Đọc càng to, nhớ càng lâu: cách nhớ từ vựng tiếng Nhật bách phát bách trúng? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Đọc càng to, nhớ càng lâu: cách nhớ từ vựng tiếng Nhật bách phát bách trúng?

      Đọc càng to, nhớ càng lâu: cách nhớ từ vựng tiếng Nhật bách phát bách trúng?

      Cập nhật lúc 19/06/2020 12:23
      Ghi chép là một cách nhớ từ vựng tiếng Nhật được nhiều người áp dụng, nhưng đó chưa hẳn là phương pháp hiệu quả nhất đối với nhiều người. Vậy bạn đã nghe đến phương pháp đọc to, nhớ lâu chưa?

      Bên cạnh việc chép đi chép lại nhiều lần một nội dung để ghi nhớ, việc đọc thành tiếng cũng là một cách hiệu quả, đã được các nhà khoa học chứng minh. Thông tin cụ thể như thế nào và đây liệu có phải là cách nhớ từ vựng tiếng Nhật tối ưu hay không? Mời bạn đọc điểm qua bài viết sau đây sẽ rõ!

      Xem ngay bảng xếp hạng
      Trung tâm tiếng Nhật tốt nhất

      Thực hư câu chuyện đọc càng to, nhớ càng lâu?

      Giáo sư Tâm lý học Colin MacLeod đến từ Đại học Waterloo (Canada) cho biết: “Việc nghe các từ được đọc bằng chính giọng nói của mình giúp cá nhân hóa thông tin và tăng cường ký ức”. Điều này được rút ra sau khi ông cùng các cộng sự của mình tiến hành một nghiên cứu nhỏ.

      Theo đó, 75 em học sinh được yêu cầu đọc to các từ vựng và ghi âm lại. Sau đó, các em được chia thành 4 nhóm với cùng một nhiệm vụ là học thuộc từ vựng. Nhóm thứ nhất sẽ nghe các đoạn ghi âm của bản thân mình, nhóm thứ hai nghe các đoạn ghi âm của bạn khác, nhóm thứ ba đọc không thành tiếng và nhóm cuối cùng đọc to thành tiếng.

      Kết quả là các em đọc to các từ thành tiếng có khả năng ghi nhớ từ vựng tốt nhất. Kế đến là nghe bản ghi âm giọng của mình, xếp thứ ba là nghe bản ghi âm của người khác và cuối cùng là đọc thầm trong đầu.

      Thực hư câu chuyện đọc càng to, nhớ càng lâu? Thực hư câu chuyện đọc càng to, nhớ càng lâu? (Nguồn: Báo mới)

      Áp dụng vào việc học từ vựng tiếng Nhật

      Nếu đã thử rất nhiều phương pháp học từ vựng khác nhau nhưng vẫn “nhớ trước quên sau” thì có thể bạn chưa tìm ra cách học phù hợp. Theo như những gì Edu2Review đã chia sẻ, các bạn hãy thử phương pháp đọc to những từ vựng đã học rồi ghi âm và nghe lại nhiều lần để kiểm tra có hiệu quả không nhé! Trước khi bắt tay vào việc học, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

      • Liệt kê từ vựng theo chủ đề:

      Thay vì học một danh sách dài những từ vựng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, bạn hãy nhóm những từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa lại với nhau. Một khi có sự tương quan nhất định, việc ghi nhớ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn có thể liệt kê từ vựng theo tình huống cụ thể. Ví dụ, nếu bạn đang ở nhà hãy đọc tên những sự vật, hiện tượng, người thân trong nhà bằng tiếng Nhật.

      • Hiểu rõ nghĩa của từ và hoàn cảnh sử dụng:

      Nắm rõ bản chất của từ vựng giúp ghi nhớ lâu và nhanh hơn gấp 9 lần so với cách học thông thường. Để tránh việc chỉ có thể nghe và đọc, việc này giúp bạn viết và giao tiếp thêm lưu loát, chuẩn xác.

      Hãy nghiên cứu kỹ về nghĩa của từ và hoàn cảnh sử dụng (Nguồn: Tinh Hoa Solutions)Hãy nghiên cứu kỹ về nghĩa của từ và hoàn cảnh sử dụng (Nguồn: Tinh Hoa Solutions)

      Chắc chắn về phát âm ngay từ đầu:

      Các ngôn ngữ trên thế giới thường có hiện tượng đồng âm khác nghĩa và tiếng Nhật cũng không ngoại lệ. Việc đọc to và phát âm chuẩn từng từ ngay từ đầu sẽ bổ trợ cho việc nhớ từ vựng lâu, giúp sử dụng từ linh hoạt với phát âm chính xác khi giao tiếp, từ đó tránh những hiểu lầm không đáng có.

      Một khi đã đảm bảo những yếu tố trên, bạn hãy chọn cho mình một không gian yên tĩnh và thoải mái, vừa giúp phần ghi âm không bị nhiễm ồn, vừa tránh làm phiền người khác và bạn cũng tự tin để nói một cách rõ ràng và dõng dạc.

      Mấu chốt của việc ghi nhớ là có sự lặp lại. Vì vậy, sau khi đã ghi âm giọng đọc của mình, bạn đừng quên thường xuyên lắng nghe và lặp lại. Ngoài ra, để tránh tình trạng nghe hiểu nhưng không nói được, hãy thường xuyên sử dụng từ vựng đã hoặc muốn học vào giao tiếp, trao đổi với bạn bè và thầy cô một cách linh hoạt.

      sau khi đã ghi âm giọng đọc của mình, bạn đừng quên thường xuyên lắng nghe và lặp lại (Nguồn: British Council)Sau khi đã ghi âm giọng đọc của mình, bạn đừng quên thường xuyên lắng nghe và lặp lại (Nguồn: British Council)

      Với hệ thống ký tự và ngữ điệu phức tạp, tiếng Nhật được xem là một trong những ngôn ngữ “khó nuốt” nhất thế giới. Tuy nhiên, nền văn hóa độc đáo và cơ hội việc làm rộng mở dành cho những ai yêu thích Nhật ngữ đã thu hút nhiều người theo học ngôn ngữ này. Nếu bạn cũng là một trong số đó thì Edu2Review hy vọng cách nhớ từ vựng tiếng Nhật được chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ là "trợ thủ" đắc lực cho bạn!

      Không chỉ học từ vựng tiếng Nhật, bạn đọc có thể linh hoạt sử dụng phương pháp này vào việc học các ngôn ngữ khác nữa đấy!

      Mai Trâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Nâng trình ngoại ngữ với 7 trung tâm tiếng Nhật quận 10 bạn cần biết

      27/02/2020

      Dù mục tiêu của bạn là chinh phục chứng chỉ JLPT hay rèn luyện giao tiếp tự nhiên như người bản ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 11 trung tâm dạy tiếng Nhật hiệu quả tại TP. HCM

      12/07/2022

      Học tiếng Nhật ở đâu tốt tại TP.HCM? là câu hỏi được nhiều bạn có ý định ôn luyện Nhật ngữ thắc ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Góc giải đáp: Học tiếng Nhật tại Dũng Mori có tốt không?

      01/07/2022

      Tiên phong đào tạo tiếng Nhật theo hình thức Blended Learning cùng phương pháp hay và đội ngũ ...

      Tiếng Nhật, Hàn, Trung

      Top 10 trung tâm uy tín dạy tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu

      26/01/2021

      Tìm kiếm trung tâm uy tín, chất lượng để học tiếng Trung cơ bản cho người mới bắt đầu là quyết ...