sát của Teradata – nhà cung cấp cơ sở dữ liệu và phần mềm, sản phẩm và dịch vụ liên quan đến phân tích hàng đầu thế giới thì tương lai của ngành Trí tuệ nhân tạo và Kết nối internet vạn vật là cực kỳ xán lạn:

      • 80% doanh nghiệp đã đưa AI vào vận hành thực tế
      • 30% sẽ mở rộng đầu tư vào AI trong 36 tháng tới
      • 72% cần thêm nhân lực để phát triển hoặc triển khai AI
      • Kỳ vọng về ROI (tỉ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư): 99% trong 5 năm, 187% trong 10 năm
      • Các ngành kỳ vọng cao nhất về AI: IT & telecom (59%), business & professional services (43%), consumer services (32%), financial services (32%)
      • Các hoạt động được đầu tư AI nhiều nhất: customer experience (62%), R&D (59%), operations (55%)

      Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Trường Thịnh – Trưởng khoa Cơ khí chế tạo máy Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho hay, hiện nhu cầu trong lĩnh vực AI và IoT tại các doanh nghiệp công nghệ cao, công ty sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài, công ty khởi nghiệp như Bosch, Renesas, Mifis, Intel, Samsung, Jabil, Vinamilk, FPT, Grab, Amazon... là cực kỳ lớn.

      "Dù chưa bắt đầu nhưng đã có khá nhiều doanh nghiệp đặt hàng sinh viên ngành này. Đây là lĩnh vực đang khát nhân lực, sinh viên sẽ được trải nghiệm cũng như có cơ hội học tại doanh nghiệp với việc học theo dự án xuất phát từ doanh nghiệp đặt hàng và đây cũng chính là nền tảng của việc xây dựng chương trình đào tạo này" – ông Thịnh nói.

      Đồng quan điểm với ông Thịnh, Phó giáo sư Đỗ Văn Dũng cho biết thêm: "Thực ra đây là một chương trình tài năng cho đất nước, bởi vì robot và trí tuệ nhân tạo trong thời gian hiện tại và tương lai sẽ chiếm lĩnh toàn bộ thị trường lao động trên thế giới, nó thay thế rất nhiều ngành. Đây là bước đi đầu tiên của trường đại học đi theo hướng để đáp ứng được yêu cầu của kỷ nguyên số".

      Sinh viên ngành AI và IoT đều bị các tập đoàn lớn đặt hàng trước

      Sinh viên ngành AI và IoT đều được các tập đoàn lớn "đặt hàng trước" (Nguồn: Đại học FPT)

      Nhu cầu nhân sự chất lượng cao tại Việt Nam chưa bao giờ thỏa mãn cơn khát, mà đặc biệt là nhân công làm việc trong lĩnh vực công nghệ. "Thức thời mới là trang tuấn kiệt", nếu đã định hướng nghề nghiệp trở thành chuyên gia về AI và IoT thì thay vì phải canh cánh nỗi lo thất nghiệp, bạn sẽ muốn nghĩ nhiều hơn về thù lao đãi ngộ mà các tập đoàn phải trả khi ký hợp đồng đấy!

      Anh Duy (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Giảng viên Đại học FPT: gặp nhau một môn thôi là nhớ nhau cả đời

      21/08/2020

      Giáo-làng IT, thần tiên tỷ tỷ, thầy giáo vạn người mê và sát thủ võ đường là những biệt danh thân ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...