Góc tư vấn: Muốn làm phát thanh viên học ngành gì? | Edu2Review
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
📌 Tặng bé 4-16 tuổi: Học bổng tiếng Anh đến 2 triệu + Quà tặng độc quyền!
  • Địa điểm bạn tìm?
  • Bạn muốn học?
  • Khóa học cần tìm?
TÌM TRƯỜNG
HOẶC TRA CỨU
Địa điểm bạn tìm?
    Bạn muốn học?
      Khóa học cần tìm?
      Góc tư vấn: Muốn làm phát thanh viên học ngành gì?

      Góc tư vấn: Muốn làm phát thanh viên học ngành gì?

      Cập nhật lúc 06/02/2020 14:13
      Trở thành phát thanh viên là ước mơ của nhiều người, nhưng không phải ai cũng biết làm phát thanh viên học ngành gì? Bài viết hôm nay sẽ là một số gợi ý cho câu hỏi này.

      Là phát thanh viên, biên tập viên, bạn sẽ có cơ hội giao lưu với nhiều người nổi tiếng, được đặt chân tới những vùng đất thú vị, được tiếp cận những tin tức mới mẻ nhất... Có rất nhiều lý do để các bạn trẻ ao ước trở thành một phát thanh viên viên, bạn có nằm trong số đó?

      * Bạn muốn tìm trường đại học phù hợp với bản thân? Xem ngay bảng xếp hạng các trường Đại học tốt nhất Việt Nam!

      Tiềm năng nghề phát thanh viên

      Ông Nguyễn Bắc Son (Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông) chia sẻ: Việt Nam là quốc gia có các loại hình báo chí đa dạng với hơn 800 cơ quan. Đặc biệt, Việt Nam còn là nước có nhiều đài truyền hình nhất với hơn 300 kênh phát thanh, truyền hình phát sóng hàng ngày. Điều này đem đến nhiều cơ hội cho những bạn trẻ muốn theo học nghề liên quan đến phát thanh, truyền hình.

      Với nhu cầu đa dạng và yêu cầu khắt khe của khách hàng, các kênh phát thanh, truyền hình có xu hướng mở rộng sản xuất nội dung phong phú hơn. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng các nhân sự phát thanh viên và biên tập viên cũng gia tăng.

      Bên cạnh những kênh thông tin truyền thống, các kênh phát thanh và truyền hình online trên nền tảng mạng xã hội cũng đang ngày càng phát triển. Hướng tới đối tượng chính là các bạn trẻ, những kênh truyền thông dạng này tăng trưởng ngày càng nhanh. Tất nhiên, đi kèm với sự mở rộng của các kênh truyền thông mới thì nhu cầu nhân sự về biên tập viên hay phát thanh viên cũng tăng theo. Đặc biệt, yêu cầu tuyển dụng cho các kênh này cũng ít khắt khe hơn.

      Phát thành viên là một nghề có tiềm năng phát triển lớn

      Phát thành viên là một nghề có tiềm năng phát triển lớn (Nguồn: vietadsgroup)

      Những tố chất cần có của phát thanh viên, biên tập viên

      Phát thanh viên là một nghề đặc biệt so với những ngành nghề khác. Bạn cần nắm rõ những yêu cầu của nghề để định hướng nghề nghiệp cá nhân chính xác hơn. Là một phát thanh viên, bạn phải có giọng nói hay, chuẩn chỉnh và hoạt ngôn. Trước đây, một số đài quốc gia thường yêu cầu phát thanh viên phải có giọng Bắc nhưng gần đây, yêu cầu này không còn quá khắt khe.

      Chất giọng là một yếu tố gần như thuộc về bẩm sinh, khó có thể thay đổi được. Ngoài yếu tố này, các bạn có thể rèn luyện và uốn nắn giọng nói về cách phát âm đúng chuẩn. Để trở thành phát thanh viên giỏi, bạn cần phải có sự khéo léo và tinh tế, điều này có thể cải thiện thông qua tích lũy kinh nghiệm thực tế hoặc học hỏi từ những tình huống, sự cố của các "tiền bối".

      Phát thanh viên cũng cần có ngoại ngữ khá. Trong quá trình đưa tin, việc phát âm chính xác tên địa danh, người nổi tiếng, món ăn... bằng tiếng nước ngoài sẽ khiến bạn trông chuyên nghiệp hơn. Do đó, các bạn nên tìm tới những trung tâm tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác để bổ sung thêm kiến thức cho mình.

      Vốn ngoại ngữ vững vàng giúp bạn trông chuyên nghiệp hơn

      Vốn ngoại ngữ vững vàng giúp bạn trông chuyên nghiệp hơn (Nguồn: hoisinhviencanlaovietnam)

      Để trở thành phát thanh viên nên học ngành gì?

      Mặc dù không có yêu cầu về học vấn cụ thể đối với phát thanh viên, biên tập viên nhưng hầu hết nhà tuyển dụng đều mong muốn tìm kiếm ứng viên tốt nghiệp chuyên ngành Phát thanh – Truyền hình, Truyền thông - Marketing, Báo chí hoặc các ngành thuộc lĩnh vực Xã hội và Nhân văn.

      Về phương thức xét tuyển thì nhìn chung các trường có ngành học nói trên thường sử dụng các tổ hợp thuộc khối A, C và D1. Bên cạnh đó, một số trường còn chọn phương thức xét tuyển học bạ THPT theo kết quả học tập năm cuối cấp. Cụ thể, thí sinh phải tốt nghiệp THPT hoặc tổng điểm ba môn trong tổ hợp xét tuyển phải đạt tối thiểu 18 điểm.

      Điểm trúng tuyển ngành Phát thanh – Truyền hình không có sự chênh lệch quá lớn giữa các trường. Vì thế, các thí sinh có thể tự tin chọn cho mình một địa chỉ học tập và rèn luyện phù hợp với năng lực cũng như đam mê của mình.

      Để trở thành phát thanh viên, bạn không nhất thiết phải... học đúng ngành

      Để trở thành phát thanh viên, bạn không nhất thiết phải... học đúng ngành (Nguồn: baogiaothong)

      Như đã nói ở trên, các kênh truyền thông online có tiêu chí tuyển dụng không quá khắt khe, nên nếu có đủ năng lực, bạn hoàn toàn có thể đảm nhận vị trí công việc của một phát thanh viên hay biên tập viên. Đôi khi, nếu có kinh nghiệm làm MC sự kiện hay đạt giải về kỹ năng MC, biên tập hay phát thanh viên thì thì bạn cũng có thể trở thành phát thanh viên dù chuyên ngành học không liên quan.

      Như vậy, làm phát thành viên học ngành gì sẽ không phải là một câu hỏi có lời giải đáp cụ thể. Nếu có đam mê và năng lực thì việc trở thành một phát thanh hay biên tập viên không quá khó khăn. Chúc bạn thành công!

      Khuê Lâm (Tổng hợp)


      Có thể bạn quan tâm

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Người hướng nội nên học ngành gì cho phù hợp?

      06/02/2020

      Một trong những tính cách đặc trưng của người hướng nội là thích ở một mình để nạp lại năng ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Top những trường đại học có cơ hội việc làm cao nhất tại TP.HCM

      04/05/2022

      Đại học Ngoại thương, Đại Học Hoa Sen, Y Dược, RMIT... là một trong số các trường đại học được ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      Đại học 2 giai đoạn: Hướng đi mới cho thí sinh nếu không trúng tuyển đại học

      25/08/2023

      Nếu không trúng tuyển đại học, hướng đi mới từ chương trình đại học 2 giai đoạn của ĐH Văn Hiến ...

      Tuyển Sinh Đại Học - Cao Đẳng

      10 ưu thế và đặc quyền khi là sinh viên Đại học Văn Hiến

      31/07/2023

      Trở thành sinh viên của Đại học Văn Hiến, bạn sẽ nhận được 10 đặc quyền “xịn xò” về học bổng, học ...