Du học Nhật Bản nên chọn ngành nào? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Du học Nhật Bản nên chọn ngành nào?

      Du học Nhật Bản nên chọn ngành nào?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:11
      Việc lựa chọn một ngành học phù hợp với định hướng tương lai là điều rất quan trọng. Nếu bạn đang chưa biết đi du học Nhật Bản nên chọn ngành nào? Hãy cùng Edu2Review đi tìm lời giải đáp!

      Du học Nhật Bản là con đường nhiều bạn trẻ lựa chọn để tích lũy kiến thức và phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn vẫn còn loay hoay trong việc lựa chọn một ngành nghề để du học. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin trong việc định hướng nghề nghiệp cho bản thân nhé!

      *Giá trị chuyển đổi (ngày 27/12/2018): 1 $JPY = 208,478 VNĐ

      1. Công nghệ thông tin

      Công nghệ thông tin là ngành học gắn liền với máy tính, liên quan đến các quá trình lưu trữ, xử lý, truyền, thu thập và chuyển đổi thông tin trong máy tính hoặc trao đổi và chia sẻ thông tin giữa các máy với nhau. Những năm gần đây, ngành Công nghệ thông tin bùng nổ và trỗi dậy mạnh mẽ do ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0. Đây hứa hẹn sẽ là ngành nghề có nhu cầu và thu hút nhân lực lao động không nhỏ.

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-17Công nghệ thông tin, ngành học tiềm năng cho những ai đam mê công nghệ (Nguồn: topdev)

      Nhật Bản là một cường quốc công nghệ thông tin trên thế giới, sở hữu nhiều tập đoàn công nghệ danh tiếng, như Nippon Telegraph and Tel (NTT) – tập đoàn bưu chính viễn thông lớn thứ 4 toàn cầu, Sony – hãng điện thoại và thiết bị điện tử thuộc top 5 những thương hiệu có vốn hóa cao nhất thế giới, Softbank – tập đoàn viễn thông đa quốc gia với vốn hóa 22,6 tỷ USD...

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-2Trụ sở chính của tập đoàn công nghệ Sony ở Tokyo (Nguồn: kenphan)

      Nhật Bản còn là nơi đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin hàng đầu, tập trung nhiều trường đại học uy tín, cơ sở vật chất hiện đại và tiện nghi với chất lượng giảng dạy và đầu ra đã được kiểm định.

      Việc làm của ngành Công nghệ thông tin cũng đa dạng với nhiều sự lựa chọn, như Lập trình viên (Developer), Chuyên viên phân tích nghiệp vụ (Business Analyst), Kỹ sư cầu nối (Bridge System Engineer – BRSE), Chuyên viên kiểm thử phần mềm (Tester)...

      Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin có thể tìm kiếm được một công việc ổn định với mức lương khởi điểm khoảng 208,000 yên/tháng (tương đương 40 triệu VNĐ/tháng).

      2. Công nghệ ô-tô

      Công nghệ ô-tô là ngành học liên quan đến kỹ thuật cơ khí, cơ-điện tử, bao gồm: các nguyên lý và cách thức vận hành máy móc trong ô-tô, lắp ráp và sửa chữa các linh kiện, khai thác, chế tạo các bộ phận và phụ tùng ô-tô.

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-3Công việc của các nhân viên chuyên ngành Công nghệ ô-tô (Nguồn: duhoctoancau)

      Nhật Bản sở hữu nhiều tập đoàn ô-tô lớn nhất thế giới, đó là Toyota, Nissan, Honda, Mazda, Mitsubishi… Người Nhật cho thấy vị thế là một trong những quốc gia hàng đầu về sản xuất và chế tạo ô-tô.

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-4Toyota Camry XSE 2018 một dòng ô-tô đẳng cấp của thương hiệu Toyota (Nguồn: YouTube)

      Với sự phát triển lâu đời của nền công nghệ ô-tô, Nhật Bản là nơi lý tưởng cho những bạn trẻ đam mê công nghệ ô-tô đến học tập và phát triển sự nghiệp. Thu nhập trung bình mỗi tháng của ngành này dao động trong khoảng 180,000 – 200,000 yên (khoảng 38 – 40 triệu VNĐ).

      3. Công nghệ sinh học

      Công nghệ sinh học là ngành học sử dụng nền tảng khoa học kết hợp với sự nghiên cứu cùng các thiết bị kỹ thuật, nhằm mục tiêu tạo ra quy mô công nghệ khai thác các hoạt động sống của các loài vi sinh vật, động – thực vật để sản xuất, chế tạo ra các sản phẩm sinh học có chất lượng cao phục vụ cho nhu cầu của con người.

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-16Ứng dụng công nghệ sinh học để nghiên cứu cây trồng (Nguồn: diabetesmellitus)

      Nhật Bản là một quốc gia rất coi trọng và phát triển ngành Công nghệ sinh học. Các lĩnh vực ứng dụng của ngành này bao gồm: Y học (vắc-xin, dược phẩm…), Môi trường (xử lý chất thải, cân bằng sinh thái…), Công nghiệp (phụ gia, thực phẩm, lên men…), Nông-lâm-ngư nghiệp (giống, bệnh…).

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-20Trồng cây trong nhà kính, một ví dụ về ứng dụng công nghệ sinh học vào nông nghiệp (Nguồn: Japan)

      Theo học ngành Công nghệ sinh học ở Nhật Bản, bạn sẽ được cung cấp những kiến thức cơ bản từ lý thuyết chuyên ngành đến những kỹ năng ứng dụng vào thực tế thông qua quá trình thực hành trực tiếp.

      Làm việc trong lĩnh vực công nghệ sinh học, bạn có cơ hội đạt được thu nhập trung bình từ 200,000 yên/tháng (khoảng 40 triệu VNĐ/tháng), có thể tăng thêm tùy theo vị trí và thời gian làm việc.

      4. Điều dưỡng

      Điều dưỡng là một nghề thuộc hệ thống y tế, liên quan đến các giai đoạn chăm sóc và hỗ trợ người bệnh, phát thuốc, kê toa thuốc, kiểm tra mức độ bệnh và trị liệu nhằm nâng cao, bảo vệ sức khỏe bệnh nhân, góp phần đẩy nhanh tốc độ hồi phục và cải thiện tình trạng bệnh.

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-21Các điều dưỡng viên hỗ trợ và chăm sóc bệnh nhân (Nguồn: htt)

      Xứ sở hoa Anh Đào là một quốc gia có cơ cấu dân số già bởi tỉ lệ sinh thấp. Vì vậy, phúc lợi xã hội và chăm sóc sức khỏe người lớn tuổi rất được chú trọng. Sinh viên tốt nghiệp ngành Điều dưỡng có thể làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế của Nhật Bản và những quốc gia khác. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nguồn lao động về điều dưỡng ở Nhật ngày càng tăng, cơ hội việc làm là rất lớn.

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-8Công việc của một du học sinh tại viện dưỡng lão sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Điều dưỡng (Nguồn: luatvietnam)

      Thu nhập của một điều dưỡng viên dao động 150,000 – 170,000 yên/tháng (tương đương 31 – 37 triệu VNĐ/tháng), mức thu nhập hấp dẫn cho những bạn lựa chọn gắn bó với công việc này.

      5. Công nghệ thực phẩm

      Công nghệ thực phẩm là ngành học bao gồm bảo quản, kiểm tra và đánh giá chất lượng, vận hành dây chuyền sản xuất, liên quan đến các công việc sơ chế, gia công, xử lý và chế biến thực phẩm. Các loại thực phẩm được đưa vào chế biến có nguồn gốc từ thủy – hải sản, nông sản, đồ uống, rau, củ , quả, sữa...

      Nhật Bản có dây chuyền máy móc và các trang thiết bị hiện đại, cùng với kỹ thuật tiến bộ sẽ tạo nên môi trường học tập chất lượng cho những bạn có nhu cầu gắn bó với ngành Công nghệ thực phẩm.

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-9Nghiên cứu chất hóa học trong phòng thí nghiệm (Nguồn: asia-shine)

      Người Nhật rất coi trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các quy trình sản xuất và chế biến được kiểm soát vô cùng nghiêm ngặt và có nhiều tiêu chuẩn đánh giá khắt khe. Học tập và làm việc ở đây, bạn sẽ được tiếp cận với một môi trường chuyên nghiệp – nơi mà chất lượng được đặt lên hàng đầu.

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-10Đóng gói cơm hộp tại một cơ sở chế biến thực phẩm (Nguồn: glodeco)

      Nhật Bản vừa chú trọng xuất khẩu và vừa là thị trường tiêu thụ thực phẩm lớn. Với chuyên ngành Công nghệ thực phẩm, bạn có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí công việc, như Nhân viên kiểm soát chất lượng nguyên liệu (QC), Kỹ sư công nghệ thực phẩm, Chuyên gia dinh dưỡng, Giám sát viên sản xuất, Nhân viên vận hành máy, Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D)...

      Mức lương trung bình của một kỹ sư công nghệ thực phẩm sẽ đạt từ 190,000 yên/tháng (tương đương 38 triệu VNĐ/tháng), tùy theo vị trí công việc.

      6. Cơ – điện tử

      Cơ – điện tử là ngành kết hợp kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện tử và kỹ thuật máy tính, các thuật toán, cơ học, các thiết bị bán dẫn, những nguyên tắc vật lý… nhằm mục đích nghiên cứu sự vận hành máy móc, tối ưu hóa khả năng tư duy hệ thống trong thiết kế, phát triển và sáng tạo các sản phẩm có tính năng vượt trội. Robot là một sản phẩm tiêu biểu của ngành Cơ – điện tử.

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-11Robot là một bước tiến vượt bậc của Nhật Bản về Cơ điện tử (Nguồn: tidy)

      Nhật Bản là một nước phát triển mạnh về Cơ – điện tử. Với tư cách là một trong những nước đi đầu về chế tạo robot và trình độ khoa học – kỹ thuật phát triển vượt bậc, Nhật Bản là một trong những nơi lý tưởng để học tập và tu nghiệp cho những bạn đam mê hoặc đang có ý định du học ngành Cơ – điện tử.

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-12Trụ sở tập đoàn Panasonic ở Osaka, một trong những tập đoàn hàng đầu về Cơ điện tử (Nguồn: wikipedia)

      Mức thu nhập trung bình của ngành này là từ 180,000 yên/tháng (tương đương với hơn 35 triệu VNĐ/tháng). Nhật Bản còn là khu vực tập trung nhiều tập đoàn lớn, như Toshiba, Sony, Canon, Sharp, Panasonic... hứa hẹn sẽ là một trong những thị trường thu hút một lượng lớn nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực Cơ – điện tử.

      7. Xây dựng (Kỹ sư xây dựng)

      Kỹ sư xây dựng là người quản lý các dự án xây dựng, bảo đảm thi công đúng tiến độ và kế hoạch, chịu trách nhiệm về thiết kế và an toàn của cấu trúc tạm thời được sử dụng trong xây dựng. Nếu như Kiến trúc sư là người lên ý tưởng và thiết kế bản vẽ thì Kỹ sư xây dựng là người hiện thực hóa những ý tưởng đó vào thực tế.

      du-hoc-nhat-ban-nen-chon-nganh-nao-13Kỹ sư xây dựng triển khai ý tưởng xây dựng công trình (Nguồn: xuatkhaulaodong247)

      Nhật Bản là đất nước chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những thảm họa thiên nhiên, như động đất, sóng thần... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị và các công trình xây dựng. Hằng năm, chính phủ phải bỏ ra nhiều thời gian, chi phí để khắc phục, tu bổ và sửa chữa lại hệ thống hạ tầng, làm cho nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực này cũng tăng theo.

      Mức lương theo diện Kỹ sư xây dựng khá cao, đạt đến khoảng 230,000 yên/tháng (khoảng hơn 45 triệu VNĐ/tháng).

      Du học Nhật Bản nên chọn ngành nào? Thật sự không dễ dàng khi tìm kiếm một ngành học cho bản thân. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc và tìm hiểu thật kỹ những ngành nghề mà bạn đam mê để lựa chọn cho mình một ngành phù hợp nhất.

      Mai Trinh (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Thông tin du học các nước

      Lên kế hoạch đi du học - Bạn đã sẵn sàng?

      11/11/2022

      Để du học thành công, chỉ tiếng Anh thôi chưa đủ. Vẫn còn nhiều những kỹ năng khác bạn cần chuẩn ...

      Thông tin du học các nước

      3 quan niệm phổ biến khiến bạn nhầm lẫn về du học

      13/07/2021

      Bạn đang có dự dịnh đi du học? Nhiều thông tin trái chiều về du học khiến bạn hoang mang? Bài ...

      Thông tin du học các nước

      Tại sao nên đi du học Nhật Bản?

      14/12/2020

      Du học ở các nước phát triển đang dần trở thành xu hướng với các bạn trẻ Việt Nam. Nhưng tại sao ...

      Thông tin du học các nước

      Đưa học sinh đến mọi nơi họ muốn - Du học 195 Global, bạn đồng hành trên con đường du học

      02/03/2020

      Hoạch định lộ trình du học một cách hợp lí, phù hợp với khả năng và tài chính của bản thân chính ...