Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Những điều cần biết về việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Những điều cần biết về việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

      Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Những điều cần biết về việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Sau khi Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) công bố kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019, rất nhiều thí sinh đã cân nhắc để thay đổi nguyện vọng xét tuyển sao cho phù hợp với mức điểm đạt được.

      Từ ngày 22/07/2019, thí sinh trên cả nước bắt đầu tiến hành thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng. Theo tâm lý chung, khi phổ điểm tăng lên so với năm 2018, các bạn sẽ điều chỉnh nguyện vọng theo hướng cao hơn để trúng tuyển vào những trường đại học top đầu. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định tốt nhất, bạn cần phải nắm rõ "tất tần tật" về quy định điều chỉnh cũng như thông tin cần thiết khác.

      * Bạn muốn tìm trường đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất Việt Nam!

      Thông tin đề án tuyển sinh của các trường

      Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, thí sinh cần lưu ý khi điều chỉnh nguyện vọng trong năm nay để phù hợp với đề án tuyển sinh của từng trường. Từ những đánh giá ban đầu về đề thi cũng như kết quả được công bố những ngày vừa qua, chỉ tiêu của một số ngành mới sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp hơn.

      Để thí sinh có thể “tự lượng sức mình”, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường đại học phải chủ động công bố, cập nhật ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào trước ngày 22/07/2019 trên website của trường cũng như cổng thông tin tuyển sinh của Bộ. Đối với những ngành thuộc lĩnh vực giáo dục hoặc sức khỏe, Bộ GD&ĐT sẽ công bố điểm sàn chung, làm căn cứ cho các trường còn lại điều chỉnh điểm sàn bằng hoặc cao hơn mức tối thiểu chung. Hơn nữa, các điểm tiếp nhận hồ sơ phải lưu ý là không làm thủ tục thay cho thí sinh.

      Các điểm tiếp nhận hồ sơ lưu ý không làm thủ tục thay cho thí sinhCác điểm tiếp nhận hồ sơ lưu ý không làm thủ tục thay cho thí sinh (Nguồn: Vietnamplus)

      Chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần

      Năm 2019, bộ GD&ĐT cho phép các bạn điều chỉnh nguyện vọng theo 2 hình thức:

      • Online: Các bạn thực hiện tại cổng thông tin thi THPT của bộ GD&ĐT. Hạn cuối của hình thức này là 17h ngày 29/07/2019.
      • Offline: Các bạn điều chỉnh trực tiếp bằng phiếu tại địa điểm đăng ký dự thi. Hạn cuối của hình thức này là 17h ngày 31/07/2019.

      Thí sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng duy nhất 1 lần bằng 2 hình thức

      Thí sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng duy nhất 1 lần bằng 2 hình thức (Nguồn: dantri)

      Các thí sinh chỉ được thay đổi nguyện vọng duy nhất 1 lần. Riêng đối với hình thức online, cần đăng ký số điện thoại cá nhân để được cấp mật khẩu sử dụng một lần qua tin nhắn. Thí sinh cần lưu giữ tài khoản để có thể thường xuyên theo dõi thông mới nhất về việc xét tốt nghiệp, đại học... Đặc biệt, hình thức này chỉ được chấp nhận khi tổng số lượng nguyện vọng của bạn không thay đổi (không đăng ký thêm hoặc bớt đi nguyện vọng).

      Ngoài việc tráo thứ tự, thêm hoặc bớt nguyện vọng, thí sinh được phép thay đổi tổ hợp xét tuyển. Ví dụ: bạn đăng ký vào ngành X với tổ hợp môn A00 Toán – Lý – Hóa, bạn có thể dựa trên điểm thi để chuyển qua A01 Toán – Lý – Anh. Lưu ý: thí sinh chỉ được xét trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất nên khuyến khích các bạn ưu tiên nguyện vọng dành cho những ngành, trường học mình yêu thích.

      Số nguyện vọng không bị giới hạn

      Trong năm nay, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng dựa trên ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu mà các trường đại học công bố. Tuy nhiên, để đánh giá chính xác khả năng trúng tuyển của mình, bạn nên tham khảo thêm điểm chuẩn của các trường năm 2018. Những thí sinh ở ngưỡng 20 điểm có nhiều sự lựa chọn, song bên cạnh đó mức độ cạnh tranh cũng đặc biệt cao hơn.

      Thêm vào đó, các bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn trường đại học cũng như sắp xếp trình tự xét tuyển nguyện vọng một cách hợp lý. Một gợi ý nhỏ cho các bạn là nên tập trung vào những trường có điểm trúng tuyển vừa phải thì cơ hội thi đậu của bạn sẽ cao hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo thêm những ngành tương tự với lĩnh vực mà mình quan tâm hoặc có tỷ lệ chọi không quá cao.

      Các bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn trường đại học

      Các bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn trường đại học (Nguồn: tuoitre)

      Nâng cơ hội trúng tuyển thông qua hình thức xét học bạ

      Nếu không tự tin vào điểm số mình đạt được, Edu2Review gợi ý cho bạn một phương án dự phòng chính là thay đổi nguyện vọng đi kèm với xét tuyển học bạ. Hiện nay, rất nhiều trường như Đại học Quốc tế Sài Gòn, Đại học Hoa Sen, Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Đại học Kinh tế TP.HCM... đã áp dụng hình thức xét tuyển này để tạo cơ hội cho những thí sinh có học lực tốt nhưng thiếu một chút may mắn trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

      Nếu bạn không tự tin vào điểm số mình đạt được, bạn có thể xét tuyển học bạ

      Nếu bạn không tự tin vào điểm số mình đạt được, bạn có thể xét tuyển học bạ (Nguồn: tuoitre)

      Về hồ sơ của hình thức xét tuyển học bạ cũng khá đơn giản, thí sinh chỉ cần chuẩn bị đầy đủ phiếu đăng ký xét tuyển theo mẫu, bản photo học bạ (công chứng), giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT tạm thời thì đã có thể hoàn thành việc xét tuyển này.

      Trên đây là những thông tin xoay quanh việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng mà Edu2Review đã giúp bạn tổng hợp. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ có cho mình một quyết định thật sáng suốt. Edu2Review chúc bạn đạt kết quả như mong muốn.

      Phương Anh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Chống tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia 2019: sẽ cho chấm bài tập trung theo cụm

      06/02/2020

      Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Mạnh Hùng cho biết mùa tuyển sinh 2019 sắp tới, ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top 10 trường đại học có môi trường học tốt nhất TP. HCM

      10/03/2020

      Đại học Hoa Sen, Đại học Quốc tế RMIT, Đại học Ngoại thương... là một trong 10 trường lọt top ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...