Góc giải đáp: Bác sĩ phẫu thuật học ngành gì? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Góc giải đáp: Bác sĩ phẫu thuật học ngành gì?

      Góc giải đáp: Bác sĩ phẫu thuật học ngành gì?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:12
      Bác sĩ phẫu thuật học ngành gì và thời gian học bao lâu? Nếu đây là thắc mắc của bạn thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây!

      Bác sĩ nói chung luôn gắn với hình ảnh chiếc áo blouse trắng nhưng màu xanh mới chính là màu sắc đại diện cho các bác sĩ phẫu thuật. Công việc này mang theo áp lực to lớn nhưng cũng đầy hấp dẫn với mức lương cao. Vì vậy, có không ít thí sinh luôn mong muốn được theo đuổi ngành học đầy thử thách này.

      * Bạn muốn tìm trường Đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      “Phân loại” các bác sĩ

      Ngành y nói chung vô cùng rộng lớn với các lĩnh vực đa dạng, bao gồm: bác sĩ đa khoa, chuyên khoa, ngoại khoa, sản khoa, y tế cộng đồng, y tế dự phòng, bác sĩ thú y. Chắc hẳn nhiều bạn đang thắc mắc không biết bác sĩ phẫu thuật nằm ở đâu trong số các lĩnh vực nào đã được liệt kê.

      Bác sĩ phẫu thuật là các bác sĩ khoa ngoại. Công việc chủ yếu của bác sĩ ngoại khoa là tham gia phẫu thuật cơ thể bệnh nhân. Các thao tác phẫu thuật có thể là cắt bỏ các ổ bệnh, chỉnh sửa, nối ghép các bộ phận bị thương tổn, tạo hình bộ phận cơ thể… Bác sĩ ngoại khoa cũng thường chuyên về một lĩnh vực nào đó, như bác sĩ ngoại khoa chuyên về phẫu thuật não, bác sĩ ngoại khoa chuyên về phẫu thuật tim, bác sĩ phẫu thuật thẩm mĩ...

      Bác sĩ phẫu thuật là các bác sĩ ngoại khoa

      Bác sĩ phẫu thuật là các bác sĩ ngoại khoa (Nguồn: doisongvietnam)

      Bác sĩ phẫu thuật học ngành gì?

      Phẫu thuật thuộc chuyên ngành giải phẫu. Nếu muốn học về giải phẫu, trước hết bạn phải đậu vào ngành Y đa khoa (bác sĩ đa khoa). Sau 6 năm học, sinh viên sẽ được cấp bằng tốt nghiệp bác sĩ đa khoa, nhưng chưa có đủ kỹ năng thực hành và điều kiện hành nghề. Các cử nhân bác sĩ cần phải được đào tạo thêm về thực hành tối thiểu 18 tháng mới có khả năng thực hiện nhiệm vụ của một bác sĩ đa khoa và được cấp chứng chỉ hành nghề.

      Sau đó, các bạn cần thi nội trú (làm việc ở bệnh viện) hoặc thi cao học chuyên khoa và lựa chọn học theo phân ngành bác sĩ phẫu thuật. Việc đào tạo để trở thành bác sĩ chuyên khoa cần thời gian dài nhưng trung bình là 2 năm. Bạn có thể tự do lựa chọn học chuyên khoa theo sở thích và năng lực cá nhân. Bên cạnh những kiến thức về nghề nghiệp, các cử nhân y khoa cũng cần bổ sung thêm năng lực về tiếng Anh chuyên ngành Y để có thể tiếp cận các phương pháp, kiến thức mới về lĩnh vực của mình.

      Học Y có nhiều vất vả và thách thức

      Học Y có nhiều vất vả và thách thức (Nguồn: caodangyduoctphcm)

      Một số cơ sở đào tạo Y đa khoa

      Dưới đây là danh sách một số trường Y đào tạo chuyên ngành Y đa khoa có tiếng và được nhiều người lựa chọn.

      Miền Bắc

      • Đại học Y Hà Nội: Là ngôi trường có bề dày truyền thống, lịch sử lâu đời bậc nhất trong hệ thống trường đại học ở nước ta. Qua hơn một thế kỷ hình thành và phát triển vừa qua, Đại học Y Hà Nội đã khẳng định được vị thế là cơ sở đào tạo bác sĩ, cán bộ ngành y tế hàng đầu tại Hà Nội cũng như trên cả nước.
      • Đại học Y Thái Bình: Trường hiện đang đào tạo các chuyên ngành: Y Đa khoa, Y học cổ truyền, Điều Dưỡng, Y tế công cộng, Dược học. Với ưu điểm về cơ sở chất lượng đào tạo tốt, chi phí sinh hoạt rẻ, giao thông thuận lợi, môi trường sống trong lành, Đại học Y Thái Bình là lựa chọn lý tưởng cho những ai đang có nguyện vọng khoác lên mình chiếc áo blouse.
      • Đại học Y Hải Phòng: Trường Đại học Y Dược Hải Phòng đào tạo bác sĩ đa khoa và chuyên khoa, cử nhân điều dưỡng, cử nhân Kỹ thuật Y học và có hoạt động nghiên cứu y học tại thành phố Hải Phòng. Nhà trường tổ chức tuyển sinh và thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên tham gia. Điểm chuẩn ngành Y đa khoa tại trường luôn nằm trong top với mức điểm chuẩn là 27 điểm (2017), 22 điểm (2018).
      • Học viện Quân y: Trường là lựa chọn hàng đầu của các bậc phụ huynh và con em học sinh với khối ngành Công an, Quân Đội. Học viện Quân y đào tạo bác sĩ, dược sĩ, y sĩ trình độ trung cấp, đại học, sau đại học phục vụ quân đội và nhân dân. Trong quá trình học tập và rèn luyện tại đây, các học viên đều được hưởng chế độ hỗ trợ của Nhà nước và được điều động, sắp xếp về các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội sau khi tốt nghiệp.

      Đại học Y Hà Nội là trường đầu ngành trong đào tạo lĩnh vực Y Dược

      Đại học Y Hà Nội là trường đầu ngành trong đào tạo lĩnh vực Y - Dược (Nguồn: wikimedia)

      Miền Nam

      • Đại học Y Dược TPHCM: Bên cạnh uy tín đào tạo hàng đầu, chất lượng đầu vào của trường cũng đạt top đầu của cả nước. Đặc biệt, trong mỗi ngành đào tạo tại trường sẽ có 5 - 10 hồ sơ tuyển thẳng đối với các thí sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế.
      • Đại học Y Dược Cần Thơ: Trường hiện đang đào tạo bậc đại học chính quy với các ngành Y đa khoa, Y học dự phòng, Y học cổ truyền, Răng hàm mặt và bậc cử nhân với các ngành Xét nghiệm y học, Điều dưỡng, Y tế công cộng. Đại học Y dược Cần Thơ có tiền thân là khoa Y – Nha – Dược của Đại học Cần Thơ, đây cũng là 3 nhóm ngành đào tạo chủ lực của trường.
      • Đại học Y Dược Huế: Trường được thành lập năm 1957, tiền thân là Trường Cán sự Y tế và Nữ hộ sinh Quốc gia trực thuộc Đại học Huế. Với lịch sử hình thành và phát triển gần 60 năm, trường đã đào tạo gần 20.000 bác sĩ, dược sĩ, cử nhân đại học và hơn 8.000 học viên sau đại học.
      • Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Tiền thân là Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Cán bộ Y tế TP HCM. Với quy mô rộng lớn, diện tích đất 2 ha, trường có một hệ thống đầy đủ các giảng đường và các phòng thí nghiệm, hệ thống bệnh viện thực hành hoàn chỉnh.

      Quyết tâm theo đuổi ngành Y là một quyết định dũng cảm và cần sự đầu tư nghiêm túc. Bởi trước khi trở thành một bác sĩ với mức lương cao, sinh viên cần trải qua nhiều năm đào tạo và trau dồi các kỹ năng nghề nhưng mức lương khởi điểm không khả quan hơn nhiều ngành nghề khác. Chúc bạn thành công với lựa chọn của mình!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Tuyển sinh đại học 2019: Nguyện vọng thật, tỉ lệ chọi ảo?

      06/02/2020

      Kỳ thi tuyển sinh đại học 2019 có hơn 653.000 thí sinh đăng ký với 2,5 triệu nguyện vọng. Trong ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...